Bản án 29/2020/HS-ST ngày 19/05/2020 về tội buôn bán hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚC THỌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 29/2020/HS-ST NGÀY 19/05/2020 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 19 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 28/2020/TLST-HS ngày 24 tháng 4 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2020/QĐXXST - HS ngày 04 tháng 5 năm 2020, đối với bị cáo:

Nguyn Hữu Th, sinh ngày 16/11/2001 tại huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội;

nơi đăng ký thường trú và sinh sống: Cụm 8B, thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu H và bà Đoàn Thị Hương; vợ, con: chưa; danh bản, chỉ bản số 020 lập ngày 30/12/2019 tại Công an huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt, bị tạm giữ từ ngày 29/12/2019 đến ngày 31/12/2019 được tại ngoại; có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Hữu H, sinh năm 1980; địa chỉ: Cụm 8B, thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 29/12/2019 Nguyễn Văn Anh gọi điện thoại cho Nguyễn Hữu Th hỏi mua 05 dàn ,pháo hoa 36 lỗ và 50 quả pháo trứng. Thắng đồng ý bán và thỏa thuận giá 01 dàn pháo 36 lỗ là 650.000 đồng; 01 quả pháo trứng giá là 250.000 đồng. Giá trị tính theo số lượng và hai bên hẹn nhau ra khu vực nghĩa trang cụm 8B, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ để giao nhận pháo.

Sau khi thỏa thuận, Thắng lấy 50 quả pháo trứng cho vào một túi nilong màu đen và 05 dàn pháo hoa 36 lỗ cho vào một bao tải màu xanh. Thắng để bao tải pháo trên giá để đồ phía trước xe máy Honda Dream, biển kiểm soát 29V3-131.90 rồi điều khiển xe máy đi đến điểm hẹn ở khu vực nghĩa trang cụm 8B, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ để chờ Anh ra mua pháo. Khi đến gần nghĩa trang, Thắng gặp tổ công tác Công an huyện Phúc Thọ phối hợp với Công an xã Võng Xuyên phát hiện có biểu hiện nghi vấn, yêu cầu kiểm tra. Thắng đã tự giác giao nộp cho tổ công tác bao tải đựng pháo và khai nhận toàn bộ sự việc.

Vật chứng thu giữ: 05 khối hình hộp, bên trong mỗi khối có 36 ống hình trụ tròn; 50 quả hình trụ tròn, một đầu gắn dây màu xanh; 01 túi nilong màu đen; 01 bao tải màu xanh; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng và 01 xe máy Honda Dream biển kiểm soát 29V3-131.90 Cùng ngày cơ quan điều tra Công an huyện Phúc Thọ ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Hữu Th. Kết quả đã phát hiện và thu giữ: 01 quả hình trụ tròn, một đầu gắn dây màu xanh dài 30cm.

Tại Kết luận giám định số 172/KLGĐ-PC09 ngày 06/01/2020 của Phòng kỹ thuật Công an Thành phố Hà Nội, kết luận:

- 05 khối hình hộp, mỗi khối có kích thước (14,5x14,5x14,5)cm bên trong mỗi khối có 36 ống hình trụ tròn đều là Pháo, tổng khối lượng 6,8kg.

- 50 quả hình trụ tròn, mỗi quả dài 3cm, đường kính 2,5cm, một đầu gắn dây màu xanh đều là Pháo, tổng khối lượng 1,8kg.

- 01 quả hình trụ tròn, dài 3cm, đường kính khoảng 2,5m, một đầu gắn dây màu xanh dài 30cm là Pháo, khối lượng 0,036kg.

Tại bản cáo trạng số 31/CT-VKS-PT ngày 23/4/2020 Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Nguyễn Hữu Th về tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Hữu Th thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố bị cáo Nguyễn Hữu Th về tội “Buôn bán hàng cấm”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Th từ 12 tháng đến 15 tháng nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng về tội Buôn bán hàng cấm. Tịch thu sung vào Ngân sách nhà nước điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng đã qua sử dụng. Tiêu hủy 8,636 kg Pháo nổ; 01 bao tải màu xanh; 01 túi nilong màu đen . Không áp dụng hình phạt bổ sung với Thắng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phúc Thọ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Th không có ý kiến, không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu Th: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Thắng đều khai nhận: Vì hám lời, nên khoảng 20 giờ ngày 29/12/2019 Thắng đã điều khiển xe máy Honda Dream biển kiểm soát 29V3-131.90 đi đến khu vực nghĩa trang cụm 8b, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ để bán cho Nguyễn Văn Anh 05 dàn pháo 36 lỗ và 50 quả pháo trứng với giá 4.500.000 đồng thì bì Công an huyện Phúc Thọ bắt quả tang.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của người làm chứng, phù hợp nội dung bản kết luận giám định, cùng vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở khẳng định hành vi của Nguyễn Hữu Th đã phạm vào tội “Buôn bán hàng cấm”. Theo kết luận giám định thì số pháo Thắng mua bán có khối lượng là 8,636kg, nên Thắng đã phạm vào tội quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật Hình sự. Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Thắng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp.Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ truy tố bị cáo theo tội danh và viện dẫn điều luật nêu trong cáo trạng là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế trong việc buôn bán hàng cấm. Gây mất trật tự trị an tại địa phương. Việc buôn bán pháo nổ đã được nhà nước cấm buôn bán từ rất lâu, nhưng vì hám lời nên bị cáo vẫn cố ý phạm tội. Vì vậy, phải xử bị cáo mức hình phạt nghiêm, tương xứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện.

[4]. Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội; bị cáo có ông ngoại Đoàn Văn Quy được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất, có ông nội là Nguyễn Hữu Xuân được UBND xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ tặng Giấy khen, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[5]. Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt, từ trước đến nay chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, có địa chỉ, nơi cư trú rõ ràng, vì vậy thấy chưa cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà cho lao động, cải tạo tại địa phương, cũng đủ để cải tạo, giáo dục các bị cáo thành người tốt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7]. Nguyễn Hữu Th khai bán pháo cho người tên là “Anh”. Cơ quan điều tra đã làm rõ: đối tượng tên là Nguyễn Văn Anh, sinh năm 1997, địa chỉ: thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ. Nguyễn Văn Anh khai: Do gần đến Tết nguyên đán, Anh muốn mua pháo đốt chơi Tết. Qua bạn bè xã hội, được biết Thắng có pháo bán, nên Anh đã hỏi mua pháo của Thắng. Hai bên đã thỏa thuận số lượng pháo, tiền bán pháo và hẹn nhau đến nghĩa trang cụm 8B, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ để giao nhận. Khi đi gần đến nơi, Anh thấy nhân dân xung quanh nói chuyện Công an vừa bắt đối tượng bán pháo. Do lo sợ nên Anh đã về nhà, ném bỏ điện thoại di động lẫn sim. Việc mua bán pháo giữa Anh và Thắng chưa hoàn thành nên hành vi của Nguyễn Văn Anh chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Cơ quan điều tra đã nhắc nhở, giao Anh cho gia đình và chính quyền xã quản lý, theo dõi là đúng pháp luật.

Nguyễn Hữu Th khai mua pháo của một người đàn ông không quen biết ở huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng không nhớ rõ các đặc điểm cũng như thông tin địa chỉ của người đàn ông này. Do không đủ cơ sở xác định nên Cơ quan điều tra đã tách ra, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[8]. Về xử lý vật chứng: Xe máy Honda Dream, biển kiểm soát 29V3-131.90 xác định là của anh Nguyễn Hữu H (bố đẻ Thắng). Thắng tự lấy xe, anh Hòa không biết Thắng sử dụng vào việc đi mua bán pháo nổ. Ngày 17/01/2020 Cơ quan điều tra Công an huyện Phúc Thọ đã trả lại xe cho anh Hòa là có căn cứ.

Điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng là phương tiện phạm tội dùng để liên lạc mua bán Pháo, sẽ tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước.

Khối lượng 8,636 kg Pháo là hàng hóa do Nhà nước cấm buôn bán, cũng như 01 bao tải màu xanh và 01 túi nilong màu đen không còn giá trị sử dụng, sẽ tịch thu tiêu hủy. [9]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 190, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Th: 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Buôn bán hàng cấm”. Thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Hữu Th cho UBND xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án Hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

2. Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự - Tịch thu sung vào Ngân sách nhà nước điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng đã qua sử dụng.

- Tịch thu tiêu hủy 8,636 kg pháo nổ đã được niêm phong dán kín theo quy định pháp luật (Theo biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 02/01/2020 giữa Công an huyện Phúc Thọ với Ban chỉ huy quân sự huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội).

` - Tịch thu tiêu hủy: 01 bao tải màu xanh kích thước 50x90cm và 01 túi nilong màu đen kích thước 20x30cm. (Theo Biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 28/4/2020 giữa Công an huyện Phúc Thọ với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội).

3. Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Hữu Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo Nguyễn Hữu Th có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Anh Nguyễn Hữu H có quyền kháng cáo về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2020/HS-ST ngày 19/05/2020 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:29/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phúc Thọ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về