Bản án 279/2018/HSST ngày 04/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 279/2018/HSST NGÀY 04/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 261/2018/TLST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 286/2018/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Trương Văn Ph, sinh năm 1970, tại tỉnh Quảng Ngãi; thường trú: Số 98, đường Ng B L, phường Tr H Đ, thành phố Qu Ng, tỉnh Quảng Ngãi; tạm trú: Số 11C/3 khu phố Đ T, phường D A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Trương V, sinh năm 1934 và bà Lê Thị Ng, sinh năm 1936; bị cáo 07 anh chị em ruột, lớn nhất sinh năm 1960, nhỏ nhất sinh năm 1984; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Bị hại: Ông Trần Duy T, sinh năm 1987 (đã chết);

Người đại diện theo pháp luật: Bà Lê Thị H, sinh năm 1991 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1954; cùng địa chỉ: Thôn S, xã Th V, huyện Tr S, tỉnh Thanh Hóa.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Trần Duy H, sinh năm 1984; địa chỉ: Số 167/7C đường số T, tổ ML, khu phố M, phường L X, quận Th Đ, Thành phố Hồ Chí Minh (theo các văn bản ủy quyền ngày 19/3/2018 và ngày 24/4/2018), có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Ông Trần Hiếu Tr, Luật sư Chi nhánh Văn phòng luật sư V T, thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, có mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty trách nhiện hữu hạn một thành viên Vận tải Ch H; trụ sở: Số 11C/13 khu phố Đ T, phường D A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Thanh Hóa; chức vụ: Giám đốc.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Hồ Văn D, sinh năm 1984; địa chỉ: Xã Ph Th, huyện Ph V, tỉnh Thừa Thiên Huế (theo văn bản ủy quyền ngày 18/5/2018), có mặt.

* Người tham gia tố tụng khác:

- Người làm chứng: Ông Trương Văn D, sinh năm 1990; địa chỉ: Số SM, Tổ BL, khu phố B, phường L B T, thành phố B H, tỉnh Đồng Nai, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trương Văn Ph là người có giấy phép lái xe hạng FC và là tài xế của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải Ch H, có trụ sở tại số 11C/13 khu phố Đ T, phường D A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương.

Khoảng 06 giờ ngày 15/3/2018, Trương Văn Ph điều khiển xe ôtô đầu kéo biển số 61C-175.51, kéo theo Rờmooc biển số 61R – 010.84 chở két bia đi từ thành phố Nh Tr, tỉnh Khánh Hòa về tỉnh Bình Dương. Đến 16 giờ 40 phút cùng ngày, Ph điều khiển xe ôtô đầu kéo lưu thông đến đường M Ph T V theo hướng ngã ba T V về đường Quốc lộ 1K. Khi đến đoạn giao lộ giữa đường M Ph T V với đường ĐT743A trước cổng kho ngoại quan Th B Shoes thuộc khu phố Tr Th, phường B Th, thị xã D A, tỉnh Bình Dương. Do thiếu chú ý quan sát phía trước và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình nên Ph đã để góc cản trước bên phải xe ôtô đầu kéo biển số 61C - 175.51 đụng vào phía sau xe môtô kiểu dáng Wave RSX biển số 36B3 -729.83 do ông Trần Duy T điều khiển, lưu thông cùng chiều phía trước làm cho xe môtô biển số 36B3-729.83 và ông T ngã xuống đường bị bánh trước bên phải xe ôtô đầu kéo cán chèn lên người ông T dẫn đến tai nạn giao thông.Hậu quả: Ông Trần Duy T chết tại hiện trường; 01 xe môtô biển số 36B3- 729.83 bị hư hỏng.

* Căn cứ vào Kết luận giám định tử thi số 188/GĐPY ngày 18/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận nguyên nhân gây tử vong của ông Trần Duy T là do đa thương, choáng đa thương, choáng mất máu, suy hô hấp cấp.

* Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường vào lúc 19 giờ ngày 15/3/2018 hiện trường thể hiện như sau:

1. Hiện trạng của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn: Giao lộ ngã ba có vòng xuyến bằng nhựa tạm, kích thước các cạnh lần lượt là: 7a– 7b là 3,10m; 7b – 7c là 18,60m; 7c – 7d là 18,00m; 7d – 7e là 12,30m; 7e-7a là 16,80m. Đường Mỹ Phước – Tân Vạn giao nhau với đường ĐT 743A. Mặt đường được trải nhựa cứng, bằng phẳng, đường M Ph – T V theo hướng QL1K đến giao lộ vòng xuyến, có dãy phân cách bê tông trồng hoa chia hai phần đường xe chạy. Phần đường bên phải theo hướng vòng xuyến đi QL 1K có bề rộng là 11,80m. Phần đường M Ph - T V đang thi công hướng QL 1A vào vòng xuyến có bề rộng là 11,50m (có dãy phân cách bê tông nối tiếp dãy phân cách nhựa tạm vào hướng vòng xuyến) dãy phân cách nhựa tạm có chiều dài 30,40m.

2. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, dấu vết: (1) xe ô tô đầu kéo 61C-175.51, kéo Rờmooc biển số 61R – 010.84; (2) xe mô tô 36B3-729.83; (2a); vết cày xe mô tô 36B3-729.83; (3) Nạn nhân nam cao 1,60m, nằm nghiêng bên trái; (3a) vết chà nạn nhân; (4) Đầu dãy phân cách bê tông; (5a) (5b) góc ngã ba đường vào kho Th B; (6) Đầu dãy phân cách nhựa; (7a) (7b) (7c) (7d) (7e) góc cạnh của vòng xuyến nhựa; (8) góc ngã ba đường ĐT 743A và đường M Ph T V; (9) trụ đèn đường thứ 2.

3. Xác định điểm mốc và môt số các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn: Điểm mốc sơ đồ hiện trường là đầu dãy phân cách (4) và trụ đèn đướng thứ 2. Dùng mép đường bên phải (QL 1A về hướng QL 1K) làm chuẩn để đo.

4. Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

- Xe ôtô đầu kéo (1) sau khi tai nạn, xe dừng tại hiện trường, đầu xe hướng về QL 1K đuôi xe hướng về vòng xuyến, trục 1 bên phải cách lề chuẩn là 0,90m, trục 3 bên phải cách lề chuẩn là 2,00m, trục 6 bên phải cách lề chuẩn là 3,90m

- Xe môtô (2) sau tai nạn xe ngã nghiêng bên phải, nằm dưới gầm ôtô đầu kéo (1), đầu xe hướng về QL 1K hơi chếch vào lề chuẩn. Trục bánh trước cách lề chuẩn 1,80m, trục bánh sau cách lề chuẩn là 2,60m và cách trục 1 bên trái xe ôtô đầu kéo (1) là 0,60m. Xe môtô (2) để lại vết cày đứt quãng (2a) trên mặt đường dài 64,60m, đầu vết cày hướng QL 1A và cách lề chuẩn là 11m.

- Nạn nhân nam (3) cao khoảng 1,60m, sau tai nạn nạn nhân nằm nghiêng bên trái, đầu nạn nhân cách lề chuẩn là 1m, chân phải nạn nhân cách lề chuẩn là 2,40m, đầu nạn nhân cách trục 1 xe ôtô đầu kéo (1) là 0,50m. Nạn nhân (3) để lại vết chà (3a) liền trên mặt đường dài 35,70m, đầu vết chà hướng về vòng xuyến nhựa và cách lề chuẩn là 8,30m.

- Đầu dãy phân cách (4) cách góc ngã ba (5a) vào cổng kho Th B là 38m và cách canh vòng xuyến nhựa (7c) là 21,20m và cách góc ngã ba (8) là 32m.

- Góc ngã ba (5a) cách đầu vết cày (2a) là 11m, góc ngã ba (5b) cách đầu dãy phân cách nhựa tạm (6) là 17m, đường vào cổng kho Th B rộng 15m (đang thi công).

- Đầu dãy phân cách nhựa (6), cách cạnh (7a) vòng xuyến nhựa tạm là 20m.

- Trụ đèn đường thứ 2 (9) cách trục 1 bên trái xe ôtô đầu kéo (1) là 10,90m.

* Căn cứ biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông ngày 16/3/2018.

1. Xe ôtô đầu kéo biển số 61C-175.51, kéo theo Rờ mooc biển số 61R – 010.84 để lại các dấu vết như sau: (BL: 100-101)

- Góc cản trước bên phải mặt ngoài phía trước phần kim loại có vết trầy xước từ trên xuống dưới kích thước 18x10 cm; đầu vết xước cách mặt đất là 81cm, cuối vết xước cách mặt đất là 66cm.

- Góc cản trước bên phải mặt ngoài phía trước phần kim loại có vết trầy xước, có vệt xanh kích thước 25x35cm. Đầu và cuối vết xước cách mặt đất là 78cm.

- Góc cản trước bên phải mặt ngoài phía dưới phần kim loại có vết trầy xước màu đen, kích thước 18x3cm, đầu và cuối vết xước đều cách mặt đất là 60cm.

- Mặt trước nhìn từ ngoài vào của trục ngang (trục 1) bên trái có 02 vết trầy xước. Vết trầy xước 1 phía trên có kích thước 6x24cm, vết trầy xước 2 bên dưới cách vết 1 là 07cm có kích thước 3x20cm.

- Mặt trước nhìn từ phía ngoài của trục ngang (trục 1) ở giữa sát mép dưới trục ngang có vết trền xước màu đen có kích thước 8x30cm.

- Mặt dưới bầu nhớt có vết trầy xước màu đen có kích thước là 8x45cm.

2. Xe môtô biển số 36B3-729.83:

- Hộp chứa dầu thắng bên phải mặt trước phần kim loại bị mài mòn;

- Gọng gương chiếu hậu phía trước bên phải mặt ngoài phần kim loại bị mài mòn;

- Gương chiếu hậu phía trước bên trái phần nhựa bị mài mòn.

- Góc mũ đầu đèn phía trước bên phải phần mũ bị mài mòn;

- Gọng tay thắng trước bên phải mặt ngoài phần kim loại bị mài mòn;

- Đầu tay thắng trước bên phải phần kim loại bị mài mòn;

- Yếm chắn gió trước bên phải mặt ngoài phần mũ bị mài mòn;

- Mũi dè trước phần mũ bị mài mòn;

- Bàn đạp thắng phần kim loại bị mài mòn;

- Gát chân trước bên phải phần kim loại bị cong từ trước về sau và bị mài mòn;

- Hông bên phải xe phần mũ bị mài mòn và bể;

- Ba ga sau bên phải mặt ngoài phần mũ bị mài mòn;

- Thanh kim loại bọc ống xả và đuôi ống xả bên phải bị mài mòn;

- Hông bên trái xe mặt ngoài phần mũ bị xước và bị bể;

- Ba ga sau bên trái mặt ngoài phần mũ bị xước;

- Hộp xích bên trái mặt sau phần kim loại bị rách và móp theo hướng từ ngoài vào trong;

- Phuộc sau bên trái phần kim loại bị trầy xước.

* Căn cứ biên bản kiểm tra an toàn kỹ thuật ô tô số 04/BB-ĐK6102S ngày 06/4/2018 của Trạm đăng kiểm XCG 61.02S Trung tâm đăng kiểm XCG Bình Dương, kết luận:

- Hệ thống phanh và hệ thống lái xe ô tô đầu kéo mang biển số 61C-175.51T đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật;

- Hệ thống phanh sơmi rơmóoc mang biển số 61R-010.84T đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự có ý kiến hay khiếu nại gì biên bản giám định pháp y tử thi số 188/GĐPY ngày 18/3/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương và biên bản khám nghiện hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 19 giờ 00 phút ngày 15/3/2018 tại đường M Ph T V thuộc khu phố Tr Th, phường B Th, thị xã D A, tỉnh Bình Dương của Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Hành vi điều khiển xe ôtô đầu kéo biển số 61C-175.51, kéo theo Rờmooc biển số 61R – 010.84 thiếu chú ý quan sát và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền kề phía trước gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của Trương Văn Ph đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ.

Đối với xe ôtô đầu kéo biển số 61C-175.51, kéo theo Rờmooc biển số 61R – 010.84 và xe mô tô Wave RSX biển số 36B3 -729.83 có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An trả lại xe cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Bùi Thanh H và người đại diện hợp pháp cho bị hại ông Trần Duy H.

Cáo trạng số 269/QĐ-VKS ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Trương Văn Ph về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử phạt bị cáo Trương Văn Ph từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Bùi Thanh H đại diện Công ty trách nhiện hữu hạn một thành viên Vận tải Ch H và bị cáo Trương Văn Ph đã hỗ trợ tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, chi phí sữa chữa xe mô tô và chi phí nuôi con nhỏ cho gia đình bị hại Trần Duy T với tổng số tiền 320.000.000 đồng. Ông Trần Duy H là anh trai của bị hại Trần Duy T là người được ủy quyền nhận số tiền trên và không yêu cầu bị cáo Trương Văn Ph phải bồi thường hay hỗ trợ gì thêm nên trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Thống nhất tội danh mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo Trương Văn Ph, Luật sư đồng ý với ý kiến đại diện hợp pháp của bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận tiền hỗ trợ chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, chi phí sữa chữa xe mô tô và chi phí nuôi con nhỏ với tổng số tiền 320.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì khác nên đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và bị đơn dân sự không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát đồng thời bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Dĩ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Về nội dung: Trương Văn Ph là người có giấy phép lái xe hạng FC và là tài xế của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải Ch H, có trụ sở tại số 11C/13 khu phố Đ T, phường D A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương.

Khoảng 06 giờ ngày 15/3/2018, Trương Văn Ph điều khiển xe ôtô đầu kéo biển số 61C-175.51, kéo theo Rờmooc biển số 61R – 010.84 chở két bia đi từ thành phố Nh Tr, tỉnh Khánh Hòa về tỉnh Bình Dương. Đến 16 giờ 40 phút cùng ngày, Ph điều khiển xe ôtô đầu kéo lưu thông đến đường M Ph T V theo hướng ngã ba T V về đường Quốc lộ 1K. Khi đến đoạn giao lộ giữa đường M Ph T V với đường ĐT743A trước cổng kho ngoại quan Th B Shoes thuộc khu phố Tr Th, phường B Th, thị xã D A, tỉnh Bình Dương. Do thiếu chú ý quan sát phía trước và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình nên Ph đã để góc cản trước bên phải xe ôtô đầu kéo biển số 61C - 175.51 đụng vào phía sau xe môtô kiểu dáng Wave RSX biển số 36B3 -729.83 do ông Trần Duy T điều khiển, lưu thông cùng chiều phía trước làm cho xe môtô biển số 36B3-729.83 và ông T ngã xuống đường bị bánh trước bên phải xe ôtô đầu kéo cán chèn lên người ông T dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả: Ông Trần Duy T chết tại hiện trường; 01 xe môtô biển số 36B3-729.83 bị hư hỏng.

Căn cứ vào Kết luận giám định tử thi số 188/GĐPY ngày 18/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận nguyên nhân gây tử vong của ông Trần Duy T là do đa thương, choáng đa thương, choáng mất máu, suy hô hấp cấp.

Hành vi điều khiển ôtô đầu kéo biển số 61C-175.51, kéo theo Rờmooc biển số 61R – 010.84 thiếu chú ý quan sát và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền kề phía trước gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của Trương Văn Ph đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể trên 61%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;…”

Như vậy, hành vi trên đây của bị cáo Trương Văn Ph đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự và người làm chứng trong quá trình điều tra và biên bản khám nghiện hiện trường, các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, Cáo trạng số 269/QĐ-VKS ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo Trương Văn Ph tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bị cáo Phú hoàn toàn đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

 [3] Tính chất, mức độ của hành vi: Tội phạm do bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, hành vi điều khiển xe ô tô thiếu chú ý quan sát và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền kề phía trước gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của Trương Văn Ph là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng con người được pháp luật bảo vệ. Về nhận thức, bị cáo hoàn toàn biết hành vi thiếu chú ý quan sát và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền kề phía trước đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ. Hành vi phạm tội của bị cáo còn gây ảnh hưởng xấu và tạo tâm lý lo sợ cho những người điều khiển phương tiện giao thông lưu thông. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội và có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa chung.

 [4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

 [5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo cùng với bị đơn dân sự đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

 [6] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt thể hiện bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự và người lao động, đồng thời bị cáo hiện nay đang nuôi cha mẹ già nên cũng cần cân nhắc khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

 [7] Về trách nhiệm dân sự: Ông Bùi Thanh H đại diện Công ty trách nhiện hữu hạn một thành viên Vận tải Ch H và bị cáo Trương Văn Ph đã hỗ trợ tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, chi phí sữa chữa xe mô tô và chi phí nuôi con nhỏ cho gia đình bị hại Trần Duy T với tổng số tiền 320.000.000 đồng. Ông Trần Duy H là anh trai của bị hại Trần Duy T là người được ủy quyền nhận số tiền trên và không yêu cầu bị cáo Trương Văn Ph phải bồi thường hay hỗ trợ gì thêm nên trách nhiệm dân sự Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Đối với xe ôtô đầu kéo biển số 61C-175.51, kéo theo Rờmooc biển số 61R – 010.84 và xe mô tô Wave RSX biển số 36B3 -729.83 có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An trả lại xe cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Bùi Thanh H và đại diện hợp pháp của bị hại ông Trần Duy H là đúng theo quy định của pháp luật.

 [8] Đối với mức hình phạt như Đại diện Viện kiểm sát đề nghị, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nghề nghiệp ổn định, có nơi cư trú rõ ràng, trong thời gian tại ngoại chấp hành tốt chính sách pháp luật tại địa phương, đồng thời bị cáo hiện nay đang nuôi cha mẹ già, đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, việc không cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian cũng không ảnh hưởng đến việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm tại địa phương, nên quyết định áp dụng loại hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp, có cơ sở chấp nhận.

 [9] Đối với quan điểm của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại là có cơ sở chấp nhận.

 [10] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trương Văn Ph phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Nghị quyết 02/2018/NĐ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán về hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Trương Văn Ph 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân phường D A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Trương Văn Ph thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Trương Văn Ph phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự có mặt có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án../.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 279/2018/HSST ngày 04/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:279/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về