Bản án 33/2019/HNGĐ-ST ngày 28/10/2019 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN –TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 33/2019/HNGĐ-ST NGÀY 28/10/2019 VỀ LY HÔN

Trong ngày 28 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở TAND huyện Nghĩa Đàn – tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 133/2019/TLST-HNGĐ ngày 25 tháng 06 năm 2019 về tranh chấp “Ly hôn, nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2019/QĐXX-HNGĐ ngày 07 tháng 08 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1992. Có mặt.

Đăng ký hộ khẩu thường trú: xóm 3, xã Nghĩa A, huyện Nghĩa Đ, Nghệ An.

Nơi cư trú hiện nay: xóm 1, xã Nghĩa H, thị xã Thái H, tỉnh Nghệ An.

- Bị đơn: Anh Võ Văn Đ, sinh năm 1978. Có mặt.

Đa chỉ: Địa chỉ: xóm 3, xã Nghĩa A, huyện Nghĩa Đ, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Ti đơn khởi kiện, bản khai và tại phên tòa hôm nay, nguyên đơn chị Nguyễn Thị L trình bày: chị và anh Võ Văn Đ là vợ chồng có đăng ký kết hôn tại UBND xã Nghĩa A, huyện Nghĩa Đ, tỉnh Nghệ An vào ngày 25 tháng 03 năm 2013. Hôn nhân được xác lập trên cơ sở tự nguyện. Quá trình chung sống vợ chồng sống với nhau không được hòa thuận nguyên nhân là do anh Võ Văn Đ thường hay uống rượu say sỉn , đánh đập chị L, không có trách nhiệm với vợ con và gia đình. Vào ngày 2/9/2018 do bị anh Đ đánh nên chị L đã mang theo hai con nhỏ về ở với mẹ đẻ ở tại xóm 1, xã Nghĩa H, thị xã Thái H, tỉnh Nghệ An cho đến nay. Từ đó tới nay giữa chị và anh Đ không còn gặp gỡ và quan tâm đến nhau nữa. Anh Đ cũng không có trách nhiệm gì với các con một mình chị L gách vác hết. Nay chị Nguyễn Thị L xét thấy không còn tình cảm với anh Võ Văn Đ và xin được ly hôn.

Về con cái: Vợ chồng có 02 con chung là Võ Nguyễn Hoài A sinh ngày 15/02/2014 và Võ Nguyễn Hoàn Ch sinh ngày 14/09/2016. Hiện các con đang ở với chị L và đang học tại trường mầm non xã Nghĩa H, thị xã thái H, tỉnh Nghệ An. Nếu ly hôn chị L có nguyện vọng nuôi cả hai con vì các con đã từng ở với chị đã hơn một năm nay và các cháu cũng đã nhập trường tại nơi chị ở nên không muốn thay đổi việc học tập của các cháu. Mặt khác theo chị L thì anh Đ là một người cha không có trách nhiệm gì với các con, thường hay say rượu nên việc để con cho anh Đ nuôi chị không yên tâm do các cháu là cháu gái. Nếu dược nuôi cả hai con chị không yêu cầu anh Đ cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản: Chị Nguyễn Thị L không yêu cầu giải quyết.

Bị đơn anh Võ Văn Đ vắng mặt nhưng có lời khai trình bày về thời gian, điều kiện, địa điểm kết hôn đúng như chị L trình bày còn về mâu thuẫn gia đình thì anh Đ cho rằng vợ chồng chưa mâu thuẫn lớn, anh đang còn tình cảm với chị L và mông muốn vợ chồng đoàn tụ.

Về con cái: vợ chồng có 02 con chung như chị L trình bày nếu ly hôn anh Đ xin được nuôi cả hai con và không yêu cầu chị L cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản: anh Đ không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đ phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Về tuân theo pháp luật của Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa và của Hội đồng xét xử đã làm đúng và đầy đủ theo quy định của pháp luật. Qúa trình giải quyết vụ án, thu thập chứng cứ đã tuân thủ các quy định của pháp luật, đúng thời gian. Quan điểm về việc giải quyết vụ án: Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị L là cho chị Nguyễn Thị L được ly hôn với anh Võ Văn Đ; Về con cái: Giao cho chị Lan trực tiếp nuôi dưỡng cháu Võ Nguyễn Hoàn Ch. Giao cho anh Võ Văn Đ trực tiếp nuôi dưỡng cháu Võ Nguyễn Hoài A; Về tài sản: đương sự không yêu cầu nên không xem xét; Về án phí: chị L phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thẩm quyền giải quyết: Xác định quan hệ tranh chấp giữa chị Nguyễn Thị L và anh Võ Văn Đ là “Ly hôn” thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2]. Về quan hệ hôn nhân giữa chị Nguyễn Thị L và anh Võ Văn Đ là hôn nhân hợp pháp có đăng ký kết hôn tại UBND xã Nghĩa A, huyện Nghĩa Đ, tỉnh Nghệ An vào ngày 25 tháng 03 năm 2013. Quá trình chung sống vợ chồng sống với nhau không được hòa thuận nguyên nhân là do vợ chồng thường xuyên xẩy ra mâu thuẫn cãi cọ, chởi bới đánh đập nhau. Hiện nay chị L đã mang theo hai con nhỏ về ở với mẹ đẻ ở tại xóm 1, xã Nghĩa H, thị xã Thái H, tỉnh Nghệ An cho đến nay. Từ đó tới nay đã hơn một năm giữa chị L và anh Đ không còn gặp gỡ và quan tâm đến nhau nữa. Mặc dù anh Võ Văn Đ có cho rằng mâu thuẫn gia đình chưa đến mức trầm trọng, anh vẫn mong muốn đoàn tụ. Nhưng từ khi chị L và các con bỏ đi cho tới nay anh Đ vẫn không có trách nhiệm gì với vợ con, cũng như các giải pháp để khắc phục tình cảm. Chị L vẫn kiên quyết xin ly hôn. Nghĩ mâu thuẫn như vậy là trầm trọng kéo dài mục đích hôn nhân không đạt được do vậy cần căn cứ vào Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị L là cho chị nguyễn Thị L được ly hôn anh Võ Văn Đ.

[3]. Về con chung: vợ chồng có 02 con chung là Võ Nguyễn Hoài A sinh ngày 15/02/2014 và Võ Nguyễn Hoàn Ch sinh ngày 14/09/2016. Hiện các con đang ở với chị L và đang học tại trường mầm non xã Nghĩa H, thị xã thái H, tỉnh Nghệ An. Nay ly hôn xét thấy từ khi chị L về ở với mẹ đẻ cho tới nay các con chung đều được chị L chăm sóc tốt hiện nay các cháu đều phát triển tốt đã có chỗ ở và học tập ổn định. Trong thời gian đó anh Đ không có trách nhiệm gì với các con do vậy cần tiếp tục giao các con cho chị L trực tiếp nuôi dưỡng và tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Võ Văn Đ.

[4]. Về tài sản chung: Đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Về án phí: Đương sự phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các điều 28; điều147 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 51; điều 56; điều 82, điều 84, điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử:

1. Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị L là cho chị Nguyễn Thị được ly hôn anh Võ Văn Đ. Bác yêu cầu đoàn tụ của anh Võ Văn Đ.

2. Về nuôi con chung: Giao cho chị Nguyễn Thị L được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục 02 con chung là Võ Nguyễn Hoài A sinh ngày 15/02/2014 và Võ Nguyễn Hoàn Ch sinh ngày 14/09/2016 cho đến lúc các cháu thành niên và có khả năng lao động hoặc có tài sản riêng tự nuôi mình. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Võ Văn Đ do chị Nguyễn Thị L không yêu cầu Anh Võ Văn Đ có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung không ai được quyền cản trở. Vì lợi ích mọi mặt của con, khi có lý do chính đáng hoặc có căn cứ theo quy định của pháp luật thì có thể thay đổi người trực tiếp nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con.

3.Về tài sản: Đương sự không yêu cầu nên không xem xét.

4. Về án phí: chị Nguyễn Thị L phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng), theo biên lai thu số 0001407 ngày 26 tháng 06 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghĩa Đ.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt chị Nguyễn Thị L được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt anh Võ Văn Đ được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2019/HNGĐ-ST ngày 28/10/2019 về ly hôn

Số hiệu:33/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về