Bản án 29/2020/HS-ST ngày 28/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 29/2020/HS-ST NGÀY 28/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 31/2020/TLST-HS ngày 31/7/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2020/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Trần Trọng Tr, sinh ngày 11/10/2003 tại tỉnh Tiền Giang; Nơi cư trú: ấp BT, xã BP, huyện CL, tỉnh TG; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hoá: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Trần Thị Mỹ H; chưa có vợ, con; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: chưa vi phạm pháp luật; bị bắt, tạm giữ, tạm giam: không. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1985 Nơi cư trú: ấp BT, xã BP, huyện CL, tỉnh TG; nghề nghiệp: làm thuê; là cha ruột của bị cáo. (Có mặt)

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Văn Kh - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Tiền Giang. (Có mặt)

- Người bị hại: Ông Nguyễn Ngọc S, sinh năm: 1963 (đã chết).

Nơi cư trú: ấp MB, xã TMT, huyện CP, tỉnh AG.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Chị Nguyễn Thị Ngọc H, sinh năm: 1984 (Có mặt).

Nơi cư trú: ấp MB, xã TMT, huyện CP, tỉnh AG.

2. Anh Nguyễn Văn P, sinh năm 1985 (vắng mặt)

Nơi cư trú: ấp MB, xã TMT, huyện CP, tỉnh AG.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Chí Kh, sinh năm: 1994 (vắng mặt)

Nơi cư trú: BH2, xã BM, huyện CP, tỉnh AG.

2. Anh Phạm Hồng Ph, sinh năm 1990 (vắng mặt)

Nơi cư trú: tổ 11, ấp KL, xã KH, huyện CP, tỉnh AG.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 09/11/2019, Nguyễn Trần Trọng Tr điều khiển xe gắn máy biển số 63AM-021.71 (xe có dung tích xi lanh dưới 50cm3) khi có nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định, lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Mỹ Thuận đi Trung Lương, khi đến đoạn thuộc ấp BT, xã BP, huyện CL, tỉnh TG thì lấn vào lề đường bên phải đụng vào người ông Nguyễn Ngọc S đang đứng phía sau xe ô tô tải biển số 67C- 050.18 đậu bên trong lề lộ. Hậu quả ông Sang bị tử vong.

Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô tải biển số 67C-050.18, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải biển số 67C-050.18, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe ô tô tải biển số 67C-050.18, 01 giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô tải biển số 67C-050.18, 01 giấy phép lái xe hạng c mang tên Nguyễn Chí Kh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cai Lậy đã trao trả cho anh Nguyễn Chí Kh.

Hiện còn tạm giữ: 01 xe gắn máy biển số 63AM-021.71, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy biển số 63AM-021.71 mang tên Nguyễn Trần Trọng Tr.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 269/2019/TTh, ngày 10/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang xác định nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Ngọc S là do: Vỡ sọ não vùng trán đỉnh chẩm và thái dương, vỡ lún phức tạp có mảnh sọ rời. Võ sàng sọ trước bên phải đến chân bướm và thân xương bướm phải. Vỡ xương đã chấn bướm bên trái. Xuất huyết não dưới màng cứng bán cầu đại não phải, xuất huyết hành não, cầu não và tiểu não.

Theo kết quả xét nghiệm sinh hóa ngày 10/11/2019 của Bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy xác định nồng độ cồn trong máu của bị cáo Nguyễn Trần Trọng Tr là 160.29mg/100ml máu.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Văn T là cha ruột của bị cáo Trí đã khắc phục hậu quả bằng cách thuê xe chở nạn nhân đi cấp cứu và đưa thi thể nạn nhân về nhà với số tiền là 5.500.000 đồng, gia đình ông Sang không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm, đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trí; Anh Nguyễn Chí Kh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại do làm móp thùng xe 67C-050.18.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cai Lậy bị cáo Nguyễn Trần Trọng Tr thừa nhận hành vi phạm tội nhu đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 30/CT-VKSHCL ngày 30/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cai Lậy truy tố bị cáo Nguyễn Trần Trọng Tr về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cai Lậy đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, S khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 98, Điều 101 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù. về vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 xe gắn máy biển số 63AM-021.71, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy biển số 63AM-021.71 mang tên Nguyễn Trần Trọng Tr. về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại, người có quyền lợi liên quan không ai có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nhu cáo trạng truy tố, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, xử phạt mức án nhẹ nhất và được hưởng án treo để lo cho gia đình.

Ý kiến phát biểu của Luật sư bào chữa cho bị cáo: Về tội danh Viện kiểm sát nhân dân huyện Cai Lậy truy tố đối với bị cáo "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" là đúng về tội danh, đúng người thực hiện hành vi phạm tội. về quyết định hình phạt đối với bị cáo thì cần xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình thuộc diện khó khăn và đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại xong, người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Mặt khác, khi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên nên nhận thức về pháp luật giao thông còn hạn chế. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án thấp nhất của khung hình phạt liền kề.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cai Lậy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cai Lậy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Trần Trọng Tr khai nhận rằng: Khoảng 21 giờ, ngày 09/11/2019 sau khi đã có uống rượu đã trực tiếp điều khiển xe gắn máy biển số 63AM-021.71 lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Mỹ Thuận đi Trung Lương, khi đến đoạn thuộc ấp BT, xã BP, huyện CL, tỉnh TG thì lấn vào lề đường bên phải đụng vào người ông Nguyễn Ngọc S đang đứng phía sau xe ô tô tải biển số 67C-050.18 đậu bên trong lề lộ. Hậu quả ông Sang bị tử vong. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe, khám nghiệm tử thi. Hành vi này của bị cáo đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ được quy định tại khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ là “Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100mililit máu hoặc 0.25 miligam/1 lít khí thở ” và “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ Do đó, có đủ cơ sở để tuyên bố bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của ông Nguyễn Ngọc S được pháp luật bảo vệ. Cần phải biết rằng, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn nguy hiểm cao độ bắt buộc mọi người khi tham gia đều phải nghiêm chỉnh tuân thủ chấp hành Luật giao thông đường bộ, nhưng bị cáo khi điều khiển xe gắn máy biển số 63AM-021.71 lại có uống rượu (theo kết quả xét nghiệm sinh hóa ngày 10/11/2019 của Bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy xác định nồng độ cồn trong máu của bị cáo là 160.29mg/100ml máu) và đi không đúng làn đường quy định đã đụng vào người ông Sang đang đứng bên trong lề lộ làm ông Sang tử vong, gây nên một mất mát lớn đối với gia đình nạn nhân, do đó cần xử phạt bị cáo mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà mình đã gây ra.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, mới phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi thường trú rõ ràng, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hậu quả của vụ án đã được bồi thường khắc phục xong, tại tòa đại diện hợp pháp của người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình, và không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần giao bị cáo về cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục là đủ để cải tạo bị cáo trở thành người tốt. Mặt khác, xét thấy khi phạm tội bị cáo là người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, do vậy mức hình phạt được áp dụng cao nhất không quá % mức hình phạt mà điều luật quy định, đồng thời do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên được Hội đồng xét xử xem xét quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề được quy định tại khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra gia đình của bị cáo đã thỏa thuận khắc phục thiệt hại cho người bị hại, người có quyền lợi liên quan xong, tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng:

[5.1] Đối với xe ô tô tải biển số 67C-050.18, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải biển số 67C-050.18, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe ô tô tải biển số 67C-050.18, giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô tải biển số 67C-050.18, giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Chí Kh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cai Lậy đã trao trả cho anh Nguyễn Chí Kh, anh Khang cũng không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[5.2] Đối với 01 xe gắn máy biển số 63AM-021.71, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy biển số 63AM-021.71 mang tên Nguyễn Trần Trọng Tr, xét thấy là tài sản của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

[6] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và hướng dẫn tại Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

[7] Xét ý kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[8] Xét lời đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cai Lậy về tội danh và khung hình phạt phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận. Tuy nhiên, hình phạt tù đề nghị áp dụng đối với bị cáo xét thấy không cần thiết mà chỉ cần giao bị cáo về cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục là đủ để cải tạo bị cáo trở thành người tốt.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trần Trọng Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, S khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 65; Điều 91; Điều 98, Điều 101 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trần Trọng Tr 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách: Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 3 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Trần Trọng Tr 01 xe gắn máy biển số 63AM-021.71, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy biển số 63AM-021.71 mang tên Nguyễn Trần Trọng Tr.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng những người vắng mặt tại phiên tòa thời hạn kháng cáo được tính kể từ ngày tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2020/HS-ST ngày 28/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:29/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cai Lậy - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về