Bản án 29/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 29/2021/HS-ST NGÀY 27/04/2021 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện PT, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 26/2021/HSST ngày 29 tháng 03 năm 2021 đối với bị cáo:

Vũ Quốc B, sinh năm 1982; ĐKHKTT và cư trú tại Thôn Cao Trung, xã ĐG huyện HĐ, Thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa lớp 12/12; con ông Vũ Quốc S và bà Nguyễn Thị L; có vợ và có 01 con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Nhân thân:

- Ngày 21/8/2007, bị Toà án nhân dân Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ xử phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

- Ngày 20/5/2011, bị Toà án nhân dân Thành phố Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ xử phạt 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý, tổng hợp với 24 tháng tù của bản án số 141/2007/HSST ngày 21/8/2007, hình phạt chung của hai bản án là 48 tháng tù, đã chấp hành xong bản án.

Bị bắt tạm giữ từ ngày 14/12/2020 đến 23/12/2020. Ngày 13/01/2021 áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

+ Bị hại: Chị Đỗ Thị H, sinh năm 1986; Địa chỉ nơi cư trú: Tổ dân phố số 6, Thị trấn PT, huyện PT, Thành phố Hà Nội; vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Quốc B là lái xe cho công ty trách nhiệm hữu hạn VILLA Việt Nam (địa chỉ: thị trấn Trôi, huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội). Qua mạng xã hội Facebook, B có mua được 01chiếc điện thoại Iphone 7plus màu vàng bị hư hỏng với giá 1.000.000đ, ban đầu B mua chiếc điện thoại với mục đích để thay vỏ, màn hình vào chiếc điện thoại cũ, hình thức xấu mà B định mua lại của người khác. Nhưng sau khi mua được chiếc điện thoại nêu trên, B suy nghĩ nếu không bật, mở nguồn thì máy sẽ không phát hiện được nó đã hỏng nên đã nảy sinh ý định đánh tráo chiếc điện thoại này vào một cửa hàng điện thoại nào đó.

Đến khoảng 16 giờ ngày 14/12/2020, sau khi giao hàng cho công ty (thiết bị vệ sinh) tại khu vực ngã tư Gạch, thuộc tổ dân phố số 6, thị trấn PT, huyện PT, Thành phố Hà Nội, Vũ Quốc B đi vào cửa hàng mua, bán, sửa chữa điện thoại “ANH HUỆ” của gia đình chị Đỗ Thị H, sinh năm1986 tại tổ dân phố số 6, thị trấn PT, huyện PT, Thành phố Hà Nội, để tìm cơ hội đánh tráo chiếc điện thoại đã hỏng của mình theo ý định có từ trước. Tại cửa hàng lúc này có chị H, anh Hoàng Thuỷ L, là nhân viên đang sửa điện thoại và chị Khuất Thị T là nhân viên bán hàng. Khi vào bên trong, B vờ hỏi mua và đề nghị xem chiếc điện thoại Iphone 7 plus, màu vàng (có cùng nhãn hiệu, hình thức với điện thoại đã hư hỏng mà B mang theo) thì được chị T đưa điện thoại của cửa hàng cho xem, sau đó chị T đi làm công việc khác trong cửa hàng, còn B tiếp tục được chị H đến trao đổi, tư vấn. B chỉ xem qua loa hình thức bên ngoài, chứ không mở nguồn lên kiểm tra, rồi dùng tay phải cất chiếc điện thoại của cửa hàng vào trong túi áo khoác ngực phía trong, bên trái cùng nơi để chiếc điện thoại bị hư hỏng mà B mang theo từ trước. Do B vừa nói chuyện hỏi giá, hỏi phụ kiện, khiến chị H không chú ý nên B rút chiếc điện thoại bị hư hỏng của mình đưa cho chị H và nói rằng mình không đủ tiền mua, sẽ về lấy thêm tiền và quay lại mua sau, rồi B mang theo chiếc điện thoại đánh tráo được đi ra bên ngoài, lên xe ô tô và rời khỏi đó.

Sau khi B vừa ra khỏi cửa hàng, thấy nghi ngờ nên chị H lập tức kiểm tra lại thì phát hiện chiếc điện thoại mà B trả lại không phải điện thoại của cửa hàng mình, nên đi ra ngoài quán tìm hỏi, thấy B lên xe ô tô di chuyển, chị H liền điều khiển xe máy đuổi theo luôn. Đến đoạn Quốc lộ 32 (hết đường đôi, gần lối rẽ đi xã Phúc Hoà), thuộc địa phận tổ dân phố số 1, thị trấn PT thì đuổi kịp và chặn được xe của B dừng lại, sau đó truy hô người dân qua đường hỗ trợ bắt giữ B và trình báo Công an thị trấn PT.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an thị trấn PT đã đến nơi chị H cùng người dân bắt giữ B, dẫn giải B về trụ sở, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng, tiến hành hoạt động xác minh ban đầu theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó đã báo cáo và bàn giao toàn bộ hồ sơ, đối tượng và vật chứng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện PT để giải quyết, xử lý theo thẩm quyền.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng, số IMEI 359172070099761 (là chiếc điện thoại mà B chiếm đoạt tại cửa hàng của chị H);

- 01 chiếc xe ô tô tải màu xanh, nhãn hiệu TERACOTERA 100, BKS 29H-234.98.

- 01 chiếc điện thoại kiểu dáng Iphone màu vàng, không hoạt động được.

* Về xử lý vật chứng, đồ vật, tài sản thu giữ:

- Đối với 01 chiếc xe ô tô là tài sản thuộc sở hữu của công ty trách nhiệm hữu hạn VILLA Việt Nam (địa chỉ: thị trấn Trôi, huyện HĐ, thành phố Hà Nội), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại chiếc xe cho công ty trách nhiệm hữu hạn VILLA Việt Nam.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng, số IMEI 359172070099761 là tài sản của gia đình chị Đỗ Thị H, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho chị H.

- Đối với 01 chiếc điện thoại kiểu dáng Iphone màu vàng, không hoạt động được (là chiếc điện thoại Vũ Quốc B dùng để tráo đổi với chiếc điện thoại của cửa hàng gia đình chị H) cần chuyển đến kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện PT để bảo quản chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 17 tháng 12 năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Yêu cầu định giá tài sản số 01/ĐTTH, về việc yêu cầu hội đồng định giá thường xuyên huyện PT tiến hành định giá, xác định trị giá của chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng, số IMEI 359172070099761 mà B đã chiếm đoạt của người khác như nội dung đã nêu trên.

Ngày 23 tháng 12 năm 2020, Hội đồng định giá thường xuyên huyện PT đã kết luận: Tại thời điểm định giá ngày 14 tháng 12 năm 2020 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng, số IMEI 359172070099761 có trị giá là 6.000.000 đồng (sáu triệu đồng) Bản cáo trạng số 22/CT- VKS ngày 22 tháng 03 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện PT, Thành phố Hà Nội truy tố Vũ Quốc B về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Quốc B khai nhận hành vi phạm tội như nội dung Bản cáo trạng truy tố. Bị cáo cũng trình bày bản thân đã nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo rất ân hận về hành vi của mình nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại là chị Đỗ Thị H vắng mặt tại phiên tòa, nhưng quá trình điều tra tại Cơ quan điều tra chị H khai đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường dân sự, đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Vũ Quốc B.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện PT tại phiên tòa trình bày luận tội giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng đã truy tố Vũ Quốc B về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 174, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt Vũ Quốc B từ 09 đến 12 tháng tù. Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 điện thoại kiểu dáng Iphone màu vàng đã cũ, không hoạt động được (chỉ có khung vỏ, màn hình và pin).

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện PT, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện PT, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Vũ Quốc B không có ý kiến và không khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Quốc B thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, được chứng minh bằng lời khai của bị hại, người làm chứng, các tài liệu điều tra và vật chứng đã thu giữ. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 16 giờ ngày 14/12/2020, tại cửa hàng mua, bán, sửa chữa, điện thoại “ANH HUỆ” của gia đình chị Đỗ Thị H tại tổ dân phố số 6, thị trấn PT, huyện PT, Thành phố Hà Nội, Vũ Quốc B có hành vi gian dối, dùng 01 chiếc điện thoại kiểu dáng Iphone 7 đã hỏng và chỉ có khung vỏ, màn hình và pin để đánh tráo chiếm đoạt chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng, số IMEI 359172070099761 có giá trị 6.000.000đ (Sáu triệu đồng) của chị Đỗ Thị H.

Với hành vi nêu trên của bị cáo Vũ Quốc B đã đủ các yếu tố cấu thành tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện PT, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự, về tội danh, điều luật đã viện dẫn là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Bị cáo Vũ Quốc B có nhân thân xấu đã 02 lần bị xét xử về các tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Mặc dù, bị cáo đã được xóa án tích, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học mà tiếp tục phạm tội. Vì vậy, cần phải có hình phạt nghiêm để cải tạo giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Giá trị tài sản mà bị cáo chiếm đoạt không lớn và đã được thu hồi trả lại cho bị hại; Sau khi phạm tội bị cáo đã đến gia đình bị hại xin lỗi và được bị hại là chị Đỗ Thị H có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; bị cáo có bố đẻ là ông Vũ Quốc S là người có công với đất nước (là thương binh hạng bốn), đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo khoản 5 Điều 174 Bộ luật hình sự thì ngoài hình phạt chính còn quy định hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, xét bị cáo là người không có khả năng và điều kiện để thi hành án nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về vấn đề dân sự: Sau khi được Cơ quan điều tra trả lại chiếc điện thoại, chị H không có yêu cầu bồi thường dân sự gì.

[7] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ và chuyển Chi cục Thi hành án dân sự huyện PT: 01 điện thoại kiểu dáng Iphone màu vàng đã cũ, không hoạt động được (chỉ có khung vỏ, màn hình và pin). Tại phiên tòa, bị cáo khai chiếc điện thoại này không sử dụng được. Xét đây là vật liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của bị cáo và do không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều174 điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Quốc B 07 (Bảy) tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày thi hành án, bị cáo được trừ thời gian đã bị tạm giữ từ ngày 14/12/2020 đến ngày 23/12/2020.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 điện thoại kiểu dáng Iphone màu vàng đã cũ, không hoạt động được (chỉ có khung vỏ, màn hình và pin). (Vật chứng do Chi cục Thi hành án dân sự huyện PT quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 9/04/2021 giữa Công an huyện PT và Chi cục Thi hành án dân sự huyện PT,Thành phố Hà Nội).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Vũ Quốc B phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo Vũ Quốc B có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:29/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phúc Thọ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về