Bản án 33/2019/HNGĐ-ST ngày 16/09/2019 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 33/2019/HNGĐ-ST NGÀY 16/09/2019 VỀ LY HÔN

Ngày 16 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 147/2019/TLST-HNGĐ ngày 23 tháng 5 năm 2019 về việc “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1023/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 14 tháng 8 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 1133/2019/QĐST-HNGĐ ngày 05 tháng 9 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị T, đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn KX, xã TD, huyện AL, thành phố HP, hiện trú tại: Thôn NC, xã TT, huyện AL, thành phố HP, vắng mặt tại phiên tòa (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Bị đơn: Ông Vũ Văn T, trú tại: Thôn KX, xã TD, huyện AL, thành phố HP, vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 10 tháng 5 năm 2019 và bản tự khai tại Tòa án, nguyên đơn bà Nguyễn Thị T trình bày:

Bà và ông Vũ Văn T xây dựng hạnh phúc với nhau do tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn ngày 14 tháng 7 năm 1984 tại Ủy ban nhân dân xã TD, huyện AL, thành phố HP. Sau khi kết hôn bà và ông T chung sống tại thôn KX, xã TD, huyện AL, thành phố HP. Những năm đầu chung sống tình cảm vợ chồng hòa thuận. Quá trình chung sống những năm gần đây bà và ông T xảy ra mâu thuẫn nguyên nhân do bất đồng quan điểm. Ông T chơi bời bài bạc và sống gia trưởng coi thường bà, ông T không có niềm tin luôn ghen tuông nghi ngờ bà sống không chung thủy. Bà đi làm đi nhờ xe, ông T ghen tuông đánh chửi xúc phạm bà và chặt hết quần áo của bà và gửi tắc xi chở về nhà bố mẹ đẻ bà. Vợ chồng mâu thuẫn căng thẳng và sống ly thân nhau từ tháng 5 năm 2018. Trong thời gian vợ chồng ly thân các con bà vận động bà về đoàn tụ với ông T, bà có quay về nhà nhưng ông T đánh đuổi và chửi xúc phạm cả bố mẹ bà. Bà về nhà bố mẹ đẻ ở xã TT sống, bà không còn tình cảm đối với ông T. Bà T đề nghị Tòa án giải quyết cho bà được ly hôn với ông Vũ Văn T.

Về con chung: Bà T trình bày bà và ông Vũ Văn T có hai con chung là Vũ Văn M, sinh ngày 09 tháng 6 năm 1985 và Vũ Văn D, sinh ngày 11 tháng 11 năm 1986. Các con bà đã trưởng thành nên bà không yêu cầu tòa án giải quyết.

Về tài sản chung: Bà T trình bày bà tự thỏa thuận với ông T, bà không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về công nợ: Bà Nguyễn Thị T trình bày bà và ông T không vay nợ ai. Việc bà vay nợ tự bà có trách nhiệm trả nợ không liên quan đến ông T.

Bị đơn ông Vũ Văn T có lời khai trình bày: Ông thống nhất với bà T về thời gian và điều kiện kết hôn. Quá trình chung sống đến năm 2015 thì vợ chồng xảy ra mâu thuẫn nguyên nhân do bà T công tác ở thôn có mối quan hệ với người đàn ông khác làm ông không tin tưởng bà, ông khuyên can nhưng bà T không nghe. Đến tháng 4 năm 2019 bà T đi làm có mối quan hệ không lành mạnh với người đàn ông khác làm cùng, ông biết đã nhắc nhở và còn thách thức ông và không muốn chung sống với ông nữa, ông nóng tính có chửi, xúc phạm đánh đuổi bà T. Sau đó bà T có về nhà nhưng không xin lỗi ông và mẹ ông nên ông không chấp nhận. Vợ chồng sống ly thân từ tháng 5 năm 2018 đến nay. Nay bà T biết lỗi về xin lỗi ông và mẹ đẻ ông thì ông chấp nhận vợ chồng về đoàn tụ với nhau. Nếu bà T không chấp nhận yêu cầu của ông, bà T đề nghị Tòa án giải quyết ly hôn ông, bà T tự quyết định. ông không ý kiến gì.

Về con chung: Ông T thống nhất vợ chồng có 02 con chung như bà T trình bày, hai con của ông và T đã trưởng thành nên ông không yêu cầu tòa án giải quyết.

Về tài sản chung: Ông Vũ Văn T không đề nghị Tòa án giải quyết.

Về công nợ: Ông T trình bày ông và bà T không vay nợ ai.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng tại phiên tòa phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Nguyên đơn bà Nguyễn Thị T đã thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa hôm nay bà T vắng mặt nhưng bà có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Bị đơn ông Vũ Văn T không đến tham gia tố tụng tại phiên tòa là không tuân thủ các điều 70, 72 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về đường lối giải quyết vụ án: Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào các điều 19, 53, 56 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, xử cho bà Nguyễn Thị T được ly hôn ông Vũ Văn T; về con chung: Bà T và ông T có hai con chung là Vũ Văn M, sinh năm 1985 và Vũ Văn D, sinh năm 1986. Hiện hai con của ông T và bà T đã trưởng thành nên vấn đề nuôi dưỡng không đặt ra; về tài sản chung, công nợ: Bà T và ông T không yêu cầu giải quyết, đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét; về án phí: Căn cứ vào khoản 4 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án, bà Tuyết phải nộp 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

- Về tố tụng:

[1] Vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Nguyên đơn bà Nguyễn Thị T vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Bị đơn là ông Vũ Văn T vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai không có lý do. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227; khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bà Nguyễn Thị T và ông Vũ Văn T.

- Về nội dung vụ án:

[3] Về quan hệ hôn nhân: Bà Nguyễn Thị T và ông Vũ Văn T kết hôn với nhau tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 14 tháng 7 năm 1984 tại Ủy ban nhân dân xã TD, huyện AL, thành phố HP được xác định là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống bà T và ông T xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân do tính cách, lối sống vợ chồng không hợp nhau, vợ chồng không chia sẻ, nhường nhịn nhau và không còn tin tưởng nhau về mặt tình cảm dẫn đến đánh chửi, xúc phạm nhau, cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc. Bà T và ông T đã sống ly thân nhau từ tháng 5 năm 2018 đến nay, không ai quan tâm đến ai. Xét thấy tình trạng mâu thuẫn giữa bà T và ông T đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Bà T xin ly hôn ông T là có căn cứ phù hợp với quy định tại Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về con chung: Bà T và ông T có hai con chung là Vũ Văn M, sinh năm 1985 và Vũ Văn D, sinh năm 1986. Hiện các con của ông T và bà T đã trưởng thành, ông bà không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về tài sản chung: Bà T và ông T không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về công nợ: Bà T và ông T không vay nợ ai nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[7] Về án phí: Bà Nguyễn Thị T phải nộp án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 1 Điều 228, Điều 235 và Điều 266 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ các điều 19, 51, 53, 56 của Luật Hôn nhân và gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Tuyên xử:

1. Bà Nguyễn Thị T được ly hôn ông Vũ Văn T.

2. Về án phí: Bà Nguyễn Thị T phải nộp 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí bà T đã nộp là 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0017218 ngày 23 tháng 5 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Bà Nguyễn Thị T đã nộp đủ án phí.

3. Về quyền kháng cáo bản án: Bà Nguyễn Thị T và ông Vũ Văn T có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2019/HNGĐ-ST ngày 16/09/2019 về ly hôn

Số hiệu:33/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về