Bản án 29/2021/HS-ST ngày 17/05/2021 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 29/2021/HS-ST NGÀY 17/05/2021 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 17/5/2021, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23 /2021/TLST-HS ngày 31 /3 /2021; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23 /2021/QĐXXST-HS, ngày15 /4/2021, đối với bị cáo:

Võ Công A, tên gọi khác: không; sinh ngày: 10/10/1969 tại huyện B, tỉnh Q; chổ ở hiện nay: Thôn C, xã N, huyện B, tỉnh Q; nghề nghiệp: Lao động tự do. Dân tộc: kinh.

Quốc tịch: Việt Nam.Tôn giáo: không; trình độ văn hóa: 6/10; con ông Võ Thanh L (chết) và bà Phan Thị H. Tiền án: không, tiền sự: 01 tiền sự về hành vi đánh bạc, ngày 26/01/2021 bị Công an xã N, huyện B, tỉnh Q ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc số tiền 1.500.000đồng; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn” Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 26/02/2021 đến nay, có mặt.

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1.Võ Thị H - Thôn C, xã N, huyện B, tỉnh Q, có mặt.

2.Nguyễn Thị T - Thôn C, xã N, huyện B, tỉnh Q, có mặt.

3.Lê Đình M - Thôn C, xã N, huyện B, tỉnh Q, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 31/01/2021 tại quán cơm Lê M của Lê Đình M, các đối tượng Võ Công A, Võ Thị H, Nguyễn Thị Th và Lê Đình M cùng nhau đánh bạc với nhau dưới hình thức”Phỏm” nhất ăn cả thắng thua bằng tiền mặt bằng bài tu lơ khơ với luật chơi như sau: Mỗi người sẽ được chia 09 lá bài, riêng người chơi đầu tiên được chia 10 lá bài, số lá bài dư còn lại sau khi chia bài sẽ được đặt ở giữa sòng. Lượt chơi theo ngược chiều kim đồng hồ, mỗi lượt người chơi đánh đầu tiên sẽ chọn một lá bài để đánh xuống , người chơi tiếp theo sẽ lựa chọn việc bố thêm bài hoặc ăn lá bài mà người liền trước vừa đánh nếu lá bài được ăn tạo thành: “ Phỏm” tập hợp lớn hơn hoặc 03 lá bài cùng chất liên tiếp nhau hoặc các lá bài giống nhau, sau khi bố hoặc ăn lá bài, người chơi sẽ phải lựa chọn 01 lá bài trên tay để đánh xuống sòng . Ván bài sẽ kết thúc nếu như một người có bài “Ù” là phần có 03”Phỏm”, nếu không có ai “Ù” ván bài sẽ kết thúc sau 04 vòng đánh, tại lượt đánh cuối cùng người chơi phải hạ “Phỏm” của mình xuống sòng. Khi kết thúc ván bài nếu không có nhà nào ”Ù” thì người chơi sẽ tính điểm với nhau và xếp hạng, người chơi có số điểm thấp hơn thì có thứ hạng cao hơn.

Đến khảng 13 giờ 15 phút cùng ngày thì bị Công an xã N phát hiện lập biên bản quả tang và thu giữ trên chiếu bạc 01 bộ bài Tu lơ khơ màu xanh, 01 bộ bài Tu Lơ khơ màu đỏ và số tiền 650.000 đồng, trong đó của M 110.000 đồng, của T 170.000 đồng, của H 200.000 đồng. Ngoài ra , còn thu giữ trong ví của A số tiền 710.000 đồng.

Vật chứng vụ án: Thu giữ toàn bộ số tiền các đối tượng đã dùng vào việc đánh bạc là 650.000 đồng, 01 bộ bài Tu lơ khơ màu xanh, 01 bộ bài Tu lơ khơ màu đỏ. Thu giữ trong ví của A 710.000 đồng.

Xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Võ Công A không sử dụng số tiền 710.000 đồng để đánh bạc nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã trả lại cho A. Trách nhiệm dân sự: Không xem xét.

Bản Cáo trạng số 24/CT-VKSBT ngày 29/3/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã truy tố Võ Công Anh về tội ”Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự.

Bị cáo A đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên và thừa nhận quyết định truy tố của Viện kiểm sát là đúng.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Võ Công A đủ yếu tố cấu thành tội đánh bạc, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 Bộ luật hình sự đối với bị cáo, xử phạt bị cáo A từ 09 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ. Không khấu trừ thu nhập và không xử phạt hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 650.000 đồng các đối tượng sử dụng vào mục đích đánh bạc; tịch thu tiêu hũy 02 bộ bài Tu lơ khơ.

Bị cáo A nói lời sau cùng: Đã thấy được hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối lỗi, xin giảm nhẹ hình phạt và được cải tạo ở địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình; Điều tra viên; Viện kiểm sát Nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng;

người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Về hành vi của bị cáo, các chứng cứ xác định tội: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và phát biểu của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Bị cáo A đã phạm tội“ Đánh bạc” theo khoản 1Điều 321 Bộ luật hình sự, đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã truy tố đối với bị cáo.

[3]Xét tính chất, mức độ, hậu quả vụ án Hội đồng xét xử thấy rằng: Xuất phát từ động cơ hám lợi và ý thức coi thường pháp luật, Võ Công A đã có một tiền sự về hành vi đánh bạc, nhưng ngày 31/01/2021 A đã có hành vi đánh bạc cùng H, T, M, nên A phải chịu trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

Trong vụ án này , Võ Thị H, Nguyễn Thị T và Lê Đình M cùng tham gia đánh bạc với A nhưng số tiền đánh bạc thu được không đủ tang số để khởi tố nên không đủ căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với H, T, M về hành vi đánh bạc với mức phạt 1.500.000 đồng/01 người, nên không xử lý trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

Đối với Lê Đình M đã dùng quán cơm của mình để đánh bạc, tuy nhiên việc đánh bạc là do các đối tượng chủ động hẹn nhau chứ không có ai đứng ra tổ chức và không thực hiện việc xâu tiền nên không có căn cứ xử lý hành chính đối với M về hành vi chứa bạc là đúng quy định của pháp luật.

[4]Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng: không; tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo A phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có bố là ông Võ Thanh L là người có công với Cách mạng, là thương binh; gia đình bị cáo đang gặp nhiều khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có chổ ở ổn định, rõ ràng nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương theo quy định tại Điều 36 Bộ luật hình sự là có căn cứ, giao bị cáo cho chính quyền địa phương phối hợp với gia đình giám sát, giáo dục bị cáo cũng đủ tác dụng, thể hiện sự khoan hồng và nhân đạo của pháp luật.

Bị cáo A nghề nghiệp lao động tự do, không ổn định, thu nhập thấp; gia đình đang khó khăn nên không xử phạt hình phạt bổ sung(phạt tiền) và không khấu trừ thu nhập đối với bị cáo là có căn cứ.

[5]Về xữ lý vật chứng: Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 650.000 đồng các đối tường sử dụng mục đích đánh bạc; tịch thu tiêu hủy 01 bộ bài Tu lơ khơ màu xanh và 01 bộ bài Tu lơ khơ màu đỏ là có căn cứ.

[6] Bị cáo A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Võ Công A phạm tội ”Đánh bạc”;

Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm i,s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51; Điều 36 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Võ Công A 12 (mười hai ) tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân xã N, huyện B, tỉnh Q nhận được bản án và quyết định thi hành án. Không khấu trừ thu nhập; không xử phạt hình phạt bổ sung(phạt tiền) đối với bị cáo A. Trong thời gian chấp hành án bị cáo Võ Công A phải thực hiện một số nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về cải tạo không giam giữ.

Giao bị cáo Võ Công A cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện B, tỉnh Q phối hợp cùng gia đình bị cáo giám sát, giáo dục bị cáo A trong thời gian cải tạo không giam giữ.

2.Về vật chứng vụ án: Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 650.000 đồng( sáu trăm năm mươi ngàn đồng) các đối tượng sử dụng mục đích đánh bạc; tịch thu tiêu hủy 01 bộ bài Tu lơ khơ gồm 52 quân bài màu xanh và 01 bộ bài Tu lơ khơ gồm 52 quân bài màu đỏ.

Các vật chứng nêu trên có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình theo Biên lai thu tiền số 0000798 và Biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/5/2021.

3.Về án phí: Bị cáo Võ Công A phải chịu 200.000đ(hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

Án xử sơ thẩm công khai, báo cho bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án(17/5/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2021/HS-ST ngày 17/05/2021 về tội đánh bạc

Số hiệu:29/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bố Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về