Bản án 33/2021/HNGĐ-ST ngày 23/04/2021 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TUY HÒA - TỈNH PHÚ YÊN

 BẢN ÁN 33/2021/HNGĐ-ST NGÀY 23/04/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 23 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 546/2020/TLST-HNGĐ ngày 15 tháng 12 năm 2020 về tranh chấp ly hôn, nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2021/QĐXX-ST ngày 15/3/2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 20/2021/QĐST-HNGĐ ngày 05/4/2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Huỳnh Thị Q, sinh năm 1993, địa chỉ: Đường L, Phường P, thành phố T, tỉnh Phú Yên. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn: Nguyễn Khắc S, sinh năm 1992, địa chỉ: Đường N, Phường X, Tp. T, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn Huỳnh Thị Q trình bày: Nguyên đơn và bị đơn Nguyễn Khắc S tự nguyện tìm hiểu đi đến hôn nhân, có đăng ký kết hôn năm 2014 tại UBND Phường P, Tp. T, tỉnh Phú Yên. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống hạnh phúc, có 01 con chung là cháu Nguyễn Huỳnh Gia H sinh năm 2015. Sau đó, vợ chồng thường xuyên phát sinh mâu thuẫn, con còn nhỏ nhưng bị đơn S không hề quan tâm, chăm sóc, thường xuyên nhậu nhẹt với bạn bè, coi trọng bạn bè hơn vợ con. Ngoài ra, trong cuộc sống gia đình, bị đơn không quan tâm chia sẻ công việc gia đình, chỉ biết kiếm tiền nhưng cũng không tự nguyện đưa cho nguyên đơn để chăm lo cuộc sống gia đình.

 Vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, bất đồng về quan điểm sống, không có tiếng nói chung, quan hệ hôn nhân nặng nề, tình cảm vợ chồng không hàn gắn được. Nguyên đơn và bị đơn đã sống ly thân được 6-7 tháng (Tính đến thời điểm nguyên đơn nộp đơn xin ly hôn). Trong thời gian này, mạnh ai nấy sống, không ai quan tâm đến ai. Thỉnh thoảng bị đơn S có gọi điện để hỏi thăm con, không hỏi thăm đến nguyên đơn. Bị đơn S không tự nguyện đưa tiền hỗ trợ nuôi con, khi nào nguyên đơn hỏi thì mới đưa nhưng số tiền đưa thì ít, không thường xuyên, khoảng 2-3 tháng mới đưa 1.000.000 đồng. Cuộc sống vợ chồng không có cải thiện, bị đơn S không quan tâm, hỏi han chăm sóc đến nguyên đơn, bản thân nguyên đơn cũng không còn tình cảm với bị đơn S nên yêu cầu ly hôn.

Về con chung: Nguyên đơn và bị đơn Nguyễn Khắc S có 01 con chung tên Nguyễn Huỳnh Gia H, sinh ngày 26/12/2015. Khi còn chung sống vợ chồng thì bị đơn S cũng không trực tiếp chăm sóc con, thỉnh thoảng chơi với con. Hiện nay cháu H đang ở với nguyên đơn, do nguyên đơn trực tiếp nuôi, chăm sóc, dạy dỗ. Bị đơn chỉ thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm, không trực tiếp đến thăm cháu. Bị đơn còn có 01 con riêng tên Nguyễn Trương Gia B, sinh năm 2010, hiện đang ở với bị đơn. Do đó, khi ly hôn, nguyên đơn yêu cầu được trực tiếp nuôi con, yêu cầu bị đơn S phải cấp dưỡng nuôi con, mức cấp dưỡng là 2.000.000 đồng/tháng cho đến khi cháu H trưởng thành.

Bị đơn Nguyễn Khắc S đã được Tòa án triệu tập nhiều lần, khi đến tống đạt các văn bản của Tòa án tại địa chỉ bị đơn thường trú số Đường N, Phường X, Tp. T, tỉnh Phú Yên thì không gặp bị đơn. Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa tiến hành thủ tục niêm yết các văn bản tố tụng theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa:

Nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu Tòa án giải quyết được ly hôn với bị đơn Nguyễn Khắc S, yêu cầu được nuôi con. Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con, nguyên đơn thay đổi yêu cầu, không yêu cầu bị đơn S phải cấp dưỡng nuôi con, việc không yêu cầu là tự nguyện, không ai ép buộc. Tài sản chung không yêu cầu giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuy Hòa tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm: Trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng quy định của pháp luật. Về quan điểm giải quyết vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn được ly hôn với bị đơn; Về con chung: Giao cháu Nguyễn Huỳnh Gia H cho nguyên đơn tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng, bị đơn không phải cấp dưỡng nuôi con do nguyên đơn không yêu cầu. Bị đơn có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở; Về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết nên không xem xét; Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Thẩm quyền giải quyết: Nguyên đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp ly hôn, nuôi con với bị đơn Nguyễn Khắc S có địa chỉ thường trú tại Đường N, Phường X, Tp. T, tỉnh Phú Yên. Đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình, Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên giải quyết theo thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Thủ tục tố tụng: Tòa án đã tiến hành tống đạt hợp lệ và niêm yết công khai các văn bản tố tụng, Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Quyết định hoãn phiên tòa theo quy định Điều 179 Bộ luật tố tụng dân sự nhưng tại phiên tòa hôm nay, bị đơn Nguyễn Khắc S vắng mặt không có lý do. Hội đồng xét xử căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

[3] Quan hệ hôn nhân: Nguyên đơn Huỳnh Thị Q và bị đơn Nguyễn Khắc S tự nguyện tìm hiểu và đi đến hôn nhân, được UBND Phường P, Tp. T, tỉnh Phú Yên cấp Giấy chứng nhận kết hôn số 16/2014 ngày 15/3/2014. Hôn nhân của chị Q và anh S đảm bảo về điều kiện kết hôn và đúng nghi thức theo quy định của pháp luật nên là hôn nhân hợp pháp.

[4] Trong quá trình chung sống, giữa nguyên đơn và bị đơn ban đầu chung sống hạnh phúc, có 01 con chung Nguyễn Huỳnh Gia H, sinh ngày 26/12/2015. Tuy nhiên, trong cuộc sống vợ chồng không có sự quan tâm, sẻ chia lẫn nhau về tài chính, công việc gia đình nên phát sinh mâu thuẫn, cuộc sống vợ chồng không hòa hợp. Nguyên đơn và bị đơn đã sống ly thân, không ai quan tâm đến cuộc sống của ai. Bị đơn cũng không gửi tiền hỗ trợ nguyên đơn nuôi con chung. HĐXX nhận thấy, cuộc sống gia đình phải được chăm sóc từ cả hai phía vợ và chồng nhưng qua trình bày của nguyên đơn, thấy rằng bị đơn S không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chồng đối với vợ, của cha đối với con. Bị đơn S đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần, tống đạt văn bản trực tiếp tới nhà của bị đơn nhưng đều vắng mặt, Tòa án tiến hành niêm yết văn bản tố tụng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, bị đơn không đến Tòa để trình bày ý kiến đối với yêu cầu ly hôn, nuôi con và cấp dưỡng nuôi con của nguyên đơn. Cho thấy bị đơn cũng không còn quan tâm vợ con và quan tâm đến quan hệ hôn nhân với nguyên đơn. Do đó, bị đơn phải chịu hậu quả pháp lý về sự vắng mặt của mình theo quy định pháp luật.

[5] Từ những phân tích trên cho thấy các bên đương sự không còn tình thương và trách nhiệm của vợ chồng giành cho nhau, vi phạm nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình quy định tại Điều 19 của Luật Hôn nhân và gia đình. Xét mâu thuẫn giữa các đương sự đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Yêu cầu ly hôn của nguyên đơn là có căn cứ, phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 nên Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu nguyên đơn được ly hôn với bị đơn.

[6] Con chung: Giữa nguyên đơn và bị đơn có 01 con chung tên Nguyễn Huỳnh Gia H, sinh ngày 26/12/2015, hiện đang do nguyên đơn nuôi dưỡng. Xét hiện nay cháu H đang ở với mẹ, do nguyên đơn trực tiếp chăm sóc, đã ổn định về điều kiện sống, sinh hoạt, học tập, cháu cũng có tình cảm gắn liền với mẹ hơn cha. Chị Q thu nhập ổn định, đủ khả năng tài chính nuôi con. Về phía bị đơn, nguyên đơn trình bày ngoài cháu Nguyễn Huỳnh Gia H là con thì bị đơn S còn có con riêng tên Nguyễn Trương Gia B hiện đang ở với bị đơn, phù hợp với kết quả xác minh ngày 07/01/2021 tại Công an phường X, thành phố T. Vì vậy, để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần của cháu H và phù hợp với thực tế, Hội đồng xét xử xét giao cháu Nguyễn Huỳnh Gia H cho nguyên đơn Huỳnh Thị Q trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình.

Bị đơn có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó. Trong trường hợp cần thiết, các bên đương sự có quyền được yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và yêu cầu mức cấp dưỡng nuôi con theo quy định pháp luật.

[7] Cấp dưỡng nuôi con: Trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn yêu cầu bị đơn phải cấp dưỡng nuôi con là 2.000.000 đồng một tháng cho đến khi cháu H trưởng thành. Tại phiên tòa, nguyên đơn thay đổi ý kiến, không yêu cầu bị đơn phải cấp dưỡng nuôi con. HĐXX đã giải thích cho nguyên đơn rõ về nghĩa vụ cấp dưỡng của bị đơn theo quy định pháp luật nhưng nguyên đơn tự nguyện rút yêu cầu, không yêu cầu bị đơn cấp dưỡng nuôi con. Xét việc rút yêu cầu cấp dưỡng nuôi con của nguyên đơn là tự nguyện, không ai ép buộc nên HĐXX chấp nhận.

[8] Về tài sản chung: Nguyên đơn không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuy Hòa là phù hợp nên chấp nhận.

[10] Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng:

- Các Điều 51, Điều 56, Điều 58, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

- Khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 91, khoản 1 Điều 96, khoản 4 Điều 147, khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228, Điều 266, Điều 271 và khoản 1 Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

- Điều 26, điểm a khoản 5, Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn Huỳnh Thị Q được ly hôn với bị đơn Nguyễn Khắc S.

2. Về con chung: Giao con chung Nguyễn Huỳnh Gia H, sinh ngày 26/12/2015 cho nguyên đơn Huỳnh Thị Q trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Bị đơn S không phải cấp dưỡng nuôi con do nguyên đơn tự nguyện không yêu cầu.

Bị đơn có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Trong trường hợp cần thiết, các bên đương sự có quyền được yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và yêu cầu mức cấp dưỡng nuôi con theo quy định pháp luật.

3. Về án phí HNGĐ-ST: Nguyên đơn Huỳnh Thị Q phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Biên lai thu số 0000738 ngày 15/12/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Nguyên đơn Q đã nộp đủ.

4. Quyền kháng cáo: Nguyên đơn có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6; 7; 7a; 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 33/2021/HNGĐ-ST ngày 23/04/2021 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:33/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về