Bản án 33/2021/HS-ST ngày 26/01/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 33/2021/HS-ST NGÀY 26/01/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 26 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 37/2020/TLST-HS ngày 11 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2021/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

- Bị cáo: Xồng Bá K. Tên gọi khác: Xồng Tồng L. Sinh năm 1990 tại xã NN, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKNKTT: Bản BM, xã NN, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: làm rẫy; trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Xồng Nỏ L, sinh năm 1964 và bà Lầu Y K, sinh năm 1964; Vợ Già Y X, sinh năm 1993; Con: 02 con lớn nhất sinh năm 2011, nhỏ nhất sinh năm 2013; Tiền án: Không. Tiền sự: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 206A/QĐ-XPHC ngày 17/11/2020 của Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/9/2020 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Vũ Thị Hồng. Trợ giúp viên – Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Lầu Bá Ph, sinh năm 1994.

2. Anh Lương Văn D, sinh năm 1993;

Đều công tác tại: Ban công an xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Có đơn xin xử vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Lầu Bá H, sinh năm 1996; Trú tại: Bản NC, xã Nậm Càn, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

2. Anh Lầu Bá N, sinh năm 1996. Trú tại: Bản NK, xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

3. Anh Lầu Bá C, sinh năm 1993. Trú tại: Bản NK, xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 01 giờ ngày 30/9/2020, thực hiện Kế hoạch số 117/KH-CAX ngày 29/9/2020 tổ công tác Ban Công an xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An gồm các đồng chí Lầu Bá Ph và đồng chí Lương Văn D thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực bản Nậm Càn, xã Nậm Càn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thì phát hiện Xồng Bá K xách trên tay 01 (một) bì xác rắn có nhiều biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã yêu cầu Xồng Bá K dừng lại để kiểm tra thì đối tượng này không chấp hành mà bỏ chạy, đồng chí Ph tiếp tục hô “Công an xã đây, yêu cầu anh dừng lại để tổ công tác kiểm tra”, nhưng Xồng Bá K vẫn bỏ chạy, tổ công tác đuổi theo và giữ lại thì Xồng Bá K thì K có hành vi chống đối, dùng tay xô đẩy để chạy thoát, sau khoảng 10 phút vật lộn thì đồng chí Ph và đồng chí D đã khống chế được đối tượng, lúc này Xồng Bá K cắn mạnh vào cánh tay trái của đồng chí Ph làm bị thương, trước sự manh động của đối tượng đồng chí Ph đã phải huy động thêm lực lượng công an viên đến hỗ trợ khi đó mới giữ được Xồng Bá K, quá trình bắt giữ đã thu giữ 01 bì xác rắn bên trong có chứa 04 cá thể gà và 01 bình nhựa dùng để phun thuốc bảo vệ thực vật. Việc chống đối và có hành vi dùng vũ lực của Xồng Bá K đối với lực lượng Công an xã Nậm Càn đã dẫn đến việc tuần tra, kiểm soát bị gián đoạn và không thực hiện được nhiệm vụ theo Kế hoạch đã đề ra và các đồng chí Lầu Bá Ph và Lương Văn D bị thương.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 325, 326 ngày 02/10/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế Nghệ An đã kết luận:

Đối với đồng chí Lương Văn D: Một vết thương phần mềm sau khuỷu tay bên phải, không ảnh hưởng chức năng; Một số vết xây xát da tại các vị trí: Bờ trên xương bánh chè bên phải; Bờ dưới xương bánh chè bên phải và 1/3 trên trước cẳng chân bên phải. Một đám bầm tím mặt trước xương bánh chè. Không ảnh hưởng chức năng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 01% (một phần trăm).

Đối với đồng chí Lầu Bá Ph: Một vết thương phần mềm 1/3 giữa trước cánh tay bên trái. Một vết xây xát sau khuỷu tay bên trái; Một vết xây xát da không liên tục sau khuỷu tay bên phải và một đám thâm tím 1/3 giữa trước cánh tay bên trái không ảnh hưởng chức năng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 01% (một phần trăm).

Cáo trạng số: 01/CT-VKS-KS ngày 8/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn đã truy tố bị cáo Xồng Bá K về tội "Chống người thi hành công vụ" theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử đề nghị: Giữ nguyên việc truy tố bị cáo Xồng Bá K phạm tội “Chống người thi hành công vụ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 09 (Chín) tháng đến 12 (Mười hai) tháng tù.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết: Về tội danh và hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị, người bào chữa không tranh luận và có ý kiến gì thêm, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải giảm nhẹ hình phạt một phần hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Xồng Bá K đồng ý với nội dung bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo thừa nhận hành vi của bị cáo là sai trái, bị cáo là người nghiện ma túy, tội danh và mức hình phạt mà Viện Kiểm sát đề nghị bị cáo không có tranh luận gì. Bị cáo nói lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về việc vắng mặt của người tham gia tố tụng: Tại phiên tòa, vắng mặt người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (Có đơn xin xử vắng mặt) và người làm chứng, tuy nhiên xét thấy không ảnh hưởng đến việc xét xử nên Hội đồng xét xử quyết định tiến hành xét xử là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Về nội dung: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Xồng Bá K đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 01 giờ ngày 30/9/2020, tại bản Nậm Càn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tổ công tác Công an xã Nậm Càn thực hiện kế hoạch 117/KH-CAX ngày 29/9/2020 tuần tra thì phát hiện Xồng Bá K có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu để kiểm tra thì Xồng Bá K không chấp hành và có hành vi chống đối lại, hậu quả việc tuần tra bị gián đoạn và các đồng chí Lầu Bá Ph và Lương Văn D bị thương. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết tội Xồng Bá K phạm tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Hiện nay, tình trạng chống đối người thi hành công vụ tương đối nhiều, với tính chất và mức độ nguy hiểm khác nhau. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, trực tiếp xâm hại đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, làm giảm hiệu lực quản lý của các cơ quan và đấu tranh phòng chống các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, khi được yêu cầu để kiểm tra hành chính Xồng Bá K không chấp hành mà có hành vi xô đẩy và cắn vào các đồng chí làm nhiệm vụ tuần tra để nhằm mục đích chảy trốn, đồng thời bị cáo là người có đủ nhận thực về việc thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng do bị cáo là người lười lao động và là đối tượng nghiện ma túy, điều đó chứng tỏ bị cáo là người liều lĩnh và coi thường pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên xét thấy cần áp dụng các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[5] Quá trình khống chế và bắt giữ Xồng Bá K đã thu giữ 01 bì xác rắn bên trong có chứa 04 cá thể gà và 01 bình nhựa để phun thuốc bảo vệ thực vật. Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định: 04 con gà thu giữ của bị cáo Xồng Bá K là do trộm của Anh Thò Bá Và, sinh năm 1975, trú tại bản Thăm Hín, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; 01 chiếc bình nhựa để phun thuốc bảo vệ thực vật là của bà Lầu Y Trử, sinh năm 1965, trú tại bản Liên Sơn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng quy định.

[6] Đối với hành vi “Trộm cắp tài sản” tại bản kết luận định giá tài sản số 17/KL-ĐGTS ngày 4/11/2020 của Hội đồng định giá Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn kết luận tổng giá trị tài sản là 650.000 (Sáu trăm năm mươi nghìn đồng), Xồng Bá K chưa bị kết án và chưa bị xử phạt hành chính về hành vi này nên không cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, Cơ quan điều tra đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quyết định số 206A/QĐ-XPHC ngày 17/11/2020 là đúng quy định.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Anh Lầu Bá Ph và Lương Văn D là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, tuy nhiên quá trình điều tra cũng như đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa không ai có yêu cầu bồi thường về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9]. Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về điều luật áp dụng và tội danh: Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Xồng Bá K: 12 (Mười hai) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 30/9/2020.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Xồng Bá K phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự bị cáo Xồng Bá K có quyền kháng cáo bản án đến Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án liên quan đến quyền và lợi ích trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2021/HS-ST ngày 26/01/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:33/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về