Bản án 32/2020/HS-ST ngày 10/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHƯỚC, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 32/2020/HS-ST NGÀY 10/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 11 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 30/2020/TLST- HS, ngày 07 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 1652/2020/QĐXXST- HS, ngày 21 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành T, sinh năm 1999 tại thị xã A, tỉnh Bình Định; nơi cư trú thôn N, xã N, thị xã A, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đình N và bà Nguyễn Thị T; vợ, con chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Nguyễn Minh T, sinh ngày 03/11/2004; nơi cư trú khu phố V, thị trấn D, huyện T, tỉnh Bình Định (chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại Nguyễn Minh T:

Ông Nguyễn Trường C, sinh năm 1979 và bà Lê Thị Thanh Y, sinh năm 1980; nơi cư trú khu phố V, thị trấn D, huyện T, tỉnh Bình Định, là cha và mẹ của Nguyễn Minh T, có mặt.

Người làm chứng:

- Nguyễn Thị Tuyết N, sinh năm 1974, nơi cư trú thôn T, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

- Đặng Thị Thanh T, sinh ngày 17/12/2004, nơi cư trú thôn V, thị trấn D, huyện T, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp của Đặng Thị Thanh T: Cha, mẹ của Đặng Thị Thanh T đại diện theo pháp luật, vắng mặt.

- Trần Anh V, sinh ngày 21/7/2004, nơi cư trú thôn N, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp của Trần Anh V: Cha, mẹ của Trần Anh V đại diện theo pháp luật, vắng mặt.

- Lê Thanh T, sinh năm 1999; nơi cư trú thôn T, xã N, thị xã A, tỉnh Bình Định, có mặt.

- Nguyễn Đình N, sinh năm 1975; nơi cư trú thôn N, xã N, thị xã A, tỉnh Bình Định, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 40 phút ngày 17/12/2019, Nguyễn Thành T (đã có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 77F1-572.66 tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A, đoạn đường thuộc thôn Đ, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định theo hướng Bắc-Nam với tốc độ khoảng 50-60km/h. Khi cách khoảng trống mặt đường giữa hai đầu giải phân cách cố định khoảng 10-15m, T phát hiện cháu Nguyễn Minh T điều khiển xe đạp điện đang chuyển hướng qua đường theo hướng Đông-Tây. T không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe đi thẳng về hướng xe do cháu T điều khiển. Do T không giảm tốc độ và cháu T điều khiển xe đạp điện chuyển hướng qua đường không đảm bảo an toàn dẫn đến bánh trước xe mô tô do T điều khiển va chạm vào vùng bàn đạp phía bên phải xe đạp điện do cháu T điều khiển làm xe mô tô, xe đạp điện, T và cháu T ngã xuống mặt đường. Hậu quả, T và cháu T đều bị thương tích được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu; đến 18 giờ 25 phút ngày 18/12/2019 cháu T tử vong, xe mô tô và xe đạp điện bị hư hỏng.

Hiện trường vụ tai nạn được mô tả cụ thể trong sơ đồ và biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 327/PC09 ngày 23/12/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Định, nguyên nhân Nguyễn Minh T chết là do chấn thương sọ não điều trị không hồi phục.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 177/2020/PY-TgT ngày 12/8/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Nguyễn Thành T là 60%.

Ngày 05/8/2020, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Tuy Phước đã định giá và kết luận xe đạp điện hiệu HTC bike bị hư hỏng thiệt hại 2.210.000 đồng (hai triệu hai trăm mười nghìn đồng).

Tại bản Cáo trạng số 30/CT-VKS-TP ngày 01 tháng 10 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 17/12/2019 tại Quốc lộ 1A thuộc thôn Đ, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định là do Nguyễn Thành T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 77F1-572.66 không tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường để xảy ra tai nạn với xe đạp điện do Nguyễn Minh T điều khiển. Hậu quả làm Nguyễn Minh T chết, xe đạp điện bị hư hỏng gây thiệt hại 2.210.000 đồng (hai triệu hai trăm mười nghìn đồng). Hành vi của Nguyễn Thành T đã vi phạm vào khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ, không chỉ xâm phạm đến tính mạng của người khác mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do đó, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại, được đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại và có đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với mức án thấp nhất, mặt khác nguyên nhân của vụ tai nạn một phần có lỗi của người bị hại.

Từ những đánh giá và phân tích như trên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm khoản b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54, Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự đề nghị miễn xét.

Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến tranh luận.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, để bị cáo có cơ hội sữa chữa sai lầm, làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ án và phù hợp với kết luận giám định pháp y về cái chết của bị hại Nguyễn Minh T là do chấn thương sọ não điều trị không hồi phục; nên có căn cứ kết luận vào khoảng 20 giờ 40 phút, ngày 17/12/2019 tại Quốc lộ 1A thuộc thôn Đ, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định bị cáo Nguyễn Thành T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 77F1-572.66 tham gia giao thông, nhưng không tuân thủ quy định về tốc độ, xử lý tình huống kém đã để xảy ra tai nạn với chiếc xe đạp điện do cháu Nguyễn Minh T điều khiển, hậu quả làm cháu T chết. Hành vi trên của bị cáo đã vi phạm vào khoản 1 Điều 12 của Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm chết 01 người nên bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[3] Hội đồng xét xử thấy rằng trong vụ án này bị cáo không có tình tiết tăng nặng, sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại với số tiền 100.000. 000 đồng (một trăm triệu đồng); được đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại và có đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với mức án thấp nhất; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Hơn nữa người bị hại trong vụ án này điều khiển xe đạp chuyển hướng qua đường không đảm bảo an toàn, bản thân bị cáo cũng bị thương tích rất nặng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 60% và hiện nay bị cáo vẫn còn tiếp tục điều trị. Do đó khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm, phấn đấu trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[4] Xét về nhân thân bị cáo là người có nhân thân tốt; có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; từ trước đến nay chưa có hành vi vi phạm pháp luật nào phải bị xử lý, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 51 của Bộ luật hình sự, bản thân bị cáo hiện nay vẫn còn điều trị thương tích, từ những phân tích như trên xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo một mức hình phạt tù, nhưng cho bị cáo được hưởng hình phạt có điều kiện và ấn định thời gian thử thách giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo và nhận định này của Hội động xét xử là phù hợp với đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Trong quá trình điều tra, Nguyễn Thành T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng), đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thành T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thành T 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 10/11/2020).

Giao bị cáo Nguyễn Thành T cho Ủy ban nhân dân xã N, thị xã A, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí HSST: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án: Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm, để sung Ngân sách nhà nước.

3. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 10/11/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2020/HS-ST ngày 10/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:32/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phước - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về