Bản án 29/2020/HSST ngày 28/04/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NGẠN - TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 29/2020/HSST NGÀY 28/04/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 4 năm 2020 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Lục Ngạn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2020/HSST ngày 31 tháng 03 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2020/QĐXXST - HS ngày 16 tháng 04 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Trung K, sinh năm 1999; Tên gọi khác: Không.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: MKh, NghH, LuNga, tỉnh BG ; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 07/12; Đảng, đoàn thể: Không; Con ông: Hoàng Văn Th, sinh năm 1966 và bà: Mã Thị Ng, sinh năm 1974; Vợ, con: Chưa có; Anh, chị em ruột: Có 02 anh chị em, bị cáo là thứ nhất; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/12/2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang (Có mặt tại phiên tòa).

* Người có quyền và nghĩa vụ liên quan:

1/ Anh Ngô Quang V, sinh năm 1977.

- Trú tại: Tổ 3, Khu 7B, P. HH, T.P HL, QN (Vắng mặt).

2/ Chị Mã Thị Ng, sinh năm 1974.

- Trú tại: Khu MKh, NghH, LNg, BG (Có mặt).

* Người làm chứng:

1/ Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1978 (Vắng mặt).

- Trú tại: Khu 2, T.T BĐ, VY, BG.

2/ Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1979 (Vắng mặt). - Trú tại: Xã NH, huyện YD, BG.

4/ Phạm Ngọc Th, sinh năm 1990 (Vắng mặt).

- Trú tại: TT, TH, LNg, BG.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 21 giơ ngày 25/12/2019, Hoàng Trung K, sinh năm 1999, trú tại thôn MK, xã NghH , huyên LNg , tỉnh BG nhân đươc cuôc goi của một người nam giơi không quen biết qua phân mêm Zalo trên điên thoai di đông hoi mua 02 chỉ ma túy Ketamine . K đông y va thoa thuân vơi ngươi nam giới đó giá mỗi chỉ ma tuy Ketamine la 1.700.000 đồng. Ngươi nam giới nhất trí và hẹn K mang ma tuy đên cưa qu án Karaoke Lý Mai thuôc thôn TT , xã TH , huyên LNg , tỉnh BG để giao dịch . Do trước đó vào ngày 23/12/2019 K có nhăt đươc 01 túi túi ni lon màu trắng , môt đâu cua tui co ranh khoa b ằng nhựa có viền màu xanh bên trong có chứa chất ma tu y Ketamine ở khu vưc nha nghi Quang Trung 88 thuôc khu Quang Trung , thị trấn Chũ , huyên Luc Ngan , tỉnh Bắc Giang và mang về nhà cất dấu ở trong người mục đích bán kiếm lời. Nên sau khi người nam giới hỏi mua ma túy, K sư dun g phân mêm Messenger trên điện thoại di đông nhăn tin va goi cho m ột nam thanh niên tên Chiến có tài khoản Facebook là “Cu Chêm” đê hoi mua thêm 01 chỉ ma túy Ketamine nữa. Chiên nhất trí và hẹn K ra khu vưc đương mơi thuôc thi trân Chu , huyên Luc Ngan , tỉnh Bắc Giang để mua bán ma túy. Khi K đến chỗ hẹn gặp Chiên được Ch bán cho 01 chỉ ma tú y Ketamine đươc đê trong tui ni lon mau trăng , môt đâu cua tui co ranh khoa b ằng nhưa co viên mau xanh vơi gia 1.500.000 đồng. Sau khi nhân ma tuy cua Chiên , K hẹn trả tiền sau khi bán ma túy xong và cât túi ma tuy vao trong tui quân phia trươc, bên phai đang mă c cung vơi 01 túi ma tu y Ketamine đã nhặt được trước đó. Đên 21 giơ 10 phút cùng ngày, K mang theo 02 túi ma tuy trên đến khu vưc đương Quốc lộ 31, trươc cư a quan Karaoke Ly Mai đê ban cho người nam giới như đa hen trươc đo . Trong lúc đứng chờ người nam giới đến mua ma túy thì K bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện băt qua tang. Thu giữ trong tui quân phia trươc , bên phải đang mặc của K 02 túi nilon mầu trắng một đầu của mỗi túi đều có rãnh khóa bằng nhựa có viền màu xanh , bên trong hai tui đều chưa tinh thê mâu trăng K khai là ma túy Ketamine; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, màu sơn Đỏ - đen; 01 điên thoai di đông màu vàng trắng, dạng máy cảm ứng nhãn hiệu iPhone và số tiền 300.000 đồng. Sau đó Tô công tac đã đã mời người làm chứng, chính quyền địa phương và đưa Hoàng Trung K cùng toàn bộ tang vật về trụ sở Công an xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với K và tiến hành niêm phong 02 túi nilon mầu trắng một đầu của mỗi túi đều có rãnh khóa bằng nhựa có viền màu xanh , bên trong hai tui chưa tinh thê mâu trăng nghi là ma túy vao phong bi dan kin ky hiêu “QT” có chữ ký của những người liên quan.

Cùng ngày 25/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lục Ngạn ra Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hoàng Trung K. Quá trình khám xét không thu giữ, đồ vật, tài liệu gì.

Ngày 26/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn ra Quyết định trưng cầu giám định đối với số vật chứng đã thu giữ được niêm phong trong phong bì thư dán kín ký hiệu “QT”. Tại Bản kết luận số 2094/KL-KTHS ngày 27/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: “Trong 01 (một) phong bì thư ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: Chất tinh thể màu trắng đựng trong 02 (hai) túi nilon màu trắng, một đầu của mỗi túi đều có rãnh khóa bằng nhựa và viền màu xanh đều là chất ma túy Ketamine, có tổng khối lượng: 1,156 gam’’.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản kết luận điều tra và Bản cáo trạng đã truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đi với người liên quan vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt và không có ý kiến, yêu cầu đề nghị gì.

Tại bản Cáo trạng số: 34/CT-VKS-HS ngày 30 tháng 03 năm 2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã truy tố bị cáo Hoàng Trung K phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích tính chất vụ án, giữ nguyên quyết định truy tố tại bản Cáo trạng đối với bị cáo và đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Hoàng Trung K như sau:

Áp dụng khoản 1 và khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS;

Xử phạt bị cáo Hoàng Trung K từ 02 năm tháng đến 02 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (26/12/2019). Phạt bổ sung bị cáo 5.000.000 đồng để sung công quỹ nhà nước.

* Về vật chứng: Áp ụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS.

Tch thu sung công quỹ nhà nước 01 xe ô tô nhẵn hiệu Honda, màu đỏ đen, biển số 14T4-3778; 01 điện thoại di động nhẵn hiệu Iphone, màu vàng, số imei: 35924906786356;

Tch thu tiêu hủy chất ma túy ketamine được đựng trong phong bì thư có ký hiệu QT.

Trả lại Hoàng Trung K số tiền 300.000 đồng nhưng tạm giữ đểm đảm bảo thi hành án.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật. Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Ngạn, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng như vậy là hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của người liên quan, người làm chứng: Tại phiên tòa người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Ngô Quang V và một số người làm chứng được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt. Xét thấy người liên quan Ngô Quang V và người làm chứng đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, người liên quan không có ý kiến yêu cầu gì, không làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án.

Căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vắng mặt theo qui định của pháp luật.

[3] Nội dung vụ án: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hoàng Trung K khai vào khoảng 21 giờ ngày 25/12/2019 tại cửa quán Karaoke Lý Mai thuộc địa phận thôn TT, xã TH, huyện LNg, tỉnh BG bị cáo đã có hành vi tàng trữ 02 gói ma túy Ketamine, mục đích để bán kiếm lời thì bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện bắt quả tang và niêm phong số ma túy thu được vào một phong bì thư có ký hiệu “QT”. Tại Bản kết luận số 2094/KL-KTHS ngày 27/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: “Trong 01 (một) phong bì thư ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: Chất tinh thể màu trắng đựng trong 02 (hai) túi nilon màu trắng, một đầu của mỗi túi đều có rãnh khóa bằng nhựa và viền màu xanh đều là chất ma túy Ketamine, có tổng khối lượng: 1,156 gam.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của người liên quan, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, vật chứng của vụ án đã thu giữ đã đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Hoàng Trung K đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Xét về tính chất vụ án, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền của nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự tại địa phương, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua bán chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng do hám lời bị cáo bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội do vậy cần phải có một mức hình phạt nghiêm cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt sống có ích cho gia đình, xã hội và phòng ngừa chung. Tuy nhiên bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Trong trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự do vậy HĐXX xét thấy để thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và nhà nước ta, chỉ cần xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ để giáo dục răn đe bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Hoàng Trung K phạm tội với mục đích trục lợi cần áp dụng khoản 5 Điều 251 phạt tiền bị cáo để sung công quỹ nhà nước.

[6] Đối với người đàn ông tên Ch quen biết qua Facebook có tên là “Cu Chệm” là người bán 01 chỉ Ketamine cho K ngày 25/12/2019 nhưng K không biết chính xác tên, tuổi, địa chỉ, nơi làm việc và không nhớ đặc điểm nhận dạng của Ch. Qua tiến hành kiểm tra xác minh chiếc điện thoại thu giữ của K thấy ở phần mềm messenger có 01 tin nhắn với nick “Cu Chệm” vào hồi 20 giờ 54 phút ngày 25/12/2019. Kiểm tra nick Facebook “Cu Chệm” không có thông tin cá nhân gì, tài khoản bị khóa, không có ảnh đại diện nên không có căn cứ để xử lý đối với người này.

[7] Đối với người làm rơi 01 chỉ Ketamine tại cửa nhà nghỉ Quang trung 88 thuộc khu Quang Trung, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, K khai nhặt được vào ngày 23/12/2019, K không biết của ai làm rơi nên không có căn cứ để xử lý với người này.

[8] Đối với người đàn ông đã gọi điện đặt mua ma túy Ketamine của K vào tối ngày 25/12/2019 qua phần mềm Zalo trên điện thoại, khi nhận cuộc gọi không thấy để ảnh đại diện và không nhớ tên tài khoản của người đó. Sau khi nghe điện thoại, K đã xóa cuộc gọi trên phần mềm Zalo nên không xác định được nhân thân, lai lịch, tên tuổi, địa chỉ và nhận dạng của người này nên không có căn cứ để xem xét xử lý.

[09] Về vật chứng: Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, màu đỏ đen, biển số 14T4-3778 là tài sản của K sử dụng để đi bán ma túy và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, màu vàng, số imei: 359249067986356 K dùng liên lạc để mua bán ma túy do vậy cần tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Tch thu tiêu hủy chất ma túy Ketamine được niêm phong trong phong bì thư dán kín ký hiệu “QT”.

Đi với số tiền 300.000 đồng là tài sản của cá K không liên quan đến việc phạm tôi cần trả lại cho K.

[10] Về án phí: Bị cáo Hoàng Trung K phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo định của của pháp luật .

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 và khoản 5 Điều 251; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 47 Bộ luật hình sự; Khon 2 Điều 106; Khoản 2 Điều 136; Điều 333 và Điều 337 Bộ luật Tố tụng hình sự. Điều 6, Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Trung K phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Xử phạt Hoàng Trung K 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (26/12/2019). Phạt tiền 5.000.000đ (năm triệu đồng) để sung công quỹ nhà nước.

Về vật chứng: Tịch thu sung công quỹ nhà nước 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, màu đỏ đen, biển số 14T4-3778, số khung: 12338YO11952, số máy HC12E2244471 và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, màu vàng, số imei: 359249067986356.

Tch thu tiêu hủy chất ma túy Ketamine được niêm phong trong phong bì thư dán kín ký hiệu “QT”.

Trả lại Hoàng Trung K số tiền 300.000 đồng nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Án phí: Bị cáo Hoàng Trung K phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2020/HSST ngày 28/04/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Ngạn - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về