Bản án 31/2020/HS-ST ngày 21/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 31/2020/HS-ST NGÀY 21/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 31/2020/TLST- HS ngày 10 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 148/2020/QDXXST-HS ngày 11 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Lê Văn Đ, sinh ngày 21 tháng 7 năm 1977 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Thôn N, xã Đ, huyện K, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn H và bà Bùi Thị H; bị cáo có vợ là Vũ Ngọc H và 05 con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 22 tháng 6 năm 2020, đến ngày 01 tháng 7 năm 2020 được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

Bị hại: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1940; nơi cư trú: số A, phường Đ, quận L, thành phố Hải Phòng - đã chết.

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Anh Nguyễn Hoàng H; anh Nguyễn Văn H; chị Nguyễn Hương G; đều trú tại: Số A, chung cư SHP L, quận N, thành phố Hải Phòng (là con của bị hại); vắng mặt và có giấy ủy quyền cho bà Đoàn Thị Q làm đại diện.

Bà Đoàn Thị Q, sinh năm 1945; ĐKHKTT: số C, phường Đ, quận L, thành phố Hải Phòng; chỗ ở hiện nay: số A, chung cư SHP L, quận N, thành phố Hải Phòng (là vợ bị hại và là đại diện theo ủy quyền của anh H, anh H và chị G); vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

Người làm chứng: Anh Đồng Hữu H, ông Nguyễn Văn L, ông Nguyễn Trọng H, bà Phạm Thị A; đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 21/6/2020, Lê Văn Đ có giấy phép lái xe hạng E, điều khiển xe ôtô khách loại xe 47 chỗ mang BKS 15B-027.17 của công ty TNHH Đ chạy từ bến xe Yên Nghĩa, Hà Nội về bến xe Tiên Lãng, Hải Phòng. Khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, Đôn điều khiển xe ô tô theo hướng từ thị trấn An Lão về thị trấn Trường Sơn, đến đoạn đường Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão, Đ thấy có một xe ôtô bán tải (không rõ biển kiểm soát) đi cùng chiều phía trước nên Đ ấn còi xe, bật đèn xi nhan bên trái của xe để xin vượt. Thấy xe ôtô bán tải phía trước không có tín hiệu gì nên Đ điều khiển xe ô tô sang làn đường trái để vượt xe ôtô bán tải nói trên. Khi Đ điều khiển xe vượt đến đuôi xe ôtô bán tải thì Đ nhìn thấy phía trước có ông Nguyễn Văn T đang điều khiển chiếc xe môtô nhãn hiệu ESPERO, BKS 15AA-012.67 đi cùng chiều đang sang đường cách đầu xe khách của Đôn khoảng 3-4m (lúc này ông T đã điều khiển xe sang đến phần đường bên trái). Thấy vậy, Lê Văn Đ nhấn phanh xe nhưng không kịp, phần đầu bên trái xe ô tô đã đâm vào phía bên trái xe do ông T điều khiển, làm ông T và xe đổ xuống đường. Hậu quả, ông T bị thương được đưa đi cấp cứu, đến 23 giờ 54 phút cùng ngày thì tử vong.

Khám nghiệm hiện trường thấy: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, lòng đường rộng 10,8m và có vạch kẻ tim đường (nét đứt). Quá trình khám nghiệm, Cơ quan điều tra lấy mép đường bên phải theo chiều từ thị trấn An Lão về thị trấn Trường Sơn làm chuẩn. Khoảng cách từ tâm vạch kẻ tim đường đến mép đường bên phải là 5,35m. Tại hiện trường xe ô tô BKS 15B- 027.17 nằm toàn bộ trên phần đường bên trái theo chiều từ thị trấn An Lão về thị trấn Trường Sơn, đầu xe hướng về thị trấn Trường Sơn, đuôi xe hướng về thị trấn An Lão. Trục trước bên phụ cách mép đường bên phải 5,75m, trục sau bên phụ cách mép đường bên phải là 5,75m và cách góc tường bên phải nhà số 170 đường Trần Tất Văn là 11,4m. Xe môtô BKS 15AA-012.67 đổ nghiêng bên phải và nằm toàn bộ trên phần đường bên trái theo hướng từ thị trấn An Lão về thị trấn Trường Sơn, đầu xe hơi chếch về cửa nhà số 111 đường Trần Tất Văn, đuôi xe hơi chếch cửa nhà số 172 đường Trần Tất Văn. Trục trước và trục sau xe môtô BKS 15AA- 012.67 cách mép đường bên phải lần lượt là 8,5m và 7,3m. Trục trước và trục sau xe cách trục trước bên lái của xe ôtô BKS: 15B-027.17 lần lượt là 2,97m và 2,1m. Trên hiện trường có 03 vết trượt: vết trượt 1, là vết màu trắng trượt trên đường kích thước (2,4x0,01 )m chiều từ thị trấn An Lão về thị trấn Trường Sơn. Đầu vết trượt 1 cách mép đường bên phải 7,93m và cách lốp xe phía trước bên lái xe ôtô là 0,2m. Cuối vết trượt 1 trùng với bàn để chân phía trước bên phải của xe môtô BKS 15AA-012.67 và cách mép đường phải là 7,88m; vết trượt 2 là vết sáng màu còn mới trượt trên đường, kích thước (2,15x0,0 l)m chiều từ thị trấn An Lão về thị trấn Trường Sơn. Đầu vết trượt 2 cách mép đường bên phải 7,8m và cách đầu vết trượt 1 là 0,2m. Cuối vết trượt 2 cách mép đường bên phải là 7,83m; vết trượt 3 là vết sáng màu còn mới trượt trên đường kích thước (2,3x0,01 )m chiều từ thị trấn An Lão về thị trấn Trường Sơn. Đầu vết trượt 3 cách mép đường bên phải 8,43m và cách đầu vết trượt 1 là 0,78m. Cuối vết trượt 3 trùng với trục trước bên phải của xe môtô BKS 15AA-012.67 và cách mép đường bên phải là 8,5m (các số đo nêu trên được tính về bên phải hướng từ thị trấn An Lão đi thị trấn Trường Sơn).

Khám nghiệm phương tiện xe môtô BKS 15AA-012.67 xác định: Đèn xi nhan phía trước bên trái bị gãy khỏi vị trí ban đầu và được giữ bởi lõi dây điện. Đầu ốc vít phía trên giảm xóc bên trái bị mài xước và có dính tạp chất màu xanh kích thước (1x1)cm, chiều từ trước về sau. Mặt ngoài lắp động cơ bên trái có dính tạp chất màu xanh chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên kích thước (7,5x2,5)cm. Mặt ngoài của lắp động cơ bên trái có vết mài xước để lộ ra phần kim loại màu trắng kích thước (0,8x0,5)cm chiều từ dưới lên trên. Cạnh dưới của cánh yếm bên trái bị mài xước và dính tạp chất màu xanh kích thước (16x7)cm chiều từ dưới lên trên từ trước về sau. Đuôi chắn bùn phía trước bên trái có dính tạp chất màu xanh kích thước (9x3 )cm chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên.

Khám nghiệm phương tiện xe ôtô BKS 15B-027.17 xác định: Xe ô tô có màu sơn xanh, ốp ngoài của cụm đèn pha phía trước bên lái có vết gãy nhựa kích thước (4,5x0,5)cm; ngoài mặt cụm đèn pha phía trước bên lái có vết nứt kích thước (19x0,4)cm. Ba đờ sốc phía trước bị vỡ để lộ ra phần nhựa màu trắng, mặt ngoài ba đờ sốc phía trước có vết mài xước kích thước (3,5x4)cm, chiều từ phải sang trái. Mặt ngoài ba đờ sốc phía trước có vết thủng, rách chiều từ trước về sau, kích thước (3x8)cm. Mặt ngoài, phía dưới ba đờ sốc phía trước có vết mài xước màu nhựa kích thước (2,5x1,5)cm, chiều từ trên xuống dưới. Góc ba đờ sốc bên lái có vết rách, vỡ của nhựa kích thước (10x8)cm. Cạnh phía trên của góc ba đờ sốc bên lái có vết vỡ của nhựa, kích thước (0,5x2)cm. Cạnh phía trên góc ba đờ sốc bên lái có vết vỡ của nhựa, kích thước (1x2)cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 148/2020/TT ngày 04/8/2020 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Dấu hiệu chính qua giám định: Nạn nhân bị chấn thương vùng đầu mặt gây sưng nề bầm tím, tụ máu dưới màng cứng, xuất huyết dưới nhện, chảy máu não thất, phù não. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Nguyễn Văn T, sinh năm 1940, bị tai nạn giao thông chết vì suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục do chấn thương sọ não nặng.

Biên bản kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Lê Văn Đ lập hồi 19 giờ 57 phút ngày 21/6/2020 xác định nồng độ cồn là 0,000miligam/l lít khí thở

Tại bản Cáo trạng số 31/CT-VKS ngày 08 tháng 9 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Lê Văn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Trong lời luận tội, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Lê Văn Đ từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng. Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề đối với bị cáo

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô.

Bị cáo không tranh luận với Kiểm sát viên. Tại lời nói sau cùng bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và xin được cải tạo ngoài xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện An Lão, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn Đ thừa nhận vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 21 tháng 6 năm 2020, tại đường Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão, Lê Văn Đ điều khiển xe ôtô khách BKS 15B-027.17 đi theo hướng từ thị trấn An Lão về thị trấn Trường Sơn, do không quan sát kỹ, vượt xe không đúng quy định nên đã đâm vào ông Nguyễn Văn T đang điều khiển xe mô tô BKS 15AA-012.67 đi sang đường. Hậu quả ông T bị chết. Như vậy, hành vi của bị cáo đã vi phạm các quy về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

[3] Xét, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người làm chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện, kết luận giám định pháp y và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Lê Văn Đ phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm đến tính mạng của bị hại được pháp luật bảo vệ, gây đau thương cho gia đình nạn nhân mà còn gây mất trật tự trị an, an toàn công cộng nên cần phải xét xử nghiêm.

- Về hình phạt

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực đưa bị hại đi cứu chữa, tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại; người đại diện hợp pháp cho bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo có chú ruột là liệt sỹ trong kháng chiến chống Mỹ. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

[7] Mặc dù trong vụ án này lỗi thuộc về bị cáo. Tuy nhiên cũng xét, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, được gia đình làm đơn xin bảo lãnh có xác nhận của chính quyền địa phương; đặc biệt người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[8] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo phạm tội lần đầu, hành vi phạm tội là vô ý, sau khi phạm tội đã tích cực đưa bị hại đi cứu chữa; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, ngoài làm nghề lái xe bị cáo không làm nghề nào khác nên cần miễn áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề đối với bị cáo.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Tại giai đoạn điều tra giữa bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận số tiền bồi thường là 270.000.000đ (hai trăm bảy mươi triệu đồng), bị cáo đã bồi thường đầy đủ. Tại phiên tòa hôm nay người đại diện hợp pháp cho bị hại vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt và xác nhận gia đình bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản tiền nào khác. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[10] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 giấy phép lái xe ô tô mang tên Lê Văn Đ (giấy phép lái xe này được lưu kèm hồ sơ vụ án). Xét thấy đây là giấy tờ tùy thân của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

[11] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Lê Văn Đ 30 (ba mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Văn Đ cho UBND xã Đ, huyện K, thành phố Hải Phòng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, tại địa phương bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ công dân 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định chuyển án treo thành tù giam, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Căn cứ Điều 125 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên hủy bỏ biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo Lê Văn Đ.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng E số 310123006127 mang tên Lê Văn Đ do Sở Giao thông vận tải cấp ngày 02 tháng 6 năm 2016.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp cho bị hại (vắng mặt) có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2020/HS-ST ngày 21/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:31/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về