Bản án 32/2019/HS-ST ngày 10/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 32/2019/HS-ST NGÀY 10/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 01 năm 2019 tại Phòng xử án Toà án nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 32/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2018/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo.

Trần Thị Tuyết M, sinh năm 1982, tại tỉnh Quảng Ninh. Nơi đăng ký HKTT: Tổ 4, Khu Long Thạch A, phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh; Tạm trú: Tổ 45A, khu 12, phường Q, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Lệnh H (đã chết) và bà: Đới Thị M1; có chồng nhưng đã ly hôn và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 12/10/2018, thay thế biện pháp ngăn chặn ngày 21/10/2018, hiện tại ngoại; Có mặt.

- Bị hại: anh Nguyễn Tiến T, sinh năm 1975.

Đa chỉ: Tổ 1, khu Đoàn Kết, thị trấn M, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

*. Người làm chứng:

1. Anh Đỗ Văn G, sinh năm 1985.

Nơi cư trú: Tổ 12, khu 7, phường C, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh Có mặt.

2. Anh Dương Hồng Đ, sinh năm 1985.

Nơi cư trú: Tổ 11, khu 7, phường C, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 03 giờ 30 phút ngày 12/10/2018, Trần Thị Tuyết M đi xe khách từ thành phố Cẩm Phả đi đến chợ Hạ Long 1, thuộc phường B, thành phố H để mua hải sản, nhưng không mua được. Đến khoảng 4 giờ 30 phút cùng ngày, M đến khu vực Cổng số 6, chợ Hạ Long thì thấy xe ô tô tải nhãn hiệu Huyndai, biển kiểm soát 14C-239.49 của anh Nguyễn Tiến T (là chủ) và anh Đỗ Văn G (nhân viên làm thuê) đang chuyển các bao mực đông lạnh vào khu vực chợ cá. Khi anh T và anh G đang chuyển hàng vào trong chợ, thấy không có người ở xe ô tô, nên M đã nảy sinh ra ý định trộm cắp các bao mực mang về bán. M dùng tay kéo 02 bao mực đông lạnh, trọng lượng 26,2 kilogam, từ trên ô tô xuống dưới đường và mang đến hiên cửa hàng đối diện với cửa hàng chả mực “Kim Thoa”, thuộc chợ Hạ Long I, cất giấu. Sau đó, M tiếp tục đi về phía khu Trung tâm thương mại Vimcom Hạ Long, thì bị anh G phát hiện và đuổi theo yêu cầu M về khu cổng số 6 thuộc chợ Hạ Long. Tại đây, M đã thừa nhận lấy 02 bao tải dứa mực đông lạnh, rồi dẫn anh G và anh Dương Hồng Đ (là nhân viên cửa hàng anh T) nơi cất giấu để lấy 02 bao tải dứa mực và đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nêu trên.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 214 ngày 16/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Hạ Long kết luận: Tại thời điểm bị xâm phạm 26,2kg mực ống logo hàng nhập Indonesia 3 cấp đông, trị giá 5.240.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số: 285/CT-VKS ngày 26/11/2018, của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố bị cáo Trần Thị Tuyết M về tội: Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện viện kiểm sát giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm h, i, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự; điểm d khoản 1 Điều 125 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Thị Tuyết M từ 09 tháng đến 12 tháng tù, cho hưởng án treo, thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Huỷ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo M. Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 173 của Bộ luật Hình sự; Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Không, vì tài sản đã thu hồi và trả ngay cho bị hại.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, công nhận quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long là đúng người, đúng tội; Lời nói sau cùng của bị cáo: Ngoài đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt, bị cáo không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, Các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp, phù hợp với các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay, bị cáo Trần Thị Tuyết M đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và xác định được như sau:

Khong 04 giờ 30 phút ngày 12/10/2018 bị cáo Trần Thị Tuyết M đến khu vực bán đồ hải sản tại Chợ Hạ Long I, thuộc phường B, thành phố H thì phát hiện tại vị trí đối diện cổng số 6 chợ Hạ Long I có một xe ô tô tải loại HUYNDAI, biển kiểm soát 14C-23949 của anh Nguyễn Tiến T là chủ và anh Đỗ Văn G là nhân viên làm thuê đang vận chuyển các bao mực đông lạnh từ xe ô tô vào trong chợ, cửa thùng xe được đóng kép, không có người trông coi. Nên bị cáo M đã nảy sinh ý định trộm cắp các bao mực mang về bán lấy tiền, bị cáo mở cửa thùng xe và kéo 02 bao tải mực đông lạnh có trọng lượng 26,2 kg mực ống logo hàng nhập Indonesia xuống đường và mang đến hiên cửa hàng đối diện với của hàng chả mực “Kim Thoa”, thuộc chợ Hạ Long I cất giấu. Sau khi cất giấu, bị cáo tiếp tục đi về phía khu Trung tâm thương mại Vimcom Hạ Long thì bị anh G phát hiện và đuổi theo yêu cầu M về khu cổng số 6 thuộc chợ Hạ Long. Tại đây, M đã thừa nhận lấy 02 bao tải dứa mực đông lạnh, rồi dẫn anh G và anh Dương Hồng Đ (là nhân viên cửa hàng anh T) nơi cất giấu để lấy 02 bao tải dứa mực và đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Lời khai nhận tội của bị cáo còn được chứng minh tại các lời khai của bị hại anh Nguyễn Tiến T, người làm chứng anh Đỗ Văn G, anh Dương Hồng Đ, phù hợp với sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường và bản kết luận định giá tài sản số 214/KLĐG ngày 16/10/2018, của Hội đồng định giá tài sản thành phố Hạ Long.

Như vậy, với các chứng cứ nêu trên đã đủ cơ sở kết luận: Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 12/10/2018, tại cổng số 6, chợ Hạ Long I thuộc phường B, thành phố H, bị cáo Trần Thị Tuyết M có hành vi trộm cắp 02 bao tải dứa đựng 26,2 kg mực đông lạnh của anh Nguyễn Tiến T, trị giá tài sản là 5.240.000 đồng. Hành vi này của bị cáo M phạm tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội thì hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi này đã xâm phạm đến quyền sỡ hữu về tài sản của công dân, hành vi của bị cáo nguy hiểm ở chỗ, lợi dụng sự sơ hở của bị hại nên lén lút trộm cắp tài sản. Động cơ và mục đích của bị cáo là mong muốn lấy được tài sản để bán lấy tiền chi tiêu cho nhu cầu cá nhân của mình; gây mất an ninh trật tự trị an ở địa phương nói riêng, trật tự xã hội nói chung, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Do vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm đối với bị cáo để răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; gây thiệt hại không lớn và đầu thú, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tương ứng theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[6] Căn cứ quy định của Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử thấy: không cần thiết buộc bị cáo phải cách ly xã hội, mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng đảm bảo trở thành người có ích cho xã hội và cũng không ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, đồng thời thể hiện tính nhân đạo của pháp luật Xã hội chủ nghĩa.

[7] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, lẽ ra bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung bằng hình thức phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015. Nhưng xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Xét đề nghị của Kiểm sát viên: Hội đồng xét xử thấy đề nghị này phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[9] Xét về bồi thường: Tại phiên toà bị hại anh Nguyễn Tiến T trình bày đã nhận lại tài sản bị trộm cắp và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản gì nữa, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Vật chứng vụ án: Không có.

[11] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự; điểm d khoản 1 Điều 125; khoản 2 Điều 136; khoản 1 Điều 331, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Trần Thị Tuyết M phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Trần Thị Tuyết M 09 tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách 18 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Thị Tuyết M cho Uỷ ban nhân dân phường Q, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh (Nơi bị cáo đăng ký tạm trú), giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn là Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 06/2018/HSST-LCĐKNCT ngày 03/12/2018 của Toà án nhân dân thành phố Hạ Long.

Về án phí: Buộc bị cáo Trần Thị Tuyết M phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2019/HS-ST ngày 10/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:32/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về