Bản án 32/2020/HS-PT ngày 27/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 32/2020/HS-PT NGÀY 27/02/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 27 tháng 02 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 201/2019/TLPT-HS ngày 16 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Trần Văn N do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 36/2019/HS-ST ngày 31 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện T, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo:

TRẦN VĂN N, sinh năm 1991 tại Cần Thơ.

Nơi cư trú: khu vực H, phường L, quận M, thành phố Cần Thơ.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không;

Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: làm ruộng. Cha: không rõ, Mẹ: Trần Ngọc L1.

Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Luật sư Đỗ Vinh Quang – Đoàn Luật sư thành phố Cần thơ bào chữa cho bị cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào trưa ngày 18/5/2019, sau khi tổ chức uống rượu tại nhà xong thì Trần Văn N cùng với nhóm bạn đến quán tại ấp V, thị trấn T tiếp tục uống rượu. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày do quá say nên N về trước. N điều khiển xe mô tô Yamaha loại Exciter biển kiểm soát 65E1 – 349.87 đi một mình từ thị trấn T về nhà ở phường L, quận M, lưu thông trên tỉnh lộ 922. Khi đến đoạn đường thuộc ấp X, thị trấn T thì N điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái và va chạm vào xe mô tô Yamaha Nouvo biển kiểm soát 65H1 – 035.63 do ông Trương Anh D điều khiển đi ngược chiều lại. Va chạm làm ông D bị thương nặng dẫn đến tử vong, còn N bị thương được đưa đi cấp cứu.

Tại Kết luận giám định số 131/KLGĐ-PC09 ngày 27/5/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: nạn nhân Trương Anh D tử vong do choáng mất máu, sau rách thủng động mạch chủ vùng cuống tim, do chấn thương ngực kín.

Tại Kết luận giám định số 338/KLGĐ-PC09 ngày 29/5/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: nồng độ cồn trong máu của Trương Anh D là 176mg/100ml máu.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, trải nhựa bê tông phẳng, có vạch kẻ sơn không liền nét màu vàng ở giữa, mặt đường rộng 7m60. Vị trí va chạm cách lề phải theo hướng M đi thị trấn T (hướng đang lưu thông của nạn nhân Trương Anh D) là 03m, cách vạch kẻ giữa đường là 0,8 m.

Kết quả kiểm tra nồng dộ cồn của Trần Văn N lúc chạy xe gây tai nạn là 86mg/d1. Xe mô tô do bị cáo điều khiển dung tích xylanh 149,8cm3, bị cáo có giấy phép lái xe theo quy định.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 36/2019/HSST ngày 31 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện T đã áp dụng khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự; tuyên phạt bị cáo 02 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn phạt tù tính từ ngày chấp hành án. Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và án phí trong vụ án.

Sau khi án sơ thẩm tuyên, ngày 12/11/2019, bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo do bị cáo phạm tội lần đầu không tiền án, tiền sự, ăn năn hối cải, hoàn cảnh khó khăn và đã khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại 250.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo để có điều kiện lao động chăm sóc gia đình.

Luật sư bào chữa cho bị cáo xác định việc xét xử về hành vi của bị cáo là đúng pháp luật. Tuy nhiên bị hại cũng có lỗi khi tham gia giao thông trong tình trạng đã sử dụng rượu bia, bị cáo không mong muốn hậu quả xảy ra, đã cùng gia đình khắc phục hậu quả theo yêu cầu của gia đình bị hại, bị cáo là lao động chính trong gia đình, đủ điều kiện để hưởng án treo. Đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Kiểm sát viên nhận định cấp sơ thẩm đã tuân thủ các quy định về tố tụng, các chứng cứ được thu thập hợp pháp và phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng nên việc truy tố và xét xử đối với bị cáo là có căn cứ. Án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi và vận dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, hình phạt đã tuyên là tương xứng. Bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp tài liệu chứng cứ nào mới nên không có cơ sở để xem xét yêu cầu kháng cáo. Đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng: không ý kiến chỉ xin được chấp nhận kháng cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: cấp sơ thẩm đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đối với bị cáo, đảm bảo quyền và nghĩa vụ tố tụng của những người tham gia tố tụng.

[2] Xét nội dung kháng cáo:

Nhận thấy lời khai nhận của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác phù hợp với các chứng cứ đã được thu thập, có cơ sở để xác định vào khoảng 19 giờ ngày 18/5/2019 bị cáo đã điều khiển xe mô tô Yamaha loại Exciter biển kiểm soát 65E1 – 349.87 đi một mình từ thị trấn T về nhà ở phường L, quận M, lưu thông trên tỉnh lộ 922, khi đến đoạn đường thuộc ấp X, thị trấn T thì va chạm vào xe mô tô Yamaha Nouvo biển kiểm soát 65H1 – 035.63 do ông Trương Anh D điều khiển đi ngược chiều lại. Nguyên nhân tai nạn là do bị cáo điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái trong khi đã uống bia rượu nên dẫn đến va chạm làm bị hại tử vong. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến an toàn công cộng, gây tổn hại đến tính mạng người khác. Truy tố và xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng với hành vi phạm tội.

Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo nhưng căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, tình trạng vi phạm quy định về an toàn giao thông như hiện nay thì hình phạt mà án sơ thẩm đã tuyên là tương xứng, đã có sự đánh giá đúng tính nguy hiểm của hành vi và vận dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo không xuất trình tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo. Ý kiến của Luật sư về việc bị hại có lỗi là không có cơ sở vì bị hại vẫn di chuyển đúng phần đường, bị cáo là người lấn sang phần đường bên trái mới xảy ra tai nạn. Các tình tiết còn lại như Luật sư đã nêu đã được cấp sơ thẩm xem xét và vận dụng khi lượng hình. Theo đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo và vẫn giữ nguyên án sơ thẩm.

Án sơ thẩm không áp dụng điều luật về xử lý vật chứng là thiếu sót, Hội đồng xét xử có bổ sung phần này.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm. Áp dụng: điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 54, Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Xử phạt: Trần Văn N 02 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

299
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2020/HS-PT ngày 27/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:32/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về