Bản án 33/2020/HSST ngày 28/04/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 33/2020/HSST NGÀY 28/04/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 28/04/2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Tòa án nhân dân huyện Đô Lương mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 27/2020/HSST ngày 25/03/2020 đối với bị cáo:

Đinh Văn T, sinh ngày 01/11/1989. Tên gọi khác: Không Nơi cư trú: Xóm 08, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo; không Trình độ học vấn: 09/12. Nghề nghiệp: Lao động tự do Con ông: Đinh Văn B (Đã chết) Con bà: Đặng Thị H, sinh năm 1955 Anh chị em ruột: 08 người, bị cáo là con thứ 04 trong gia đình Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: không Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/02/2020 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+. Anh: Đinh Văn T, sinh ngày 20/05/1962. Có mặt.

Nơi cư trú: Xóm 08, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

+. Anh: Nguyễn Tất L, sinh ngày 21/07/1975. Có mặt.

Nơi cư trú: Xóm 05, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

- Người làm chứng: Anh Đinh Văn Đ, sinh ngày 27/07/1997. Vắng mặt.

Nơi cư trú: Xóm 08, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do trước đó, Đinh Văn T có hành vi vi phạm pháp luật nên khoảng 14 giờ 05 phút ngày 05/02/2020, Công an xã Trù Sơn, huyện Đô Lương đã giao nhiệm vụ cho anh Nguyễn Tất L, Đinh Văn T là công an viên xã Trù Sơn đến nhà Đinh Văn T tống đạt giấy mời Đinh Văn T ra trụ sở Công an xã Trù Sơn làm việc. Khi thực hiện nhiệm vụ được giao, anh L, anh T mặc đồng phục Công an xã, mang theo giấy mời đến nhà Đinh Văn T. Sau khi anh L, anh T vào nhà để tống đạt giấy mời, bị cáo không chấp hành và dùng 01 con dao tấn công anh L nhằm mục đích chống người thi hành công vụ.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Đinh Văn T khai nhận: Khoảng 12 giờ 00 ngày 05/02/2020, sau khi ăn liên hoan tại nhà bà Đông ở xóm 8, Trù Sơn, trên đường đi xe mô tô về nhà thì gặp anh Nguyễn Đình V cũng đang điều khiển xe mô tô. Anh V có nói với T “Đến giờ mi chưa chết à”, nói xong anh V tiếp tục điều khiển xe chạy, Tiếp dùng xe đuổi theo anh V. Khi anh V vào nhà anh Phạm Văn D cùng ở xóm 08, xã Trù Sơn, T vào nhà anh D gây sự với V. V dùng tay đấm T, T dùng điếu cày định đánh lại V thì được mọi người can ngăn, T vứt điếu xuống đất bỏ về nhà. Sau khi về nhà, T lấy 01 con dào dài 40cm, cán bằng sắt, lưỡi dao hình chữ nhật, sắc một bề đi bộ men theo bờ ruộng đến nhà anh D để tìm đánh V. Đến nơi, T dùng dao cắt bờ rào nhà anh D đi vào nhà. Lúc này trong nhà anh D có đông người, thấy T cầm dao nên mọi người hô hoán, anh Hội cùng xóm lấy dao của T vứt ra vườn nhà anh D, T liên tục chửi bới thì anh D định đánh T nhưng được mọi người can ngăn. Anh H, anh T – chú ruột T khuyên can T ra về. Khi về nhà, T gặp em trai là Đinh Văn Đ và có trao đổi với Đ về việc bị anh V đánh tại nhà anh D. T và Đ cầm theo ống tuýp nước định đi xe mô tô tới nhà anh D để đánh nhau. Vào hồi 14 giờ 05 phút cùng ngày, theo sự phân công của Trưởng Công an xã Trù Sơn anh Đinh Văn T, anh Nguyễn Tất L đến trực tiếp tại nhà gửi giấy mới T ra phòng làm việc Công an xã để giải quyết vụ việc đánh nhau tại nhà anh D. T biết rõ việc công an xã đến gọi mình ra giải quyết việc đánh nhau tại nhà anh D nên T đã lấy 01 con dao bằng kim loại, màu đen, cán dao khoảng 10cm, lưỡi khoảng 20cm, ở trên lưỡi dao có 01 lỗ hình tròn đường kính khoảng 01cm đang để giữa sân chỉ thẳng dao về phía anh T, anh L và nói “Các anh muốn biết rõ việc thì lên nhà D C trước”. Nói xong, T dùng con dao rượt đuổi chém anh L nhưng anh L lùi lại tránh kịp nên không bị thương tích gì. Thấy T chém anh L, anh T (Vừa là công an xã, vừa là chú ruột của T) can ngăn nhưng T vẫn tiếp tục dùng dao để chém anh L. Anh L đi lại chỗ xe mô tô của mình nổ máy chạy ra khỏi nhà T được khoảng 3 – 4 mét thì bị T cầm dao chạy theo ném vào người anh L nhưng không trúng. Anh T nói với T “Đừng mần rứa, có ngày đi tù đó” rồi anh T rời khỏi nhà T. Ngay sau đó, anh L, anh T đã báo cáo lại với Trưởng Công an xã Trù Sơn về hành vi dùng dao chống lại người thi hành công vụ của Đinh Văn T.

Sau khi anh T, anh L rời khỏi nhà T, T cùng với Đ tiếp tục đến nhà anh D. Đến nơi thấy anh H và nhiều người đang ở nhà anh D, T gây sự chửi nhau với anh D, Đ cầm thanh gỗ lên định đánh nhau thì anh H can ngăn và cất thanh gỗ đi. Thấy sự việc T gây gổ trong nhà mình, chị Nguyễn Thị V - mẹ anh D hô “Gọi Công an” và chạy ra đóng cổng lại. T thấy vậy nên chạy ra quay xe nổ máy để chạy thì bị chị V cầm tay kéo lại. T dùng tay phải cầm cổ áo chị V xô chị V ngã xuống đất và điều khiển xe chạy khoảng 30 mét thì Đ chạy ra ngồi lên xe cùng về nhà. Chị V được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện 115 Nghệ An.

Ngày 07/02/2020 Công an huyện Đô Lương đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và sau đó ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Đinh Văn T theo quy định.

Tại bản cáo trạng số 35/CT-VKS-ĐL ngày 23/03/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Đinh Văn T về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương giữ quyền công tố và luận tội vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị:

- Áp dụng khoản 1 Điều 330, các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Đinh Văn T từ 15 đến 18 tháng tù.

Vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 con dao màu đen bằng kim loại chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/03/2020.

Dân sự: Miễn xét.

Bị cáo Đinh Văn T nhận tội, không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát và đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án nên đã có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 14 giờ 05 phút ngày 05/02/2020, Trưởng Công an xã Trù Sơn, huyện Đô Lương đã giao nhiệm vụ cho anh Nguyễn Tất L, Đinh Văn T là công an viên xã Trù Sơn đến nhà Đinh Văn T tống đạt giấy mời Đinh Văn T ra trụ sở Công an xã Trù Sơn làm việc liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trước đó của Đinh Văn T. Khi thực hiện nhiệm vụ được giao, anh L, anh T mặc đồng phục Công an xã, mang theo giấy mời đến nhà Đinh Văn T. Sau khi anh L, anh T vào nhà để tống đạt giấy mời, T không chấp hành mà còn dùng 01 con dao tấn công anh L nhằm mục đích chống người thi hành công vụ.

Hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm chém vào người anh Nguyễn Tất L – Công an viên xã Trù Sơn, huyện Đô Lương nhằm cản trở anh Nguyễn Tất L thực hiện công vụ, mặc dù đã được anh Đinh Văn T can ngăn đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Đinh Văn T về tội “Chống người thi hành công vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Xét tính chất vụ án: Vụ án có tính chất ít nghiêm trọng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ, xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Cách thức thực hiện hành vi trắng trợn, ngông cuồng, coi thường pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ. Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, là đối tượng càn quấy, nhiều lần có hành vi gây rối tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo có thể cải tạo tốt, trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội. Mức hình phạt từ 15 đến 18 tháng tù mà Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp, cần chấp nhận.

Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo:

Tại thời điểm phạm tội bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào nhưng có 03 tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra, xét xử bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bố đẻ có công với cách mạng được tặng Huân chương chiến công hạng 3. Các tình tiết giảm nhẹ này quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo phần nào hình phạt để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật theo nguyên tắc xử lý quy định tại điểm d Điều 3 Bộ luật hình sự.

- Về dân sự: Anh Nguyễn Tất L và chị Nguyễn Thị V không có yêu cầu gì thêm về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Con dao bị cáo dùng để gây gổ đánh nhau tại nhà anh D không còn giá trị, cần tịch thu, tiêu hủy.

- Về án phí: Bị cáo Đinh Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 330, các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

1.Tuyên bố bị cáo Đinh Văn T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”

2. Xử phạt bị cáo Đinh Văn T 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (07/02/2020).

3. Về dân sự: Miễn xét.

4. Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 con dao màu đen bằng kim loại chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/03/2020 5. Về án phí: Buộc bị cáo Đinh Văn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2020/HSST ngày 28/04/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:33/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về