Bản án 30/2018/HSST ngày 30/03/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 30/2018/HSST NGÀY 30/03/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 3 năm 2018 tại trụ sở hội trường thôn V, xã T, huyện T, Hà Nội, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 22/2018/HSST, ngày 15/3/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên:  LÒ VĂN C - Sinh năm: 1992; Nơi ĐKNKTT: Bản Hới Trong, Quài Tở, Tuần Giáo, Điện Biên; chỗ ở: Không nơi cư trú nhất định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Con ông: Lò Văn Dũng; Con bà: Tòng Thị Hiền; TATS: Chưa (Danh chỉ bản số 0030 ngày 21/12/2017 công an huyện Thanh Trì lập và lý lịch tư pháp phản ánh).

Bị cáo bị bắt quả tang ngày 20/12/2017 - có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13h30’ ngày 20/12/2017, Lò Văn C đi taxi xuống khu vực đường Cầu Bươu, Yên Xá, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội để mua ma túy về sử dụng. Đến nơi, C gặp và mua của một người phụ nữ không quen biết đang bán quán nước ven đường 05 gói ma túy với giá 500.000đ, sau đó đi bộ vào khu đô thị Cầu Bươu để sử dụng. Tại đây tổ công tác - Công an huyện T phát hiện C có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra và phát hiện C đang cầm 05 gói bột màu vàng, C khai là Heroin, cơ quan công an còn tạm giữ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel màu tím.

Tại kết luận số 7136/PC54 ngày 18/12/2017 của phòng kỹ thuật hình sự kết luận: 05 gói chất bột màu trắng thu giữ của C là Heroin, có trọng lượng 0,319g.

Tại cơ quan điều tra, Lò Văn C khai nhận hành vi phạm tội như trên.

Đối với người phụ nữ đã bán ma túy cho C, C khai không biết tên, tuổi, địa chỉ.

Do đó không có căn cứ để điều tra xác minh làm rõ.

Tại bản cáo trạng số 15/KSĐT ngày 12/3/2018, của VKSND huyện Thanh Trì đã truy tố bị cáo Lò Văn C về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c, khoản 1, Điều 249 - BLHS.

Tại phiên toà: Bị cáo khai nhận như đã khai tại cơ quan điều tra, thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Bị cáo thấy được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Toà xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

- Tại phiên tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Hồi 14h00’ ngày 20/12/2017, tại khu đô thị Cầu Bươu, Hà Nội, khi Lò Văn C đang tàng trữ 0,319g Heroin để sử dụng thì bị cơ quan công an phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng. Hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Do đó VKS giữ nguyên quyết định truy tố đối với Lò Văn C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 249 - BLHS  xử phạt bị cáo Lò Văn C từ  16  tháng đến 20 tháng tù.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Tịch thu tiêu hủy (sau giám định còn lại 0,293g Heroin).

- Hoàn trả bị cáo 01 điện thoại Masstel màu tím.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Trì, Điều tra viên, VKS nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà và tại cơ quan điều tra phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án - đủ cơ sở kết luận: Hồi 14h00’ ngày 20/12/2017, tại khu đô thị Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội, khi Lò Văn C đang tàng trữ 0,319g Heroin để sử dụng thì bị cơ quan công an phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng. Đối chiếu với quy định của pháp luật, bị cáo đã phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" được quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 249 - BLHS. VKS truy tố bị cáo ra xét xử theo điều luật đã viện dẫn là có căn cứ.

Ma túy là một tệ nạn xã hội, làm thiệt hại về kinh tế và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm nguy hiểm khác. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của nhà nước. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, việc xử lý bị cáo bằng pháp luật là cần thiết.

Về nhân thân: bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, mặc dù nhận thức được tác hại của ma túy, sự nghiêm cấm của Nhà nước nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện tội phạm, thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Để trừng trị đồng thời cải tạo, giáo dục bị cáo và làm bài học răn đe người khác cần thiết phải áp dụng hình phạt tương xứng và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; được quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 - BLHS để giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập, lại đang bị tạm giam. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng: - Công an đã thu giữ của C 05 gói Heroin có tổng trọng lượng 0,319g (sau giám định còn lại 0,293g). Đây là chất độc hại, không có giá trị sử dụng, nên cần tịch thu tiêu hủy.

Ngoài ra cơ quan công an còn thu giữ của bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel màu tím, đây là tài sản của bị cáo, không liên quan đến vụ án, nên hoàn trả bị cáo, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định tại Điều 135 - BLTTHS

Về quyền kháng cáo: bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, 333 - BLTTHS.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Lò Văn C phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"

Áp dụng: điểm c, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1, Điều 51 - Bộ luật hình sự.

Xử phạt:  Lò Văn C 18 (mười tám) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 20/12/2017.

* Vật chứng: Căn cứ Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự

- Tịch thu tiêu hủy 05 gói Heroin có trọng lượng 0,319g (sau giám định còn lại 0,293g) (hiện đang lưu giữ tại công an huyện Thanh Trì)

- Hoàn trả bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel màu tím, nhưng tạm giữ để đảm bảo THA (đang lưu giữ tại THA Thanh Trì).

* Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

* Quyền kháng cáo: bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2018/HSST ngày 30/03/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:30/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về