Bản án 30/2019/HSST ngày 12/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ M - TỈNH H

BẢN ÁN 30/2019/HSST NGÀY 12/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 12 tháng 6 năm 2019, tại hội trường tổ dân phố Y, phường N, thị xã M, tỉnh H, mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 33/2019/HSST ngày 24 tháng 5 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2019/HSST-QĐ ngày 27 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào D, sinh năm 1990

Nơi cư trú: Tổ dân phố B, phường B, thị xã M, tỉnh H).

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam.

Trình độn học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Con ông Đào Văn T (tức Đào Duy T), sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị H (sinh năm 1964).

Họ và tên vợ: Nguyễn Thị Ch, sinh năm 1996 (Đã ly hôn). Con: Có 01 con sinh năm 2016.

Tiền sự: Không.

Tiền án: Ngày 17/5/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Mỹ Hào xử phạt 01 năm 3 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Chấp hành xong hình phạt về địa phương ngày 23/6/2018.

Nhân thân: Ngày 03/2/2015 bị Công an huyện Mỹ Hào xử phạt hành chính về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngày 10/3/2017 bị Công an xã Bạch Sam xử phạt hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/02/2019, bị tạm giam từ ngày 14/02/2019. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên.Có mặt tại phiên tòa

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Anh Kiều Xuân Q, sinh năm 1990 (Vắng mặt)

Hộ khẩu thường trú: Thôn Dương Xá, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

2/ Ông Nguyễn Anh T, sinh năm 1957(Vắng mặt)

Hộ khẩu thường trú: Tổ dân phố Tháp, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

3/ Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1964(Vắng mặt)

Hộ khẩu thường trú: Tổ dân phố Bến, phường Bạch Sam, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài hiệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại hàng nước của chị Lê Thị Huế, sinh năm 1978 ở thôn Ngọc Lập, xã Phùng Chí Kiên, huyện Mỹ Hào (nay là tổ dân phố Ngọc Lập, phường Phùng Chí Kiên, thị xã Mỹ Hào) có một số đối tượng biểu hiện tàng trữ trái phép chất ma túy. Khoảng 21 giờ 05 phút ngày 13/02/2019, Công an huyện M phối hợp với Công an xã P đã tiến hành kiểm tra phát hiện Đào D đang tàng trữ trái phép 02 gói ma túy.

Vật chứng thu giữ gồm: Thu tại bàn tay phải của D 01 gói giấy màu trắng bên trong có 02 gói giấy nhỏ màu bạc chứa chất màu trắng dạng cục và bột (đã niêm phong ký hiệu M), tại túi quần phía trước bên trái 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu sam sung Galaxy Jmini vỏ máy màu vàng bị vỡ màn hình bên trong lắp 01 sim điện thoại số thuê bao 0978247800 và quản lý xe mô tô nhãn hiệu hon da loại Wave RSX màu trắng đỏ đen biển số 89E1- 021.79, kiểm tra trong cốp xe không tài sản gì.

Cùng ngày 13/02/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện M khám xét khẩn cấp nơi ở của Đào D ở thôn B, xã B, huyện M, kết quả không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Tại Bản thông báo kết luận sơ bộ số 186/PC09 ngày 14/02/2019 và Bản kết luận giám định số 186/PC09 ngày 22/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên, thông báo và Kết luận giám định: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong M thu của Đào D, có tổng khối lượng là: 0,146g (Không phẩy một bốn sáu gam) là ma túy, là loại: Heroine.

Hoàn lại 0,085g (không phẩy không tám năm gam) Heroine trong niêm phong ghi M, mẫu hoàn được niêm phong giao cho Công an huyện Mỹ Hào (nay là Công an thị xã Mỹ Hào) quản lý.

Quá trình điều tra, Đào D đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nêu trên. Ngoài ra, D khai nhận, tối ngày 13/02/2019 D ở nhà thì Long không rõ họ, tên đệm ở thôn Bùi, xã Cẩm Xá, huyện Mỹ Hào (nay là thị xã Mỹ Hào) dùng số thuê bao điệm thoại 0387439621 gọi điện thoại rủ D đi mua ma túy để sử dụng. D đồng ý và điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda loại wave RSX biển số 89E1-021.79 đến cầu vượt thuộc xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là phường Dị sử, thị xã Mỹ Hào) đón Long rồi chở Long đến thị trần Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương để Long mua ma túy. Sau khi mua được ma túy, trên đường đi về đến cầu vượt thuộc xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào (nay là phường Minh Đức, thị xã Mỹ Hào), Long đưa cho D 02 gói ma túy, D cầm 02 gói ma túy ở tay trái và tiếp tục điều khiển xe mô tô chở Long về quán nước của chị Lê Thị Huế, cả hai vào uống nước, tại đây D bỏ 02 gói ma túy ra rồi gói lại vào một mảnh giấy màu trắng và cầm gói ma túy ở tay phải thì bị lực lượng Công an huyện M (nay là thị xã M) và Công an xã Phùng Chí Kiên (nay là phường Phùng Chí Kiên) đến kiểm tra thu giữ vật chứng như đã nêu ở trên, còn Long bỏ chạy.

Đối với số thuê bao di động 0387439621, quá trình điều tra xác định chủ thuê bao đăng ký là anh Kiều Xuân Q, sinh năm 1990, có hộ khẩu thường trú tại thôn Dương Xá, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào. Tuy nhiên anh Q xác định đã không sử dụng số thuê bao điện thoại này từ tháng 01/2019.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Hon da loại Wave sơn màu trắng đỏ đen biển số 89E1-021.79, quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Anh T, sinh năm 1957 ở tổ dân phố Tháp, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào cho chị Nguyễn Thị H (là mẹ của D mượn). Ông T và bà H không biết D sử dụng chiếc xe mô tô nói trên để đi mua ma túy. Ngày 28/3/2019 Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô nói trên cho ông T. Ông T nhận lại không yêu cầu đề nghị gì.

Đối với chiếc điện thoại nhãn hiệu sam sung Galaxy Jmini vỏ máy màu vàng bị vỡ màn hình bên trong lắp 01 sim điện thoại số 0978247800, quá trình điều tra xác định là vật chứng D dùng vào việc phạm tội, D đề nghị xin lại chiếc điện thoại nói trên.

Đối với đối tượng tên Long, D khai mua ma túy và đưa cho D cầm. Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra xác minh nhưng chưa rõ nên tiếp tục điều tra làm rõ sẽ giải quyết sau. Còn đối với hành vi D khai cùng Long mua ma túy ở thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện M đã có công văn thông báo đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương để giải quyết theo thầm quyền.

Bản cáo trạng số 33/CT-VKSMH ngày 23 tháng 5 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ hào đã truy tố bị cáo Đào D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1, điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

- Vị đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã truy tố.

- Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; điểm h khoản 1 điều 52, điều 38 Bộ luật hình sự.

- Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đào D từ 2 năm đến 2 năm 03 tháng tù. Đồng thời Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết các vần đề về vật chứng của vụ án, các biện pháp tư pháp, hình phạt bổ sung và án phí.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện M, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện M (Nay là thị xã M), Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại nên hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]/ Về nội dung vụ án, Hội đồng xét xử nhận định:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp khách quan với lời khai của người liên quan, của người làm chứng, của biên bản bắt người phạm tội quả tang; phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung của bản cáo trạng mà vị đại diện Viện kiểm sát KS đã nêu và đã có đủ cơ sở kết luận: “Khoảng 21 giờ 05 phút ngày 13/02/2019 tại quán nước của chị Lê Thị Huế ở thôn Ngọc Lập, xã Phùng Chí Kiên, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên (nay là tổ dân phố Ngọc Lập, phường Phùng Chí Kiên, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên), Đào D đã có hành vi cất giấu trái phép trong người 02 gói ma túy Heroine có tổng khối lượng 0,146g (Không phẩy một bốn sáu gam) với mục đích để sử dụng thì bị phát hiện.”. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân thị xã M đã truy tố bị cáo Đào D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 là hoàn toàn chính xác và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy. Chỉ vì thói quen chơi bời, hưởng thụ và nghiện chất ma túy, bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép trong người với mục đích để sử dụng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh, lây lan căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, là nguyên nhân làm hủy hoại sức khỏe, trí lực của con người, là nguyên nhân phá hoại hạnh phúc, kinh tế gia đình, là gánh nặng của gia đình và xã hội, là nguyên nhân làm phát sinh những loại tội phạm khác. Vì vậy nay cần phải nghiêm trị đối với bị cáo.

Căn cứ vào tính chất nguy hiểm của loại tội phạm nói trên trên cơ sở xác định bị cáo là người nghiện ma túy và đã có nhân thân xấu do đã từng bị Công an huyện Mỹ Hào xử phạt hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” vào ngày 03/2/2015; đã bị Công an xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào xử phạt hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản” vào ngày 10/3/2017. Tiếp đó ngày 17/5/2017, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Mỹ Hào xử phạt 01 năm 3 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Nay bị cáo tiếp tục phạm tội trong trường hợp “Tái phạm”. Điều này chứng tỏ bị cáo là người không chịu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và liều lĩnh trong việc thực hiện tội phạm. Vì vậy nay cần phải nghiêm trị đối với bị cáo.

Căn cứ vào tính chất nguy hiểm tội phạm trên cơ sở đảm bảo yêu cầu phòng chống tội phạm và xem xét đến nhân thân của bị cáo, nay Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Có vậy mới đủ điều kiện cải tạo bị cáo và cũng là bài học giáo dục phòng ngừa chung cho mọi người.

Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng cân nhắc: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thật thà khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Vì vậy Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự.

[3] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy và không có nghề nghiệp ổn định. Để thể hiện sự khoan hồng của Pháp luật, nay Hội đồng xét xử sẽ không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng và các biện pháp tư pháp:

- Mặc dù bị cáo đề nghị xin lại chiếc điện thoại nhãn hiệu sam sung Galaxy Jmini vỏ máy màu vàng bị vỡ màn hình bên trong lắp sim điện thoại số 0978247800. Tuy nhiên quá trình điều tra xác định chiếc điện thoại này Duy dùng để thực hiện tội phạm. Vì vạy nay cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

- Cần tịch thu cho tiêu hủy số Heroin do Cơ quan giám định hoàn lại sau giám định cùng chiếc sim điện thoại số 0978247800

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 điều 135, khoản 2 điều 136 - BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQHH14 ngày 30/12/2016.

Vì các lẽ trên,

HĐXX sơ thẩm Tòa án nhân dân thị xã M

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đào D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

[2] Về điều luật áp dụng: Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; điểm h khoản 1 điều 52; khoản 1 điều 38 - Bộ luật Hình sự.

[3] Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đào D 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 13/02/2019.

[4] Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng của vụ án và các biện pháp tư pháp: Áp dụng điểm Điểm a,c khoản 1 Điều 47, a,c khoản 2 Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu sung công quỹ Nhà nước chiếc điện thoại di động nhãn hiệu samsung Galaxy Jmini vỏ máy màu vàng bị vỡ màn hình.

- Tịch thu cho tiêu hủy 0,085g Heroin do Cơ quan giám định hoàn lại sau giám định; 01 sim điện thoại số 0978247800.

(Theo quyết định chuyển vật chứng số 22/QĐ – VKSMH ngày 23/5/2019)

[6] Về án phí: Bị cáo Đào D phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo, người liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết công khai bản án theo quy định của pháp luật./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2019/HSST ngày 12/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:30/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Mỹ Hào - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về