Bản án 330/2019/HS-PT ngày 30/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 330/2019/HS-PT NGÀY 30/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 134/2019/TLPT-HS ngày 08 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Th; do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2019/HS-ST ngày 08 tháng 4 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã Long Khánh (nay là thành phố Long Khánh).

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Ngọc Th, sinh năm 1995 tại Đồng Nai; nơi đăng ký thường trú và cư trú: Ấp U, xã X (nay là xã H), huyện Th, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn X và bà Trương Thị H; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị cáo không bị áp dụng biện pháp ngăn chặn; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

1. Nội dung chính:

Nguyễn Ngọc Th và Đào Ngọc Th cùng là công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn N (địa chỉ tại Khu Công nghiệp L, tỉnh Đồng Nai). Vào sáng ngày 03/5/2018, khi đang làm việc thì giữa Đào Ngọc Th, Nguyễn Ngọc Th và một số công nhân xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, nên Đào Ngọc Th xin nghỉ làm và bỏ về. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, Đào Ngọc Th rủ thêm anh trai là Đào Ngọc Th, đến công ty để gặp Nguyễn Ngọc Th nói chuyện; khi đi, Đào Ngọc Th mang theo một con dao dài khoảng 50cm. Khi đến công ty, Đào Ngọc Th và anh Đào Ngọc Th đứng đợi Nguyễn Ngọc Th ở cổng công ty. Khi gặp Đào Ngọc Th, Nguyễn Ngọc Th đến mở cốp xe lấy một tuýp sắt dài khoảng 50 cm, cả hai to tiếng cự cãi nhau, rồi Đào Ngọc Th cầm dao chém vào người Nguyễn Ngọc Th, Nguyễn Ngọc Th đạp Đào Ngọc Th ngã xuống rồi dùng tuýp sắt đánh nhiều cái vào người Đào Ngọc Th; lúc này, Nguyễn Hoàng Th cùng làm công nhân với Đào Ngọc Th và Nguyễn Ngọc Th vào can ngăn, thì bị Đào Ngọc Th đánh nên có dùng tay đấm Đào Ngọc Th hai cái; cùng lúc này, có anh Đoàn Quốc D và chị Nguyễn Thị Bích P cùng là công nhân vào can ngăn cũng bị Đào Ngọc Th đánh. Khi xảy ra đánh nhau, anh Đào Ngọc Th vào can và bị một số người không xác định được đánh gây thương tích. Sau đó, cả nhóm giải tán, Đào Ngọc Th và Đào Ngọc Th được đưa đi bệnh viện.

2. Vật chứng:

Vật chứng là tuýp sắt và dao không thu giữ được.

3. Giám định:

1/ Giấy chứng nhận thương tích số: 681/CN-BV ngày 28/5/2018 của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh, thể hiện anh Đào Ngọc Th nhập viện lúc 20 giờ 45 phút ngày 03/5/2018, có các thương tích như sau:

- Sưng, đau, biến dạng cẳng tay phải phía trụ đoạn 1/3 dưới kích thước 02cm x 01cm.

- 01 vết thương ngang bờ xương trụ phải đoạn 1/3 dưới đường kính 0,5cm, chảy máu rỉ rả, không thấy mở vàng.

- 01 vết thương vùng môi trái trên kích thước: 02cm x 0,5cm.

- Rách da dọc bên trụ 1/3 dưới xương cẳng tay phải dài 05cm.

- Nhiều vết thương xây xát da vàng mặt, hông lưng.

- Kết quả chụp X Quang xương cẳng tay phải: Gãy 1/3 dưới xương trụ phải.

2/ Giấy chứng nhận thương tích số: 680/CN-BV, ngày 21/5/2018 của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh, thể hiện anh Đào Ngọc Th nhập viện lúc 20 giờ 00 phút ngày 03/5/2018, có các thương tích như sau:

- Vết thương đầu vùng đỉnh kích thước: 08cm x 01cm x 01cm, chảy máu.

- Kết quả chụp CT Scanner sọ não: Tổn thương xương đỉnh trái dạng đường. Nốt xuất huyết não rải rác vùng trán.

- Anh Đào Ngọc Th từ chối giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

3/ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 0433/GĐPY/2018 ngày 07/6/2018 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Đào Ngọc Th do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 22%. Vật gây thương tích là vật tày.

4. Về dân sự:

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Ngọc Th đã thừa nhận hành vi gây thương tích cho anh Đào Ngọc Th, tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 20.000.000 đồng, được bị hại chấp nhận và có đơn xin “bãi nại” cho bị cáo.

5. Các nội dung khác:

- Đối với hành vi của Nguyễn Hoàng Th có dùng tay đánh anh Đào Ngọc Th; tuy nhiên, việc này là do thấy Nguyễn Ngọc Th và Đào Ngọc Th đánh nhau, Nguyễn Hoàng Th vào can ngăn, bị Đào Ngọc Th đánh nên Nguyễn Hoàng Th đánh lại và mục đích là can ngăn, Nguyễn Hoàng Th và Nguyễn Ngọc Th không có bàn bạc, thỏa thuận gì trong việc đánh Đào Ngọc Th nên cấp sơ thẩm xác định không có cơ sở Nguyễn Hoàng Th là đồng phạm với Nguyễn Ngọc Th; Công an thị xã Long Khánh (nay là thành phố Long Khánh) đã xử phạt hành chính về hành vi đánh nhau đối với Nguyễn Hoàng Th.

- Anh Đào Ngọc Th từ chối giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể nên cấp sơ thẩm không xem xét, giải quyết.

- Đối với thương tích của bị cáo, anh Đoàn Quốc D và chị Nguyễn Thị Bích P, không có chứng nhận thương tích và cũng từ chối không có yêu cầu gì nên cấp sơ thẩm không xem xét, giải quyết.

6. Quyết định của cấp sơ thẩm:

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2019/HS-ST ngày 08-4-2019 của Tòa án nhân dân thị xã Long Khánh (nay là thành phố Long Khánh), đã quyết định như sau:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Th phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Th 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

- Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

6. Kháng cáo:

Ngày 18-4-2019, bị cáo Nguyễn Ngọc Thái kháng cáo bản án sơ thẩm, yêu cầu giảm nhẹ hình phạt.

7. Quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa phúc thẩm:

Kiểm sát viên đã đánh giá, phát biểu quan điểm xử lý vụ án; xác định cấp sơ thẩm đã xem xét toàn diện vụ án và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, mặc dù bị cáo có cung cấp được tình tiết giảm nhẹ mới nhưng mức án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là tương xứng với hành vi phạm tội, nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tội danh:

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Th khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ và phù hợp pháp luật.

[2] Về kháng cáo:

2.1. Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

2.2. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Cấp sơ thẩm xác định: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại; được bị hại làm đơn “bãi nại” và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị hại cũng có một phần lỗi; thuộc các trường hợp được quy định tại các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Cấp phúc thẩm: Bị cáo cung cấp tình tiết mới, thể hiện cha của bị cáo có thời gian tham gia quân đội; hiện nay, cha bị cáo đang điều trị bệnh tâm thần.

2.3. Về hình phạt:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, tác động xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Mặc dù, tại cấp phúc thẩm, bị cáo có cung cấp tình tiết mới nêu trên; tuy nhiên, bản án hình sự sơ thẩm đã xem xét và đánh giá toàn bộ vụ án, quyết định mức án dưới khung hình phạt là đã xem xét, giảm nhẹ cho bị cáo; do đó, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Việc cấp sơ thẩm quyết định dưới khung hình phạt nhưng không nhận định và áp dụng pháp luật là không đúng; do đó, sửa bản án sơ thẩm về phần này.

[3] Về án phí:

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; áp dụng Nghị quyết số: 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Đối với phần trình bày của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc Th;

Sửa về áp dụng pháp luật do chủ quan đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2019/HS-ST ngày 08-4-2019 của Tòa án nhân dân thị xã Long Khánh (nay là thành phố Long Khánh).

1. Hình phạt:

Áp dụng điểm a khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Th 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn tù được tính từ ngày người bị kết án vào cơ sở giam giữ chấp hành án phạt tù.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc Th phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

3. Quyết định của bản án sơ thẩm về án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 330/2019/HS-PT ngày 30/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:330/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về