Bản án 28/2021/HS-ST ngày 10/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BÌNH MINH, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 28/2021/HS-ST NGÀY 10/06/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 25/2021/HSST ngày11/5/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo:

Lâm Quang A (tên gọi khác: G), sinh năm 1982 tại M, Vĩnh Long; Nơi cư trú: ấp Thuận Tiến A, xã A, thị xã M, tỉnh Vĩnh Long. Nghề nghiệp: Làm thuê; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Dân tộc : Kinh; Quốc tịch : Việt Nam; Tôn giáo : Không; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Con ông Lâm Quang H (chết) và bà Nguyễn Thị X; Vợ: Lê Thị Bích Tr, không rõ năm sinh (đã ly hôn); Con: Không;

Tiền án, Tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Kha Thị Bích Ng, sinh năm 1963. Địa chỉ : Tổ 21, ấp Thuận Tiến A, xã A, thị xã M, tỉnh Vĩnh Long, xin vắng

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1961. Địa chỉ : Tổ 7, khóm 4, phường V, thị xã M, tỉnh Vĩnh Long, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 16/01/2021 bị cáo Lâm Quang A đi bộ ngang qua kho chứa thuốc bảo vệ thực vật Chín Ng của bà Kha Thị Bích Ng thuộc Tổ 21, ấp Thuận Tiến A, xã A, thị xã M, tỉnh Vĩnh Long nhìn thấy kho đóng cửa, không có người trông coi nên nảy sinh ý định đột nhập vào trong nhà kho để lấy trộm tài sản. Sau đó bị cáo A đi cặp mé sông phát hiện có lỗ thông gió nên trèo qua lỗ thông gió vào trong nhà kho. A nhìn thấy một thùng thuốc đã khui sẵn, bên trong có chứa nhiều bịch thuốc trừ cỏ nhãn hiệu Dubai 04, A lấy một cái bao có sẵn trong nhà kho rồi cho 30 bịch thuốc trừ cỏ nhãn hiệu Dubai 04 vào trong bao rồi cầm bao trèo qua lỗ thông gió ra ngoài. A vác bao thuốc trừ cỏ vừa lấy trộm ra cầu Cái Vồn Lớn thuê xe ôm đến cửa hàng vật tư nông nghiệp Thuận Hưng L ở khóm 1, phường V, thị xã M, tỉnh Vĩnh Long gặp bà Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1961, A hỏi “ cô mua thuốc này không” bà H hỏi “thuốc ở đâu có”, A nói “ con đi lơ xe lấy thuốc trên Sài Gòn dư bán”, bà H hỏi “nhiều hay ít”, A nói “ khoảng hai mươi mấy ba chục bịch” bà H hỏi “ bao nhiêu một bịch” A nói “10.000 đồng bịch” thì bà H đồng ý mua. A lấy ra đếm được 30 bịch thuốc trừ cỏ hiệu Dubai 04 bán cho bà H, bà H trả cho A số tiền 300.000 đồng. Sau khi nhận tiền từ bà H xong, A hỏi bà H “con còn mớ nữa cô mua không con đem ra bán” thì bà H đồng ý. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, A tiếp tục đến kho chứa thuốc bảo vệ thực vật Chín Ng leo qua lỗ thông gió vào trong lấy trộm 95 bịch thuốc trừ cỏ hiệu Dubai 04 rồi vác bao thuốc vừa lấy trộm đến cầu Cái Vồn Lớn thuê xe ôm đến cửa hàng vật tư nông nghiệp Thuận Hưng L gặp bà H để bán thuốc trừ cỏ vừa lấy trộm, A lấy số thuốc vừa lấy trộm ra bán cho bà H, bà H nói “ nhiều quá nên không mua”, A nói “bán hết cho cô luôn nè” với số tiền 500.000 đồng thì bà H đồng ý mua.

Đến khoảng 07 giờ ngày 17/01/2021, ông Lê Công Tr cho hay bị mất trộm (ông Tr là Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản) nên bà Kha Thị Bích Ng đến kiểm tra nhà kho thì phát hiện bị mất trộm 125 bịch thuốc cỏ nhãn hiệu Dubai 04, bà Ng nghi ngờ Lâm Quang A là người lấy trộm nên trình báo công an xã Thuận An biết sự việc.

Căn cứ kết luận định giá tài sản số: 05/KL.ĐGTS ngày 26/01/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự Thị xã Bình Minh kết luận: 125 bịch thuốc trừ cỏ Dubai 04 có giá trị 4.506.250 đồng (Bốn triệu năm trăm lẻ sáu nghìn hai trăm năm mươi đồng) Xét thấy hành vi của Lâm Quang A đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên ngày 04/3/2021 Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an thị xã Bình Minh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lâm Quang A về tội “ Trộm cắp tài sản” đồng thời ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận định giá tài sản nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 28/CT-VKSBM ngày 07/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Minh đã truy tố Lâm Quang A để xét xử về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên toà sơ thẩm hôm nay:

Bị cáo Lâm Quang A khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Minh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Lâm Quang A phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự 2015; áp dụng điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Lâm Quang A từ 06 đến 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Miễn hình phạt bổ sung do bị cáo không có tài sản.Về trách nhiệm dân sự bị hại đã nhận lại tài sản xong và không yêu cầu gì thêm, về xử lý vật chứng áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự buộc bị cáo nộp lại số tiền 800.000 đồng để sung quỹ nhà nước và án phí đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên và thành viên Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án ghi biên bản phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về tố tụng: Bị hại là bà Kha Thị Bích Ng có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa và Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Ngọc H được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không rõ lý do. Xét thấy quá trình điều tra người này đã có lời khai đầy đủ tại Cơ quan điều tra, sự vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử bị cáo nên Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ theo Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

[2] Tại phiên tòa hôm nay : bị cáo Lâm Quang A khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: vào ngày 16/01/2021 bị cáo A thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là 125 bịch thuốc trừ cỏ nhãn hiệu Dubai 04 của bà Kha Thị Bích Ng có giá trị 4.506.250 đồng. Do đó, hành vi của bị cáo Lâm Quang A đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[3] Hành vi phạm tội của Bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, làm cho người dân không yên tâm trong lao động sản xuất. Bản thân Bị cáo là người có đầy đủ sức khỏe, lẽ ra bị cáo phải kiếm việc làm thu nhập hợp pháp để chăm lo đời sống trong gia đình và phải biết quý trọng thành quả lao động của người khác. Vì vậy, để giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời răn đe những hành vi tương tự có thể xảy ra nhằm phòng ngừa chung và góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm nên cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian tương ứng với mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo mới đảm bảo tác dụng giáo dục. Do bị cáo không có tài sản nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với các bị cáo: Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội nhưng gây thiệt hại chưa lớn nên cần áp dụng điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về vật chứng:

- Bị hại là bà Kha Thị Bích Ng đã nhận lại xong 125 bịch thuốc trừ cỏ hiệu Dubai 04.

- Do bị cáo bán 125 bịch thuốc trừ cỏ Dubai 04 được số tiền 800.000 đồng, đây là tiền do phạm tội mà có nên buộc bị cáo nộp lại sung quỹ Nhà nước.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

- Bị hại là bà Kha Thi Bích Ng đã nhận lại tài sản xong và không yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Ngọc H có mua của bị cáo A 125 bịch thuốc trừ cỏ Dubai 04 với số tiền 800.000 đồng nhưng bà H không yêu cầu bị cáo trả lại nên không xem xét.

[7] Về án phí : Bị cáo phải chịu án phí theo Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Đối với bà Nguyễn Ngọc H có mua thuốc trừ cỏ Dubai 04 của bị cáo A nhưng lúc mua bà H không biết số thuốc này do bị cáo A phạm tội mà có nên không có căn cứ xử lý bà H về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lâm Quang A phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) Xử phạt: Lâm Quang A 06 (Sáu) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” .Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Chấp nhận Cơ quan điều tra trả lại 125 bịch thuốc trừ cỏ hiệu Dubai 04 cho bị hại là bà Kha Thị Bích Ng, bà Ng nhận xong.

- Buộc bị cáo A nộp lại số tiền 800.000 đồng (Tám trăm nghìn đồng) sung quỹ Nhà nước.

3. Về trách nhiệm dân sự : Áp dụng Điều 589 Bộ luật dân sự 2015;

- Bị hại là bà Kha Thi Bích Ng đã nhận lại tài sản xong và không yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Ngọc H có mua của bị cáo A 125 bịch thuốc trừ cỏ Dubai 04 với số tiền 800.000 đồng nhưng bà H không yêu cầu bị cáo trả lại nên không xem xét.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Lâm Quang A phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2021/HS-ST ngày 10/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:28/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bình Minh - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về