Bản án 33/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THÁI HÒA, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 33/2017/HSST NGÀY 23/08/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 23/8/2017 tại Trụ sở Uỷ ban nhân dân xã N, thị xã T, tỉnh N. A xét xử sơ thẩm công khai lưu động vụ án hình sự thụ lý số 35/2017/HSST ngày 19/7/2017 và theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2017/HSST-QĐ ngày 11/8/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Thang Văn S; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 07/8/1984 Tại huyện N, tỉnh N. A; Giới tính: Nam; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm T, xã N, huyện N, tỉnh N. A; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 6/12; Con ông: Thang Văn Bính (đã chết) và con bà Cao Thị Tửu, sinh năm 1936. Hiện trú tại: Xóm C, xã N, huyện N, tỉnh N. A; Anh chị em ruột: Có 08 anh chị em, bị cáo là con thứ tám; Vợ: Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1980; nghề nghiệp: Làm ruộng và có 01 con, sinh năm 2007; Tiền án, tiền sự: Chưa; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/6/2017 cho đến nay - có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 08/6/2017, Thang Văn S một mình đón xe Bus đi từ xã N, huyện N lên thị xã T để tìm mua ma túy về sử dụng. Đến thị xã T bị cáo xuống xe và đi bộ vào xã N, huyện N, tại đây bị cáo đã gặp và mua được của một người đàn ông không rõ tên, tuổi và địa chỉ 01 gói nhỏ kích thước khoảng 01 x 01cm, bên ngoài được gói bằng giấy trắng vở học sinh, bên trong có chứa một cục chất bột màu trắng là heroin với giá 200.000VNĐ. Sau đó bị cáo đi bộ quay lại thị xã T mua bơm kim tiêm và đi đến khu vực khối Đ, phường H, thị xã T thì bị tổ công tác Công An thị xã T kiểm tra. Quá trình kiểm tra biết không thể che dấu được hành vi phạm tội của mình nên bị cáo đã tự nguyện giao nộp 01 gói ma túy mà bị cáo vừa mua.

Tại bản kết luận giám định số 665/PC54 (MT) ngày 14/6/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh N. A kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Thang Văn S gửi tới giám định là ma túy (heroin), có trọng lượng là 0,18gam.

Bản cáo trạng số 37/VKS-HS ngày 18/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh N. A đó truy tố bị cáo Thang Văn S về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo Khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh N. A giữ quyền công tố luận tội và đề nghị: Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Thang Văn S phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 điều 194; điểm p khoản 1, 2 điều 46 của Bộ luật hình sự nay là điểm x khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; khoản 3 điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội xử phạt bị cáo S từ 15 đến 18 tháng tù. Vật chứng vụ án: Áp dụng điểm đ khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư hình chữ nhật kích thước 18x10cm, bên trong chứa 0,09gam heroin và vỏ giấy niêm phong thu giữ của Thang Văn S. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, mong hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã T, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã T; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Thang Văn S đó khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mỡnh như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ như biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong vật chứng và lời khai của bị cáo, kết luận giám định..., được xem xét và thẩm tra tại phiên toà. Vì vậy có đủ cơ sở để khẳng định: Vào khoảng 17 giờ 15 phút ngày 08/6/2017 tại khối Đ, phường H, thị xã T, tỉnh N. A bị cáo Thang Văn S bị tổ công tác Công an thị xã T phát hiện và bắt quả tang khi bị cáo đang tàng trữ trong người 01 (một) gói heroin, có trọng lượng 0,18 gam nhằm mục đích sử dụng. Với hành vi đó bị cáo S đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo qui đinh tại khoản 1 điều 194 của Bộ luật hình sự. Vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T đã truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án thấy rằng tình hình tội phạm ma túy nói chung và trên địa bàn thị xã T nói riêng có chiều hướng phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây nhức nhối cho xã hội và trở thành nỗi lo của nhiều gia đình. Hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra rất nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận nhân dân, đồng thời là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm. Hôm nay Tòa án nhân dân thị xã T đã đưa vụ án Thang Văn S xét xử lưu động tại Ủy ban nhân dân xã N thị xã T là nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống ma túy và tác hại của tệ nạn ma túy để tự phòng, chống, răn đe các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn phường, giúp các gia đình có con em, người thân mắc các tệ nạn xã hội nhận thức được sự nghiêm minh của pháp luật để cảnh báo, giáo dục con em từ bỏ con đường phạm tội, đồng thời ngăn chặn và làm giảm tệ nạn ma túy, từng bước đẩy lùi và xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước. Bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là vi phạm phát luật nhưng do ăn chơi đua đòi, lười lao động, bị cáo đã mắc vào tệ nạn xã hội nghiện chất ma túy. Vì vậy Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt thật nghiêm khắc, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Bị cáo S là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội mà mình gây ra. Song khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay xét thấy rằng bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, chưa có tiền án, tiền sự. Theo hồ sơ thể hiện gia đình bị cáo có công với Nhà nước, bố của bị cáo được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng ba. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1, 2 điều 46 Bộ luật hình sự nay là điểm x khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Để có lợi cho bị cáo nên cần áp dụng khoản 3 điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

 [5] Về hình phạt bổ sung: Theo biên bản xác minh nguồn thu nhập của bị cáo thấy rằng, bi cáo không có nghề nghiệp, lao động chỉ đủ nuôi sống bản thân. Vì vậy, Hội đồng xét xử miễn hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Vật chứng vụ án:

- Thu giữ của bị cáo Thang Văn S 01 gói nhỏ có kích thước 1cm x 1cm, bên ngoài được gói bằng giấy trắng vở học sinh, bên trong chứa một cục chất bột màu trắng, có trọng lượng 0,18gam heroin. Quá trình điều tra đã lấy 0,09gam gửi đi giám định và không hoàn lại mẫu vật.

- Còn lại 01 phong bì thư hình chữ nhật kích thước 18x10cm, bên trong chứa 0,09gam heroin và vỏ giấy niêm phong thu giữ của Thang Văn S. Xác định đây là vật chứng cấm lưu hành, và vỏ giấy không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông mà bị cáo khai nhận đã bán 01 gói ma túy cho bị cáo vào ngày 08/6/2017 tại khu vực xã N, huyện N với giá 200.000VNĐ, do bị cáo không biết tên, tuổi và địa chỉ nên Công an thị xã T không có cơ sở để xử lý là phù hợp.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thang Văn S phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”

1. Về hình phạt:

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; Điểm p Khoản 1, 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội:

Xử phạt bị cáo Thang Văn S 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 08/6/2017.

2. Vật chứng vụ án: Áp dụng Điểm a, đ Khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư hình chữ nhật kích thước 18x10cm, bên trong chứa 0,09gam heroin và vỏ giấy niêm phong thu giữ của Thang Văn S.

Số vật chứng trên hiện nay đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã T theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/7/2017.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 của BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH về án phí, lệ phí Tòa án bị cáo S phải chịu 200.000VNĐ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền kháng cáo lên toà án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:33/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Thái Hòa - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về