Bản án 32/2017/HNGĐ-ST ngày 06/12/2017 về tranh chấp ly hôn, nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HỮU LŨNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 32/2017/HNGĐ-ST NGÀY 06/12/2017 VỀ TRANH CHÁP LY HÔN, NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 06 tháng 12 năm 2017 tại Toà án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 146/2017/TLST-HNGĐ, ngày 03 tháng 10 năm 2017 về "Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2017/QĐXXST-HNGĐ, ngày 06 tháng 11 năm 2017 và Quyết định hoãn phiên tòa 19/2017/QĐ-ST-HNGĐ ngày 22/11/2017, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Từ Tất Đ, sinh năm 1986; Địa chỉ: Thôn T, xã Đ, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1982; Địa chỉ: Thôn T, xã Đ, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn Chị Từ Tất Đ trình bày:

Năm 2006, chị Từ Tất Đ kết hôn với anh Hoàng Văn H trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc, hòa hợp, nhưng vài năm trở lại đây giữa anh chị bắt đầu nảy sinh nhiều mâu thuẫn, bất đồng nhiều vấn đề, nguyên nhân là do anh Hoàng Văn H ham chơi, lười lao động, không có công ăn việc làm gì và lại rất hay ghen tuông vô cớ, mỗi lần như vậy anh lại chửi bới, dọa nạt đánh đập chị. Hiện nay anh, chị đã sống ly thân từ đầu năm 2017 cho đến nay. Chị Từ Tất Đ xác tình cảm giữa anh, chị thực sự đã hết nênxin ly hôn với anh Hoàng Văn H.

Về con chung: Có 02 con chung là Hoàng Hiểu P, sinh ngày 19/12/2004 và Hoàng Gia P, sinh ngày 07/6/2012. Khi ly hôn, chị Đ có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cả hai con đến khi các con trưởng thành đủ 18 tuổi và không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Lý do Chị Từ Tất Đ đưa ra là hiện nay chị được thừa hưởng căn nhà kiên cố của bố mẹ tại Thôn T, xã Đ, huyện H, tỉnh Lạng Sơn, và chị đang công tác tại Trường dân tộc nội trú của huyện với mức lương hiện tại là 6.000.000đ/tháng do vậy chị đủ điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng cả hai con chung mà không cần anh Hoàng Văn H phải cấp dưỡng.

Về tài sản chung và nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa ngày hôm nay anh Hoàng Văn H không có mặt tại phiên tòa nhưng tại bản tự khai anh Hoàng Văn H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Anh Hoàng Văn H thừa nhận việc kết hôn và có đăng ký kết hôn như Chị Từ Tất Đ đã trình bày. Sau khi kết hôn vợ chồng sống rất hạnh phúc và hòa thuận. Trong quá trình chung sống, đôi khi vợ chồng anh chị có cãi vã nhau nhưng chỉ là những mâu thuẫn nhỏ, không nghiêm trọng đến mức phải ly hôn. Nay chị Đ xin ly hôn với anh, anh không đồng ý vì anh vẫn còn tình cảm với chị Đ, anh mong chị Đ quay về đoàn tụ.

Về con chung: Anh Hoàng Văn H thừa nhận con chung như chị Từ Tất Đ đã trình bày là đúng, anh không nhất trí ly hôn nên không yêu cầu giải quyết về con chung. Trường hợp phải ly hôn thì anh đồng ý để chị Từ Tất Đ nuôi dưỡng và chăm sóc cả hai con chung, anh sẽ không cấp dưỡng vì anh không có thu nhập ổn định

Về tài sản chung và nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát:

- Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án: Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã thực hiện đúng, đầy đủ các bước về trình tự, thủ tục tố tụng từ khi nhận đơn khởi kiện cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật tố tụng dân sự. Hội đồng xét xử đảm bảo đúng nguyên tắc xét xử, đúng thành phần, thủ tục phiên tòa đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng tại phiên toà theo quy định của pháp luật. Thư ký đã thực hiện đúng, đầy đủ về thủ tục phiên tòa, ghi chép diễn biến phiên tòa cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Tuy nhiên Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn đã thụ lý vụ án từ ngày 03/10/2017, nhưng đến ngày 10/10/2017 mới gửi thông báo cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng là chậm so với quy định của pháp luật.

- Việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng: Nguyên đơn chị Từ Tất Đ đã chấp hành đúng quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án; bị đơn anh Hoàng Văn H vắng mặt tại phiên tòa do vậy anh Hoàng Văn H chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 15 Điều 70; Điều 72 Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về việc giải quyết vụ án:

+ Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu chị Từ Tất Đ ly hôn với anh Hoàng Văn H.

+ Về con chung: Cần giao 02 con chung là Hoàng Hiểu P và Hoàng Gia P cho chị Từ Tất Đ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục đến khi trưởng thành đủ 18 tuổi và anh Hoàng Văn H không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

+ Về tài sản chung, nợ chung: Không xem xét giải quyết.

Các tài liệu, chứng cứ trong vụ án gồm: Bản tự khai, biên bản lấy lời khai của chị Từ Tất Đ, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh bản sao của Hoàng Hiểu P và Hoàng Gia P, sổ hộ khẩu gia đình; Bản tự khai của anh Hoàng Văn H, biên bản lấy lời khai cháu Hoàng Hiểu P.

Các tình tiết của vụ án mà các bên thống nhất: Về tài sản chung và nợ chung không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

 [1] Về quyền khởi kiện:

Chị Từ Tất Đ và anh Hoàng Văn H quen biết nhau, sau một thời gian tìm hiểu, hai bên tự nguyên tiến tới hôn nhân và được hai bên gia đình tổ chức cưới hỏi theo phong tục tập quán tại địa phương và có đăng ký kết hôn tại tại Ủy ban nhân dân xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn.

Do đó, chị Từ Tất Đ có quyền yêu cầu ly hôn anh Hoàng Văn H theo quy định tại Điều 51 của Luật Hôn nhân gia đình và Điều 186 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về thủ tục tố tụng: Anh Hoàng Văn H là bị đơn trong vụ án đã được Tòa án tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử, nhưng anh Hoàng Văn H không có mặt tại phiên tòa ngày 22/11/2017, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Hoàng Văn H, Hội đồng xét xử căn cứ vào điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự quyết định hoãn phiên và ấn định thời gian mở lại phiên tòa vào ngày 06/12/2017.

Tại phiên tòa ngày hôm nay anh Hoàng Văn H vẫn vắng mặt không có lý do, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục xét xử vụ án là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

 [3] Về yêu cầu của nguyên đơn: Xét thấy theo như lời khai của các bên đương sự và tại phiên tòa ngày hôm nay, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Từ Tất Đ và anh Hoàng Văn H kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, không bị ép buộc hay bị lừa dối, được hai bên gia đình tổ chức cưới hỏi theo phong tục tập quán. Đăng ký kết hôn tại tại Ủy ban nhân dân xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Quá trình chung sống đã xảy ra mâu thuẫn trầm trọng, nguyên nhân là do anh Hoàng Văn H ham chơi, lười lao động, không có công ăn việc làm gì và lại rất hay ghen tuông vô cớ, mỗi lần như vậy anh lại chửi bới, dọa nạt đánh đập chị Từ Tất Đ. Hiện nay chị Từ Tất Đ và anh Hoàng Văn H đã sống ly thân từ đầu năm 2017 cho đến nay.

Mục đích của hôn nhân là xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, vợ chồng hòa thuận, thương yêu nhau cùng nhau nuôi dạy con cái, nhưng cuộc hôn nhân của chị Đ và anh H đã xảy ra mâu thuẫn trầm trọng, do vậy, cuộc sống chung của anh chị không thể tiếp tục vì mục đích của hôn nhân không đạt được. Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn chị Từ Tất Đ được ly hôn với anh Hoàng Văn H.

Về con chung: Chị Đ và anh H có 02 con chung tên là Hoàng Hiểu P, sinh ngày 19/12/2004 và Hoàng Gia P, sinh ngày 07/6/2012, chị Đ yêu cầu được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Hoàng Hiểu P và cháu Hoàng Gia P đến khi trưởng thành và không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng nuôi con. Nguyện vọng của cháu Hoàng Hiểu P là được ở với chị Từ Tất Đ. Trong quá trình giải quyết vụ án anh H không đồng ý ly hôn nên không yêu cầu xem xét giải quyết về con chung nhưng trường hợp phải ly hôn thì anh đồng ý để chị Đ nuôi dưỡng cả hai con và anh sẽ không cấp dưỡng nuôi con vì anh không có thu nhập ổn định. Xét thấy chị Đ có thu nhập ổn định và đủ điều kiện để chăm sóc cho các con. Do đó, yêu cầu của chị Đ là có căn cứ nên được chấp nhận.

Về tài sản chung, nợ chung: Các đương sự không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

 [4] Về án phí: Chị Từ Tất Đ phải nộp tiền án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định tại khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; khoản 4 Điều 147; Điều 186; điểm b khoản2 Điều 227; khoản 3 Điều 228; Điều 266 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Các Điều 51, 56, 57, 58, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho Chị Từ Tất Đ ly hôn với anh Hoàng Văn H.

2. Về con chung: Giao cháu Hoàng Hiểu P, sinh ngày 19 tháng 12 năm 2004 và cháu Hoàng Gia P, sinh ngày 07 tháng 6 năm 2012 cho Chị Từ Tất Đ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến khi các cháu trưởng thành (18 tuổi). Anh Hoàng Văn H không phải cấp dưỡng nuôi con.

Sau khi ly hôn, anh Hoàng Văn H có quyền thăm nom con chung mà không ai được cản trở. Nếu anh Hoàng Văn H lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung thì chị Từ Tất Đ có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con chung của anh Hoàng Văn H.

3. Về án phí: Chị Từ Tất Đ phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước. Xác nhận Chị Từ Tất Đ đã nộp 300.000đ án phí (theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: AA/2012/04535 ngày 03 tháng 10 năm 2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).

4. Về quyền kháng cáo: Chị Từ Tất Đ có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, anh Hoàng Văn H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án, hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2017/HNGĐ-ST ngày 06/12/2017 về tranh chấp ly hôn, nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:32/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về