Bản án 29/2021/HS-ST ngày 14/05/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TRẢNG BÀNG, TỈNH TÂY NINH

 BẢN ÁN 29/2021/HS-ST NGÀY 14/05/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2021/TLST- HS, ngày 30 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:25/2021/QĐXXST-HS, ngày 04 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

1. Nguyễn Văn T, sinh năm 1994. Tại: tỉnh An Giang.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Khóm A, phường CP, thành phố CĐ, tỉnh An Giang; nơi tạm trú: 59/28, đường Đ, phường H, quận GV, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Làm mướn; trình độ văn hóa: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; con ông Nguyễn Văn N (đã chết) và bà Trần Thị N, vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị xử lý vi phạm hành chính lần nào và chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự lần nào; bị cáo bị tạm giữ ngày 25-01-2021 chuyển tạm giam ngày 03-02-2021 cho đến nay; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Hoàng Th, sinh năm 1999. Tại: Thành phố Hồ Chí Minh.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: Ấp VH, xã TLT, huyện CC, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Không có; trình độ văn hóa: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; con ông Nguyễn Văn G và bà Nguyễn Thị Kim L, vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị xử lý vi phạm hành chính lần nào và chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự lần nào; bị cáo bị tạm giữ ngày 25-01-2021 chuyển tạm giam ngày 03-02-2021; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1987; hộ khẩu thường trú tại: Ấp LH, xã LG, huyện ĐH, tỉnh Long An; nơi tạm trú tại: Khu phố AK, phường AT, thị xã TB, tỉnh Tây Ninh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 25-01-2021, Công an thị xã TB, tỉnh Tây Ninh bắt quả tang Nguyễn Văn T và Nguyễn Hoàng Th đang cất giấu 03 bịch nylon trong suốt, bên trong có chứa tinh thể trong suốt (nghi là chất ma túy, ký hiệu M1) tại phòng số 04 Nhà nghỉ Tường Vy, thuộc khu phố AK, phường AK, thị xã TB, tỉnh Tây Ninh.

Qua điều tra thể hiện: Vào khoảng 15 giờ ngày 25-01-2021 do có nhu cầu sử dụng chất ma túy nên Nguyễn Văn H, sinh năm 1987 nhắn tin cho Th hỏi mua chất ma túy thì Th đồng ý, Th nhắn tin kêu T mua ma túy đem đến bán cho H và hẹn giao nhận tại Nhà nghỉ TV, thuộc khu phố AK, phường AT, thị xã TB, tỉnh Tây Ninh.

Sau đó, T đến thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh gặp người đàn ông tên Thuần (không rõ địa chỉ) mua 01 bịch chất ma túy với số tiền 1.000.000 đồng bỏ vào trong ví da, màu nâu cùng với 02 bịch chất ma túy mà T đã mua trước đó đem đến nhà của Th; T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Vision, biển số 59Y3-053.51 (của Th) chở Th đến Nhà nghỉ TV gặp H để bán chất ma túy thì bị bắt quả tang và thu giữ một số vật chứng có liên quan.

Tại Kết luận giám định số: 152/KL-KTHS ngày 29-01-2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Mẫu tinh thể trong suốt bên trong 03 bịch nylon trong suốt, được bịt kín (ký hiệu M1) là chất ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng 3,2024 gam.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Văn T và Nguyễn Hoàng Th đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng số: 23/CT-VKSTrB, ngày 30-3-2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Văn T và Nguyễn Hoàng Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử.

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 30 tháng đến 36 tháng tù.

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Th từ 24 tháng đến 30 tháng tù.

Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tuyên tịch thu sung quỹ Nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus, màu hồng; 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus, màu vàng; 01 xe mô tô, nhãn hiệu Honda, loại xe Vision, màu đen, biển số 59Y3-053.51; số tiền 200.000 đồng.

Trả lại bị cáo Nguyễn Hoàng Th số tiền 500.000 đồng.

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 gói niêm phong ghi vụ số 152/KL-KTHS có chữ ký của giám định viên Nguyễn Thị Tuyết Mai, trợ lý giám định Nguyễn Thanh Tâm. Sau giám định bên trong còn lại 2,8526 gam chất ma túy, loại Methamphetamine; 01 cây kéo bằng kim loại, màu xám (đã qua sử dụng); 01 quẹt ga màu đen (đã qua sử dụng).

Tại phiên tòa các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã nêu.

Các bị cáo nói lời nói sau cùng: Các bị cáo nhận thức hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo để bị cáo sớm về đoàn tụ gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Trảng Bàng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Trảng Bàng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo, người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi của các bị cáo thấy rằng:

Vì vụ lợi cá nhân, ngày 25-01-2021 Nguyễn Văn T và Nguyễn Hoàng Th có hành vi bán 3,2024 gam ma túy, loại Methamphetamine cho Nguyễn Văn H tại phòng số 04 Nhà nghỉ TV, thuộc khu phố AK, phường AT, thị xã TB, tỉnh Tây Ninh thì bị bắt quả tang.

Tại Kết luận giám định số: 152/KL-KTHS ngày 29-01-2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Mẫu tinh thể trong suốt bên trong 03 bịch nylon trong suốt, được bịt kín (ký hiệu M1) là chất ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng 3,2024 gam.

Xét lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo Nguyễn Văn T và Nguyễn Hoàng Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã mua bán trái phép chất ma túy là loại Methamphetamine, có tổng khối lượng là 3,2024 gam; hành vi này đã xâm phạm đến chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma túy; mặt khác, đây là loại tội phạm gây hậu quả rất xấu cho xã hội và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Do đó, cần phải xử lý nghiêm bị cáo để đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[4] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo, cụ thể:

[4.1.] Đối với bị cáo T: Bị cáo đã cấu kết với bị cáo Th để mua ma túy của người tên “Thuần” tại Thành phố Hồ Chí Minh và bán cho người tên Nguyễn Văn H để hưởng lợi, bị cáo giữ vai trò chính là người trực tiếp mua bán ma túy.

[4.2.] Đối với bị cáo Th: Quen biết với T khi sử dụng ma túy chung và biết T có bán chất ma túy nên bị cáo Th đã móc nối với bị cáo T để bán ma túy cho người tên H và được T cho ma túy sử dụng. Trong vụ án này, Th giữ vai trò là người đồng phạm giúp sức cho T trong việc mua bán ma túy; là người trực tiếp liên lạc với khách, thỏa thuận khối lượng ma túy cần mua bán, rồi thông báo cho T biết để chuẩn bị. Sau đó, Th dùng xe mô tô hiệu Vision cùng T đến Nhà nghỉ Tường Vy để giao ma túy cho H. Do đó, bị cáo phải chịu mức án thấp hơn bị cáo T.

[4.3.] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo có nhân thân tốt, thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, riêng bị cáo Th có bà nội là bà Nguyễn Thị Niển là người có công cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến Hạng ba nên bị cáo Th được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Các biện pháp tư pháp: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự;

Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Một điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus, màu vàng; một điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus, màu hồng: bị cáo Th, bị cáo T sử dụng điện thoại này để liên lạc trong việc mua bán trái phép chất ma túy nên cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

- Một xe mô tô, nhãn hiệu Honda, loại xe Vision, biển số 59Y3-053.51: Xe này do bị cáo Nguyễn Hoàng Th đứng tên giấy chứng nhận đăng ký. Tuy nhiên, bị cáo Th và bị cáo T đã sử dụng xe này để giao ma túy cho người tên H tại Nhà nghỉ Tường Vy, do đó cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

- Đối với số tiền 200.000 đồng thu của anh Nguyễn Văn H. Anh H thừa nhận dùng số tiền này để mua chất ma túy nên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

- Đối với số tiền 500.000 đồng xét thấy không liên quan đến vụ án cần tuyên trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ số tiền 500.000 đồng để bảo đảm việc thi hành án.

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong ghi vụ số 152/KL-KTHS có chữ ký của giám định viên Nguyễn Thị Tuyết Mai, trợ lý giám định Nguyễn Thanh Tâm. Sau giám định bên trong còn lại 2,8526 gam chất ma túy, loại Methamphetamine.

- Đối với các vật dụng khác không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy (Hội đồng xét xử sẽ tuyên cụ thể ở phần quyết định).

[6] Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[7] Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016; bị cáo Nguyễn Văn T, Nguyễn Hoàng Th, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 25-01-2021.

2. Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Th 02 (hai) năm tù, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 25- 01-2021.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự;

Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

3.1. Tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước:

- Một điện thoại di động hiệu Iphone 6 plus, màu hồng, số IMEI:

353348070466517, bên trong có sim số: 0989595521 (đã qua sử dụng);

- Một điện thoại di động hiệu Iphone 6 plus, màu vàng, số IMEI:

354378061437713, bên trong có sim số: 0388899283 (đã qua sử dụng);;

- Một xe mô tô, nhãn hiệu Honda, loại xe Vision, màu đen, biển số 59Y3- 053.51, số khung: RLHJF5817GY 689950, số máy: JFG6E 0689987, dung tích xi lanh 108 cm3.

- Tiền Việt Nam 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

3.2. Tuyên trả lại bị cáo Nguyễn Hoàng Th số tiền 500.000 (năm trăm nghìn) đồng nhưng tạm giữ để bảo đảm việc thi hành án.

3.3. Tịch thu tiêu hủy:

- Một gói niêm phong ghi vụ số 152/KL-KTHS có chữ ký của giám định viên Nguyễn Thị Tuyết Mai và trợ lý Nguyễn Thanh Tâm. Sau giám định bên trong còn lại 2,8526 gam chất ma túy là loại Methamphetamine.

- Một cây kéo bằng kim loại, màu xám (đã qua sử dụng);

- Một quẹt ga màu đen (đã qua sử dụng) - Một ví da màu nâu (bên trong rỗng).

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 09 tháng 4 năm 2021)

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016;

Bị cáo Nguyễn Văn T, Nguyễn Hoàng Th, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng anh H vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú của đương sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 29/2021/HS-ST ngày 14/05/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Trảng Bàng - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về