Bản án 30/2020/HS-ST ngày 24/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 30/2020/HS-ST NGÀY 24/06/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định mở phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 28/2020/TLST-HS ngày 22 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2020/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 5 năm 2020 đối với các bị cáo:

1/ Bị cáo thứ nhất: Nguyễn Văn H, sinh năm 1986 tại tỉnh Bình Định; nơi cư trú: Thôn AQN, xã HC, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Nông; trình độ học vấn: 9/12, dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn L(sinh năm 1953) và bà Mai Thị H (sinh năm 1955);

vợ: Trịnh Thị Hồng P (sinh năm 1993), con: Có 03 người lớn nhất sinh năm 2011, nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giam từ ngày 14/8/2019 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

2/ Bị cáo thứ hai: Nguyễn P, sinh năm 1983 tại tỉnh Bình Định; nơi cư trú: Thôn AQN, xã HC, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Nông; trình độ học vấn: 6/12, dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn L (sinh năm 1953) và bà Mai Thị H (sinh năm 1955); vợ: Thân Thị H (sinh năm 1991), con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 28/6/2005, bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 10 năm tù về các tội Hiếp dâm, Trộm cắp tài sản, ngày 30/8/2010 được đặc xá; ngày 20/7/2012, bị Tòa án nhân dân thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh xử phạt 18 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, ngày 12/7/2013 chấp hành xong hình phạt, đã xóa án tích;

bị cáo bị tạm giam từ ngày 14/8/2019 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn P: Ông Lâm Thanh Tùng – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Định (có mặt).

- Bị hại: Anh Nguyễn Bách Kim T, sinh năm 1991.

Nơi cư trú: Thôn AQN, xã HC, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định (có mặt).

- Người làm chứng:

+ Anh Lương Minh T, sinh năm 1988 + Chị Trần Thị C, sinh năm 1990 + Anh Nguyễn Văn D, sinh năm 1994.

+ Anh Lê Thanh H, sinh năm 1987 + Anh Nguyễn Sanh L, sinh năm 1980 + Chị Trịnh Thị Mỹ Ng, sinh năm 1990 + Anh Trần Hữu NG, sinh năm 1994.

+ Anh Nguyễn Văn Nh, sinh năm 1979 + Bà Lê Thị Nhu, sinh năm 1966.

+ Anh Lưu Minh Triều, sinh năm 1992 Nơi cư trú: Thôn AQN, xã HC, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

+ Anh Trịnh Nhân Đ, sinh năm 1987.

Nơi cư trú: Thôn HA, xã HC, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. (Tất cả những người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 19/01/2019, giữa Nguyễn Văn H và Nguyễn Bách Kim T xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau tại khu vực chợ tạm của thôn AQN, xã HC, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Sau khi được mọi người can ngăn, H và T không đánh nhau nữa. T đến nhà người dân gần đó rửa tay còn H đứng trong khu vực chợ tạm. Một lúc sau, anh ruột của H là Nguyễn P đến khu vực ngã tư gần chợ tạm của thôn AQN thì biết việc H và T đánh nhau. Bực tức vì nghe T đánh H nên khi thấy T đứng ở khu vực ngã tư, P đến hỏi lý do T đánh H và dùng tay đấm vào mặt T. Cùng lúc này, H lấy một miếng bìa gỗ dài khoảng 01 mét, bản rộng khoảng 06 cm, dày khoảng 02 cm đến đánh một cái vào đầu của T. T bỏ chạy về hướng Nam thì H cầm miếng bìa gỗ đuổi theo nhưng bị Lương Minh T ngăn cản nên H dùng miếng bìa gỗ đánh vào chân của T và tiếp tục đuổi theo T. T chạy được khoảng 10 mét thì ngã xuống đường, lúc này, P chạy đến dùng tay, chân đấm, đá vào người T, T vùng dậy bỏ chạy thì P và H tiếp tục đuổi theo. Khi chạy đến đám mì gần trụ sở thôn AQN thì T vấp ngã và nằm dưới đất, H chạy đến dùng miếng bìa gỗ đánh vào đầu của T và dùng chân đạp vào người T. Sau đó, H và P bỏ đi, T bị thương tích được đưa đi cấp cứu.

Ngày 07/3/2019, Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Định giám định thương tích của Nguyễn Bách Kim T và kết luận: Nguyễn Bách Kim T bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 37%.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Nguyễn Bách Kim T yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thêm số tiền 30.000.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 22/CT-VKSHN ngày 21/4/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Nhơn (nay là thị xã Hoài Nhơn), tỉnh Bình Định truy tố các bị cáo Nguyễn Văn H và Nguyễn P về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 06 năm đến 07 năm tù; xử phạt bị cáo Nguyễn P từ 05 năm đến 06 năm tù.

Về dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận của các bị cáo và bị hại tại phiên tòa.

Tại phiên tòa các bị cáo Nguyễn Văn H và Nguyễn P đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình, bị cáo H không có ý kiến tranh luận gì; bị cáo P xác định khi bị cáo và H đuổi anh T chạy đến đám mì thì anh T té ngã, bị cáo không đánh anh T nữa.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn P trình bày luận cứ bào chữa cho bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 280 Bộ luật tố tụng hình sự trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra làm rõ anh T bị thương tích vỡ lá lách ở thời điểm nào, ai là người gây ra thương tích này.

Lời nói sau cùng của các bị cáo:

- Bị cáo H: Trong thời gian bị tạm giam bị cáo rất hối hận về hành vi của mình, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Bị cáo P: Bị cáo rất hối hận về hành vi của mình, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn P khai nhận: Khi bị cáo đến ngã tư gần chợ tạm của thôn AQN, xã HC, thị xã Hoài Nhơn thì nghe việc T đánh H. Do bực tức vì nghe T đánh H nên bị cáo dùng tay đấm vào mặt T; H dùng bìa gỗ đánh T một cái. Bị H đánh T bỏ chạy về hướng Nam, bị cáo đuổi theo để đánh T, khi T chạy được khoảng 10 mét thì ngã xuống đường, bị cáo chạy đến dùng tay, chân đấm, đá loạn xạ vào vào người T, T vùng dậy bỏ chạy bị cáo tiếp tục đuổi theo. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn H khai nhận khi thấy Nguyễn P dùng tay đánh T, bị cáo dùng bìa gỗ đánh trúng vào người T 01 cái, T bỏ chạy thì bị cáo đuổi theo nhưng bị Lương Minh T ngăn cản nên bị cáo dùng miếng bìa gỗ đánh vào chân của T và tiếp tục đuổi theo T khi đến đám mì T bị ngã thì bị cáo tiếp tục dùng bìa gỗ đánh trúng vào người T. Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, lời khai của những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử xác định: Tối ngày 19/01/2019, tại thôn AQN, xã HC, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; Nguyễn Văn H và Nguyễn P đã dùng tay, chân và sử dụng miếng bìa gỗ là hung khí nguy hiểm đánh gây thương tích cho anh Nguyễn Bách Kim T.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 55/2019/PY-TgT ngày 07/3/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận Nguyễn Bách Kim T bị: Vết thương vùng thái dương – đỉnh – chẩm trái không tổn thương sọ đã điều trị, hiện vùng thái dương – đỉnh – chẩm trái để lại hai sẹo rõ, dính, đau từ trên xuống dưới kích thước (9x0,5)cm và (6x0,7)cm; chấn thương gây sưng nề, bầm hông trái, đau chướng bụng, vỡ lách đã phẫu thuật cắt lách, cầm máu, hiện bụng có vết mổ đường giữa trên – dưới rốn dài 14cm, sẹo lồi, dính, đau; chấn thương gây trầy da hai tay đã điều trị; chấn thương gây trầy xước hai gối và hai bàn chân đã điều trị. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 37%. Do đó Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoài Nhơn truy tố các bị cáo Nguyễn Văn H và Nguyễn P về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

[2] Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cố ý tướt đoạt một phần sức khỏe của anh Nguyễn Bách Kim T, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; bị cáo Nguyễn P đã từng bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 10 năm tù về các tội Hiếp dâm, Trộm cắp tài sản và bị Tòa án nhân dân thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh xử phạt 18 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản nhưng những lần cải tạo trước đây chưa thức tĩnh bị cáo trở thành công dân tốt. Do đó, cần thiết phải tuyên xử các bị cáo mức án nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra khỏi cuộc sống bình thường của xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục các bị cáo thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

[3] Đây là vụ án có đồng phạm nên cần phải phân tích đánh giá vai trò của các bị cáo để quyết định hình phạt phù hợp với hành vi, vai trò của từng bị cáo. Bị cáo H là người trực tiếp mâu thuẫn và đánh nhau với Nguyễn Bách Kim T nhưng đã được mọi người can ngăn. Tuy nhiên, sau khi thấy bị cáo P đánh T, mặc dù giữa các bị cáo không có sự bàn bạc thống nhất nhưng đã có sự tiếp nhận ý chí của nhau nên bị cáo H đã sử dụng hung khí đánh T ngay sau đó. Tiếp đó, khi T bỏ chạy, các bị cáo đã cùng nhau truy đuổi và đánh gây thương tích cho T. Như vậy, xét về vai trò, các bị cáo đều có vai trò là người thực hành; tuy nhiên, xét về hành vi thì hành vi dùng hung khí tấn công gây thương tích của bị cáo H có mức độ nguy hiểm cao hơn; xét về nguyên nhân thì bị cáo H là người trực tiếp mâu thuẫn, đánh nhau với Nguyễn Bách Kim T; do đó, bị cáo H là người có vai trò chính trong vụ án.

[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tai phiên toa các bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, sau khi thực hiện hành vi phạm tội các bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử. Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn P đề nghị trả hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoài Nhơn để điều tra bổ sung là không phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên không được chấp nhận.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi thực hiện hành vi phạm tội các bị cáo bồi thường cho bị hại 4.000.000 đồng. Tại phiên Tòa các bị cáo và bị hại Nguyễn Kim Bách T đã tự thỏa thuận với nhau về việc mỗi bị cáo còn phải bồi thường thêm cho anh T 15.000.000 đồng nên Hội đồng xét xử ghi nhận việc thỏa thuận này.

[8] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo, bị hại; người bào chữa; người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[9] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 48; Điều 58 Bộ luật hình sự; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; các Điều 584, 585, 587, 590 Bộ luật dân sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H và bị cáo Nguyễn P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 06 (sáu) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 14/8/2019.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn P 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 14/8/2019.

- Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận của bị cáo Nguyễn Văn H, bị cáo Nguyễn P và bị hại Nguyễn Kim Bách T về việc bị cáo H và bị cáo P mỗi bị cáo còn phải bồi thường cho anh Nguyễn Bách Kim T số tiền 15.000.000đ (mười lăm triệu đồng).

Đối với trường hợp khoản tiền phải thu nộp vào ngân sách Nhà nước mà pháp luật có quy định nghĩa vụ trả lãi; hoặc khoản tiền bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; hoặc trường hợp chậm thực hiện nghĩa vụ về tài sản trong hoặc ngoài hợp đồng khác mà các bên không thỏa thuận về việc trả lãi thì quyết định kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi xuất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Về án phí sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Văn H và bị cáo Nguyễn P mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 750.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Các bị cáo; bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Quyết định này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2020/HS-ST ngày 24/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:30/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoài Nhơn - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về