Bản án 32/2019/HNGĐ-ST ngày 21/06/2019 về tranh chấp ly hôn 

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 32/2019/HNGĐ-ST NGÀY 21/06/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN 

Ngày 21 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bến Tre xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 26/2019/TLST-HNGĐ ngày 28 tháng 5 năm 2019 về tranh chấp ly hôn.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 45/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 05 tháng 6 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Cẩm V, sinh năm: 1985

Đa chỉ: ABC/X ấp Lộc Hiệp, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

- Bị đơn: Ông LXY, sinh năm: 1979

 Địa chỉ: XYZ, Đài Loan.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 21 tháng 5 năm 2019, bản tự khai và đơn xin vắng mặt, nguyên đơn bà Nguyễn Thị Cẩm V trình bày:

Bà và ông LXY tiến tới hôn nhân trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn và được cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 04 tháng 6 năm 2014 tại Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre nhưng chưa đăng ký hộ tịch tại Đài Loan. Sau khi kết hôn xong thì hai bên tính tình không hợp nhau, suy nghĩ khác nhau và không còn tình cảm với nhau nữa nên không thể hàn gắn. Hiện nay, ông LXY đang sống ở Đài Loan, bà thì đang sống tại Việt Nam. Nhận thấy mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống vợ chồng không thể kéo dài. Vì vậy, bà nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết các vấn đề sau:

Về hôn nhân: Bà yêu cầu Tòa giải quyết cho bà được ly hôn với ông LXY.

Về con chung: Bà trình bày không có con chung.

Về tài sản chung: Bà trình bày không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Bà trình bày không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Do bận công việc nên bà yêu cầu Tòa án giải quyết vắng mặt bà tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo văn bản trình bày ý kiến về việc ly hôn và yêu cầu Tòa án xét xử vắng mặt ngày 06/4/2017, bị đơn ông LXY trình bày:

Ông và bà Nguyễn Thị Cẩm V có đăng ký kết hôn tại Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre vào ngày 04/6/2014 nhưng chưa đăng ký hộ tịch tại Đài Loan. Sau khi kết hôn, hai bên do cá tính không hạp, suy nghĩ khác nhau nên hai bên thuận tình ly hôn. Do ông ở Đài Loan, đường xá xa xôi và bận công việc nên không thể sang Việt Nam làm thủ tục ly hôn với bà V, cũng không thể tham gia hòa giải, hơn nữa khi mở phiên tòa không thể dự phiên xét xử được. Ông lập văn bản này với nội dung đồng ý ly hôn với bà Nguyễn Thị Cẩm V. Hai bên không có tài sản chung, không có con chung, nợ chung.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào lời trình bày của đương sự, Hội đồng xét xử nhận định:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Quan hệ tranh chấp giữa bà Nguyễn Thị Cẩm V và ông LXY là ly hôn, nguyên đơn bà Nguyễn Thị Cẩm V đang ở Việt Nam, bị đơn ông LXY đang ở Đài Loan nên căn cứ vào khoản 3 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 37, khoản 2 Điều 38 và Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa gia đình và người chưa thành niên thuộc Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Bà Nguyễn Thị Cẩm V và ông LXY tự nguyện tiến tới hôn nhân, có đăng ký kết hôn tại Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre và được cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 04 tháng 6 năm 2014 nên hôn nhân giữa bà Nguyễn Thị Cẩm V và ông LXY là hôn nhân hợp pháp, được pháp luật bảo vệ. Bà V và LXY thống nhất trình bày sau khi kết hôn thì hai bên tính tình không hợp nhau, có bất đồng về quan điểm không thể hòa giải được. Trong quá trình chung sống không có con chung, tài sản chung, nợ chung. Hiện tại, bà V đang sinh sống tại Việt Nam còn ông LXY thì sống tại Đài Loan. Nay bà V nhận thấy hôn nhân của bà và LXY không thể hàn gắn được, đời sống vợ chồng không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho được ly hôn với LXY. Theo văn bản trình bày ý kiến của mình thì LXY cũng đồng ý ly hôn của Vân. Xét thấy, LXY có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vắng mặt trong suốt quá trình tố tụng của Tòa án, do đó Tòa án cũng không thể hòa giải đoàn tụ theo quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử thấy rằng hôn nhân của bà V và LXY đã lâm vào tình trạng trầm trọng, vợ chồng có bất đồng quan điểm trong cuộc sống, khoảng cách địa lý cách xa nhau, mục đích hôn nhân không đạt được nên việc bà Nguyễn Thị Cẩm V yêu cầu ly hôn với ông LXY và LXY cũng đồng ý nên có cơ sở chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà V.

[3] Về con chung, tài sản chung và nợ chung: Bà Nguyễn Thị Cẩm V và ông LXY đều trình bày không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Tòa án ghi nhận. Nếu sau này có phát sinh tranh chấp thì các bên có liên quan có quyền khởi kiện bằng một vụ án khác.

[4] Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm không giá ngạch: Bà Nguyễn Thị Cẩm V phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng).

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 37, khoản 2 Điều 38 và Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự, Điều 147, Điều 477 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Áp dụng khoản 1 Điều 56 và Điều 127 Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc xin ly hôn của bà Nguyễn Thị Cẩm V.

Về hôn nhân: Bà Nguyễn Thị Cẩm V được ly hôn với ông LXY.

Về con chung, về tài sản chung và về nợ chung: Bà Nguyễn Thị Cẩm V thống nhất trình bày không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Tòa án ghi nhận. Nếu sau này có sự tranh chấp thì các bên có liên quan có quyền khởi kiện bằng một vụ án khác.

2. Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị Cẩm V phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu số 0006815 ngày 28 tháng 5 năm 2019 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bến Tre.

Bà Nguyễn Thị Cẩm V được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ theo quy định của pháp luật; ông LXY được quyền kháng cáo trong thời hạn 01 (Một) tháng kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2019/HNGĐ-ST ngày 21/06/2019 về tranh chấp ly hôn 

Số hiệu:32/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bến Tre
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về