Bản án 32/2018/HSPT ngày 23/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH 

BẢN ÁN 32/2018/HSPT NGÀY 23/07/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 66/2018/TLPT – HS ngày 05/7/2018 đối với bị cáo Huỳnh Chí B. Do có kháng cáo của bị cáo Huỳnh Chí B đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 27/2018/HS-ST ngày 15/5/2018 của Tòa án nhân dân tp Tr V, tỉnh Trà Vinh.

- Bị cáo có kháng cáo: Huỳnh Chí B, sinh ngày 27/5/2000; Tên gọi khác là: Đen; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ấp Chợ, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu C, tỉnh Trà Vinh; Nơi tạm trú: số 157, khóm 3, phường 5, tp Tr V, tỉnh Trà Vinh. Giới tính:

Nam; Trình độ học vấn: 8/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Dân tộc: Kinh, Tôn Giáo: Không, Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Huỳnh Văn T, sinh năm 1973 và bà Trần Thị H, sinh năm 1971; Bị cáo không có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Huỳnh Chí B và anh Tôn Thất V cùng là người làm thuê cho Công ty TNHH tư vấn xây dựng thương mại Ngọc M tại địa chỉ khóm 6, phường 8, tp Tr V, B thì phụ việc chà nhám gỗ cho anh Lý Quốc M còn anh V thì phụ việc cho anh Lý Thanh B.

Vào khoảng 16 giờ ngày 28/10/2017, anh Lý Quốc Minh kêu B đến chỗ anh Lý Thanh B để xin giấy chà nhám, lúc này B gặp và trò chuyện với anh Phan Thảo Nhân là người cùng phụ việc cho anh B, trong lúc đang trò chuyện thì anh Tôn Thất V đi ngang qua và anh V dùng tay đánh vào lưng của B một cái với ý định đùa giởn nhưng do B bị đánh đau nên B dùng tay đánh lại vào đầu anh V một cái rồi bỏ đi về chỗ làm. Anh V tức giận vì bị B đánh vào đầu nên nhặt lấy cục gạch ống ném vào người B. Hai bên xảy ra cự cải và anh V lớn tiếng chửi B bằng những lời lẽ thô tục, anh Nhân thấy vậy nên đã can ngăn, B và anh V tiếp tục trở lại làm việc. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, trong lúc chuẩn bị ra về B vẫn còn tức giận chuyện bị anh V đánh và chửi nên đã nhặt lấy đoạn gỗ có cạnh hình chữ nhật dài 74cm đi tìm anh V đánh cho hả giận, khi thấy anh V, B cầm cây trên tay phải tiến đến từ phía sau lưng anh V. Khi anh V vừa quay người về phía B thì B cầm cây bằng hai tay vung lên đánh vào vùng mũi của anh V 01 cái dẫn đến anh V bị thương phải câp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh từ ngày 28/10/2017 đến 02/11/2017.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 139/TgT ngày 12/12/2017 của Trung tâm pháp Y thuộc Sở y tế tỉnh Trà Vinh thể hiện: Tôn Thất V bị gãy xương mũi không ảnh hưởng đến hô hấp và ngửi; Sẹo sống mũi kích thước 0,5cm x 0,5cm ảnh hưởng thẩm mỹ; Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Tôn Thất V là 14%; Cơ chế hình thành vết thương là do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây ra thương tích trên là vật tày cứng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 27/2018/HSST ngày 15/5/2018 của Tòa án nhân dân tp Tr V, tỉnh Trà Vinh đã quyết định.

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Chí B phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 91; Điều 98; Điều 101 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Huỳnh Chí B 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn quyết định về phần trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 20/5/2018 bị cáo Huỳnh Chí B kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Huỳnh Chí B thừa nhận vào ngày 28/10/2017 dùng cây đánh vào vùng mặt của anh V làm gãy sóng mũi của anh V như nội dung bản án nêu là đúng, bị cáo không khiếu nại gì về nội dung bản án, bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho bị cáo hưởng án treo, vì bị cáo là lao động chính trong gia đình và phải kiếm tiền nuôi cha mẹ.

Quan điểm của Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, lời trình bày của bị cáo tại phiên tòa hôm nay. Xét thấy nội dung án sơ thẩm tuyên bị cáo Huỳnh Chí B phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là đúng hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không khiếu nại gì về nội dung bản án mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo xin hưởng án treo. Xét thấy

tại phiên tòa hôm nay bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và bị cáo đã khắc phục toàn bộ số tiền bồi thường cho người bị hại. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 chưa được Tòa án cấp sơ thẩm. Tuy nhiên do bị cáo có hành vi đánh anh V gây thương tích tỷ lệ thương tật lên đến 14%, đây là hành vi xem thường pháp luật, trong khi mâu thuẫn giữa bị cáo và anh V đã được mọi người can ngăn từ trước và việt phạt tù bị cáo là cần thiết, việc xin hưởng án treo của bị cáo là không thõa mãn quy định của pháp luật về việc hưởng án treo. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của bị cáo xin hưởng án treo, áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự sửa án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo 03 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Huỳnh Chí B. Hội đồng xét xử xét thấy: Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như án sơ thẩm mô tả, bị cáo không kháng cáo về nội dung bản án, mà chỉ xin được hưởng án treo.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo và anh V là anh em làm thuê chung tại một công ty, đáng lý ra bị cáo và anh V phải yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành tốt công việc của mình. Nhưng do mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa hai bên đã được mọi người can ngăn, mà bị cáo có hành động nhất thời không suy nghĩ, nhớ lại chuyện mình vừa bị anh V chửi nên dùng cây đánh gãy sống mũi của anh V gây thương tích thẩm mỹ đến 14%. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác được pháp luật hình sự B vệ. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, bị cáo nhận thức rõ khi sử dụng cây là vật cứng rắn đánh vào mặt anh V sẽ gây thương tích, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện và mong muốn hậu quả xảy ra với lỗi cố ý trược tiếp. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích theo quy định điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức hình phạt 01 (một) năm tù là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên sau khi phạm tội bị cáo đã tỏa ra ăn năng hối cải, thật thà khai báo, đến thời điểm xét xử phúc thẩm hôm nay bị cáo đã bồi thương xong cho bị hại theo quyết định của án sơ thẩm, bị hại có đơn tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo thuộc thành phần lao động chân chính. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới của bị cáo được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hội đồng xét xử xét thấy khi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên, phạm tội trong trường hợp nhất thời, suy nghĩ không chính chắn, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, ngoài lần phạm tội này, bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, sau khi xét xử sơ thẩm bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và bị cáo tiếp tục khắc phục toàn bộ hậu quả cho bị hại. Xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, giao bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình của bị cáo theo dỗi, giám sát cũng có khả năng cải tạo, giáo dục bị cáo, việc không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, không gây nguy hiểm cho xã hội. Đối chiếu theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 bị cáo thõa mãn được điều kiện hưởng án treo. Do đó Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, sửa án sơ thẩm.

[3] Đề nghị của vị kiểm sát viên, Hội đồng xét xử cũng có căn nhắc nhưng chỉ thỏa mãn được một phần đề nghị của Viện kiểm sát. Việc xem xét cho bị cáo hưởng án treo sẽ phù hợp với tính chất của vụ án hơn và cũng đáp ứng được tình hình chính trị địa phương.

 [4] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm, không có kháng cáo, không bị kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Huỳnh Chí B giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo hưởng án treo.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 27/2018/HS-ST ngày 15/5/2018 của Tòa án nhân dân tp Tr V, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Chí B phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 65, Điều 91; Điều 98 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Xử phạt bị cáo Huỳnh Chí B 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm, thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường 5, tp Tr V, tỉnh Trà Vinh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Án phí: Bị cáo Huỳnh Chí B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

340
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2018/HSPT ngày 23/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:32/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về