Bản án 30/2019/HNGĐ-ST ngày 15/11/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

A ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 30/2019/HNGĐ-ST NGÀY 15/11/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 15 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 173/2019/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 7 năm 2019 về ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2019/QĐXX-ST ngày 14 tháng 10 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lê Thị Việt H sinh năm 1978; Địa chỉ: Số nhà S, ngõ B, đường PHT, phố M, phường VG, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

2. Bị đơn: Anh Đinh Văn T sinh năm 1974; Địa chỉ: Số nhà H, ngõ M, đường ĐTM, phố KT, phường TT, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Tại phiên toà có mặt chị H, vắng mặt anh T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 01/7/2019, bản tự khai, lời khai tại phiên tòa và các tài liệu chứng cứ xuất trình, nguyên đơn (chị Lê Thị Việt H) trình bày:

Chị và anh Đinh Văn T được tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn, không bên nào bị ép buộc kết hôn, đăng ký kết hôn ngày 16/02/2006 tại Uỷ ban nhân dân phường VG, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Sau khi kết hôn, vợ chồng chị về nhà bố mẹ đẻ anh T ở. Vợ chồng chung sống thời gian đầu hạnh phúc sau đó phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng về quan điểm sống và việc làm, dẫn đến cuộc sống hôn nhân luôn nặng nề, vợ chồng không có tiếng nói chung, không đem lại hạnh phúc cho nhau và còn ảnh hưởng đến cuộc sống của các con. Do mâu thuẫn trong thời gian dài nên tình cảm vợ chồng không còn, vợ chồng không quan tâm đến nhau, đời sống chung không thể tiếp tục được nữa, từ khi chị làm đơn ly hôn chị và hai con chuyển ra ngoài ở, không còn ở nhà bố mẹ anh T nữa, vợ chồng sống ly thân từ đó đến nay. Khi chị và hai con chuyển ra ngoài ở anh T vẫn ở cùng bố mẹ anh T, hiện nay T làm gì, ở đâu chị không biết. Chị đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình giải quyết cho chị được ly hôn anh Đinh Văn T.

Về con chung: Vợ chồng chị có hai con chung là cháu Đinh Phúc Q sinh ngày 16/12/2006 và Đinh Phúc Hà A sinh ngày 11/12/2010. Các cháu hiện do chị chăm sóc, nuôi dưỡng. Khi ly hôn, chị xin được tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng hai cháu, không yêu cầu anh Đinh Văn T cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho chị.

Về tài sản, công nợ chung: Chị H không đề nghị Toà án giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án, anh Đinh Văn T mặc dù đã được Tòa án thông báo, tống đạt giấy triệu tập nhưng không lên Tòa án để làm việc.

Tòa án đã xác minh về tình trạng hôn nhân, con chung giữa chị Lê Thị Việt H và anh Đinh Văn T:

- Tại biên bản làm việc ngày 27/9/2019, ông Đinh Văn R bố đẻ anh T trình bày: Anh T và chị H sau khi kết hôn chung sống hạnh phúc và có 2 con chung, thời gian gần đây anh chị xảy ra mâu thuẫn, thường xuyên cãi chửi nhau nguyên nhân là do anh T làm ăn bị thô lỗ dẫn đến nợ nần.Từ tháng 6 năm 2019 chị H cùng 2 con bỏ ra ngoài thuê nhà ở vợ chồng sống ly thân từ đó đến nay không quan tâm đến gia đình, anh T gần đây cũng bỏ nhà đi đâu gia đình không biết và không liên lạc được.

- Ông Nguyễn Xuân Q trưởng phố KT cung cấp: vợ chồng anh T,chị H là công dân của phố, anh chị có hai con chung, anh chị và hai con chung sống cùng bố mẹ anh T tại số nhà H, ngõ M, đường ĐTM, phố KT, phường TT, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Gần đây chúng tôi không thấy chị H và hai con ở nhà ở nhà bố mẹ anh T, chúng tôi không biết lý do; Chị H anh T chung sống có mâu thuẫn với nhau hay không phố không rõ vì gia đình mới chuyển về phố sinh sống.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về đương sự vắng mặt tại phiên tòa:

Anh Đinh Văn T vắng mặt, mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, để đảm bảo quyền lợi của các bên đương sự căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự Tòa án vẫn mở phiên tòa để xét xử vụ án.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Lê Thị Việt H và anh Đinh Văn T kết hôn ngày 16/02/2006 tại Uỷ ban nhân dân phường VG, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình theo đúng quy định của pháp luật là hôn nhân hợp pháp, được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Theo chị H trình bày: Chị và anh T chung sống thời gian đầu hạnh phúc sau đó phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng về quan điểm sống, việc làm dẫn đến cuộc sống hôn nhân luôn nặng nề, vợ chồng không có tiếng nói chung, không đem lại hạnh phúc cho nhau và còn ảnh hưởng đến cuộc sống của các con. Do mâu thuẫn trong thời gian dài nên tình cảm vợ chồng không còn, vợ chồng không quan tâm đến nhau, đời sống chung không thể tiếp tục được nữa Theo cung cấp của gia đình anh T: Thời gian gần đây anh chị xảy ra mâu thuẫn, thường xuyên cãi chửi nhau nguyên nhân là do anh T làm ăn bị thô lỗ dẫn đến nợ nần. Từ tháng 6 năm 2019 chị H cùng 2 con bỏ ra ngoài thuê nhà ở vợ chồng sống ly thân từ đó đến nay không quan tâm đến gia đình, anh T gần đây cũng bỏ nhà đi đâu gia đình không biết và không liên lạc được. Anh T biết việc chị H xin ly hôn và có nhận được các văn bản của Tòa án, nhưng anh T không chấp hành. Đến nay, chị H vẫn giữ nguyên quan điểm xin ly hôn anh T. Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần gặp gỡ riêng chị H, thuyết phục động viên, cũng như tổ chức hòa giải giữa chị H và anh T, đồng thời cũng tạo điều kiện về mặt thời gian để chị H và anh T tìm cách khắc phục mâu thuẫn, nhưng anh T cố tình vắng mặt không lên Tòa án để làm việc, thể hiện anh T không có thiện chí để đoàn tụ với chị H và thái độ thiếu tôn trọng pháp luật, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. Như vậy, mâu thuẫn giữa chị H và anh T đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận đề nghị xin ly hôn của chị H là phù hợp pháp luật và thực tế.

[3] Về con chung: Chị Lê Thị Việt H và anh Đinh Văn T có hai con chung là Đinh Phúc Q sinh ngày 16/12/2006 và Đinh Phúc Hà A sinh ngày 11/12/2010. Trường hợp Tòa án cho anh chị ly hôn, chị H có nguyện vọng được nuôi dưỡng cả hai cháu không yêu cầu anh T cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho chị. Anh T hiện không có mặt tại địa phương, không trình bày ý khiến về việc nuôi con khi ly hôn. Cháu Đinh Phúc Q và Đinh Phúc Hà A có nguyện vọng ở với mẹ nếu bố mẹ ly hôn. Việc giao con cho ai nuôi cần phải xem xét mọi mặt và quyền lợi của con. Xét thấy, đề nghị của chị H là hoàn toàn chính đáng, việc chăm sóc nuôi dưỡng con là quyền đồng thời cũng là nghĩa vụ của cha mẹ. Trên thực tế, anh T không có mặt tại địa phương. Căn cứ Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình có căn cứ để chấp nhận nguyện vọng của chị H là được tiếp tục trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chung. Nếu sau này anh T trở về có nguyện vọng nuôi con chung, anh có quyền đề nghị Tòa án xem xét giải quyết bằng vụ án khác. Tại phiên toà, chị H tiếp tục không đề nghị anh T phải cấp dưỡng nuôi con. Toà án đã giải thích các quy định của pháp luật về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của người không trực tiếp nuôi con nhưng chị H vẫn giữ nguyên quan điểm không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con chung. Chị H khẳng định thu nhập của chị ổn định và đủ điều kiện để đảm bảo cuộc sống của hai cháu. Xét đề nghị của chị H là hoàn toàn tự nguyện, có căn cứ nên chấp nhận.

[4] Về tài sản chung, công nợ chung của vợ chồng: Do không có yêu cầu của đương sự nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về án phí: Chị Lê Thị Việt H phải nộp án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điều 19; khoản 1 các Điều 51, Điều 54; Điều 56; Điều 58 Luật hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227; khoản 3 Điều 228, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Lê Thị Việt H cho ly hôn giữa chị Lê Thị Việt H và anh Đinh Văn T.

2. Về việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con khi ly hôn: Giao cháu Đinh Phúc Q sinh ngày 16/12/2006 và Đinh Phúc Hà A sinh ngày 11/12/2010 cho chị Lê Thị Việt H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi, tự lập được cuộc sống. Anh Đinh Văn T không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho chị Lê Thị Việt H.

Về việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con sau khi ly hôn được áp dụng theo quy định tại các Điều 81, 82, 83 và 84 của Luật Hôn nhân và gia đình.

3. Về án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm: Chị Lê Thị Việt H phải chịu là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng), được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0001175 ngày 02/7/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Ninh Bình.

Chị Lê Thị Việt H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (15/11/2019). Anh Đinh Văn T có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự ; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2019/HNGĐ-ST ngày 15/11/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:30/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Ninh Bình - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về