Bản án 29/2019/HSST ngày 28/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI BÌNH, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 29/2019/HSST NGÀY 28/02/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 23/2019/HSST ngày 21 tháng 01 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2019/QĐXX-ST ngày 14 tháng 02 năm 2019, đối với:

1. Bị cáo: Phạm Ba D, sinh năm 1999; Nơi cư trú: Thôn Đ, xã H, huyện K, tỉnh Thái Bình. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: lào động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; con ông: Phạm Văn K và con bà: Phạm Thị L; Chưa có vợ và con. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 14/11/2018 đến nay, có măt tại phiên tòa.

2. Những người đại diện hợp pháp của người bị hại chị Lê Thị L, sinh năm 1982 (đã chết); ĐKHKTT tại thôn N, xã H, huyện K, tỉnh Thái Bình gồm:

- Anh đã̀o Xuân T, sinh năm 1978 (là chồng của bị hại) (có mặt). Nơi cư trú: Thôn N, xã H, huyện K, tỉnh Thái Bình.

- Ông Lê Hữu S, sinh năm 1958 (là bố đẻ của bị hại) (Vắng mặt). 

- Bà Nguyễn Thị K, sinh năm 1958 (là mẹ đẻ của bị hại)(Vắng mặt).

Đều có nơi cư trú: Thôn 1, xã Đ, huyện Y, tỉnh Thanh Hóa.

Người đại diện theo ủy quyền của ông S và bà K: Anh đã̀o Xuân T, sinh năm 1978; Nơi cư trú: Thôn N, xã H, huyện K, tỉnh Thái Bình (có mặt).

3.3. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Cháu đã̀o Huyền T, sinh năm 2003 (là con đẻ của bị hại)(Vắng mặt).

- Cháu đã̀o Tiến Đ, sinh năm 2010 (là con đẻ của bị hại)(Vắng mặt).

Đều có nơi cư trú: Thôn N, xã H, huyện K, tỉnh Thái Bình.

Người đại diện theo pháp luật của cháu T và cháu Đ: Anh đã̀o Xuân T, sinh năm 1978; Nơi cư trú: Thôn N, xã H, huyện K, tỉnh Thái Bình (có mặt).

3.4. Người là̀m chứng: Anh Trương Văn L, sinh năm 1987 (vắng mặt). Nơi cư trú: Số nhà 618, đường L, Tổ 44, phường K, thành phố T, tỉnh Thái Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diến biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 12/10/2018, Phạm Ba D (không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exiter, màu sơn đen, bịển kiểm soát 17B7-334.93 dung tích xi lành 149,8 cm3 đi trên đường Lý Bôn hướng từ phường Trần Lãm, về trung tâm thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Khi đi đến khu vực ngã tư đường Lý Bôn giao đường Ngô Quyền, thuộc Tổ 47, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ xe khi đi qua nơi đường bộ giao nhau nên bánh trước của xe mô tô do D điều khiển đã đâm và vào phía bên phải bánh trước xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, màu sơn đen – đỏ, bịển kiểm soát 17B7-321.49 do chị Lê Thị L, sinh năm 1982, trú tại thôn N, xã H, huyện K, tỉnh Thái Bình điều khiển (vị trí chị L đi sang đến sát mép đường bên phải theo hướng đi của D). Chị Lê Thị L bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, đến 16 giờ 15 phút ngày 13/10/2018 thì tử vong; Phạm Ba D bị thương nhẹ.

1. Tại 02 bịên bản khám phương tiện liên quan đến tại nạn giao thông đều ngày 15/10/2018của Công an thành phố Thái Bình kết luận: Qua quá trình khám nghiệm, xác định điểm và chạm giữa hai phương tiện là mặt lăn, má lốp bánh trước bên phải xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exiter, màu sơn đen, bịển kiểm soát 17B7- 334.93 và chạm với mặt lăn, má lốp bánh trước bên phải xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, màu sơn đen – đỏ, bịển kiểm soát 17B7-321.49.

2. Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 148/PY-PC09 ngày 15/10/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình đối với chị Lê Thị L, sinh năm: 1982, trú tại thôn N, xã H, huyện K, tỉnh Thái kết luận: chị L bị đã chấn thương vùng mặt và toàn thân do tại nạn giao thông gây tụ máu dưới da đầu, vỡ xương cánh bướm, xương đá, chảy máu dưới màng cứng bán đầu phải, gãy xương hàm dưới hai vị trí. Chị L chết do chấn thương sọ não.

Tại cáo trạng số 20/CT-VKSTP ngày 18 tháng 01 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình quyết định truy tố Phạm Ba D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Ba D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Về hình phạt: Căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 24 tháng đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 4 năm đến 5 năm. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát và giáo dục.

- Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận sự thỏa thuận bồi thường thiệt hại về dân sự giữa bị cáo Phạm Ba D với gia đinh chị Lê Thị L số tiền là 80.000.000 đồng (đã bồi thường xong). Anh đã̀o Xuân T (người đại diện hợp pháp của bị hại) đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào khác.

- Về vật chứng: Áp dụng các Điều 46, 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn đen, bịển kiểm soát 17B7-334.93 cho bị cáo D.

Bị cáo Phạm Ba D xác định cáo trạng truy tố bị cáo về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng tội, đúng pháp luật vì vậy bị cáo không trình bày lời bào chữa cũng như không trình bày ý kiến tranh luận về tội danh và mức hình phạt do Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa. Kết thúc phần tranh luận bị cáo nói lời sau cùng: đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sơ nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình điều tra, truy tố, xét xử các hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên, của cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát đúng quy định pháp luật, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại gì.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phạm Ba D đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo Phạm Ba D tại phiên tòa đúng như lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và hoàn toàn phù hợp với Cáo trạng đã truy tố, đồng thời có̀n phù hợp với các tài liệu, chứng cứ như: bịên ban kham nghiêm hiên trương , sơ đô hiên trương, bản ảnh hiện trường vu tại nan giao thông do Công an thành phố Thai Bình lâp ngay 12/10/2018; bịên ban kham nghiêm phương tiên ; Bản ảnh khám nghiệm phương tiện do Cơ quan canh sat điêu tra Công an thành phố Thai Bình, lâp ngay 15/10/2018; Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 148/PY-PC09 ngày 15/10/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình; bịên bản kiểm tra dữ liệu hình ảnh do Công an thành phố Thái Bình lập ngày 15/10/2018; Hình ảnh camera ghi lại; bịên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu; Lời khai của người là̀m chứng: Anh Trương Văn Linh, sinh năm 1987; Nơi cư trú: Số nhà 618, đường Lý Bôn, Tổ 44, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình cùng các tài liệu, chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 22 giờ 20 phút ngày 12/10/2018, Phạm Ba D (không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exiter, bịển kiểm soát 17B7-334.93 đi đến khu vực ngã tư đường Lý Bôn giao đường Ngô Quyền, thuộc địa phận tổ 47, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình. Do D không chú ý quan sát, không là̀m chủ tốc độ nên bánh trước xe mô tô của D đã đâm và vào bánh trước xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, bịển kiểm soát 17B7-321.49 do chị Lê Thị L điều khiển. Hậu quả: chị Lê Thị L bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

[3] Bị cáo Phạm Ba D có năng lực trách nhiệm hình sự , thực hiện tội phạm do lỗi vô ý, hành vi của bị cáo đã vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ như: điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe theo quy định, không tuân thủ quy định về giảm tốc độ xe nơi đường bộ giao nhau cùng mức và khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình quy định tại khoản 9, khoản 23 Điều 8 và khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật hướng dẫn Luật  giao thông đường bộ. Luật giao thông đường bộ quy định:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định. 

23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ giao thông vận tải quy định:

Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đã cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

1. Có bịển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường.

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh có, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận.

Hành vi vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ của bị cáo D đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và là Nguyên nhân dẫn đến việc chị Lê Thị L bị chết, như vậy, hành vi của bị cáo D đã đủ các dấu hiệu cấu thành “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

[4] Xét tính chất , mức độ , hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm luật giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng là̀m 01 người chết. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội do sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Vì vậy để cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm chung, nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm đối với bị cáo. Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; thành khẩn khai báo ăn năn, hối cải; đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo lànhững tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhân thân tốt, có địa chỉ rõ ràng, người bị hại cũng có một phần lỗi khi chuyển hướng xe không chú ý quan sát để đảm bảo an toàn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng điều 54; điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao cho chính quyền địa phương quản lý và giáo dục là phù hợp. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận thỏa thuận của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại về việc bồi thường toàn bộ thiệt hại tính mạng của người bị hại theo điều 591 Bộ luật dân sự với số tiền 80.000.000 đồng và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

[6] Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, màu sơn đen – đỏ, bịển kiểm soát 17B7-321.49 quá trình điều tra đã xác định làtài sản hợp pháp của chị Lê Thị L nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã trả lại chiếc xe nêu trên cho anh đã̀o Xuân T (làngười đại diện hợp pháp của chị L) nhận lại xe và không yêu cầu bồi thường gì. Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn đen, bịển kiểm soát 17B7-334.93 quá trình điều tra xác định làtài sản hợp pháp của bị cáo Phạm Ba D, xét không cần thiết phải tiếp tục quản lý vì vậy cần tuyên trả lại cho bị cáo.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8]. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có quyên khang cáo trong thơi han luật đinh.

Vì các lẽ trên,

QUYÊT ĐINH

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 50, Điều 65 Bộ luật hình sự; Điêu 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hinh sư ; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

1. Về tội danh: Tuyên bô bị cáo Phạm Ba D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phạm Ba D 02(hai) năm 03(ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là04(bốn) năm 06(sáu) tháng kể từ ngày tuyên án 28/02/2019. Giao bị cáo cho UBND xã H, huyện K, tỉnh Thái Bình giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của tại khoản 1 điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

3. Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận sự thỏa thuận bồi thường thiệt hại về dân sự giữa bị cáo Phạm Ba D, anh đã̀o Xuân T (người đại diện hợp pháp của bị hại) theo điều 591 Bộ luật dân sự số tiền là80.000.000 đồng (đã bồi thường xong). Anh đã̀o Xuân T đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào khác.

4. Về vật chứng: Trả lại 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn đen, bịển kiểm soát 17B7-334.93 cho bị cáo Phạm Ba D.

5. Vê an phi : Buôc bị cáo Phạm Ba D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sư sơ thâm.

5. Về quyền kháng cáo : Bị cáo , người đại diện hợp pháp của người bị hại, người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thơi han 15 ngày. Đối với người có mặt kê tư ngay tuyên an sơ thâm 28/02/2019. Đối với người vắng mặt kể từ ngày tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2019/HSST ngày 28/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:29/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Bình - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về