Bản án 28/2019/HS-ST ngày 25/01/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 28/2019/HS-ST NGÀY 25/01/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 01 năm 2019, tại nhà văn hóa UBND xã Nghi Đức, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 11/2019/TLST-HS ngày 09 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Văn T - sinh ngày 17 tháng 5 năm 1998

Nơi ĐKNKTT: bản Piềng Khử, xã Lạng Khê, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An Hiện trú tại: khối 4, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hoá :9/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch:Việt Nam; Con ông: Trần Văn C và bà Trịnh Thị L; Anh, chị, em ruột: có 03 người, bị cáo là con thứ ba; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự, nhân thân: không Bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/10/2018 đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Cao M – sinh năm 1995

Trú tại: khối 6, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 17 giờ 00 phút, ngày 09/10/2018, Nguyễn Cao M gọi điện thoại di động cho Trần Văn T có số điện thoại 03337140402. Qua điện thoại Cường hỏi T mua 500.000 đồng ma túy dạng cỏ. T đồng ý và hẹn gặp nhau tại ốt cầm đồ số 40, đường Võ Thị Sáu, phường Bến Thủy, thành phố Vinh và đưa cho T 500.000 đồng. T cầm tiền rồi gọi điện cho một nam thanh niên (không biết tên tuổi, địa chỉ) hỏi mua một gói ma túy (cần sa) giá 200.000 đồng, người thanh niên đồng ý và nói sẽ có người đến gặp T lấy tiền sau. Khoảng 19 giờ 50 phút cùng ngày có một nam thanh niên khác (không biết tên tuổi, địa chỉ) đến gặp T lấy 200.000 đồng. Người thanh niên cầm tiền và nói sẽ có người gọi điện đến và chỉ nơi lấy gói ma túy. Khoảng 20 giờ 10 phút cùng ngày, T nhận điện thoại của một người đàn ông gọi điện đến chỉ cho T đến dưới gốc cây trước số nhà 35, đường Trường Thi, thành phố Vinh để lấy gói ma túy cần sa. T đi đến địa chỉ trên và lấy một gói ma túy (cần sa) để trong bao Potylen màu trắng. Sau khi lấy được ma túy, T gọi điện thoại lại cho Cường, Cường nói T chia thành hai gói nhỏ rồi đưa đến quán karaoke Vertu tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh để đưa cho Cường. T đi taxi đến điểm hẹn , trên đường đi T chia gói ma túy vừa mua được thành hai gói nhỏ. Tại sân quán Karaoke Vertu, Trần Văn T đưa cho Nguyễn Cao M 02 gói ma túy thì bị Tổ công tác đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an thành phố Vinh yêu cầu kiểm tra, phát hiện thu giữ trong tay Nguyễn Cao M 2 gói nhỏ bao Potylen màu trắng bên trong có hoa, lá, quả thực vật sấy khô cắt nhỏ. Tổ công tác dẫn giải Trần Văn T, Nguyễn Cao M cùng tang vật về trụ sở lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại ngày 09/10/2018 và thông báo kết quả giám định số 1153/KL-PC54 ngày 15/10/2018 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “hai dạng hoa, lá, quả thực vật sấy khô cắt nhỏ (ký hiệu M1 và M2) thu giữ của Trần Văn T và Nguyễn Cao M gửi đến giám định là hoa, lá, quả thực vật sấy khô cắt nhỏ của cây cần sa, có khối lượng là 5,890 gam.

Cáo trạng số 36/VKS –HS ngày 07/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Trần Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện VKS tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo từ 24 tháng tù đến 27 tháng tù.

Miễn hình phạt tiền cho bị cáo Tịch thu tiêu hủy 5,890 gam hoa, lá, quả thực vật sấy khô cắt nhỏ Tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại philip thu giữ của Trần Văn T và 01 điện thoại di động Samsung thu giữ của Nguyễn Cao M.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem  xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận vào khoảng 20 giờ 10 phút, ngày 09/01/2019 tại sân quán Karaoke Vertu thuộc phường Hưng Bình, thành phố Vinh, Nghệ An bị cáo có hành vi bán cho Nguyễn Cao M 2 gói ma túy (cần sa) nhằm mục đích bán kiếm lời thì bị bắt quả tang.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, trên cơ sở thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Hành vi mua ma túy về bán lại nhằm mục đích kiếm lời mà Trần Văn T thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điều 251 BLHS.

Vụ án thuộc loại nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là liều lĩnh và nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó đã xâm phạm đến trật tự công cộng, vi phạm các quy định của Nhà nước về việc quản lý các chất ma túy nên cần xử lý nghiêm. Bản thân bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình gây ra nhưng do hám lợi bất chính nên phạm tội. Vì vậy, cần xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian là cần thiết để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần vì bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần xử bị cáo mức thấp đề nghị của đại diện VKS là đủ nghiêm và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Đối với loại tội này ngoài hình phạt chính còn có thể phạt tiền nhưng xét bị cáo không có công việc ổn định nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[3] Về vật chứng:

Đối với 5,890 gam hoa, lá, quả thực vật sấy khô cắt nhỏ (cần sa) được xác định là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 chiếc điện thoại Philip thu giữ của Trần Văn T và 01 điện thoại Samsung thu giữ của Nguyễn Cao M được xác định là phương tiện phạm tội nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho Trần Văn T, Cơ quan điều tra chưa xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên tiếp tục điều tra xử lý sau. Vì vậy, miễn xét.

Đối với Nguyễn Cao M là người mua ma túy của T để sử dụng, bản thân Cường chưa bị xử lý hành chính cũng như xét xử về hành vi ma túy, khối lượng chưa đủ để truy tố nên Cơ quan điều tra đã xử lý hành chính. Vì vậy, miễn xét.

[4] Về án phí: Buộc bị cáo chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào khoản 1 điều 251; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự; Điểm a khoản 2 điều 106; điều 136 BLTTHS; điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí xử ph¹t: Bị cáo Trần Văn T 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/10/2018.

Về tang vật: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư niêm phong dán kín thu giữ của Trần Văn T hiện có tại chi cục thi hành án thành phố Vinh theo phiếu nhập kho vật chứng số NK 115 ngày 10/01/2019.

Tich thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại Samsung và 01 điện thoại Philip hiện có tại chi cục thi hành án thành phố Vinh theo phiếu nhập kho vật chứng số NK 115 ngày 10/01/2019.

Án phí: Buộc bị cáo Trần Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.Người có quyền và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2019/HS-ST ngày 25/01/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:28/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về