Bản án 318/2019/HS-ST ngày 25/07/2019 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VINH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 318/2019/HS-ST NGÀY 25/07/2019 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 25 tháng 7 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 314/2019/HSST ngày 03 tháng 07 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 364/2019/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 7 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Thanh Đ. Sinh ngày: 26/11/1970, tại Nghi X, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Khối X, phường Y, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Văn hóa: 12/12. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Con ông: Nguyễn Quốc Ng và bà: Võ Thị S. Vợ: Mai Thị B. Có 02 con. Tiền án, tiền sự, nhân thân: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú . Có mặt.

2. Họ và tên: Nguyễn Văn Th. Sinh ngày: 27/8/1963, tại Nghi X, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: khối 4, phường Nghi X, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Văn hóa: 12/12. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Con ông: Nguyễn Văn M và bà: Hoàng Thị H. Vợ: Nguyễn Thị Y. Có 04 con. Tiền án, tiền sự, nhân thân: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú . Có mặt.

3. Họ và tên: Nguyễn Văn D. Sinh ngày: 02/8/1969, tại Nghi X, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: khối 4, phường Nghi X, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Văn hóa: 12/12. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Con ông: Nguyễn Văn M và bà: Hoàng Thị H. Vợ:

Võ Thị V. Có 03 con. Tiền án, tiền sự, nhân thân: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú . Có mặt.

Nguyên đơn dân sự: Bệnh viên hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Địa chỉ: xóm 14, xã X, thành phố Vinh, Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 21 giờ, ngày 11/2/2019 tại khu buồng bệnh “Cấp cứu” thuộc khoa hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, thuộc xóm 14, xã X, thành phố Vinh, Nghệ An, anh Nguyễn Thành L ( sinh năm 1990, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh( bác sỹ điều trị khoa) làm thủ tụ chuyển tuyến trên (Bệnh viện Bạch Mai) cho bệnh nhân Nguyễn Thị Y (sinh năm 1964, trú tại khối 4, phường Nghi X, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để tiếp tục điểu trị. Đến 23 giờ cùng ngày khi thủ tục chuyển viện tuyến trên cho bệnh nhân Y làm xong thì người nhà bệnh nhân Y yêu cầu cần bác sỹ đi cùng với bệnh nhân ra Hà Nội, bác sỹ L giải thích theo qui định của bệnh viện đã có nhân viên y tế được đào tạo đi cùng trên xe vận chuyển. Do không đáp ứng được yêu cầu nên người nhà của bệnh nhân đã bức xúc, nổi nóng chửi bới, đe dọa các y bác sỹ Nguyễn Thanh Đ (em trai bà Y) đã dùng tay tát vào mặt bác sỹ L, Nguyễn Văn Th( chồng bà Y) đã dùng máy đo huyết áp ném về bác sỹ L nhưng trúng vào cánh cửa tủ của khóa, còn Nguyễn Văn D (em chồng bà Yên) đã lao vào đánh bác sỹ Luân nhưng được can ngăn. Hành vi của Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn Th, Nguyễn Văn D gây ồn ào, náo loạn mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến quá trình làm việc của các bác sỹ, nhân viên y tế trong khu vực điều trị Khoa hồi sức tích cực chống độc bênh viện Đ khoa tỉnh Nghệ An, khi bảo vệ của bệnh viện lên thì người nhà bệnh nhân giải tán, đến ngày 26/02/2019 nhận thức được hành vi phạm tội của mình Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn Th và Nguyễn Văn D đã đến cơ quan Công an thành phố Vinh đầu thú hành vi phạm tội của mình.

Bản cáo trạng số 337/CT-VKS-HS ngày 01/7/2019 của VKSND Thành phố Vinh truy tố bị cáo Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn Th và Nguyễn Văn D về tội “ Gây rồi trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 BLHS.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 318 điểm s, i khoản 1,2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn Th và Nguyễn Văn D mỗi bị cáo từ 03-06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 12-18 tháng về tội “Gây rồi trật tự công cộng” Tại phiên tòa ngày hôm nay, các bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết và không tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn Th và Nguyễn Văn D khai nhận như sau: Khoảng 23 giờ, ngày 11/02/2019 tại khu buồng bệnh “Cấp cứu” thuộc khoa hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Hữu nghị Đ khoa Nghệ An, thuộc xóm 14, xã X, thành phố Vinh, Nghệ An. Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn Th và Nguyễn Văn D là người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Y do bức xúc về việc bệnh viện không cử bác sỹ đi cùng bệnh nhân Y lên tuyến trên nên đã đe dọa, chửi bới, đánh, ném công cụ khám bệnh vào bác sỹ Nguyễn Thành L gây mất trật tự trị an, an toàn đến đội ngũ y bác sỹ, trong giờ làm việc, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An.

Như vậy, lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của các bị cáo trong giai đoạn điều tra, nguyên đơn dân sự, người làm chứng; Kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đầy đủ cơ sở để khẳng định hành vi của Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn Th và Nguyễn Văn D thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 1 Điều 318 BLHS như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết.

[2.2]. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến an toàn nơi công cộng, làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây cản trở cho hoạt động khám và chữa bênh của Bệnh viện, làm cho đội ngũ y, bác sỹ hoang mang lo sợ. Các bị cáo nhận thức rõ hành vi mình gây ra nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật nhưng do bản chất nóng nảy, không kiềm chế bản thân nên đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Vụ án có đồng phạm nhưng giản đơn, các bị là anh em với nhau nên vai trò của các bị cáo trong vụ án tương đương nhau. Tuy nhiên cần đánh giá tính chất mực độ hành vi phạm tội, nhân thân của từng bị cáo để lên mức án cho phù hợp.

Trong vụ án này bị cáo Nguyễn Thanh Đ là em của bệnh nhân có hành vi dùng tay tát vào mặt bác sỹ L đã thể hiện việc coi thường pháp luật. Vì vậy cần phải xử phạt nghiêm việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ cải tạo giao dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên cũng cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải sau khi phạm tội đã đến cơ quan Công an đầu thú nên cần áp dụng điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đối với bị cáo Nguyễn Văn Th, Nguyễn Văn D cũng là chồng, em của bệnh nhân hơn ai hết các bị cáo phải có trách nhiệm phối hợp với bác sỹ trong việc điều trị người bệnh thì bị cáo lại có thái độ hung hăng tấn công về phía bác sỹ. Hành vi đó thể hiện ý thức chấp hành pháp luật kém, vì vậy cần phải xử phạt nghiêm mới đủ cải tạo giao dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên cũng cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải sau khi phạm tội đã đến cơ quan Công an đầu thú nên cần áp dụng điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên nghĩ chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho các bị cáo được hưởng án treo như đại diện Viện kiểm sát đề nghị cũng đủ nghiêm.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn D, Nguyễn Văn Th phạm tội "Gây rối trật tự công cộng" Căn cứ khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Thanh Đ 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Căn cứ khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Nguyễn Văn Th 06 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12(mười hai) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân phường Nghi X, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Căn cứ khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51,Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn D 06( sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12(mười hai) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân phường Nghi X, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

“ Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự ; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn D, Nguyễn Văn Th mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Nguyên đơn dân sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

303
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 318/2019/HS-ST ngày 25/07/2019 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:318/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về