Bản án 32/2019/HSST ngày 24/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ L -TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 32/2019/HSST NGÀY 24/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 5 năm 2019, tại Tòa án nhân dân thành phố L xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2019/TLST-HS, ngày 01 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

LÊ THANH B, sinh năm 1978 tại thành phố L, tỉnh An Giang. Nơi đăng ký thường trú: số 4S1, khóm T, phường M, thành phố L, tỉnh An Giang; Nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 02/12; Dân tộc: kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: đạo Phật; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê Ngọc T (chết) và bà Đặng Thị N; Bị cáo có vợ tên Trần Thị B, sinh năm 1982 và có 01 con sinh năm 2006; Tiền án: không; Tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 19/12/2018 đến nay và bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Anh Nguyễn Quốc H, sinh năm 1986. Địa chỉ: số 997/11C, khóm T, phường M, thành phố L, tỉnh An Giang.

* Người làm chứng: Chị Lê Thị Kim L, sinh năm 1980. Địa chỉ: số 997/11C, khóm T, phường M, thành phố L, tỉnh An Giang. (Bị hại, người làm chứng có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 04/11/2018, anh Lê Hồng T nhờ Lê Thanh B chở chị Võ Ngọc E (vợ T) đến nhà anh Nguyễn Quốc H ở khóm T, phường M, thành phố L để trả 1.100.000 đồng cho anh H rồi trở về nhà anh T ở khóm T, phường M, thành phố L uống rượu. Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, anh H điện thoại mời anh T đến nhà uống rượu thì anh T mời lại H đến nhà T uống rượu thì anh H đồng ý. Trong lúc T và H nói chuyện qua điện thoại thì B nói vọng vào, chửi anh H cho vay lãi cao dẫn đến B và anh H cự cãi nhau. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, anh H cùng vợ là chị Lê Thị Kim L đến nhà anh T thì gặp B. Tại đây, anh H chửi B dẫn đến thách thức đánh nhau, B chạy vào bếp nhà anh T lấy con dao Thái Lan cán nhựa màu vàng dài khoảng 10cm, mũi nhọn, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài khoảng 20cm định đâm anh H thì được mọi người can ngăn can ngăn, chị L giật lấy con dao, bẻ gãy lưỡi, ném bỏ và cùng anh H đi về. Lúc này, B tiếp tục vào bếp nhà anh T lấy con dao yếm, cán bằng gỗ, tròn dài 12cm, lưỡi bầu bằng kim loại màu đen dài 21cm đuổi theo chém anh H nhưng bị anh H ôm vật ngã xuống đường thì được anh T, chị L can ngăn. B đứng dậy cầm con dao yếm chém nhiều nhát trúng vào tay trái, ngực, bụng của anh H gây thương tích rồi bỏ đi. Còn anh H được đưa đến Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang điều trị thương tích. Đến ngày 06/11/2018, anh H có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự do bị Lê Thanh B chém gây thương tích.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 267/18/TgT ngày 03/12/2018 đối với anh Nguyễn Quốc H xác định: Sẹo đầu vú trái không tồn tại, sẹo vùng bụng trái không tồn tại; Bầm tụ máu mặt sau 1/3 trên cẳng tay trái không tồn tại; 04 sẹo mặt sau từ 1/3 trên đến 1/3 giữa cẳng tay trái kích thước 06 x 0.2cm, 3.5 x 0.3cm, 3.5 x 0.5cm, 01 x 02cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 10% (mười phần trăm) Cáo trạng số: 26/CT-VKS ngày 28/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Xuyên, truy tố Lê Thanh B về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà sơ thẩm:

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố L vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Về hình phạt: Đề nghị xử phạt bị cáo Lê Thanh B từ 09 tháng đến 01 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Nguyễn Quốc H không yêu cầu bị cáo bồi thường về dân sự nên đề nghị Hội đồng xét xử không xét.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 cán dao bằng nhựa màu vàng; 01 con dao yếm, lưỡi bằng kim loại màu đen; 01 áo thun tay ngắn màu xanh, bên trái ngực áo có đính nhiều vết màu nâu, túi áo trước ngực trái bị rách một đường dài 25cm, dưới túi áo có rách một đường dài 1,5cm.

* Bị cáo Lê Thanh B khai nhận: Ngày 04/11/2018, Bình có uống rượu tại nhà của anh Lê Hồng T và có nghe giữa T và H nói chuyện vay tiền, B có nói vọng vào là H cho vay nặng lãi. Sau đó, H có đến nhà T để uống rượu và cự cãi, thách thức đánh nhau với bị cáo, tức giận nên bị cáo có chạy vào bếp nhà anh T lấy 01 cây dao Thái Lan cán vàng để đâm H nhưng được mọi người can ngăn. Trong lúc H cùng vợ là chị Lê Thị Kim L ra về thì bị cáo tiếp tục vào bếp nhà anh T lấy cây dao yếm rượt theo chém vào người anh H nhiều nhát gây thương tích như nội dung Cáo trạng truy tố.

Đối với phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, khung hình phạt, bị cáo không có ý kiến tranh luận, yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội vừa qua. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra không thu giữ các tài sản cá nhân của bị cáo nên không ý kiến.

Bị hại Nguyễn Quốc H, người làm chứng Lê Thị Kim L trình bày: Giữa anh H và bị cáo không có mâu thuẫn với nhau. Ngày 04/11/2018, anh Lê Hồng T có nhờ bị cáo chở chị Võ Ngọc E (vợ T) đến trả tiền cho anh H. Tiếp đó, khi H có gọi điện cho T rủ qua nhà H uống rượu nhưng anh T kêu anh H qua nhà T cùng uống uống rượu, khi đang nói chuyện điện thoại thì B nói vọng vào cho rằng anh H cho vay nặng lãi nên cả hai có cự cãi nhau. Sau đó, H cùng chị vợ là chị Lê Thị Kim L đến nhà T thì tiếp tục cự cãi với B và bị B gây thương tích phải nằm bệnh viên điều trị. Tại phiên tòa, anh H vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi tố hình sự đối với bị cáo B, không yêu cầu bị cáo bồi thường về dân sự, còn về trách nhiệm hình sự, yêu cầu xét xử bị cáo theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Viện kiểm sát, Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, không kêu oan, không khiếu nại.

[2] Về thủ tục tố tụng Nguyễn Quốc H có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với thương tích do Lê Thanh B gây ra nên Cơ quan điều tra – Công an thành phố L khởi tố vụ án hình sự đối với Lê Thanh B là có căn cứ, phù hợp với quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 (BL 101).

Người làm chứng Lê Hồng T, Võ Ngọc E được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Đại diện Viện kiểm sát không ý kiến về việc vắng mặt của những người này và đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án. Xét thấy quá trình điều tra, người làm chứng biết rõ tình tiết trong vụ án được Cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai nên việc vắng mặt của người làm chứng không làm ảnh hưởng đến việc xét xử. Do đó, căn cứ Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[3] Về trách nhiệm hình sự Ngày 04/11/2018, giữa bị cáo và anh Nguyễn Quốc H có xảy ra cự cãi về việc bị cáo cho rằng H cho vay nặng lãi, bị cáo vào nhà anh T lấy cây dao Thái Lan chém H thì được mọi người can ngăn. Bị cáo tiếp tục vào nhà anh T lấy cây dao yếm, cán bằng gỗ, tròn 12 cm, lưỡi bầu bằng kim loại được xem là hung khí nguy hiểm chém nhiều nhát trúng vào tay trái, ngực, bụng của anh H gây thương tích 10%, điều này thể hiện tính chất côn đồ, xem thường tính mạng sức khỏe của bị hại để thực hiện hành vi phạm tội đến cùng. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, phù hợp với bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 267/18/TgT ngày 03/12/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh An Giang ghi nhận đối với thương tích của bị hại Nguyễn Quốc H; bản ảnh hiện trường ngày 04/11/2018 cùng các chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra vụ án.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Lê Thanh B từ 09 tháng đến 01 năm tù. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, khung hình phạt là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[4] Về tính chất mức độ của hành vi phạm tội Tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý, có sức khỏe mới tạo được các giá trị vật chất, tinh thần để phục cho cuộc sống của mỗi người và xã hội nên pháp luật xem đây là quyền nhân thân bất khả xâm phạm, mọi hành vi xâm phạm đến đều bị nghiêm trị. Bị cáo đang ở độ tuổi trung niên, khỏe mạnh, nhận thức được hành vi của bản thân. Lẽ ra, khi xảy ra mâu thuẫn với bị hại, bị cáo đã dùng dao Thái Lan sắc nhọn định gây thương tích cho anh H và được mọi người can ngăn thì bị cáo phải dừng lại, tự kiềm chế bản thân để tìm cách giải quyết cho phù hợp, vì lúc này anh H đã ra về nhưng ngược lại, bị cáo lại tiếp tục chạy vào nhà anh T lấy cây dao yếm được xem là hung khí nguy hiểm gây thương tích trên cơ thể của anh H một cách quyết liệt, điều này thể hiện tính chất côn đồ, hung hãn xem thường pháp luật. Hành vi này đã trực tiếp xâm hại đến quyền nhân thân, làm mất an ninh trật tự tại địa phương, ảnh hưởng xấu đến đời sống bình thường của xã hội. Do đó cần xử phạt nghiêm để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người dân biết tôn trọng pháp luật, đồng thời răn đe phòng ngừa chung.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, thuộc trường hợp người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét thấy, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với quy định pháp luật nên được Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự Bị hại không yêu cầu bồi thường về dân sự nên Hội đồng xét xử không xét đến.

[7] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra - Công an thành phố L có chuyển giao cho Chi cục thi hành án dân sự thành phố L theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/4/2019, gồm: 01 cán dao Thái Lan bằng nhựa màu vàng dài 10cm; 01 con dao cán gỗ dài 12 cm, lưỡi bầu bằng kim loại màu đen dài 21cm; 01 áo thun, tay ngắn màu xanh, trên áo có đính nhiều vết màu nâu trước ngực trái, túi áo trước ngực trái một dài 25cm, dưới túi áo có rách một đường dài 1,5cm. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tịch thu tiêu hủy là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lê Thanh B phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào: điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106; Điều 136; Điều 155, Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và án phí Tòa án;

Tuyên xử:

[1] Xử phạt: Bị cáo Lê Thanh B 09 (chín) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

[2] Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy: 01 cán dao Thái Lan bằng nhựa màu vàng dài 10cm; 01 con dao cán gỗ dài 12 cm, lưỡi bầu bằng kim loại màu đen dài 21cm; 01 áo thun, tay ngắn màu xanh, trên áo có đính nhiều vết màu nâu trước ngực trái, túi áo trước ngực trái một dài 25cm, dưới túi áo có rách một đường dài 1,5cm. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/4/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố L, tỉnh An Giang).

[3] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

323
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2019/HSST ngày 24/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:32/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về