Bản án 33/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 33/2020/HS-ST NGÀY 14/09/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH

Ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 27/2020/TLST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2020/QĐXXST- HS ngày 04 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Hà Văn D, sinh ngày 26/8/1988 tại xã S, huyện Y, tỉnh Lào Cai.

Nơi cư trú: Thôn 2 B, xã S, huyện Y, tỉnh Lào Cai; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Xa Phó; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn T và bà Đặng Thị C; có vợ là Đặng Thị T1 và có 02 con; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị tạm giam từ ngày 10/3/2020 – Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Hà Văn D: Bà Phạm Thị T – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Bị hại: Ông Đặng Văn H, sinh năm 1972 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Đặng Văn H:

+ Bà Đặng Thị X, sinh năm 1999 (là con gái của bị hại, đại diện theo ủy quyền).

Nơi cư trú: Thôn 2, B, xã S, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Hà Văn T, sinh năm 1968. Nơi cư trú: Thôn 2, B, xã S, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

+ Bà Đặng Thị C, sinh năm 1968. Nơi cư trú: Thôn 2, B, xã S, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác: Những người làm chứng:

+ Ông Hà Văn H1, sinh năm 1989. Nơi cư trú: Thôn 2, B, xã S, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

+ Ông Hà Văn V, sinh năm 1996. Nơi cư trú: Thôn 2, B, xã S, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

+ Cháu Đặng Văn N, sinh năm 2004. Nơi cư trú: Thôn 2, B, xã S, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

+ Bà Đặng Thị H2, sinh năm 1993. Nơi cư trú: Thôn 2, B, xã S, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

+ Bà Đặng Thị K, sinh năm 1997. Nơi cư trú: Thôn 2, B, xã S, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 10/12/2019, Hà Văn D đi sang nhà vợ chồng anh Hà Văn V và chị Đặng Thị K chơi thì gặp ông Đặng Văn H và cháu Hà Việt C đang ngồi sưởi ở bếp. D đi vào ngồi xuống sưởi cùng ông H và cháu Chung, được một lúc thì D có nói với cháu C “Giống của bác ơi, giống của bác đây rồi”, thấy vậy ông H nói “Phải con, phải cháu của mày đâu, con mày còn không xem được thì nói cháu người ta làm gì”. D nói với ông H “Sao cậu lại nói thế, nó là con cháu trong giòng tộc cùng một dòng máu cơ mà”. Thấy D nói vậy, ông H dùng tay trái tát một phát vào má phải của D, dẫn đến hai người xảy ra xô sát đẩy nhau, ông H liền đứng dậy dùng chân trái đá một phát vào mạng sườn bên trái D và dùng tay đẩy vào người D làm D ngã ngửa ra lối cửa ra vào bếp, sau đó ngồi đè lên người D, hai đầu gối kẹp vào hai bên mạng sườn của D, còn tay trái túm hai tay của D, tay phải đánh vào người và mặt D. Lúc này chị Đặng Thị H2 nhà ở cạnh đó nghe thấy có tiếng ồn ào nên chạy sang nhìn thấy ông H đang dùng tay đánh vào mặt D, chị H2 cùng anh V vào can ngăn kéo ông H đứng dậy đi ra phía ngoài sân, còn D vẫn nằm im dưới đất, hai mắt nhắm lại. Ngay lúc đó anh Hà Văn H1 chạy sang đưa ông H đi ra phía ngoài sân để đi về nhà, đi được 14,42m, thì chị đứng ở phía trong bếp nhìn thấy D vùng dậy chạy ra đống củi gần cửa bếp lấy một đoạn gậy gỗ dài 1,5m chạy đuổi theo ông H. Thấy vậy chị K hô “D dậy rồi”, nghe thấy tiếng hô anh H1 quay lại nhìn thấy D đang cầm đoạn gậy gỗ chạy đến chỗ ông H, nên anh H1 sợ quá bỏ chạy về phía nhà mình. Nghe tiếng chị K hô ông H quay mặt lại thì D vừa chạy đến dơ đoạn gậy gỗ lên vụt một phát theo hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái trúng vào vùng đỉnh đầu bên trái của ông H, làm ông H ngã gục xuống sân. Sau khi vụt xong, D vứt đoạn gậy gỗ xuống sân rồi bỏ chạy về nhà thì bị Hà Văn V, Hà Văn H1 và Đặng Văn N là con trai của ông H đuổi theo được khoảng 15,6m thì anh V đuổi kịp D, tay trái túm cổ áo kéo lại, tay phải tát vào mặt D hai cái rồi đẩy D xuống phía dưới ao. Sau đó anh V cùng H và N quay về đưa ông H đi Bệnh viên cấp cứu, do vết thương quá nặng nên ông H đã tử vong.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 06/GĐPY ngày 16/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, kết luận: Thương tích vùng đỉnh trái và thái dương đỉnh trái (gây tụ máu liên tục với nhau làm lún vỡ phức tạp xương thái dương đỉnh trái, tụ máu nội sọ) do tác động của vật tày cứng, có chỗ có bề mặt nhẵn xen kẽ với chỗ có bề mặt thô ráp, lồi lõm; lực tác động rất mạnh. Vết bầm tím vùng ngực hai bên, vùng mặt ngoài cánh tay trái đều do tác động của vật tày. Các vết xây xát da nông do tác động của vật cứng có bề mặt thô ráp. Nguyên nhân tử vong của ông Đặng Văn H do chấn thương sọ não, vỡ lún xương hộp sọ, vỡ nền sọ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 112/KLGĐ ngày 9/01/2020 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc kết luận: Hà Văn D bị bệnh Động kinh có rối loạn tâm thần. Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội ngày 10/12/2019, Hà Văn D bị bệnh Động kinh có rối loạn tâm thần, hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Hiện tại Hà Văn D bị bệnh Động kinh có rối loạn tâm thần, hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 87/2020, ngày 20/5/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai đối với bị can Hà Văn D kết luận: Gẫy xương sườn 10 cạnh sườn bên trái và gẫy cung sau xương sườn 11 bên trái, can tốt, không di lệch, không ảnh hưởng chức năng hô hấp: Gẫy mỗi xương sườn xếp mức độ tổn thương cơ thể 02%, tổng tổn hại sức khỏe do gẫy hai xương sườn là 4%; Cơ chế gây thương tích là chấn thương trực tiếp. Vật gây thương tích là vật tày. Thương tích không để lại cố tật.

Tại Bản cáo trạng số 27/CT-VKST-P2 ngày 30/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đã truy tố Hà Văn D về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo Hà Văn D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án đã được tóm tắt ở trên và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phát biểu luận tội và tranh luận: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hà Văn D phạm tội “Giết người”. Căn cứ khoản 2 Điều 123; điểm b, q, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hà Văn D từ 07 (bẩy) năm tù đến 09 (chín) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Hà Văn D trình bày quan điểm bào chữa: Nguyên nhân bị cáo đánh ông H dẫn đến việc ông H bị chết cũng là do ông H là người có lỗi đã đánh bị cáo trước, bị cáo là người có bệnh Động kinh có rối loạn tâm thần, hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, vợ bỏ nhà đi khỏi địa phương để lại hai con cho bị cáo nuôi dưỡng. Căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, đề nghị Hội đồng xét xử : Tuyên bố bị cáo Hà Văn D phạm tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Áp dụng khoản 1 Điều 125; điểm b, q, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hà Văn D mức án 02 (hai) năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo Hà Văn D tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ căn cứ để khẳng định: Vào khoảng 18 giờ ngày 10/12/2019, do mâu thuẫn cá nhân và bị ông Đặng Văn H dùng tay tát vào mặt, dùng chân đá vào mạng sườn trái, ngồi đè lên người và đánh làm cho Hà Văn D bị gãy xương sườn trái số 10 và bị ngất. Khi tỉnh dậy Hà Văn D đã dùng đoạn gậy gỗ vụt một phát vào đầu của ông H và đã gây nên cái chết của ông H đúng như kết quả giám định pháp y về tử thi. Hành vi của bị cáo Hà Văn D đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo khoản 1 Điều 125 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố Hà Văn D và kết luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xét xử bị cáo về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 của Bộ luật hình sự là không đúng với hành vi khách quan mà bị cáo đã thực hiện.

Tại khoản 2 Điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự quy định giới hạn của việc xét xử như sau: “Tòa án có thể xét xử bị cáo theo khoản khác với khoản mà Viện kiểm sát đã truy tố trong cùng một điều luật hoặc về một tội khác bằng hoặc nhẹ hơn tội mà Viện kiểm sát đã truy tố”. Điều 123 Bộ luật hình sự quy định về tội “Giết người” có mức án cao nhất là Tử hình. Điều 125 Bộ luật hình sự quy định về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” có mức án cao nhất là 07 năm. Vì vậy, căn cứ vào khoản 2 Điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự đã viện dẫn ở trên và hành vi khách quan mà bị cáo Hà Văn D đã thực hiện. Hội đồng xét xử quyết định xét xử bị cáo Hà Văn D về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo khoản 1 Điều 125 Bộ luật hình sự.

[3]. Về hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo Hà Văn D là nguy hiểm cho xã hội và thuộc trường hợp nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo thật nghiêm khắc trước pháp luật. Trước khi phạm tội, bị cáo Hà Văn D có nhân thân tốt, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo; bị cáo đã tác động gia đình khắc phục hậu quả là chi phí toàn bộ khoản tiền mai táng phí cho người bị hại; bản thân bị cáo là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình. Vì vậy, bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, q, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4]. Về ý kiến của người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 1 Điều 125 Bộ luật hình sự. Xét xử bị cáo Hà Văn D về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, là có căn cứ chấp nhận.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền 50.000.000 đồng, là tiền tổn thất về tinh thần (tương đương 34 tháng lương tối thiểu) và 20.000.000 đồng là khoản tiền nuôi dưỡng con của bị hại sinh năm 2004 đến khi đủ 18 tuổi. Xét thấy yêu cầu bồi thường của bị hại là có căn cứ nên cần chấp nhận buộc bị cáo phải bồi thường cho đại diện bị hại các khoản tiền như trên.

[6]. Về xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai chuyển sang Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai, cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hà Văn D phạm tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

[1]. Về hình phạt chính: Căn cứ vào khoản 1 Điều 125; điểm b, q, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hà Văn D 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam là ngày 10/3/2020.

[2]. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 591, 593 Bộ luật dân sự. Buộc bị cáo Hà Văn D phải bồi thường cho đại diện bị hại là chị Đặng Thị X số tiền 50.000.000 đồng là khoản tiền tổn thất về tinh thần và 20.000.000 đồng là khoản tiền cấp dưỡng cho cháu Đặng Văn N, sinh năm 2004 (là con của bị hại Đặng Văn H) đến khi cháu Ngọc đủ 18 tuổi.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành án xong các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền chậm thi hành án, tương ứng với thời gian chậm thi hành án theo quy định tại Điều 357 của Bộ luật dân sự.

[3]. Về vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 đoạn gậy gỗ xoan dài 1,5m, một đầu có đường kính 0,06m, một đầu có đường kính 0,04m có trọng lượng 1,7kg được niêm phong sau khi nhận dạng. (Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 30/7/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai).

[4]. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Hà Văn D phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm và 3.500.000 đồng (ba triệu năm trăm ngàn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

471
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

Số hiệu:33/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về