Bản án 33/2020/HS-ST ngày 13/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI 

BẢN ÁN 33/2020/HS-ST NGÀY 13/05/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 33/2020/HSST, ngày 23 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2020/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Hỷ Vày Kh – sinh năm 1983 tại Đồng Nai. Nơi cư trú: Số 20, phố 5, ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Nghề nghiệp: Không. Trình độ giáo dục phổ thông: 6/12. Dân tộc: Hoa Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Hỷ Ngọc Sáng – sinh năm 1958 và bà Tạ Thị Mùi - (đã chết). Vợ: Dìu Ửng Múi - sinh năm 1985 (đã ly hôn năm 2015). Có 01 con sinh năm 2006. Tiền án, tiền sự: 0. Về nhân thân: Ngày 31/5/2013, bị Tòa án nhân dân huyện Định Quán xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 21/02/2015. Bị bắt ngày 09/01/2020 và đang tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Định Quán cho đến nay, “có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 09/01/2020, tại khu phố Hiệp Tâm 2, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, Công an huyện Định Quán phối hợp với Công an thị trấn Định Quán bắt quả tang Hỷ Vày Kh đang có hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tang vật thu giữ là: 17 bịch nylon màu bạc hàn kín, bên trong có tinh thể màu trắng, thu giữ trong túi áo khoác trước ngực của Hỷ Vày K; Kh khai nhận là ma túy của Kh dùng để bán và sử dụng cho bản thân, được niêm phong có chữ ký của Hỷ Vày Kh, người chứng kiến Ngô Minh Sang và dấu mộc Công an thị trấn Định Quán (Ký hiệu M1); 21 đoạn ống hút được hàn kín, bên trong có tinh thể màu trắng thu giữ trong túi áo khoác bên trái của Hỷ Vày Kh; Kh khai nhận là ma túy Kh dùng để bán và sử dụng cho bản thân, được niêm phong có chữ ký của Hỷ Vày Kh, người chứng kiến Ngô Minh Sang và dấu mộc Công an thị trấn Định Quán (Ký hiệu M2); 02 điện thoại di động gồm: 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu trắng và 01 điện thoại di động hiệu Viettel màu đỏ - đen; 01 xe mô tô biển số 60S8-9662.

Tại Cơ quan điều tra, Hỷ Vày Kh khai nhận như sau: Hỷ Vày Kh sử dụng ma túy từ năm 2012. Ngày 31/5/2013, Hỷ Vày Kh bị Tòa án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Khìn tiếp tục sử dụng ma túy. Khoảng 11 giờ ngày 09/01/2020, trong lúc Kh ngồi uống nước cùng với một nam thanh niên tên Minh (là người mà Khìn mua ma túy để sử dụng nhưng Kh không rõ tên, tuổi, địa chỉ) tại khu vực chợ Phương Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai thì Minh nói với Kh việc Minh đưa ma túy cho Khìn đi bán cho các đối tượng nghiện ma túy và Minh sẽ trả công cho Kh bằng ma túy hoặc tiền mặt thì Kh đồng ý. Sau đó, Kh nhận từ Minh 17 bịch nylon được hàn kín có chứa ma túy và 21 đoạn ống hút được hàn kín có chứa ma túy. Minh nói với Kh giá bán mỗi bịch nylon là 250.000 đồng, giá bán mỗi đoạn ống là 50.000 đồng và khi nào có người mua ma túy, Minh sẽ gọi điện cho Khìn để Kh mang ma túy bán cho người. Đồng thời, Minh đưa cho Kh xe mô tô biển số 60S8-9662 và 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu trắng có số sim là 0329.353079 để Kh dùng để đi lại và liên lạc việc bán ma túy. Số ma túy nhận từ Minh, Khìn đã giấu trong túi áo khoác và điều khiển xe mô tô 60S8-9662 đi về huyện Định Quán. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Minh gọi điện thoại cho Kh nói Kh đi đến khu vực gần trường Trung học cơ sở Ngô Thời Nhiệm thuộc thị trấn Định Quán giao 02 bịch ma túy cho người tên “Liên Xô” và lấy 500.000 đồng, Kh đồng ý và đi đến địa điểm như Minh nói để giao ma túy cho Liên Xô thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang. Quá trình điều tra, Kh khai nhận đây là lần đầu tiên Kh nhận ma túy từ Minh để bán cho các đối tượng nghiện ma túy và Khìn được Minh cho 02 tép ma túy. Số ma túy này, Kh đã sử dụng hết cho bản thân.

Căn cứ Bản kết luận giám định số 58/KLGĐ-PC09 ngày 16/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Nai xác định:

- Mẫu chất bột màu trắng (ký hiệu M1) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng: 3,8465 gam, loại: Heroin.

- Mẫu tinh thể màu trắng (ký hiệu M21) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có trọng lượng: 0,2647 gam loại Methamphetamine.

- Mẫu chất bột màu trắng (ký hiệu M22) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng: 0,4194 gam, loại Heroin.

Tại Cáo trạng số 31/CT-VKSĐQ ngày 23 tháng 3 năm 2020 VKS huyện Định Quán đã truy tố bị cáo Hỷ Vày Khìn với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán trình bày lời luận tội, đánh giá khánh quan, toàn diện, đầy đủ những chứng cứ xác định có tội và giữ nguyên quyết định truy tố đề nghị HĐXX kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung cáo trạng. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; nhân thân, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nguyên nhân điều kiện phạm tội đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, Điều 251, điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ Luật hình sự năm 2015 tuyên bố bị cáo Hỷ Vày Kh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị xử phạt: Bị cáo Hỷ Vày Kh 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị Tòa tuyên tịch thu tiêu huỷ 01 gói niêm phong số 58/KLGĐ-PC09 ngày 16/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Nai và xử lý những vật chứng khác.

Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, thống nhất về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo. Bị cáo không bào chữa và không có ý kiến tranh luận gì khác.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ để kết tội đối với bị cáo: Căn cứ vào sự thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với các tình tiết và vật chứng thu thập được trong vụ án, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản ghi lời khai, các biên bản hỏi cung và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thể hiện:

Vào khoảng 15 giờ 10 phút ngày 09/01/2020 tại khu vực gần trường Trung học cơ sở Ngô Thời Nhiệm ở khu phố Hiệp Tâm 2, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, Công an huyện Định Quán phối hợp với Công an thị trấn Định Quán đã bắt quả tang Hỷ Vày Kh có hành vi tàng trữ 4,5306 gam ma túy (loại Heroin và Methamphetamine) để bán cho đối tượng nghiện ma túy.

Hành vi của bị cáo Hỷ Vày Khìn đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 của Bộ luật Hình sự 2015 như Viện kiểm sát đã viện dẫn và truy tố là đúng người, đúng tội. Trong tình hình hiện nay, ma tuý đang gây ra bao nhiêu hệ lụy xấu, làm suy giảm hệ miễn dịch của con người, gây mất trật tự trị an xã hội. Xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng nhưng đã từng bị xét xử 02 năm 06 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, bản thân bị cáo cũng sử dụng ma túy hiểu rõ tác hại hệ lụy của ma túy nhưng vẫn phạm tội. Vì vậy việc đưa ra xét xử và tuyên cho bị cáo một mức hình phạt tù tương xứng là việc làm cần thiết vừa để trừng phạt bị cáo vừa để giáo dục răn đe phòng ngừa chung trong xã hội Tuy nhiên cũng xem xét trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải. Bên cạnh đó bị cáo là người dân tộc Hoa, hiện đang bị bệnh xơ gan nặng nên cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình để bị cáo được sớm trở về đoàn tụ với gia đình điều trị bệnh, thể hiện tính nhân đạo và khoan hồng của pháp luật. Xét ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về tội danh, điều khoản, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức phạt đối với bị cáo là phù hợp có căn cứ chấp nhận.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chưungs không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về biện pháp tư pháp và các vấn đề khác:

Vật chứng vụ án:

01 gói niêm phong vụ số 58/KLGĐ-PC09 ngày 16/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Nai là vật nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu và tiêu hủy.

01 điện thoại di động Nokia màu trắng tịch thu sung ngân sách nhà nước.

Đối với chiếc điện thoại di động Viettel màu đỏ - đen, quá trình điều tra xác định Khìn không sử dụng vào việc mua bán ma túy nên Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trao trả cho gia đình bị can Khìn.

Đối với xe mô tô biển số 60S8- 9662 do Minh đưa cho Khìn sử dụng làm phương tiện đi lại để thực hiện việc bán ma túy, quá trình điều tra xác định xe mô tô trên người đứng tên chủ sở hữu là chị Đinh Thị Lan Hương- sinh năm 1980, trú tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Qua làm việc thì chị Hương trình bày đã bán xe mô tô trên từ năm 2010 nhưng không làm thủ tục sang tên theo quy định. Hiện vẫn chưa xác định được chủ sở hữu nên Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ và tách ra xử lý sau.

Đối với nam thanh niên tên Minh và đối tượng tên “Liên Xô”, do Khìn không xác định được nhân thân, lai lịch và địa chỉ nên Cơ quan cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ vào khoản 1, Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015; Tuyên bố bị cáo Hỷ Vày Kh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Hỷ Vày Kh 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/01/2020.

Căn cứ Điều 47 BLHS 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong vụ số 58/KLGĐ-PC09 ngày 16/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Nai.

Tịch thu sung vào Ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động Nokia màu trắng.

(Toàn bộ vật chứng tuyên tịch thu tiêu hủy và sung vào ngân sách nhà nước hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Định Quán theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 23/3/2020).

Căn cứ Điều 135, Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2020/HS-ST ngày 13/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:33/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về