Bản án 30/2020/HS-ST ngày 28/04/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẢO LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 30/2020/HS-ST NGÀY 28/04/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân Th phố Bảo Lộc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2019/TLST-HS, ngày 14 tháng 02 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2020/QĐXXST-HS, ngày 30 tháng 3 năm 2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hán Trọng Ng; sinh ngày 18/7/1995; nơi sinh: Phú Thọ; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: xã Th, huyện T, tỉnh Phú Thọ; nơi cư trú: Số 93, Phường X, TP.B, tỉnh Lâm Đồng; văn hóa: 9/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hán Văn Th, sinh năm 1964 và bà Lê Thị H, sinh năm 1966; cùng trú tại xã Th, huyện T, tỉnh Phú Thọ; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an Th phố Bảo Lộc từ ngày 03/10/2019 cho đến nay (có mặt .

- Bị hại: Anh Vũ Bảo D, sinh năm 1997; nơi đăng ký thường trú: xã L, TP B, tỉnh Lâm Đồng; hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng (vắng mặt).

- Người có quyền lợi liên quan đến vụ án: Anh Nguyễn Xuân Th, sinh năm 1983; trú tại: xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (vắng mặt).

- Người làm chứng:

1/ Anh Nguyễn Công L, sinh năm 1987; trú tại phường Ph, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh (vắng mặt).

2/ Anh Hoàng Văn Ng, sinh năm 1990; trú tại: phường Ph, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh (vắng mặt).

3/ Chị Phạm Thị Hồng Nh, sinh năm 2000; trú tại: xã L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do có mâu thuẫn từ trước với một người tên C (chưa rõ lai lịch nên khoảng 15 giờ ngày 28/7/2019, Hán Trọng Ng gọi điện thoại rủ Nguyễn Công L, Hoàng Văn Ng và một số đối tượng khác (không rõ lai lịch đến quán cà phê T&T, tại địa chỉ: 251 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc tìm C để nói chuyện giải quyết mâu thuẫn. Trước lúc đi, Ng chuẩn bị các hung khí gồm: 06 con dao, 06 cây gậy gỗ và 05 cây gậy bóng chày, rồi thuê xe taxi chở đến khu vực đường Nguyễn Công Trứ nối dài, thuộc địa phận Phường 1, thành phố Bảo Lộc để gặp Nguyễn Công L, Hoàng Văn Ng và các đối tượng rồi cùng đi.

Khi cả nhóm đến trước cổng quán T&T, Ng xuống xe cầm theo 01 con dao cùng các đối tượng khác xông vào quán đánh nhau với nhóm của C (gồm khoảng 03-04 đối tượng, chưa rõ lai lịch . Khi nhóm của Ng nghe nhóm của C hô lên “Chém chết chúng nó đi” thì Nguyễn Công L rút trong người ra 01 khẩu súng (dạng súng bắn pháo) bắn chỉ thiên từ 03 đến 04 phát, thấy vậy nhóm của C bỏ chạy vào phía trong.

Lúc này trong quán cà phê có một nhóm khách gồm: Anh Vũ Bảo D, chị Phạm Thị Hồng Nh, sinh năm 2000, trú tại xã L, huyện B; anh Phan Th Ng, sinh năm 1988, trú tại phường Y, Thành phố B; anh Trần Phú Q, sinh năm 1999, trú tại phường L, thành phố B; anh Phạm Tuấn Đ, sinh năm 1998, trú tại phường L, thành phố B và anh Nguyễn Xuân Th (là chủ quán) đang ngồi chơi. Khi nhìn thấy nhóm của Ng cầm dao, gậy lao vào quán rượt đuổi nhóm của C thì các anh: D, Đ, Ng, Q cùng bỏ chạy về phía sau quán. Trong đó, anh D chạy sau cùng thì bị Hán Trọng Ng đuổi kịp và dùng dao chém, nhưng anh D cầm chiếc ghế nhựa giơ lên đỡ nên không trúng; Ng tiếp tục chém nhát thứ hai thì anh D dùng tay trái gạt vào phần cán dao, nên lưỡi dao sượt qua vai trái không gây thương tích. Sau đó anh D tiếp tục chạy về cuối quán thì bị một đối tượng (không rõ lai lịch cầm dao chặn lại. Lúc này, Ng cũng đuổi kịp và dùng chân đá 01 phát vào bụng và 02 phát vào vùng đầu làm anh D ngã xuống sân. Khi anh D ngoái đầu nhìn lại thì bị Hán Trọng Ng chém một nhát theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào lưng bên trái. Thấy anh D bị thương nên nhóm của Ng bỏ đi, còn anh D được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 2 Lâm Đồng.

Theo kết L giám định pháp y về thương tích ngày 01/10/2019, của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng thì anh Vũ Bảo D bị các thương tích: Sẹo lưng trái 12cm; tổn thương vùng phổi trái, sẹo dẫn lưu phổi trái 2cm; gãy xương sườn số 09 bên trái. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 13%. Về vật chứng, qúa trình điều tra Cơ quan điều tra đã tạm giữ của Hán Trọng Ng 01 chứng minh nhân dân, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1202. Riêng đối con dao và các hung khí do nhóm của Ng sử dụng, sau khi gây thương tích cho anh D các đối tượng đã vứt bỏ nên Cơ quan điều tra không thu hồi được. Đối với khẩu súng bắn đạn pháo do Nguyễn Công L sử dụng, sau đó L đã làm mất nên Cơ quan điều tra cũng không thu hồi được.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra bị cáo Ng đã tự nguyện bồi thường cho anh Vũ Bảo D số tiền 27.000.000 đồng chi phí điều trị thương tích. Anh D không yêu cầu gì và viết đơn bãi nãi xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại bản Cáo trạng số 39/CT-VKSBL, ngày 24 tháng 3 năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân Th phố Bảo Lộc đã truy tố bị cáo Hán Trọng Ng về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên Cáo trạng, đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Hán Trọng Ng từ 24 đến 30 tháng tù. Bị cáo Ng khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nêu, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại gì về nội dung Cáo trạng, thấy đúng với tội của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an Th phố Bảo Lộc; của Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân Th phố Bảo Lộc trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến thắc mắc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử thấy rằng, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng qui định của pháp luật.

[2] Về căn cứ xác định tội: Xuất phát từ mâu thuẫn giữa Hán Trọng Ng với đối tượng tên C (chưa rõ lai lịch) nên ngày 28/7/2019, bị cáo Ng đã rủ Nguyễn Công L, Hoàng Văn Ng và một số đối tượng khác mang theo hung khí đến quán cà phê T&T, tại số 251 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lộc Phát, Th phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng tìm C để giải quyết mâu thuẫn. Khi thấy nhóm của Ng đông người lại cầm theo hung khí đến quán thì nhóm của C bỏ chạy ra phía sau. Lúc này anh Vũ Bảo D cùng một số người bạn đang uống cà phê tại quán, sợ liên lụy nên cũng bỏ chạy thì bị cáo Ng đuổi kịp anh D và dùng dao chém vào lưng, gây thương tích với tỉ lệ thương tật là 13%. Như vậy, hành vi của bị cáo vừa sử dụng hung khí nguy hiểm vừa có tính chất côn đồ nên mặc dù thương tích của anh D là 13% nhưng hành vi của bị cáo đã phạm vào điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình 2015. Đối chiếu lời khai bị cáo, người bị hại, nhân chứng, vật chứng thu giữ, biên bản khám nghiệm hiện trường và kết luận giám định thấy rằng, Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc đã truy tố bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, bởi lẽ: Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhưng bị cáo đã chuẩn bị hung khí, gọi thêm nhiều người đi đánh nhau để trả thù. Khi thấy anh D là khách uống cà phê sợ bỏ chạy, mặc dù giữa bị cáo và anh D không có mâu thuẫn gì nhưng bị cáo đã đuổi theo dùng dao chém anh D 03 nhát gây thương tích với tỉ lệ thương tật là 13%. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương, vì vậy cần lên cho bị cáo một hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã đến cơ quan điều tra đầu thú; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Th khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại, được bị hại viết đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt nên được áp dụng các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần.

[5] Trong vụ án này còn có các đối tượng: Nguyễn Công L và Hoàng Văn Ng, là người đi cùng với bị cáo Ng tìm đối tượng C để đánh nhau; tuy nhiên khi chém anh D thì chỉ một mình bị cáo Ng thực hiện, L và Hoàng Văn Ng không tham gia. Hơn nữa giữa bị cáo Hán Văn Ng với L và Hoàng Văn Ng không trao đổi, bàn bạc gì về việc gây thương tích cho anh D; do đó Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với L và Hoàng Văn Ng về hành vi gây rối trật tự công cộng là phù hợp.

[6] Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, tịch thu sung quĩ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1202; trả cho bị cáo 01 chứng minh nhân dân mang tên Hán Trọng Ng.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 27.000.000 đồng, anh D đã nhận tiền và không yêu cầu gì thêm nên không đề cập đến. Đối với anh Nguyễn Xuân Th, là chủ quán cà phê T&T, quá trình bị cáo Ng đánh anh D có làm hư hỏng một số vật dụng của quán, tuy nhiên anh Th không yêu cầu bồi thường nên không đề cập đến.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hán Trọng Ng phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Hán Trọng Ng 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 03/10/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, tịch thu sung quĩ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1202; trả cho bị cáo 01 chứng minh nhân dân mang tên Hán Trọng Ng (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/3/2020 giữa Công an Th phố Bảo Lộc với Chi cục thi hành án dân sự Th phố Bảo Lộc).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về án phí, lệ phí tòa án, buộc bị cáo Ng phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm. Đối với người vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2020/HS-ST ngày 28/04/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:30/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về