Bản án 31/2019/HS-ST ngày 20/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ QUỐC, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 31/2019/HS-ST NGÀY 20/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 20 tháng 3 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 22/2019/HSST ngày 28 tháng 02 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2019/QĐXXST-HS, ngày 07 tháng 3 năm 2019, đối với bị cáo:

- Lý Văn T, sinh năm 1980, tên gọi khác: không. Tại: PQ, KG; Nơi cư trú: ấp Lê B, xã CC, huyện PQ, tỉnh KG; Chỗ ở hiện nay: như trên; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ văn hóa: 5/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Lý Văn H và bà Đinh Thị M; Bị cáo chưa có vợ; Anh, em ruột có 04 người, lớn nhất sinh năm 1978; Nhỏ nhất sinh năm 1987; Tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25-12-2018 đến nay, (có mặt).

- Người bị hại:

1- Anh Trần Văn V, sinh năm 1996 (có đơn xin xét xử vắng mặt)

Địa chỉ: ấp Lê B, xã CC, huyện PQ, tỉnh KG.

2- Anh Tăng Khánh N, sinh năm 1997 (có đơn xin xét xử vắng mặt)

Địa chỉ: ấp Lê B, xã CC, huyện PQ, tỉnh KG.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 8 giờ ngày 25-12-2018, ông Đoàn Tuấn A là cán bộ Công an huyện Phú Quốc đến nhà của Lý Văn T ngụ tại ấp Lê B, xã CC để mời đến trụ sở UBND xã CC làm việc, do T là người nghiện ma túy, đã có quyết định giáo dục tại xã về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, đang có hồ sơ quản lý tại địa phương. Khi thấy ông Tuấn A đến thì T đóng cửa nhà và nói với Tuấn A rằng “T mới vừa sử dụng ma túy xong, hiện không khỏe nên không làm việc được”. Ông Tuấn A không đồng ý và tiếp tục động viên, thuyết phục T hợp tác. Lúc này T lấy hung khí có sẵn trong nhà là búa, dao, chỉa để sẵn và hăm dọa sẽ chém giết hàng xóm vì cho rằng đã theo dõi T và báo Công an. Do đối tượng không chấp hành nên ông Đoàn Tuấn A điện thoại báo Công an xã CC xin hỗ trợ.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, thấy T có biểu hiện ngáo đá (say ma túy) nên tổ công tác Công an huyện PQ gồm các ông: Tăng Khánh N, Trần Văn V, Tống Duy K, Phùng Văn Nh và Bùi Công C đến giải quyết. Khi thấy lực lượng Công an vào nhà, T cầm cây chỉa cán bằng gỗ tre dài 208cm, đường kính 2,5cm có mũi nhọn bằng kim loại đâm trúng vào vùng bụng của ông Trần Văn V gây thương tích. Do mũi chỉa bị cong khi đâm vào áo giáp của những người trong tổ công tác nên T lấy 01 cây chỉa khác dài 175cm, cán và mũi nhọn bằng kim loại tiếp tục xông đến đâm loạn xạ vào tổ công tác làm ông Tăng Khánh N bị ngã nằm ngữa xuống đất khi lùi né, tránh; T cầm chỉa tiếp tục đâm vào người anh N trúng vào cẳng tay 01 nhát gây thương tích. Anh V và anh N được đưa đi bệnh việc đa khoa điều trị thương tích, đến khoảng 11 giờ cùng ngày thì T bị bắt giữ.

Tang vật thu giữ: 01 cây chỉa dài 208cm, cán bằng tre, có đường kính 2,5cm mũi nhọn bằng kim loại màu trắng dài 24cm, có đường kính 0,5cm bị cong mũi (đã qua sử dụng). 01 cây chỉa dài 175cm, cán bằng kim loại, có đường kính 03cm mũi nhọn bằng kim loại màu trắng dài 30cm, có đường kính 0,8cm (đã qua sử dụng).

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 58/KL-PY, ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh KG, kết luận thương tích của Trần Văn V như sau: Sây sát da, bầm tụ máu vùng bụng - hông phải, hiện tại còn phù nề đỏ và xung quanh còn bầm tụ máu. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03%. Vật gây thương tích vật tày có góc, cạnh gây nên.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 59/KL-PY, ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Kiên Giang, kết luận thương tích của Tăng Khánh N như sau: Vết thương cẳng tay phải, hiện tại còn chỉ khâu và còn viêm đỏ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03%. Vật gây thương tích vật có góc, cạnh nhọn.

Bản cáo trạng số: 35/CT-VKSPQ ngày 27 tháng 02 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện PQ đã truy tố bị cáo Lý Văn T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a,i và k khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, bị cáo Lý Văn T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung vụ án.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên tham gia phiên tòa kết luận hành vi của bị cáo như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị áp dụng điểm a,i và k khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 9 (chín) đến 12 (mười hai) tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Trần Văn V và Tăng Khánh N không yêu cầu bồi thường, đề nghị miễn xét.

Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và xin được hưỡng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện PQ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện PQ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà bị cáo Lý Văn T đã khai và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện PQ đã truy tố: Khoảng 10 giờ ngày 25-12-2018, tại nhà của Lý Văn T thuộc ấp Lê Bát, xã CC, huyện PQ, trong khi Tổ công tác của Công an huyện và xã đang vận động, thuyết phục T lên làm việc về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Do T ngáo đá (say ma túy), có thái độ hung hãn, sử dụng hung khí tấn công Tổ công tác nên anh Trần Văn V và Tang Khánh N vào không chế thì bị T dùng chỉa đâm trúng bụng Vô gây thương tích 3% và đâm trúng vào tay Ngọc gây thương tích 3%.

[3] Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 58/KL-PY, ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh KG, kết luận thương tích của Trần Văn V như sau: Sây sát da, bầm tụ máu vùng bụng - hông phải, hiện tại còn phù nề đỏ và xung quanh còn bầm tụ máu. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03%. Vật gây thương tích vật tày có góc, cạnh gây nên.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 59/KL-PY, ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh KG, kết luận thương tích của Tăng Khánh N như sau: Vết thương cẳng tay phải, hiện tại còn chỉ khâu và còn viêm đỏ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03%. Vật gây thương tích vật có góc, cạnh nhọn. Bị cáo, người bị hại đã đồng ý với kết luận giám định trên.

[4] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai nhận tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng có mặt tại hiện trường và thương tích trên cơ thể người bị hại. Với tỷ lệ thương tích của người bị hại và hung khí bị cáo khai nhận dùng để gây án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo T đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại các điểm a, i và k khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là hoàn toàn có căn cứ.

[5] Tại phiên tòa Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo T về tội danh đã nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 9 (chín) đến 12 (mười hai) tháng tù là có căn cứ đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[6] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, nhận thức được sức khỏe của người khác là vốn quý được pháp luật Hình sự bảo vệ, bất kỳ ai thực hiện hành vi này một cách trái pháp luật thì đều bị xử lý nghiêm. Bị cáo đã bất chấp để cố ý lao vào con đường phạm tội. Nhưng bị cáo không kiềm chế được bản thân, sau khi sử dụng ma túy rồi dùng cây chỉa là loại hung khí nguy hiểm gây thương tích cho các bị hại, trong khi các bị hại đang thực hiện nhiệm vụ, nếu loại hung khí này tác động vào các vùng sung yếu trong cơ thể con người có thể tước đi mạng sống con người.

[7] Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trị an tại địa phương và gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Khung hình phạt đối với bị cáo được pháp luật quy định từ 06 đến 03 năm tù, bị cáo có nhân thân tốt, địa chỉ rõ ràng và thuộc trường hợp HĐXX cần xem xét áp dụng hình phạt treo đối với bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo là người đã sử dụng ma túy và từng bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định quản lý hành chính về hành vi này, hết thời hạn quản lý hành hành chính nhưng bị cáo chưa thực sự cai nghiện. Khi thực hiện hành vi phạm tội thì trước đó đã sử dụng ma túy nên không kiềm chế được bản thân mình. Do đó, bị cáo xin được hưởng án treo là chưa hợp lý, cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có điều kiện được cai nghiện cũng nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội đối với loại tội phạm này.

[8] Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra bị cáo thật thà khai báo, trước khi phạm tội có nhân thân tốt. Lời nói sau cùng tỏ thái độ biết ăn năn hối cải. Do vậy, sau khi thảo luận nghị án Hội đồng xét xử chấp nhận quan điểm đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để xử phạt bị cáo mức án vừa phải cũng đủ nghiêm.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Trần Văn V và Tăng Khánh N không yêu cầu nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[10] Về tang vật của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 cây chỉa dài 208cm, cán bằng tre, có đường kính 2,5cm mũi nhọn bằng kim loại màu trắng dài 24cm, có đường kính 0,5cm bị cong mũi (đã qua sử dụng) và 01 cây chỉa dài 175cm, cán bằng kim loại, có đường kính 03cm mũi nhọn bằng kim loại màu trắng dài 30cm, có đường kính 0,8cm (đã qua sử dụng).

[11] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 260 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

Áp dụng điểm a,i và k khoản 1 Điều 134; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Lý Văn T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Xử phạt: Lý Văn T 12 (mười hai) tháng tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 25-12-2018).

3. Về tang vật của vụ án: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Tịch thu tiêu hủy 01 cây chỉa dài 208cm, cán bằng tre, có đường kính 2,5cm mũi nhọn bằng kim loại màu trắng dài 24cm, có đường kính 0,5cm bị cong mũi (đã qua sử dụng) và 01 cây chỉa dài 175cm, cán bằng kim loại, có đường kính 03cm mũi nhọn bằng kim loại màu trắng dài 30cm, có đường kính 0,8cm (đã qua sử dụng). (Tang vật trên hiện Chi cục thi hành án Dân sự huyện PQ đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05-3-2019).

4. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (người bị hại vắng mặt tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại nơi cư trú) để yêu cầu xét xử phúc thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2019/HS-ST ngày 20/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:31/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phú Quốc - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về