Bản án 28/2020/HSST ngày 19/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN HỒ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 28/2020/HSST NGÀY 19/05/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số; 27/2020/HSST ngày 16 tháng 4 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2020/QĐXXST- HS ngày 27 tháng 4 năm 2020, đối với bị cáo.

Lường Văn Tr Tên gọi khác: Không; sinh năm 1991; trú tại: Bản S, xã T, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; tôn giáo: không; Đảng phái, đoàn thể: Không; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 8/12; Con ông: Lường Văn B, con bà: Lường Thị L; Bị cáo có vợ là Hà Thị H và 02 con, con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2019;

Tiền án, tiền sự: Không có; Bị cáo tại ngoại cho đến nay bị cáo có mặt tại phiên toà.

* Người bị hại:

Hà Thị N, sinh ngày 19/10/2002; trú tại: Bản S, xã T, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Vắng mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp của bị hại Hà Thị N: Anh Hà Văn P, sinh năm 1980, trú tại: Bản S, xã T, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La ( là bố đẻ bị hại) làm đại diện. Vắng mặt tại phiên tòa (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 13h00 ngày 23/12/2019, Lường Văn Tr, đến ăn cơm tại nhà của gia đình anh Hà Văn P, tại bản S, xã T, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn la. Đến nơi Trọng cởi áo khoác đanh mặc, móc ở bếp nhà anh P. Trong lúc ăn cơm Tr hỏi mượn áo khoác của Hà Thị N (Là con gái anh P) để mặc nhưng cháu Ngân không cho mượn. Sau đó Trtự ý lấy chiếc áo khoác gió nữ đang vắt tại gian nhà chính để mặc thì sờ thấy trong túi áo có tiền nên nảy sinh ý định trộm cắp số tiền trên. Khi mọi người không để ý, Tr mặc áo khoác của cháu N đi về nán nương của gia đình mình kiểm tra thấy có 2.700.000 đồng (Hai triệu bảy trăm nghìn đồng ), 01 hộp đựng một đôi hoa tai bằng bạc và 02 chiếc chìa khóa. Trọng lấy hết số tiền 2.700.000 còn chiếc áo khoác, chiếc hộp đựng bên trong một đôi bông tai và 02 chiếc chìa khóa Trong mang đi cất giấu tại hốc đá nương chè của gia đình ông Hà Văn N. Số tiền trộm cắp được Tr ghi lô tô hết 1.380.000 đồng; mua cám gà, xi măng, bay thợ hồ, ổ điện hết 240.000 đồng, Tr cho vợ là Hà Thị H 400.000 đồng. Số tiền còn lại Tr không nhớ chi tiêu vào việc gì. Khi bị phát hiện Tr đã nộp cho cơ quan điều tra 50.000 đồng, chị Hà Thị H Giao nộp số tiền là 70.000 đồng số tiền còn lại Tr đã đưa.

Sau khi phát hiện bị mất tài sản ngày 26/12/2019 Hà Thị N đã có đơn trình báo đề nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ điều tra làm rõ. Nay các bị hại đã được cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Hồ thu hồi trả lại 01 đôi bông tai và 02 chiếc chìa khóa cho bị hại. Người bị hại Hà Thị N và đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại biên bản định giá tài sản, ngày 10/01/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vân Hồ, định giá tài sản bị chiếm đoạt của bị hại là chiếc bông tai có đính mặt đá có giá 12.000 đồng (Mười hai nghìn đồng).

Ngày 11/01/2020 Lường Văn Tr tự nguyện bồi thường cho Hà Thị N số tiền 2.700.000 đồng. Cháu ngân không đề nghị Lường Văn Tr bồi thường gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số; 26/CT- VKS ngày 14 tháng 4 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Lường Văn Tr về tội; Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lường Văn Tr phạm tội: Tội trộm cắp tài sản.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 36 Bộ luật Hình sự:

Đề nghị xử phạt đối với bị cáo Lường Văn Tr từ 12 (Mười hai) tháng đến 18 (Mười tám) tháng cải tạo không giam giữ. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đề nghị chấp nhận cơ quan điều tra Công an huyện Vân Hồ đã thu hồi trả lại toàn bộ tài sản do bị cáo chiếm đoạt trả lại cho người bị Hà Thị N. Trả cho cháu Hà Thị Ng 01chiếc hộp được niêm phong bên trong đựng chiếc áo khoác gió màu đen.

Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc bay xây có cán gỗ, lưỡi bằng kim loại, 01 dây điện có ổ cắm màu đen hiệu LIOA.

Trả cho bị cáo số tiền 120.000 đồng.

Đề nghị áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án miễn án phí cho bị cáo.

Ý kiến của của người bị hại và Người đại diện hợp pháp cho người bị hại qua biên bản ghi lời khai tại cơ quan điều tra và tại đơn xin xét xử vắng mặt. Tài sản bị hại đã được cơ quan điều tra thu hồi, bị cáo đã bồi thường toàn bộ số tài sản do bị cáo chiếm đoạt nay bị hại và đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Ngày 23/12/2019 Lường Văn Tr, lợi dụng sơ hở của bị hại cháu Hà Thị Ngân Trú tại bản Suối Liếm, xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Trọng đã lén lút chiếm đoạt tổng giá trị tài sản là 2.712.000 đồng của cháu Hà Thị Ng đã vi phạm khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[2].Xét hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo Lường Văn Tr với số lượng giá trị chiếm đoạt tài sản không lớn, toàn bộ tài sản chiếm đoạt và thiệt hại đã được thu hồi trả lại toàn bộ cho người bị hại. Hành vi của bị cáo xâm hại sở hữu đến lợi ích kinh tế, tinh thần của người bị hại. Là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

[3].Xét nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, thực sự ăn năm hối cải, bị cáo đã trả lại cho bị hại toàn bộ tài sản đã chiếm đoạt, phạm tội chưa gây thiệt hại và gây thiệt hại không lớn. Bị cáo được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo thuộc diện hộ nghèo, là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng đặc biệt khó khăn là những tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

Quá trình xác minh bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng đặc biệt khó khăn, gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo, không có tài sản riêng. Do vậy không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

[4]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ, Kiểm sát viên trong qua trình điều tra, đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa và trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên tham gia tố tụng tuân theo và chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[5]. Về vấn đề dân sự trong vụ án: Bị hại đã được cơ quan điều tra thu hồi, bị cáo đã bồi thường số tài sản do bị cáo chiếm đoạt nay bị hại và đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, nay xét thấy cần được chấp nhận yêu cầu của các bị hại, vấn đề dân sự trong vụ án không đặt ra.

[6]. Về vật chứng vụ án: Đối với 01chiếc hộp được niêm phong bên trong đưng chiếc áo khoác gió màu đen là tài sản của cháu Hà Thị Ng, trả cho cháu Hà Thị Ngân.

01 chiếc bay xây có cán gỗ lưỡi bằng kim loại, 01 dây điện có ổ cắm màu đen hiệu LIOA là những vật không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Số tiền 50.000 đồng và 70.000 đồng, bị cáo và vợ bị cáo chị Hà Thị H đã giao nộp cho cơ quan điều tra, do bị cáo đã bồi thường toàn bộ số tiền 2.700.000 đồng bị cáo trộm cắp của người bị hại, người bị hại không có yêu cầu gì thêm. Trả cho bị cáo số tiền 120.000 đồng là đúng quy định.

[7]. Về án phí: Bị cáo thuộc diện hộ nghèo, là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng đặc biệt khó khăn, do vậy áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án miễn án phí cho bị cáo.

[8]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 36 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lường Văn Tr phạm tội: Tội trộm cắp tài sản.

Xử phạt bị cáo Lường Văn Tr 15 ( Mười lăm ) tháng cải tạo không giam giữ. Thời gian chấp hành cải tạo không giam giữ được tính từ ngày Uỷ ban nhân dân nơi thường trú của bị cáo nhận được Quyết định thi hành bản án và bản sao bản án của Tòa án.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La để giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành án.

Không khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

2. Về vật chứng vụ án: căn cứ vào khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Trả cho cháu Hà Thị Ng 01 chiếc hộp được niêm phong bên trong đựng chiếc áo khoác gió màu đen.

Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc bay có cán gỗ, lưỡi bằng kim loại, 01 dây điện có ổ cắm màu đen hiệu LIOA.

Trả cho bị cáo 120.000 đồng (Một trăm hai mươi nghìn đồng).

3. Về án phí: Căn cứ vào điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Miễn án phí cho bị cáo.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2020/HSST ngày 19/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:28/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Hồ - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về