Bản án 32/2019/HS-ST ngày 24/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỎ CÀY NAM, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 32/2019/HS-ST NGÀY 24/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 10 năm 2019 trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 32/2019/HSST ngày 24 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Huỳnh Văn Q, sinh: 1992. Tên gọi khác: Không có

Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở hiện nay: ấp A, xã A, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Làm thuê. Trình độ học vấn: 09/12.

Con ông Huỳnh Tấn Đ, sinh: 1960 và bà Lương Thị B, sinh: 1959.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Nguyễn Thị Ch, sinh: 1947.

Đa chỉ: ấp A, xã A, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Lê Thị Nh, sinh: 1966.

Đa chỉ: ấp A, xã A, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

2. Anh Nguyễn Hoàng V, sinh: 1984.

Đa chỉ: ấp Ph, xã T, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn H, sinh: 1992;

2. Bà Lương Thị B, sinh: 1950;

Cùng địa chỉ: ấp A, xã Đ, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Huỳnh Văn Q bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khong 14 giờ 20 phút ngày 18/01/2019 Huỳnh Văn Q điều khiển xe ôtô tải, biển số: 54M-7711 lưu thông trên Quốc lộ 60 hướng từ xã An Thạnh đi thị trấn Mỏ Cày, trên xe có Nguyễn Văn H đi cùng. Khi đến km 33+100 thuộc ấp A, xã Đ, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre do Q điều khiển xe vượt xe mô tô biển số 71B1-285.55 do chị Lê Thị Nh điều khiển chở sau ông Lê Văn Ng lưu thông cùng chiều phía trước không đảm bảo an toàn nên gây tai nạn. Hậu quả làm ông Lê Văn Ng té ngã xuống đường được đưa đi cấp cứu, điều trị đến ngày 27/01/2019 tử vong.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường là đoạn đường thẳng trên Quốc lộ 60, thuộc ấp An Vĩnh 2, xã Đ mặt đường rộng 7,7 mét, được rãi nhựa, có vạch kẻ phân chia mặt đường dạng liền nét. Dấu vết và phương tiện để lại hiện trường nằm kéo dài từ phần bên đường phải sang phần đường trái theo chiều khám nghiệm. Ghi nhận như sau: Xe môtô 71B1-285.55 ngã nằm nghiên trên đường phải bên phải, dấu vết cày 1 cách tim đường 0,27m, cuối vết cày 1 cách tim đường 0,13m. Vị trí xe ôtô 54M-7711 đỗ bên đường lề phải đầu xe hướng thị trấn Mỏ Cày, đuôi xe hướng An Thạnh. Căn cứ vào dấu vết và vị trí 02 phương tiện xác định điểm va chạm đầu tiên giữa 02 phương tiện nằm trên phần đường bên phải cách tim đường 1,60m, cách điểm đầu vết cày 1 là 4,30m.

Ti bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 05-0119/TT ngày 01/4/2019 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Bến Tre kết luận: Lê Văn Ng chết do chấn thương sọ não do tai nạn giao thông đường bộ.

Ti bản kết luận giám định số:1988/C09B ngày 22/5/2019 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh – Viện khoa học hình sự kết luận về sự cố kỹ thuật xe ôtô 54M-7711: Tại thời điểm tham gia giao thông hệ thống phanh, lái, đèn, còi trên xe hoạt động bình thường, không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Ti bản cáo trạng số: 34/CT-VKSMCN ngày 24/9/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỏ Cày Nam truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Mỏ Cày Nam để xét xử bị cáo Huỳnh Văn Q về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Ti phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỏ Cày Nam bảo lưu toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

- Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo từ 01 đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 48 tháng.

- Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự và Điều 606 Bộ luật dân sự, ghi nhận bị cáo tự nguyện thỏa thuận bồi thường số tiền 45.000.000 đồng cho gia đình người bị hại gồm chi phí điều trị cho nạn nhân 30.000.000 đồng, chi phí làm mộ 15.000.000 đồng . Đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, ghi nhận Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Mỏ Cày Nam đã trả cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lê Thị Nh 01 xe môtô dáng Wave, màu đỏ biển số: 71B1-285.55, số máy RPTDS152FMH00102752, số khung RPHWCHBUM5H102752; Trả cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Hoàng V 01 xe ô tô hiệu SUYUKI biển số 54M-7711 màu sơn trắng, số khung DA21TVN-100783, số máy F10A-1059254. Đối với giấy phép láy xe hạng C số 830158000812 mang tên Huỳnh Văn Q do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp cần hoàn trả lại cho bị cáo.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa bị cáo Huỳnh Văn Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình về thời gian, địa điểm xảy ra hành vi phạm tội. Lời khai đó phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông và các bút lục chứa đựng trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Vì vậy có đủ cơ sở kết luận:

[1] Do chủ quan, không chú ý quan sát kỹ, xử lý tình huống kém, không đảm bảo an toàn nên bị cáo Huỳnh Văn Q gây tai nạn giao thông làm ông Lê Văn Ng tử vong do chấn thương sọ não. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008 và gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến chết người nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Trong vụ án này, mặc dù bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý, không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng với trách nhiệm của người sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ buộc bị cáo phải có ý thức chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ, phải ý thức được tác hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra nhưng ngược lại bị cáo lại thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật mà cụ thể là bị cáo điều khiển xe vượt lên phía trước không đảm bảo an toàn gây tai nạn giao thông. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm do hành vi của mình gây ra.

[3] Tuy nhiên, xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, tại phiên tòa hôm nay cũng như trong suốt quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi xảy ra tai nạn đã tác động gia đình khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và đại diện hợp pháp bị hại có đơn bãi nại đối với bị cáo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của tội phạm mà bị cáo đã thực hiện và đối chiếu với các quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự cũng như Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mà chỉ cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ khả năng giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội, cho gia đình.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp cho người bị hại là bà Nguyễn Thị Ch đã nhận đủ số tiền bồi thường và không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Ghi nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỏ Cày Nam đã trao trả cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lê Thị Nh 01 xe môtô dáng Wave, màu đỏ biển số: 71B1-285.55, số máy RPTDS152FMH00102752, số khung RPHWCHBUM5H102752; T rả cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Hoàng V 01 xe ô tô hiệu SUYUKI biển số 54M-7711 màu sơn trắng, số khung DA21TVN-100783, số máy F10A-1059254. Đối với giấy phép láy xe hạng C số 830158000812 mang tên Huỳnh Văn Q do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp cần hoàn trả lại cho bị cáo là phù hợp.

[6] Về nghĩa vụ chịu án phí: Bị cáo Huỳnh Văn Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điu 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn Q 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 24/10/2019.

Giao bị cáo Huỳnh Văn Q cho Ủy ban nhân dân xã A, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre phối hợp với gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể Quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

[2] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự và Điều 606 Bộ luật dân sự, ghi nhận bị cáo tự nguyện thỏa thuận bồi thường số tiền 45.000.000 đồng cho gia đình người bị hại. Đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không đề cập.

[3] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47, 48 Bộ luật hình sự và Điều 65 Bộ luật Tố tụng hình sự, ghi nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỏ Cày Nam đã trao trả cho bà Lê Thị Nh 01 xe môtô dáng Wave, màu đỏ màu đỏ biển số: 71B1-285.55, số máy RPTDS152FMH00102752, số khung RPHWCHBUM5H102752; Trả cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Hoàng V 01 xe ô tô hiệu SUYUKI biển số 54M-7711 màu sơn trắng, số khung DA21TVN-100783, số máy F10A-1059254. Đối với giấy phép láy xe hạng C số 830158000812 mang tên Huỳnh Văn Q do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre hoàn trả lại cho bị cáo Huỳnh Văn Q.

[4] Về nghĩa vụ chịu án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án. Bị cáo Huỳnh Văn Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm với số tiền 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

[5] Về quyền kháng cáo, kháng nghị: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre có quyền kháng nghị theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2019/HS-ST ngày 24/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:32/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỏ Cày Nam - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về