Bản án 33/2020/HS-ST ngày 14/02/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 33/2020/HS-ST NGÀY 14/02/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 14 tháng 02 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 557/2019/TLST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 661/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vi Xuân Đ - Sinh năm 1988 Nơi ĐKNKTT và trú tại: bản Xốp Cam, xã Châu P, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; Tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Vi Xuân T và bà Lương Thị H ; Anh, chị, em ruột có 04 người, bị cáo là con thứ nhất; Vợ, con: chưa có.

Tiền án: chưa; Tiền sự: Ngày 28/3/2019 bị Công an phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Tạm giữ: từ ngày 12/9/2019 đến ngày 18/9/2019. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo: Ông Lê Đăng T - Cộng tác viên Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An.

Người bị hại: - Chị Nguyễn Thị T - sinh năm 1983 (vắng mặt)

Trú tại: số 26, ngõ 2, đường Nguyễn Sỹ Sách, khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình, thành phố Vinh,tỉnh Nghệ An.

Người có quyền lợi liên quan: Chị Trần Thị Thu H – sinh năm 1999

Trú tại: khối 11, phường Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 11/9/2019, Vi Xuân Đ đi một mình đến khu vực phường Hưng Bình, thành phố Vinh mục đích để trộm cắp tài sản của người dân. Khi đi đến số nhà 26, ngõ 2, đường Nguyễn Sỹ Sách, khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình, thành phố Vinh,tỉnh Nghệ An. Đậu phát hiện ngôi nhà chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1983, trú tại: khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình, thành phố Vinh đang trong quá trình xây dựng. Quan sát thấy không có người trông coi nên Đ đi vào trong để ngủ qua đêm. Đến khoảng 4 giờ 20 phút ngày 11/9/2019, Đ tỉnh dậy lấy 01 chiếc kéo bằng kim loại cắt trộm 01 đoạn dây điện tại tầng 2 (dây điện được gắn trong tường), tiếp đó Đậu đi xuống cầu thang của tầng 1 dùng kéo cắt tiếp 01 đoạn dây điện và tiếp tục cắt 01 đoạn dây điện ở cuối cầu thang tầng 1. Tổng số dây điện Vi Xuân Đ chiếm đoạt của gia đình chị Thanh là 48 mét dây điện màu vàng loại CADI – SUN Electric và 1,5 mét dây điện màu đen loại CXV 2C. Sau khi lấy trộm được tài sản trên. Đậu bỏ vào 01 chiếc túi đã chuẩn bị từ trước rồi đem đi đến điểm thu mua phế liệu bán cho chị Trần Thị Thu H trú tại khối 11, phường Lê Lợi, thành phố Vinh được 170.000 đồng và đã tiêu xài hết. Đến ngày 12/9/2019 Công an phường Lê Lợi báo đến làm việc, biết hành vi của mình đã bị phát hiện nên Vi Xuân Đ xin đầu thú và khai nhận hành vi của mình.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 250 ngày 16/9/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND thành phố Vinh kết luận: 48 mét dây điện màu vàng loại CADI –SUN Electric trị giá 1.152.000 đồng; 1,5 mét dây điện màu đen loại CXV 2C trị giá 48.000 đồng. Tổng tài sản Vi Xuân Đ chiếm đoạt có trị giá 1.200.000 đồng.

Cáo trạng số 577/VKS - HS ngày 11/12/2019 của Viện kiểm sát nhân dân TP.Vinh truy tố Vi Xuân Đ về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 Bộ luật Hình sự .

Tại phiên tòa hôm nay đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Vi Xuân Đ từ 07 tháng tù đến 09 tháng tù cho hưởng án treo. Thử thách 14 tháng đến 18 tháng. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo. Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Về dân sự: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại là chị Nguyễn Thị T, chị T không yêu cầu gì thêm nên miễn xét. Người có quyền lợi liên quan là chị Trần Thị Thu H không yêu cầu nên miễn xét.

Tại phiên tòa vị Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo không tranh luận gì về hành vi phạm tội của bị cáo mà đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo vì bị cáo là người dân tộc thiểu số nhận thức pháp luật hạn chế, bản thân sau khi phạm tội đã nhận thức được hành vi của mình gây ra nên đến cơ quan Công an khai báo thu hồi tài sản trả cho chủ sở hữu và đầu thú, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên đề nghị xử bị cáo mức thấp của đại diện VKS và cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp và tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo trở thành người có ích cho xã hội.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu tài được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại…

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người bị hại, với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận: Vào hồi khoảng 4 giờ 20 phút ngày 11/9/2019, Đ tỉnh dậy lấy 01 chiếc kéo bằng kim loại cắt trộm 01 đoạn dây điện tại tầng 2 (dây điện được gắn trong tường), tiếp đó Đ đi xuống cầu thang của tầng 1 dùng kéo cắt tiếp 01 đoạn dây điện và tiếp tục cắt 01 đoạn dây điện ở cuối cầu thang tầng 1. Tổng số dây điện Vi Xuân Đ chiếm đoạt của gia đình chị Thanh là 48 mét dây điện màu vàng loại CADI – SUN Electric và 1,5 mét dây điện màu đen loại CXV 2C. Trị giá tài sản 1.200.000 đồng. Do ngày 28/3/2019 Vi Xuân Đ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà ngày 11/9/2019 tiếp tục vi phạm. Hành vi mà bị cáo Vi Xuân Đ thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điều 173 BLHS.

Vụ án thuộc loại ít nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là liều lĩnh và nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự công cộng, trị an xã hội, an toàn xã hội tại địa phương. Vì vậy, cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần vì bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo đầu thú nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình quản lý, giáo dục là đủ nghiêm và để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Đối với loại tội này ngoài hình phạt chính còn có hình phạt bổ sung là phạt tiền, nhưng xét bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, không có công việc ổn định nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[3] Về dân sự: Quá trình điều tra người bị hại đã nhận lại đầy đủ tài sản không có yêu cầu gì về dân sự nên miễn xét. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì về dân sự nên miễn xét.

[4] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vi Xuân Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản” .

Áp dụng khoản 1 điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 65 BLHS; điều 136 BLTTHS; điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí xử phạt: bị cáo Vi Xuân Đ 07 (bảy) tháng tù cho hưởng án treo thử thách 14 (mười bốn) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Vi Xuân Đ cho UBND xã Châu P, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Buộc bị cáo Vi Xuân Đ phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí HSST.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngáy tuyên án bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2020/HS-ST ngày 14/02/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:33/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về