Bản án 306/2019/HSPT ngày 19/04/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 306/2019/HSPT NGÀY 19/04/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại Trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 199/2019/TL.HSPT ngày 18 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo: Hầu văn Gi do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 05/2019/HS-ST ngày 30/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội.

- Bị cáo có kháng cáo:

Hầu văn Gi, sinh ngày 29/3/1995 tại Thành phố Hà Nội; Hộ khẩu thường trú và chỗ ở: huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên; Giới tính: nam; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 11/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Sán Chí; Tôn giáo: không; Con ông Hầu Văn X và bà Phùng Thị S; Vợ là Nguyễn Thị D, có 02 con, lớn sinh năm 2016, nhỏ sinh năm 2018; Danh chỉ bản số 000000524, lập ngày 30/10/2018 tại công an huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo đầu thú và bị tạm giữ ngày 30/10/2018 đến ngày 08/11/2018 thay đổi biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú; Bị cáo tại ngoại; Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Phạm Ngọc Kh – Văn phòng luật sư Hùng Vương thuộc Đoàn luật sư tỉnh Thái Nguyên.

- Trong vụ án còn có Bị hại; Bị đơn dân sự không kháng cáo bản án sơ thẩm.

- Viện kiểm sát không kháng nghị bản án sơ thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 07 giờ 30 phút ngày 30 tháng 10 năm 2018, Hầu văn Gi (có Giấy phép lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 29C-941.81 lưu thông trên đường Quốc lộ 3, chiều Phù Lỗ đi cầu Đuống đến địa phận Tổ 4, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, Giang điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát dẫn đến đâm vào đuôi xe mô tô biển kiểm soát: 30Z7-3571 do chị IHoàng Thị M(sinh năm: 1977; nơi cư trú: Thôn Trung Kiên, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội; không có Giấy phép lái mô tô hạng Al) điều khiển, phía sau chở chịNguyễn Thị C(sinh năm: 1978; nơi cư trú: Thôn Sơn Đông, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội) lưu thông phía trước cùng chiều. Khi tham gia giao thông, chị IHoàng Thị MvàNguyễn Thị Ccó đội mũ bảo hiếm.

Hậu quả: Chị Hoàng Thị M và chị Nguyễn Thị C bị thương, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Đông Anh cấp cứu. Do thương tích nặng, chị IHoàng Thị Mtử vong tại viện.

Ngày 30 tháng 10 năm 2018, Hầu văn Gi đến Công an huyện Đông Anh đầu thú. Kiểm tra nồng độ cồn đối với Hầu văn Gi, kết quả: 0,00ml/100ml khí thở.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường hai chiều xe chạy, mặt đường trải nhựa, nhẵn phẳng rộng 22,2m, giữa đường có vạch sơn màu vàng đứt nét phân chia phần đường; phần đường bên phải, chiều Phù Lỗ đi cầu Đuống rộng 10,3m, lề đất bên phải rộng l,35m. Lấy mép đường bên phải, chiều Phù Lỗ đi cầu Đuống làm chuấn:

Xe ô tô biển kiểm soát 29C-941.81 đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng cầu Đuống. Tâm trục bánh trước bên phải cách mép đường bên phải 4,3m; tâm trục bánh sau cùng bên phải cách mép đường bên phải 3,1 m và cách cột mốc Km 11+800 là 26,5m. Mặt đường để lại: vết phanh đơn kích thước (5,5x0,27)m, đầu vết cách mép đường bên phải 5,1m, cuối vết cách mép đường bên phải 5,1m và cách tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô biển kiểm soát 29C-941.81 là 4,3m; vết phanh kép kích thước (6,7x0,46) m, đầu vết cách mép đường bên phải 4,53m, cuối vết trùng với hàng bánh sau cùng bên trái.

Xe mô tô biển kiểm soát 30Z7-3571 đổ nghiêng phải trên mặt đường, đầu xe hướng Phù Lỗ. Tâm trục bánh trước cách mép đường bên phải 5,6 m; tâm trục bánh sau cách mép đường bên phải 5,7m và cách tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô biển kiểm soát 29C-941.81 là 0,7m. Xe mô tô đổ để lại vùng vết cày đường đứt quãng kích thước (18,2x0,73)m, đầu vết cách mép đường bên phải 3,6m, cuối vết trùng với đầu tay nắm tay lái bên phải và thân xe bên phải xe mô tô biến kiếm soát 30Z7-3571. ' Xe ô tô biển kiểm soát 29C- 941.81 va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 30Z7-3571 để lại vùng nhựa vỡ kích thước (10,7x8)m, điểm gần nhất cách mép đường bên phải 2,1 m và cách tâm trục bánh sau xe mô tô biến kiếm soát 30Z7- 3571 là 2,3m; mảnh nhựa vỡ màu xanh hình tam giác của xe ô tô biến kiếm soát 29C- 41.81 kích thước (15,5x8,9)cm, cách mép đường bên phải 2,75m và cách điểm đầu vết cày xe mô tô biển kiểm soát 30Z7-3571 là 1,8 m.

Mặt đường để lại vùng chất màu đỏ dạng máu và cấu trúc cơ thế người kích thước (6,8xl,8)m, điểm gần nhất cách mép đường bên phải 2,3m, điểm cuối vết trùng với hai bánh sau xe ô tô biển kiểm soát 29C-941.81.

Kết quả khám nghiệm tử thi IHoàng Thị Mxác định: Đứt lìa, giập nát tổ chức mềm từ vùng bụng dưới rốn 15cm xuống gối chân trái và cổ chân bên phải;

vùng mu bàn tay phải có các vết xây sát da, tụ máu kích thước (10x11)cm; mặt sau cẳng tay phải có các vết xây sát da diện (15x7)cm; mu bàn tay trái có các vết xây sát da, tụ máu diện (10xl0)cm; toàn bộ hai chân giập nát; vùng thắt lưng có vết rách da kích thước (4x2)cm. Do gia đình nạn nhân cản trở nên Cơ quan điều tra không tiến hành pháp y mổ tử thi đối với Hoàng Thị Mận.

Bệnh án tóm tắt ngày 28/11/2018, Bệnh viện đa khoa Đông Anh xác định thương tích của chị Hoàng Thị Mận:

- Chẩn đoán lúc vào viện: Đa chấn thương, giập nát hai chân, chấn thương bụng, chấn thương ngực kín.

- Bệnh nhân kích thích, Glasgow 10 điếm.

- Ngc ấn ọp ẹp, thở nhanh nông 28 lần/phút.

- Dập nát chân trái, mất da đến nếp bẹn, lộ ruột non, đại tràng, bàng quang, tử cung.

- Dập nát chân phải, vết bầm tím lan từ ngực phải xuống chân phải.

- Cắt lọc, kiểm soát vết thương thấy: Tổn thương gãy phức tạp, khung chậu chảy máu khó cầm; vỡ đại tràng sigma, tử cung, bàng quang, ruột non và trực tràng.

- Tiến hành tháo khóp háng hai bên, nhét gạc câm máu xương khung chậu.

- Đến 09 giờ 08 phút ngày 30/10/2018, bệnh nhân thở máy, mạch 0 lần/phút, SP02 không đo được, HA 00/00mmHg, đồng tử hai bên giãn to, không phản xạ ánh sáng, chẩn đoán bệnh nhân tử vong.

Bệnh án tóm tắt ngày 26/11/2018, Bệnh viện đa khoa Đông Anh xác định thương tích của chị Nguyễn Thị Cúc:

- Chẩn đoán: Gãy kín 1/3 dưới xương mác phải; gãy hở xương 3 bàn chân phải.

- Các dấu vết thương tích: vết thương xây sát ở gò má hai bên kích thước (3x3)cm, ở môi trên và mũi kích thước (lx2)cm; vết thương sây sát bàn tay trái kích thước (1x2)cm, bầm tím mu tay trái; vết thương sây sát cẳng chân trái; đau nề cổ chân phải, bàn chân phải; vết thương bàn chân phải.

- Chụp XQ: Hình ảnh theo dõi gãy rạn đầu dưới hai xương cẳng chân phải, gãy xương bàn III chân phải.

- Phương pháp điều trị: Phẫu thuật kết hợp xương mác, xương bàn III chân phải.

Kết quả khám nghiệm dấu vết trên phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 29C- 941.81 và xe môtô biển kiểm soát 30Z7-3571 xác định:

- Xe mô tô biển kiểm soát 30Z7-3571:

+ Tay nâng yên xe có vết nứt, vỡ kim loại, mặt ngoài phía sau và phía trên có rải rác các vết trượt xước kim loại, mặt vết bám dính chất bẩn màu đen và chất màu xanh dạng sơn trên diện (32x19)cm, vết có chiều từ sau về trước. Các dấu vết trên do va chạm với xe ô tô biến kiếm soát 29C-94181 mà có.

+ Mặt ngoài áo yên xe bên trái, nhựa ốp thành xe bên trái, tay nâng yên xe bên trái, má lốp bánh xe bên trái, nhựa ốp bàn để chân bên trái, nhựa ốp phía sau đầu xe có các vết bám dính chất màu nâu dạng bùn đất. Các dấu vết trên do xe mô tô đổ xuống đường mà có.

- Kết quả khám nghiệm xe ô tô biển kiếm soát 29C-941.81:

+ Mặt ngoài phía dưới góc chắn đà trước bên phải có vết trượt sạch bụi đất, mất sơn, màu xanh trên diện (3x7)cm, vết có chiều từ trước về sau.

+ Nhựa bậc lên xuống ca bin bên phải có vết nứt, vỡ nhựa, rời khỏi xe, phù hợp với mảnh nhựa vỡ màu xành hình tam giác kích thước (15,5x8,9)cm thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường.

+ Mặt ngoài phía dưới ốc bắt giữ chắn bùn bánh trước phía trước bên phải có vết trượt sạch bụi đất, trượt xước kim loại trên diện (1x0,5)cm.

+ Mặt ngoài phía dưới nhựa bậc lên xuống ca bin bên phải có vết trượt sạch bụi đất, lộ sơn màu xanh rải rác trên diện (6x2)cm; mặt ngoài phía dưới giá đỡ chắn đà trước bên phải có vết trượt sạch bụi đất trên diện (24,5x2,8)cm, vết có chiều từ trước về sau và từ phải sang trái.

+ Mặt ngoài phía dưới và phía trước thanh kim loại gắn tại phía trước trục bánh trước có rải rác các vết trượt sạch bụi đất, trượt xước kim loại trên diện rộng.

+ Mặt ngoài phía dưới và phía trước đáy thân máy có các vết trượt sạch bụi đất, trượt xước kim loại, lộ sơn màu xanh, rải rác trên diện rộng.

+ Mặt ngoài chăn bùn bánh trước bên trái, phía sau bên phải có vết trượt sạch bụi đất, trượt xước nhựa kích thước (27x8)cm.

+ Mặt lăn và má lốp hàng bánh thứ ba, thứ tư tính từ trước về sau bên phải, bánh trong và bánh ngoài có rải rác các vết bám dính chất màu nâu đỏ dạng máu và dạng tố chức cơ thể người.

Các dấu vết trên do va chạm với xe mô tô biển kiêm soát 30Z7-3571 và chị Hoàng Thị Mận, chịNguyễn Thị Cmà có.

Vật chứng tạm giữ: Xe ô tô biển kiểm soát 29C-941.81 nhãn hiệu CNHTC, màu sơn xanh, loại xe tải tự đổ, tải trọng lQ.300kg, số máy 110107054917, sô khung XSD4BN618587; xe môtô biển kiểm soát 30Z7-3571 nhãn hiệu Honda, màu sơn đen-bạc, số máy 0157729, số khung 126490.

Tại Cơ quan điều tra, Hầu văn Gi khai nhận: Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 30/10/2018, Giang điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C-94181 lưu thông trên đường Quốc lộ 3 hướng Phù Lỗ đi cầu Đuống với vận tốc khoảng 35-40km/h. Khi đến đoạn ngã 4 Đông Anh, thuộc địa phận Tổ 4, thị trấn Đông Anh, khi dừng tín hiệu đèn đỏ, Giang quan sát thấy bên trái có 01 xe trộn bê tông. Sau khi có tín hiệu đèn xanh, Giang điều khiển xe ô tô và tăng tốc đi qua ngã 4 đê vượt xe trộn bê tông thì có cảm giác đầu bên phải xe ô tô Giang điều khiển có va chạm, bánh trước bên trái, bánh sau bên phải xe ô tô bị kênh. Giang đạp phanh xe dừng lại và xuống xe thì thấy ở hàng lốp thứ 2 từ trước về sau bên trái đang đè lên xe mô tô Honda Lead, hàng lốp thứ 4 tính từ trước về sau bên phải đè lên một nạn nhân nữ và một phụ nữ khác đang ngồi ở mép đường. Giang nghĩ người phụ nữ bị xe ô tô đè lên đã tử vong nên Giang đến Công an huyện Đông Anh đầu thú.

Quá trình điều tra xác định, xe ô tô biển kiểm soát 29C-941.81 đăng ký mang tên Lưu Văn Thịnh (sinh năm: 1990; địa chỉ: Thôn Đa Hội, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội). Anh Thịnh thuê Hầu văn Gi lái xe theo họp đồng miệng. Xe ôtô biển kiểm soát 29C-941.81, anh Lưu Văn Thịnh thế chấp tại Quỹ Tín dụng nhân dân xã Băc Sơn, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội để đảm bảo khoản vay. Hiện anh Thịnh chưa giải chấp khoản vay. Quỹ tín dụng nhân dân xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội đề nghị Cơ quan điều tra tạo điêu kiện để bên thế chấp trả khoản vay theo hợp đồng thế chấp. Xe mô tô biển kiểm soát 30Z7-3571 đăng ký mang tên Nguyễn Thị Cúc.

Ngày 03/12/2018, Cơ quan điều tra đã Quyết định xử lý vật chứng, trao trả xe ô tô biển kiểm soát 29C-941.81 và giấy tờ xe cho anh Lưu Văn Thịnh; trao trả xe mô tô biển kiểm soát 30Z7-3571 và đăng ký xe cho chị Nguyễn Thị Cúc.

Xe ô tô biển kiểm soát 29C-941.81 có tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô; phần bảo hiểm anh Lưu Văn Thịnh không đề nghị cơ quan pháp luật giải quyết. Xe mô tô biển kiểm soát 30Z7-3571 không tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ bao gồm kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả khám nghiệm tử thi, kết quả khám nghiệm phương tiện giao thông liên quan, lời khai của bị hại, lời khai của Hầu văn Gi đủ cơ sở xác định: Nguyên nhân gây tai nạn hậu quả nghiêm trọng làm chị Mận tử vong là do Hâu Văn Giang điều khiển xe ô tô thiếu chú ý quan sát, không chủ động tôc độ, vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Lỗi trong vụ tai nạn do Hầu văn Gi.

Chị IHoàng Thị M không có giấy phép lái xe mô tô khi tham gia giao thông, vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ.

Về phần dân sự, anh Lưu Văn Thịnh (Chủ xe ô tô biển kiểm soát 29C- 941.81) và Hầu văn Gi bồi thường gia đình nạn nhân IHoàng Thị M200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng); bồi thường cho chịNguyễn Thị C57.000.000đ (Năm mươi bảy triệu đồng). Gia đình nạn nhân Mận nhận tiền, không có đề nghị gì khác và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hầu văn Gi. Chị Cúc nhận tiền, từ chối giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe, xin tự chịu thiệt hại và từ chối định giá tài sản đối với xe mô tô biến kiếm soát 30Z7-3571.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 05/2019/HS-ST ngày 31/01/2019 của Toà án nhân dân huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Hầu văn Gi phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Về hình phạt chính: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hầu văn Gi 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 30/10/2018 đến ngày 08/11/2018.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về Hình phạt bổ sung; Về dân sự; Về án phí của bị cáo; Về quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại và Bị đơn dân sự theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 10 tháng 02 năm 2019, bị cáo Hầu văn Gi có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm:

Bị cáo Hầu văn Gi giữ nguyên kháng cáo; Khai báo thành khẩn hành vi phạm tội của mình như tại cơ quan điều tra và cấp sơ thẩm; Ăn năn về hành vi phạm tội của mình; Xin được cải tạo ngoài xã hội để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Người bào chữa cho bị cáo có quan điểm: Không có ý kiến gì về tội danh, điều luật cấp sơ thẩm đã áp dụng; Đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo ngoài xã hội.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Về hình thức: Bị cáo nộp đơn kháng cáo trong thời hạn Luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận giải quyết yêu cầu kháng cáo theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung: Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hầu văn Gi; Sửa bản án sơ thẩm về hình sự; Giảm hình phạt tù cho bị cáo từ 03 đến 05 tháng và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức:

Đơn kháng cáo của bị cáo Hầu văn Gi nộp trong thời hạn Luật định nên hợp lệ, được chấp nhận xem xét giải quyết yêu cầu kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

Căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên toà sơ thẩm, cũng như tại phiên toà phúc thẩm và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Ngày 30/10/2018, Hầu văn Gi (có giấy phép lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô tải biển số 29C-941.81 lưu thông trên đường quốc lộ 3 chiều Phù Lỗ đi Cầu Đuống, khi đến địa phận tổ 4 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, Giang điều khiển xe thiếu chú ý quan sát dẫn đến đâm vào đuôi xe mô tô Honda Lead biển số 30Z7-3571 do chị Hoàng Thị M điều khiển, phía sau chở chịNguyễn Thị C đang lưu thông phía trước cùng chiều. Hậu quả chị IHoàng Thị Mtử vong, chịNguyễn Thị Cbị thương. Hành vi của Giang đã không thực hiện đúng quy tắc giao thông đường bộ, vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và hành vi của bị cáo là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chị IHoàng Thị M tử vong. Lỗi trong vụ án thuộc về Hầu Văn Gi.

Với hành vi trên, Toà án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Hầu văn Gi về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản cả người khác. Do đó cần thiết phải truy tố và xét xử đối với bị cáo mới đảm bảo việc giáo dục, cải tạo và phòng ngừa chung.

Toà án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội; Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên đã tuyên phạt bị cáo mức hình phạt tù là phù hợp. Tuy nhiên khi lượng hình, xét thấy nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng; Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra, phiên toà sơ thẩm và tại phiên toà phúc thẩm bị cáo khai báo thành khẩn; Tỏ rõ ăn năn hối cải do thiếu chú ý quan sát, không chủ động tốc độ nên đã gây ra tai nạn cho các bị hại; Bị cáo đã khắc phục toàn bộ thiệt hại cho các bị hại là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Ngoài ra, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đầu thú, các bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo là người dân tộc Sán Chíu nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo năm 2019 là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Uỷ ban nhân dân xã Tân Long, tỉnh Thái Nguyên nơi bị cáo cư trú xác nhận: bị cáo là công dân tốt, lao động chính, nuôi dưỡng con nhỏ và đề nghị cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng và cải tạo tại địa phương.

Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo bầy tỏ thái độ ăn năn hối cải, nhận rõ khuyết điểm về hành vi phạm tội của mình. Chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú xác nhận từ trước đến nay không có vi phạm, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Nhà nước.

Nhận thấy, bị cáo có thái độ ăn năn hối cải, nhận rõ khuyết điểm về hành vi phạm tội của mình; Đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại; có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho được cải tạo ngoài xã hội cũng không gây nguy hiểm cho xã hội; Dưới sự giám sát giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú, ấn định thời gian thử thách cũng đủ giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Do vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo; Mở lượng khoan hồng của pháp luật, sửa bản án sơ thẩm về hình sự đối với bị cáo theo hướng giữ nguyên mức hình phạt tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên, nhưng cho hưởng án treo.

[3]Về án phí: bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[4]Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

I. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Hầu văn Gi.

II. Sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm số 05/2019/HS-ST ngày 30/01/2019 của Toà án nhân dân huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội về quyết định hình sự; Giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo hưởng án treo.

Tuyên bố: Hầu văn Gi phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự Xử phạt: Hầu văn Gi 18 (mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

III. Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

IV. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

V. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.


46
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 306/2019/HSPT ngày 19/04/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:306/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2019
Là nguồn của án lệ
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về