Bản án 32/2018/HSST ngày 20/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP HƯNG YÊN, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 32/2018/HSST NGÀY 20/09/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở UBND xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên mở phiên tòa xét xử lưu động công khai theo trình tự sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 33/2018/HSST ngày 30 tháng 8 năm 2018; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2018/HSST - QĐ ngày 06 tháng 9 năm 2018 đối với:

* Bị cáo: Nguyễn Văn D, sinh năm: 1982; Sinh trú quán: thôn Đ, xã B, thành phố H, Hưng Yên; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 3/12; con ông: Nguyễn Văn L, sinh năm 1953 và bà Vũ Thị S, sinh năm 1959; vợ là Lê Thị D, sinh năm1981 và có 03 con: con lớn nhất sinh năm 2002, con nhỏ nhất sinh năm 2005; Tiền án: tiền sự: Không.

Nhân thân:

+ Năm 2012 bị TAND huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang xử phạt 03 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Đã chấp hành xong bản án.

+ Ngày 12/5/2009 bị UBND quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đối tượng nghiên ma túy vào cơ sở chữa bệnh. Chấp hành xong tháng 2/2011.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/04/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên “có mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 30 phút ngày 17/04/2018, Tổ công tác Công an thành phố Hưng Yên phối hợp cùng Công an xã Bảo Khê tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà ở của Nguyễn Văn D, sinh năm 1982 ở thôn Đ, xã B, thành phố H, tỉnh Hưng Yên phát hiện D và Đỗ Hoàng L, sinh năm 1981, trú tại T, H, thành phố H, tỉnh Hưng Yên đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã thu giữ trên tay D 01 xi lanh bơm kim tiêm, bên trong có dung dịch màu hồng; trên tay L 01 xi lanh bơm kim tiêm, bên trong có dung dịch màu hồng và niêm phong 02 xilanh bơm kim tiêm vào trong 01 phong bì giấy kí hiệu 1.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hưng Yên đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp đối với người và nơi ở của Nguyễn Văn D. Quá trình khám xét đã thu giữ: 10 xi lanh bơm kim tiêm bên trong có chất màu trắng dạng cục, bột; 01 gói giấy màu trắng bên trong có chất màu trắng dạng cục, bột được bọc trong 01 mảnh giấy bìa cứng ở bên trong ngăn tủ, phía dưới bên trái, tủ gỗ nhà D; 01 dao tem nhãn hiệu LORD; 01 mảnh giấy bạc màu trắng kích thước 4,5x4,5cm trong vỏ bao thuốc lá bằng kim loại nhãn hiệu Thăng Long ở trên giường ngủ của D và 02 vỏ ống NOVOCAIN; Số tiền 123.000 đồng trong túi quần bên trái D đang mặc trên người (D khai số tiền này của D do lao động, tích cóp mà có). Cơ quan điều tra đã tiến hành lập biên bản thu giữ, niêm phong 10 xi lanh bơm kim tiêm bên trong có chất màu trắng dạng cục, bột và 01 gói giấy màu trắng bên trong có chất màu trắng dạng cục, bột, vào trong hộp giấy.

Tại bản Kết luận giám định số 168 ngày 18/04/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự – Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Có tìm thấy ma túy trong 2 xilanh bơm kim tiêm kí hiệu 1 là Heroin. Mẫu chất màu trắng dạng cục, bột trong hộp giấy niêm phong thu giữ của Nguyễn Văn D có khối lượng là 5,918 gam, là ma túy, loại Heroin. Hoàn lại mẫu sau giám định 5,756 gam Heroin và 12 xilanh kim tiêm gửi giám định.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Văn D khai nhận như sau: Khoảng 6h ngày 17/4/2018, D bắt xe buýt từ nhà đến khu vực Thị Trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến thị trấn Kẻ Sặt, D gặp 01 người đàn ông khoảng 45 tuổi (D không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể) và hỏi mua Heroin của người này với giá tiền 300.000 đồng, người đàn ông này đồng ý. D đưa 300.000 đồng cho người đàn ông và người đàn ông này đưa cho D 01 gói giấy bạc màu trắng. D mở ra thì thấy bên trong có chứa chất màu trắng dạng cục, bột, vì là người nghiện ma túy nên D biết đó là Heroin, còn người đàn ông bỏ đi đâu D không biết. Khi về đến nhà, D lên giường ngủ của mình lấy 12 chiếc xilanh bơm kim tiêm, 01 dao tem nhãn hiệu LORD và gói Heroin mua được ra rồi dùng dao tem chia nhỏ lượng Heroin trong gói giấy bạc ra làm 13 phần. D lấy 12 phần Heroin cho vào trong 12 chiếc xilanh bơm kim tiêm. Sau đó D cắt đôi mảnh giấy bạc bọc Heroin lúc trước làm hai, rồi dùng một tờ để gói số Heroin còn lại. Còn một tờ cùng con dao tem D cho vào trong vỏ bao thuốc lá bằng kim loại nhãn hiệu Thăng Long để ở đầu giường ngủ. Còn 02 chiếc xilanh bơm kim tiêm bên trong có Heroin D để trên giường ngủ và 10 xilanh bơm kim tiêm bên trong có Heroin và gói giấy bạc bên trong có Heroin D cho vào trong mảnh giấy bìa cứng rồi để vào trong ngăn tủ phía dưới bên trái tủ gỗ cạnh giường. Đến khoảng 10h cùng ngày, anh L (là cậu của vợ D) trú tại T, H, thành phố H, tỉnh Hưng Yên đến nhà D chơi. D biết L là người nghiện ma túy nên đã mời L sử dụng ma túy cùng với mình. Anh L đồng ý, D lấy 02 chiếc xilanh bơm kim tiêm bên trong có Heroin để trên giường ngủ và 02 ống NOVOCAIN rồi cho nước trong ống NOVOCAIN vào xi lanh (nước trong mỗi ống NOVOCAIN vào trong 1 xi lanh bơm kim tiêm) sau đó lắc đều thì được dung dịch Heroin, D đưa 01 xi lanh bơm kim tiêm bên trong có dung dịch Heroin cho L, L cầm xilanh chích hết dung dịch Heroin vào trong cơ thể qua tĩnh mạnh ở tay. Còn D cầm xilanh còn lại chích hết dung dịch Heroin vào trong cơ thể mình qua tĩnh mạnh ở tay. Cùng lúc này, tổ công tác Công an TP Hưng Yên kết hợp với Công an xã Bảo Khê tiến hành kiểm tra hành chính phát hiện D và L đang sử dụng trái phép chất ma túy. Sau đó Cơ quan điều tra - Công an thành phố Hưng Yên tiến hành khám xét khẩn cấp người, chỗ ở của D và thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Tại Cơ quan điều tra, anh Đỗ Hoàng L khai nhận: Khoảng 10h ngày 17/4/2018, L đi bộ đến nhà D với mục đích mua Heroin để sử dụng. L hỏi D “ anh có hàng không để cho em sáu mươi nghìn đồng”. Ý L hỏi mua Heroin của D với giá 60.000 đồng. D trả lời “có, mày vào đây”, L đưa cho D số tiền 60.000 đồng, D nhận tiền rồi đi vào trong giường lấy 01 xi lanh bơm kim tiêm bên trong có chất bột màu trắng (vì là người nghiện ma túy nên L biết đây là Heroin). D nói “bình thường tao bán một trăm nghìn một con, mày có sáu mươi nghìn tao chia cho mày một nửa chỗ này”. L đồng ý. Sau đó, D lấy ở cuối giường ra 01 xilanh bơm kim tiêm và 02 ống NOVOCAIN. D chia Heroin trong 01 xilanh bơm kim tiêm làm hai phần, mỗi phần cho vào 01 xilanh bơm kim tiêm sau đó pha với nước trong hai ống NOVOCAIN thì được 2 xilanh bơm kim tiêm bên trong đều có dung dịch ma túy. D và L đang ngồi trong nhà D sử dụng Heroin thì lực lượng Công an đến kiểm tra phát hiện thu giữ vật chứng liên quan.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Văn D không thừa nhận việc bán Heroin cho Đỗ Hoàng L, mà chỉ thừa nhận là rủ L cùng sử dụng ma túy với mình, khi anh L đồng ý D đã lấy 02 chiếc xilanh bơm kim tiêm bên trong có Heroin để tại trên giường ngủ và 02 ống NOVOCAIN rồi hòa vào 02 xilanh được dung dịch Heroin rồi đưa 01 xi lanh cho L để sử dụng cùng với mình. Tiến hành đối chất giữa bị can D và anh L: D không thừa nhận việc bán ma túy cho anh L, mà khẳng định là chỉ cho L ma túy để sử mdụng cùng. Anh L vẫn khai là đã đưa cho D 60.000 đồng và được D bán cho 01 xilanh kim tiêm bên trong có chứa ma túy Heroin, do tại thời điểm mua ma túy của D không có ai chứng kiến và biết sự việc giữa D và anh L nên không có căn cứ xác định D đã bán ma túy cho L.

Đối với nguồn gốc số ma túy, Nguyễn Văn D khai mua của người đàn ông khoảng 45 tuổi, không biết tên tuổi, địa chỉ, đây là lần đầu tiên D gặp tại khu vực LThị Trấn K, huyện B, tỉnh Hải Dương, nên không có căn cứ để xác minh làm rõ.

Tại bản cáo trạng số 35/QĐ-VKS-HS ngày 30/8/2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên đã truy tố Nguyễn Văn D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa: Bị cáo D hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội và nhất trí với nội dung cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên đã truy tố, đồng thời đề nghị HĐXX xem xét bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên luận tội giữ nguyên quyết định truy tố hành vi phạm tội của bị cáo D theo bản cáo trạng, đồng thời đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng: điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 136 BLTTHS năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016; Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D từ 05 (năm ) năm 06 ( sáu) tháng tù đến06 (sáu) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ.  Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về vật chứng vụ án: Tịch thu cho tiêu hủy 5,756 gam Heroin do cơ quan giám định hoàn mẫu. Đối với 01 mảnh giấy bìa cứng (vỏ cây thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long) một đầu được dán băng dính trong suốt; 01 hộp bìa cứng hoàn mẫu sau giám định đã được niêm phong bên trong có 12 xilanh bơm kim tiêm; 01 hộp bao thuốc lá bằng kim loại nhãn hiệu Thăng Long đã qua sử dụng; 01 dao tem nhãn hiệu LORD đã qua sử dụng; 01 mảnh giấy bạc màu trắng kích thước 4,5cm x 4,5cm; 02 vỏ ống NOVOCAIN loại 2ml đã qua sử dụng là công cụ bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên cần tịch thu cho tiêu hủy. Trả lại cho bị cáo số tiền 123.000đ do không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo Nguyễn Văn D phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Trong giai đoạn điều tra và truy tố, Cơ quan điều tra Công an thành phố Hưng Yên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục như ban hành các quyết định tố tụng theo quy định của pháp luật tố tụng. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Vì vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà, như: Biên bản vụ việc (BL 08); Biên bản khám xét (BL 11); bản tường trình của Nguyễn Văn D (BL 79); Bản Kết luận giám định số 168 ngày 18/04/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên cùng với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 17/04/2018 tại nhà ở Nguyễn Văn D ở thôn Đoàn Thượng, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, qua kiểm tra hành chính Cơ quan điều tra phát hiện Nguyễn Văn D và Đỗ Hoàng L đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và thu giữ của Nguyễn Văn D 5,918 gam Heroin. Tại cơ quan điều tra anh Đỗ Hoàng L khai nhận: tại nhà bị cáo anh đã mua Heroin của bị cáo với số tiền là 60.000 đồng, bị cáo đã cùng anh L sử dụng luôn tại nhà của bị cáo thì bị công an phát hiện nhưng bị cáo D không thừa nhận mà chỉ thừa nhận: do biết anh L cũng nghiện ma túy nên khi anh L đến nhà chơi bị cáo đã rủ anh L sử dụng ma túy cùng. Việc mua bán Heroin giữa anh L và bị cáo không có ai biết và chứng kiến nên không thể làm rõ được hành vi mua bán ma túy của bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo vẫn khẳng định số Heroin cơ quan điều tra đã thu giữ tại nhà bị cáo là do bị cáo mua với mục đích để sử dụng dần, không có mục đích bán cho những đối tượng nghiện ma túy khác. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Căn cứ kết luận giám định thể hiện số ma túy bị cáo tàng trữ là Heroin có trọng lượng là 5,918 gam nên bị cáo phải chịu tình tiết định khung quy định tại điểm g, khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn D với tội danh và điều luật nêu trên là chính xác, có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của bị cáo và anh Đỗ Hoàng L, ngày 02/8/2018 công an thành phố Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với ma túy. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; nhận thức rõ được việc sử dụng chất ma túy có tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, nói giống cũng như làm suy kiệt về kinh tế, đồng thời là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Bản thân bị cáo trước đó đã từng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính là cai nghiện bắt buộc và bị Tòa án xử phạt về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội thể hiện sự coi thường pháp luật. Chính vì vậy, Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên đã đưa vụ án ra xét xử lưu động nhằm mục đích tuyên truyền kiến thức pháp luật để góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm liên quan đến ma túy nói riêng và các loại tội phạm khác nói chung.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đềutỏ ra thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình  nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử thấy phải xét xử nghiêm, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội trong một thời gian cần thiết để trừng trị, cải tạo giáo dục riêng đối với bị cáo và làm bài học chung cho mọi người.

[3] Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là dối tượng nghiện ma túy, làm nghề tự do, thu nhập không ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Biện pháp tư pháp: áp dụng Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

- Tịch thu cho tiêu hủy: 01 mảnh giấy bìa cứng (vỏ cây thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long) một đầu được dán băng dính trong suốt; 01 hộp bìa cứng hoàn mẫu sau giám định đã được niêm phong bên trong có 12 xilanh bơm kim tiêm; 01 hộp bao thuốc lá bằng kim loại nhãn hiệu Thăng Long đã qua sử dụng; 01 dao tem nhãn hiệu LORD đã qua sử dụng; 01 mảnh giấy bạc màu trắng kích thước 4,5cm x 4,5cm; 02 vỏ ống NOVOCAIN loại 2ml đã qua sử dụng và 5,756 gam Heroin do cơ quan giám định hoàn mẫu có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

- Đối với số tiền 123.000đ đã thu giữ của bị cáo qua điều tra, xét xử làm rõ đây là số tiền bị cáo dùng để chi tiêu hàng ngày không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

[5] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14;

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

[2] Áp dụng: điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

[3] Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn D 05 ( năm) năm 06 ( sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 17/4/2018.

Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46; 47 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

- Tịch thu cho tiêu hủy đối với 01 mảnh giấy bìa cứng (vỏ cây thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long) một đầu được dán băng dính trong suốt; 01 hộp bìa cứng hoàn mẫu sau giám định đã được niêm phong bên trong có 12 xilanh bơm kim tiêm; 01 hộp bao thuốc lá bằng kim loại nhãn hiệu Thăng Long đã qua sử dụng; 01 dao tem nhãn hiệu LORD đã qua sử dụng; 01 mảnh giấy bạc màu trắng kích thước 4,5cm x 4,5cm; 02 vở ống NOVOCAIN loại 2ml đã qua sử dụng và 5,756 gam Heroin do cơ quan giám định hoàn mẫu.

- Trả lại cho bị cáo D số tiền 123.000 đồng.

(Chi tiết, đặc điểm, tình trạng vật chứng theo Quyết định chuyển vật chứng số 27/QĐ - VKS ngày 30/8/2018).

[5] Án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14. Bị cáo Nguyễn Văn D phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm xét xử công khai có mặt bị cáo, đã báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2018/HSST ngày 20/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:32/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hưng Yên - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về