Bản án 30/2020/HS-ST ngày 26/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H - TỈNH TT H

BẢN ÁN 30/2020/HS-ST NGÀY 26/02/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 26 tháng 02 năm 2020, tại Tòa án nhân dân thành phố H (60 Nguyễn Huệ- thành phố H) xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 19/2020/TLST-HS ngày 20 tháng 01 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2020/QĐXXST- HS, ngày 10 tháng 02 năm 2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Bá X; sinh ngày: 29 tháng 4 năm 1988, tại tỉnh TTH. Nơi cư trú: 01/11/257 đường Bùi T X, phường P Đ, thành phố H, tỉnh TTH; nghề nghiệp: lái xe; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê Hoài N (chết) và bà: Trần Kim N; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” , bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

-Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1/ Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1946 Địa chỉ: 8/147 Nguyễn LT, phường Xuân P, thành phố H, tỉnh TTH (vắng mặt) mặt)

2/ Bà Ngô Thị Diệu H, sinh năm 1996 Địa chỉ: 8/147 Nguyễn LT, phường Xuân P, thành phố H, tỉnh TTH (vắng

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Anh Trần Văn P, sinh năm 1985 Địa chỉ: 25 NK, phường Phú N, thành phố H, tỉnh TTH (vắng mặt)

Người làm chứng: anh Lê Quang T (vắng mặt), anh Đoàn Ngọc H (vắng mặt), anh Huỳnh T (vắng mặt), anh Huỳnh T (vắng mặt), anh Lê Công N (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Khong 22 giờ 45 phút ngày 28/9/2019, Lê Bá X, có giấy phép lái xe hạng B2, có giá trị đến ngày 16/10/2027, trực tiếp điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 75A- 149.37, xe thuộc sở hữu của anh Trần Văn P, chạy trên đường HL, phường Xuân P, thành phố H theo hướng đường VNG- đến hướng kiệt 116 đường Nguyễn LT. Khi đến vị trí trước cổng Khu chung cư Xuân P, phường Xuân P, thành phố H, đoạn đường này thẳng, mặt đường rải nhựa bằng phẳng, rộng 14 mét, không có vạch kẻ sơn ở giữa đường. Do Lê Bá X điều khiển xe ôtô 75A- 149.37 không đi bên phải theo chiều đi của mình, lấn chiếm sang phần đường bên trái nên xe ô tô 75A- 149.37 do Xuân điều khiển đã va chạm vào xe môtô biển kiểm soát 75F1-201.95 do anh Võ Công Th, điều khiển theo hướng ngược lại gây tai nạn. Hậu quả: Anh Võ Công Th bị ngã xuống đường chấn thương sọ não cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương H cho đến ngày 30/09/2019 thì chết; xe ôtô 75A- 149.37 và xe môtô 75F1-201.95 bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường hướng đường VNG- Kiệt 116 đường Nguyễn LT, xác định:

Đoạn đường HL nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng không bị che khuất tầm nhìn, được rải nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 14 mét có hai chiều xe chạy, không có vạch sơn ở giữa đường. Chọn điểm mốc của vụ tai nạn là cổng bên trái của Khu chung cư Xuân P. Chọn mép đường bên phải đường HL theo hướng từ đường VNG đến hướng Kiệt 116 đường Nguyễn LT làm chuẩn:

Vết cày thứ nhất dài 0m40, có chiều hướng từ đường VNG đến Kiệt 116 đường Nguyễn LT, điểm đầu vết cày cách mép chuẩn 08m43, điểm cuối vết cày cách mép chuẩn 08m45.

Vết cày thứ hai dài 0m30, có chiều hướng từ đường VNGđến Kiệt 116 đường Nguyễn LT, điểm đầu vết cày cách mép chuẩn 08m21, cách điểm đầu vết cày thứ nhất 0m22, điểm cuối vết cày cách mép chuẩn 08m22.

Vết cày thứ ba dài 0m30, có chiều hướng từ đường VNGđến Kiệt 116 đường Nguyễn LT, điểm đầu vết cày cách mép chuẩn 07m70 cách điểm cuối vết cày thứ hai 1m27, điểm cuối vết cày cách mép chuẩn 07m73.

Vết cày thứ tư dài 0m50, có chiều hướng từ đường VNGđến Kiệt 116 đường Nguyễn LT, điểm đầu vết cày cách mép chuẩn 07m94 và cách điểm đầu vết cày thứ ba 0m25, điểm cuối vết cày cách mép chuẩn 7m96.

Vết cày thứ năm dài 4m40, có chiều hướng từ đường VNGđến Kiệt 116 đường Nguyễn LT, điểm đầu vết cày cách mép chuẩn 08m00 và cách điểm cuối vết cày thứ tư 01m40, điểm cuối vết cày nằm dưới gác chân trước bên trái xe môtô 75F1-201.95.

Xe mô tô 75F1- 201.95 ngã nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng đường VNG, đuôi xe quay hướng Kiệt 116 đường Nguyễn LT. Tâm lốp trước và tâm lốp sau xe lần lượt cách mép chuẩn là 08m75 và 08m20.

Xe ô tô 75A-149.37 sau tai nạn đỗ đứng trên đường, đầu xe hướng Kiệt 116 đường Nguyễn LT, đuôi xe hướng về đường VNG. Tâm lốp sau bên phải cách mép chuẩn 03m05 và cách tâm lốp sau xe môtô 75F1-201.95 là 05m10, tâm lốp trước bên phải xe cách mép chuẩn 02m 20.

Vùng vỡ gồm nhiều mãnh vỡ nhỏ, có kích thước 04m10 x 1m53, điểm ngoài cùng vùng vỡ gần vết dấu (1) cách điểm đầu vết dấu 0m30 và cách mép chuẩn 06m90.

Kết quả khám nghiệm P tiện liên quan đến tai nạn giao thông xác định:

- Xe ô tô 75A- 149.37: Cản trước xe phía bên trái bị cà xước tróc sơn, móp lún từ ngoài vào trong, bung hở khỏi vị trí ban đầu, kích thước 90cm x 70cm; có dính chất màu đen, kích thước 20cm x 10cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 74cm, điểm cao nhất cách mặt đất 84cm; đèn chiếu sáng trước bên trái và đèn chiếu sáng gầm phía bên trái vở hỏng.

Nắp ca bô bị cà xước, móp lún ngoài vào trong, bung hở khỏi vị trí ban đầu, kích thước 53 cm x110 cm; dè chắn bùn lốp trước bên trái bị gãy vở, bung hở khỏi vị trí ban đầu, có dính chất lỏng; khoang động cơ phía trước bên trái bị chà xước móp lún từ ngoài vào trong, kích thước 35cm x 20cm, tâm vùng chà xước cách mặt đất 75cm, có dính chất lỏng.

ng dẫn nước phía trước để lau kính chắn gió phía trước mặt ngoài ống dính chất lỏng; kính chắn gió trước bên phải bị nứt vở, kích thước 78cm x 110cm.

- Xe mô tô 75F1- 201.95: Đèn chiếu sáng trước và phần nhựa đầu xe bị vỡ nát hoàn toàn, làm bung phần dây điện ra ngoài; trục cổ xe bị bong lệch từ trước ra sau, từ phải qua trái; phuộc xe phía trước hai bên bị nứt vỡ, bung lệch khỏi vị trí ban đầu; dè chắn bùn trước bị vỡ nát hoàn toàn; man xe hai bên bị gãy vỡ, bung rời hoàn toàn khỏi vị trí ban đầu.

Phía dưới hộp dầu phanh (gần tay phanh bên phải) bị chà xước có dính chất sơn màu trắng bạc, kích thước 06cm x 01cm, cao cách mặt đất 101cm; gác chân trước bên trái bị cong lệch từ trước ra sau, đầu nút gác chân bị chà xước mòn kim loại, kích thước 01 cm x 0,8cm; toàn bộ mép ngoài gác chân sau bên trái bị chà xước kim loại, kích thước 10cm x 03cm; thân xe phía sau bên trái bị chà xước nhựa, kích thước 15cm x 02 cm; mặt ngoài tay cầm sau bên trái bị chà xước kim loại, kích thước 17cm x 02cm.

Tại bản kết luận giám định số: 515/GĐ ngày 23/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TTH đã kết luận: Vùng va chạm đầu tiên giữa hai P tiện là tại mặt lăn lốp trước xe môtô biển kiểm soát 75F1-201.95 với mép dưới bên trái cản trước ở vị trí ngay dưới đèn sương mù của xe ô tô biển kiểm soát 75A-149.37, phù hợp với cơ chế va chạm theo chiều hướng từ trước ra sau xe môtô biển kiểm soát 75F1-201.95 và từ trước ra sau của xe ôtô biển kiểm soát 75A-149.37. Vùng va chạm đầu tiên tại xe ô tô biển kiểm soát 75A-149.37 cách mép ngoài lốp trước bên trái xe ô tô (ở trạng thái đứng thẳng lái) trong khoảng từ 18,5cm đến 25 cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 239-19/TT ngày 28/10/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh TTH kết luận nguyên nhân chết của anh Võ Công Th như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương sọ não nặng, xuất huyết dưới nhện trong các rãnh cuộn não vùng đỉnh phải, xuất huyết dọc liềm đại não, dọc liềm tiểu não. Xuất huyết dọc lều tiểu não phải, trong bể yên trên.

Chấn thương bụng kín, chấn thương gan.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não nặng không hồi phục do tai nạn giao thông.

3. Kết luận khác: Chấn thương sọ não do tác động tương hỗ giữa vùng đỉnh chẩm phải của đầu nạn nhân với diện tày lớn, phù hợp ngã ngữa đập đầu xuống mặt nền tạo nên. Chấn thương bụng kín do tác động tương hỗ giữa vùng ngực - bụng phải của nạn nhân với diện tày kiểu tỳ ép.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 264/KL-HĐĐG ngày 11/10/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố H đã xác định: Xe môtô biển kiểm soát 75F1-201.95 bị hư hỏng, trị giá thiệt hại là: 9.091.600 đồng. Xe ôtô biển kiểm soát 75A-149.37 bị hư hỏng, trị giá thiệt hại là: 267.800.000 đồng. Tổng giá trị thiệt hại của hai xe là 276.891.600 đồng.

Vật chứng vụ án: Cơ quan CSĐT Công an thành phố H đã tạm giữ:

- 01 xe ôtô loại Fortuner biển kiểm soát 75A- 149.37, bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên Lê Bá X.

- 01 xe môtô loại YAMAHA- SIRIUS biển kiểm soát 75F1-201.95, bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe và bản sao giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Võ Công Th.

Ngày 29/10/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố H đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ôtô 75A-149.37 cho anh Trần Văn P là chủ sở hữu và trả lại xe môtô 75F1-201.95 cho chị Ngô Thị Diệu H, vợ của anh Võ Công Th. Anh P, chị H đã nhận lại xe và không yêu cầu chi phí sửa chữa xe.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại là chị Ngô Thị Diệu H và bà Nguyễn Thị H yêu cầu Lê Bá X và chủ xe ô tô 75A- 149.37 bồi thường số tiền 175.000.000 đồng, gồm: chi phí điều trị, mai táng, cấp dưỡng nuôi con nhỏ…, không yêu cầu bồi thường tiền tổn thất tinh thần và tiền cấp dưỡng nuôi mẹ của bị hại. Trong quá trình điều tra, Lê Bá X cùng với anh Trần Văn P đã bồi thường đủ số tiền trên.

Tại bản cáo trạng số 35/CT-VKS-HS ngày 20/01/2020 Viện kiểm sát nhân dân thành phố H đã truy tố Lê Bá X về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 1 năm 3 tháng đến 1 năm 6 tháng tù. Vật chứng vụ án: trả lại cho bị cáo 1 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên Lê Bá X, hiện đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét hành vi của bị cáo bị truy tố: Vào khoảng 22 giờ 45 phút, ngày 28/9/2019, Lê Bá X điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 75A- 149.37 chạy trên đường HL theo hướng từ đường VNGđến kiệt 116 đường Nguyễn LT. Khi đến trước cổng Khu chung cư Xuân P, đường HL, phường Xuân P, thành phố H, do chiếm phần đường bên trái, nên đã va chạm vào xe môtô 75F1-201.95 do anh Võ Công Th chạy ngược chiều gây tai nạn, làm anh Võ Công Th bị thương và chết vào ngày 30/9/2019. Nguyên nhân chết của anh Thạnh là do: chấn thương sọ não nặng do tai nạn giao thông.

[2] Hành vi của Lê Bá X khi tham gia giao thông, đã không tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ, không đi về phía bên phải theo chiều đi của mình mà chạy chiếm phần đường bên trái, nên đã gây tai nạn làm chết một người, như vậy Lê Bá X đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Do đó bị cáo đã phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật hình sự. Hậu quả do bị cáo gây ra là nghiêm trọng, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Viện kiểm sát nhân dân thành phố H đã truy tố Lê Bá X về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có cơ sở, đúng pháp luật.

Lê Bá X là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, khi tham gia giao thông đã không tuân thủ các quy tắc giao thông, coi thường pháp luật, nên dẫn đến việc phạm tội, hậu quả là nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian nhằm giáo dục bị cáo và răn đe người khác.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng nào và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là: bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, đại diện hợp pháp người bị hại cũng xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, trường hợp này được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Trách nhiệm dân sự: đã giải quyết xong, hiện nay không có người nào yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra công an thành phố H đã trả lại các xe ô tô và xe mô tô cho chủ sở hữu. Đối với giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên Lê Bá X, hiện đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án, do không áp dụng phạt cấm hành nghề đối với bị cáo, nên trả lại cho bị cáo.

[6] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Bá X 1 năm tù, về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

-Vật chứng vụ án: áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 47 Bộ luật hình sự, tuyên bố:

Trả lại cho Lê Bá X 1 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên Lê Bá X, hiện đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án.

Án phí hình sự sơ thẩm: áp dụng điểm a Điều 3; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về thu nộp án phí, lệ phí Toà án của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội: Buộc bị cáo Lê Bá X phải chiụ 200.000đồng.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người nêu trên vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2020/HS-ST ngày 26/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:30/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Huế - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về