Bản án 29/2018/HS-ST ngày 04/04/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 29/2018/HS-ST NGÀY 04/04/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 04 tháng 4 năm 2018 tại Hội trường Toà án nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 25/2018/TLST-HS ngày 09 tháng 03 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử 23/2018/QĐXXST - HS ngày 23 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

NGUYỄN VIẾT V; sinh ngày 19/7/1991; tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú : Thôn Đ, xã T, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh; Trình độ văn hoá: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc Kinh; Giới tính Nam; Tôn giá  Không; Quốc tịch Việt Nam; con ông Nguyễn Viết T, sinh năm 1957 và bà Cao Thị D, sinh năm 1959; Vợ : Nguyễn Thị Tuyết M, sinh năm 1991, có 01 sinh năm 2015; Tiền án Năm 2011 bị Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xử phạt 06 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đến ngày 10/4/2015 chấp hành xong hình phạt tù; Tiền sự : Chưa. Bị bắt quả tang ngày 16/01/2018, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Đông Triều, có mặt.

- Người làm chứng :

1/Anh Phạm Văn S; sinh năm 1965; nơi cư trú : Thôn B, xã Bình D, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

2/Anh Lâm Văn D; sinh năm 1962; nơi cư trú : Thôn B, xã Bình D, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau :

Do có nhu cầu sử dụng ma túy (dạng thuốc lắc và đá), nên khoảng 13 giờ ngày 15/01/2018, Nguyễn Viết V một mình đón xe ô tô khách từ nhà đi đến khu vực đường lạch tray, thuộc thành phố Hải Phòng, gặp và thỏa thuận mua của một người đàn ông không quen biết 02 (hai) túi nilon ma túy “dạng đá” và 01 túi bên trong chứa 04 (bốn) viên nén hình trụ tròn dạng thuốc lắc, (trong đó có 01 (một) viên bị vỡ), với tổng số tiền là 1.000.000đ (Một triệu đồng), mục đích để sử dụng. V kiểm tra thấy đúng là ma túy nên cầm, rồi cất giấu vào túi áo khoác đang mặc trên người và đón xe ô tô khách để quay về nhà. Khoảng 08 giờ ngày 16/01/2018, V đi nhờ xe mô tô của một người đàn ông không quen biết đến nhà ông Nguyễn Đức T, sinh năm 1961, trú tại thôn B, xã Bình D, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh (là bố vợ V) chơi thì bị Công an thị xã Đông Triều kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ trong túi áo khoác của V 02 túi nilon màu trắng, trong chứa chất tinh thể màu trắng; 01 túi nilon màu trắng trong chứa 01 (một) viên nén màu xanh; 02 (hai) viên nén màu trắng và 1/2 viên nén màu trắng.

Tại bản kết luận giám định số 136/GĐMT ngày 18/01/2018, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận 02 (hai) túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng là chất ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng là 0,931 gam (Không phẩy chín ba một gam); 01 viên nén hình trụ màu xanh là chất ma túy, loại Methamphetamine và MDMA, khối lượng 0,313 gam (Không phảy ba một ba gam); 02 viên nén và 1/2 viên nén hình trụ tròn màu trắng là chất ma túy loại MDMA, tổng khối lượng 0,638g (Không phẩy sáu ba tám gam)(Methamphetamine nằm trong danh mục II, STT 67;và MDMA nằm trong danh mục I,STT 22 Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất).

Quá trình điều tra Nguyễn Viết V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Bản cáo trạng số 30/CT-VKS - ĐT ngày 06/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều - tỉnh Quảng Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Viết V về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý ” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội như bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết V từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý ”, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 16/01/2018. Áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định số 136/GĐMT của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà.

Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện, đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau :

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Viết V khai nhận hành vi phạm tội của mình như phần “nội dung vụ án” đã nêu. Bị cáo xác định hành vi mà bị cáo đã thực hiện là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bịcáo.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp thời gian địa điểm xảy ra vụ án, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh lập hồi 09 giờ 00 phút ngày 16/01/2018, phù hợp với biên bản nên phong vật chứng, kết luận giám định số 136/GĐMT ngày 18/01/2018 cũng như lời khai của những người làm chứng anh Phạm Văn S và anh Lâm Văn D, cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa như vậy có đủ căn cứ để khẳng định : Khoảng 08 giờ 00 phút ngày 16/01/2018, tại thôn B, xã Bình D, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Viết V có hành vi tàng trữ trái phép 03 (ba) túi nilon chất ma túy, loại Methamphetamine và MDMA, tổng khối lượng là 1,882g (Một phẩy tám tám hai) gam nhằm mục đích để sử dụng, thì bị phát hiện bắt quả tang.

[2] Từ những chứng cứ nêu trên có đủ cơ sở kết luận hành vi của Nguyễn Viết V đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý ” được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự như nội dung bản cáo trạng đã quy kết là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi nó đã trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma tuý. Không những thế nó còn ảnh hưởng rất xấu đến việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Hiện nay vấn nạn ma túy đã trở thành hiểm họa chung cho cả nhân loại, khi đã nghiện chất ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp dạng đá (Methamphetamine, MDMA) nó gây ra ảo giác rất mạnh, làm thay đổi tâm sinh lý rất dễ kích thích làm cho người sử dụng không thể kiểm soát được hành vi, luôn hoang tưởng, nặng hơn sẽ mắc chứng tâm thần. Trong nhiều năm qua Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết tệ nạn nghiện chất ma tuý và tìm mọi biện pháp nhằm loại bỏ tệ nạn này ra khỏi đời sống xã hội. Đồng thời cũng nghiêm trị những người có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Bị cáo là thanh niên có sức khoẻ, hiểu rõ tác hại của chất ma tuý, nhưng do thiếu ý thức tu dưỡng rèn luyện, ham chơi đua đòi nên đã lao vào con đường nghiện chất ma tuý rồi dẫn đến phạm tội. Xét nhân thân bị cáo thì thấy : Năm 2011, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xử phạt 06 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đến ngày 10/4/2015 chấp hành xong hình phạt tù, bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện mà lại tiếp tục lao vào con đường phạm tội, chưa được xoá án tích, bản án trước chưa đủ để bị cáo tiếp thu sự giáo dục, cải tạo của cơ quan pháp luật, lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm, nên cần phải áp dụng tình tiết được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Vì vậy cần phải áp dụng mức hình phạt thật nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới tương xứng đúng mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời mới có tác dụng đấu tranh phòng chống tội phạm chung.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng xét Tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức được sai phạm của mình. Ngoài ra bị cáo có bố là ông Nguyễn Viết T được Hội đồng nhà nước. Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất. Nên Hội đồng xét xử áp điểm s  khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 giảm nhẹ cho bị cáo một phần về hình phạt, để bị cáo thấy được sự khoan hồng trong chính sách hình sự của pháp luật nhà nước ta đối với người phạm tội biết ăn năn hối cải, quyết tâm sữa chữa lỗi lầm để trở thành người lương thiện.

[3] Ngoài hình phạt chính, lẽ ra cần áp dụng khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015 phạt bị cáo một khoản tiền để sung quỹ nhà nước. Nhưng cũng xét bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có thu nhập và tài sản riêng. Nên Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4] Về vật chứng vụ án : 01 (một) phong bì niêm phong đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định số 136/GĐMT của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, thuộc vật Nhà nước cấm tàng trữ nên cần tịch thu thiêu hủy. (Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã Đông Triều và Chi cục thi hà nh án dân sự thị xã Đông Triều ngày 08/3/2018).

Đối với người đàn ông bán ma tuý cho V, quá trình điều tra chưa xác định được địa chỉ, lai lịch cụ thể nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Đông Triều tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ xử lý sau.

Đối với ông Nguyễn Đức T không biết việc V tàng trữ ma túy nên không có căn cứ để xử lý.

[5] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[6] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Đông Triều. Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều. Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, những người làm chứng có mặt nhưng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Xử phạt Nguyễn Viết V 24 (Hai bốn) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 16/01/2018.

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định số 136/GĐMT của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh. (Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã Đông Triều và Chi cục thi hành án dân sự thị xã Đông Triều ngày 08/3/2018).

Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc Nguyễn Viết V phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo biết, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2018/HS-ST ngày 04/04/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đông Triều - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về