Bản án 29/2018/HS-ST ngày 26/06/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN G, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 29/2018/HS-ST NGÀY 26/06/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 6 năm 2018, tại hội trường thôn Đ, thị trấn T, huyện C, tỉnh Bắc Ninh Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2018/TLST - HS ngày 01 tháng 6 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2018/QĐXXST - HS ngày 08 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

NGUYỄN KIM TRƯỞNG, sinh năm: 1978 Nơi cư trú và ĐKHKTT: Thôn A, xã B , huyện Q, tỉnh Bắc Ninh Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): Lớp 7/12 . Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam Con ông: Nguyễn Kim H và bà Bùi Thị H . Vợ: Nguyễn Thị T và 02 con lớn 19 tuổi, nhỏ 4 tuổi.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 05 tháng 04 năm 2018 đến 29 tháng 05 năm 2018 được thay thế biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 05 phút, ngày 05/4/2018, tại thôn D, xã PH, huyện C, phòng PC47 Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C và Ban Công an xã PH, huyện C phát hiện bắt quả tang Nguyễn Kim T, sinh năm 1978 ở thôn A, xã B, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Đức V, sinh năm 1999 ở thôn ĐX, xã QP, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh Vật chứng thu giữ gồm: 01 túi nilông màu trắng, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng tại túi quần phía trước bên phải của Nguyễn Đức V (V khai đó là ma túy vừa mua được của Nguyễn Kim T với giá 200.000 đồng); thu giữ tại túi quần phía trước bên phải của T số tiền 200.000 đồng (T khai đó là tiền vừa bán ma túy cho V mà có).

Tại bản kết luận giám định số: 499/KLGĐMT - PC54 ngày 05/4/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 (một) túi ni lông màu trắng có khối lượng 0,0724 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Chất Methamphetamine.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C, Nguyễn Kim T khai nhận: Do đã từng sử dụng ma túy nên khoảng 14 giờ ngày 05/4/2018, T đi bộ từ cửa hàng sửa chữa xe máy của mình ở thôn D, xã PH, huyện C đến thôn Tĩnh Xá, xã PH, huyện C để mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến khu vực Cầu Phương thuộc địa phận thôn Tĩnh Xá, xã PH, huyện C, T gặp một người đàn ông (T không biết tên, tuổi, địa chỉ) T nhận ra người đàn ông này bán ma túy vì trước đó đã mua ma túy của anh ta. Vì vậy T đi đến chỗ người đàn ông đó và hỏi mua 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng) ma túy. Người đàn ông đó đồng ý bán ma túy cho T nên đã cầm tiền và đưa lại cho T 01 túi ni lông màu trắng, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng. T hiểu đó là ma túy nên đã cầm số ma túy đó trên tay trái rồi đi bộ về nhà. Về đến nhà, T để túi ma túy trên tại bàn uống nước mục đích để sử dụng sau, rồi T ra cửa nhà rửa xe cho khách. Đến khoảng 16 giờ, Nguyễn Đức V, sinh năm 1999 ở thôn ĐX, xã QP, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh đi bộ một mình đến và đặt vấn đề mua 200.000 đồng tiền ma túy của T. T đồng ý nên đã nhận số tiền 200.000 đồng đút vào túi quần phía trước bên phải và vào nhà cầm túi ma túy trên ra bán cho V. Ngay sau khi V nhận túi ma túy và đút vào túi quần phía trước bên phải thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Tại bản cáo trạng số: 25/CT - VKS- LT ngày 30 tháng 5 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố Nguyễn Kim T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, căn cứ vào nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Kim T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý";

Áp dụng khoản 1, 5 Điều 251 ; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Kim T từ 24 đến 30 tháng tù. Phạt bị cáo từ 05 đến 07 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy là mẫu vật còn lại sau giám định. Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ.

Sau khi nghe bản luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát bị cáo không có ý kiến tham gia tranh luận và không có lời bào chữa, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Viện kiểm sát, bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện C, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện C, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và trong giai đoạn xét xử đã thực hiện đúng các quy định về các thủ tục tố tụng trước và trong khi mở phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, cùng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án phù hợp với quy định của pháp luật; bị cáo không có ý kiến gì hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của đối tượng đã mua ma túy của bị cáo là Nguyễn Đức V, người làm chứng, tang vật thu giữ được, kết luận giám định, và những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 16 giờ 05 phút ngày 05/4/2018, tại cửa hàng sửa chữa xe máy Kim T ở thôn D, xã PH, huyện C, tỉnh Bắc Ninh; Phòng PC 47 Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C và Công an xã PH, huyện C phát hiện bắt quả tang Nguyễn Kim T, sinh năm 1978 ở thôn A, xã B, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh đang có hành vi bán trái phép 0,0724 gam chất Methamphetamine cho Nguyễn Đức V, sinh năm 1999 ở thôn ĐX, xã QP, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh với giá 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng). Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến khách thể được luật hình sự bảo vệ, đó là chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước. Hành vi của bị cáo không những gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân mà còn là nguyên nhân phát sinh ra các loại tội phạm khác.

Xét nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Mặc dù bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tuy nhiên bị cáo là một con nghiện ma túy. Do vậy cần thiết phải xử bị cáo với mức án nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung, cũng như giúp bị cáo có thời gian cai nghiện ma túy trở thành người có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải nên khi lượng hình HĐXX cũng cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo mức khởi điểm là 5.000.000 đồng.

Về vật chứng của vụ án: Đối với số ma túy còn lại sau giám định là chất cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 200.000 đồng xác định đây là số tiền do phạm tội mà có vì vậy tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Đối với Nguyễn Đức V do bị nghiện chất ma túy nên V mua ma túy của T để sử dụng cho bản thân. Vì chất ma túy Methamphetamin mà V tàng trữ có trọng lượng 0,0724 gam (dưới 0,1 gam), mặt khác kết quả tra cứu xác định Nguyễn Đức V không có tiền án, tiền sự về hành vi quy định trong nhóm tội ma túy nên hành vi của V không cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Vì vậy, Cơ quan điều tra ra quyết định xử phạt hành chính đối với V về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là phù hợp.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không xác minh được đối tượng đã bán ma túy cho Nguyễn Kim T như T đã miêu tả. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ đối tượng trên sẽ xem xét xử lý sau. Do vậy HĐXX không đặt ra xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Kim T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý".

Áp dụng khoản 1 khoản 5 Điều 251; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Kim T 24 (Hai mươi bốn) tháng tù và 5.000.000đ tiền phạt. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, nhưng được trừ thời gian đã tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/4/2018 đến ngày 29/5/2018.

Áp dụng 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định có trọng lượng 0,0450 gam Methamphetamine được niêm phong trong phong bì thư có chữ ký của giám định viên và dấu đỏ của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền Việt Nam: 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

Toàn bộ vật chứng nêu trên được mô tả theo đúng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 30 tháng 5 năm 2018 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện C.

Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14: Bị cáo Nguyễn Kim T phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng áo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2018/HS-ST ngày 26/06/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Bình - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về