Bản án 34/2017/HSST ngày 22/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 34/2017/HSST NGÀY 22/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay ngày 22/11/2017, tại trụ Trung tâm chợ xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn tiến hành xét xử lưu động, công khai sơ thẩm vụ án hình sự, thụ lý số: 32/2017/HSST ngày 16/10/2017 và quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2017/HSST-QĐ ngày 10/11/2017, đối với bị cáo: Dương Công C, sinh ngày 13/3/1978.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn L, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: Không biết chữ; con ông Dương Văn H và bà Hoàng Thị M; vợ: Hoàng Thị T; con: Có 02 người con, con lớn sinh năm 1999, con nhỏ sinh năm 2005; tiền án: Ngày 28/11/2013 bị Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 8 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản, nay đã được xóa án tích; tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện B, tỉnh Lạng Sơn từ ngày 24/6/2017 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Hoàng Văn T, sinh năm: 1991.

Trú tại: Thôn L, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

2. Dương Văn G, sinh năm: 1988.

Trú tại: Thôn L, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

3. Bế Văn T, sinh năm: 1988.

Trú tại: Thôn K, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

4. Hoàng Văn S, sinh năm: 1991.

Trú tại: Thôn P, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

+ Người làm chứng:

Hoàng Thị T, sinh năm: 1980.

Trú tại: Thôn L, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn.

Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Dương Công C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn truy tố như sau:

Khoảng 18 giờ 40 phút ngày 24 tháng 6 năm 2017, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện B, tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện tuần tra kiểm soát việc phòng chống ma túy tại địa bàn xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Dương Công C, sinh năm 1978, trú tại thôn L, xã T, huyện B đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Hoàng Văn S, sinh năm 1991 trú tại thôn P, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; vật chứng thu được 02 (hai) gói nhỏ bên trong có chứa chất bột màu trắng trong túi quần của Hoàng Văn S. Theo lời khai của Hoàng Văn S 02 (hai) gói chất bộ màu trắng là ma túy Hêrôin, vừa mua với Dương Công C, giá tiền là 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng); ngoài ra còn thu giữ trong túi quần của Dương Công C 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng). Dương Công C khai nhận đây là số tiền do bán ma túy mà có; Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, niêm phong và tạm giữ số vật chứng để tiến hành điều tra, đã khám xét khẩn cấp chỗ ở của Dương Công C nhưng không phát hiện và thu giữ vật chứng gì liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy.

Theo lời khai của Dương Công C, khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 14/6/2017, bị cáo Dương Công C gặp Dương Văn G là người em họ, nhà ở cùng thôn, qua nói chuyện Dương Văn G nói có hai phân ma túy bán, Dương Công C đồng ý mua với giá 700.000 đồng (bảy trăm ngàn đồng), nhưng hẹn sẽ trả tiền sau. Dương Văn Giang đồng ý đưa ma túy cho Dương Công C hai người tiếp tục nói chuyện đến khoảng 17 giờ cùng này, thì Dương Văn G ra về còn Dương Công C đi vào trong nhà gặp Hoàng Thị T là vợ của Dương Công C có hỏi tay cầm gì, Dương Công C trả lời là ma túy của Dương Văn G cho; Hoàng Thị T bảo với Dương Công C đem trả cho Dương Văn G nhưng Dương Công C không nghe và đem chia thành 14 (mười bốn) gói nhỏ, mục đích là để sử dụng và để bán lấy lại số tiền gốc.

Ngày 25/6/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B đã ra quyết định trưng cầu giám định số 21/CQ-CSĐT đối với vật chứng thu giữ của Hoàng Văn S.

Kết luận giám định số 268/KL-PC45 ngày 26/6/2017, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: “Chất bột màu trắng gửi giám định đều là chất ma túy Hêrôin, có tổng trọng lượng 0,022 gam”, (đã trừ bì).

Ngày 27/6/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện B, tỉnh Lạng Sơn, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Dương Công C về tội mua bán trái phép chất ma túy để điều tra, xử lý theo quy định.

Bản Cáo trạng số: 35/KSĐT ngày 16/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Dương Công C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn vẫn giữ nguyên quan điểm như trong bản cáo trạng đã truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét:

- Về hình phạt: Áp dụng khoản 2 Điều 194; các điểm p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự; tuyên bố Dương Công C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đề nghị mức án từ 07 đến 08 năm tù giam.

- Về vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 1 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu huỷ 01 (một) phong bì đã được niêm phong; tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng).

- Bị cáo không có ý kiến tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã luận tội.

Lời nói sau cùng của bị cáo Dương Công C đề nghị Hội đồng xét xử, xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo hưởng lượng khoan hồng theo quy định của pháp luật, để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình và hòa nhập với cộng đồng.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Dương Công C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án. Cụ thể:

Khoảng 10 giờ 00 phút, ngày 23/6/2017, Bế Văn T, sinh năm 1988 trú tại thôn K, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn, đến nhà Dương Công C hỏi mua ma túy nhưng do đã hết ma túy để bán nên Dương Công C cầm 100.000 đồng (một  trămnghìn đồng) của Bế Văn T, rồi đến nhà Hoàng Văn T người cùng thôn mua 01 gói ma túy Hêrôin về cả Bế Văn T và Dương Công C cùng nhau sử dụng.

Khoảng 18 giờ ngày 24/6/2017, Hoàng Văn S, sinh năm 1995, trú tại thôn P, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn, đến nhà của Dương Công C hỏi mua ma túy; Dương Công C đã bán cho Hoàng Văn S một gói với giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng), sau khi Hoàng Văn S sử dụng xong lại mua ma túy với Dương Công C 02 gói giá 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng), về để sử dụng thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang; bị cáo Dương Công C còn khai ngoài lần bán ma túy cho Hoàng Văn S bị bắt quả tang, bị cáo còn bán ma túy cho Hoàng Văn S 02 lần trước đó, nhưng không nhớ rõ thời gian chỉ nhớ là bán tại gầm nhà sàn của bị cáo.

Như vậy có đủ căn cứ kết luận bị cáo Dương Công C đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo Dương Công C gây ra là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động quản lý độc quyền của Nhà nước về chất gây nghiện ma túy Hêrôin, như vậy cần phải xử bị cáo một mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, để răn đe và phòng ngừa chung.

Về nhân thân: Bị cáo là người khỏe mạnh, có thể chất phát triển bình thường, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy Hêrôin là vi phạm pháp luật; do muốn có tiền để sử dụng ma túy thỏa mãn cơn nghiện của bản thân bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 28/11/2013 bị cáo Dương Công C bị Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 8 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản, mặc dù đến nay đã được xóa án tích, nhưng vẫn đánh giá bị cáo là người có nhân thân xấu. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự không có. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, nên cần áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự; trước khi bị bắt, bị cáo sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn của huyện B, tỉnh Lạng Sơn, theo quy định của pháp luật cho bị cáo hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự; giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo tốt.

Bị cáo Dương Công C không có ý kiến tranh luận gì với lời luận tội của Đại diện viện kiểm sát. Nói lời sau cùng, bị cáo xin với Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình và xã hội.

Lời khai của Hoàng Văn S và Bế Văn T là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khẳng định được mua ma túy Hêrôin với Dương Công C; đối với Hoàng Văn S được mua 4 lần, Bế Văn T được mua 01 lần là hoàn toàn phù hợp với lời khai nhận của Dương Công C và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa.

Đối với Dương Văn G và Hoàng Văn T Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, đã tiến hành điều tra, xác minh để xác định có việc mua bán trái phép chất ma túy giữa Dương Văn G và Hoàng Văn T với Dương Công C, như lời khai của Dương Công C hay không. Kết quả điều tra không đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với Dương Văn G và Hoàng Văn T là phù hợp và đúng quy định của pháp luật.

Đối với Hoàng Văn S, Bế Văn T là người nghiện chất ma túy mục đích mua ma túy về để sử dụng, cơ quan điều tra đã chuyển Công an xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là đúng quy định của pháp luật.

+ Về tang vật của vụ án:

- 01 (một) phong bì đã được niêm phong. Đây là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- Số tiền 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng), thu giữ của bị cáo Dương Công C; đây là số tiền thu lợi bất chính mà có. Vì vậy cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo Dương Công C không có tài sản riêng và không có nghề nghiệp nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

Đề nghị của Đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo. Hội đồng xét xử xem xét quyết định.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định và có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Dương Công C phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma  túy”.

Áp dụng: Khoản 2 Điều 194; các điểm p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Dương Công C: 07 (bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù, tính từ ngày 24/6/2017.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 41 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tuyên tịch thu, tiêu hủy 01 (một) phong bì đã được niêm phong.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng), thu giữ của bị cáo Dương Công C, đây là số tiền thu lợi bất chính mà có.

(Vật chứng và số tiền trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện B, tỉnh Lạng Sơn theo biên bản giao nhận giữa Chi cục Thi hành án dân sự và Công an huyện B).

3. Về án phí: Áp dung khoản 1, 2 Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Buộc bị cáo Dương Công C phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm, để sung vào ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, Tòa báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Báo cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2017/HSST ngày 22/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:34/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về