Bản án 278/2021/HSPT ngày 21/06/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 278/2021/HSPT NGÀY 21/06/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 21 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 300/2021/TLPT-HS ngày 29 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh N về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HSST ngày 22/03/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1350/2021/QĐXXPT-HS ngày 26 tháng 5 năm 2021.

* Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thị Thanh N, sinh năm 1980, tại tỉnh Khánh Hòa; nơi cư trú: thành phố N, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 6/12; con ông Nguyễn Văn N và bà Nguyễn Thị Kim T; có chồng Bùi Văn P và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt giam ngày 22/5/2020; có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Đình L, Luật sư, Văn phòng Luật sư D thuộc Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa; địa chỉ: thành phố N, tỉnh Khánh Hòa, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh N theo yêu cầu của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng; có mặt.

- Người bị hại: Anh Nguyễn T T, sinh năm 1986 (chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Văn N (sinh năm 1955) và bà Nguyễn Thị Kim T (sinh năm 1961) (là cha, mẹ bị hại).

Cùng trú tại: thành phố N, tỉnh Khánh Hòa. Đều có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 00 ngày 22/5/2020, anh Nguyễn T T đến quán bán ăn uống của bà Nguyễn Thị Kim T thì gặp vợ chồng Nguyễn Thị Thanh N và em ruột là anh Nguyễn T T1. Giữa anh T và N mâu thuẫn chửi nhau do anh T nói vợ chồng N đừng về nhà vì nói chuyện ồn ào, không để cho anh T ngủ. Anh T dùng tay tát vào mặt N rồi cả hai giằng co, té ngã xuống đất thì được anh T1 can ngăn. Lúc này, N đi đến kệ bếp trong quán lấy 01 con dao Thái Lan dài 20cm cầm trên tay rồi tiếp tục chửi nhau với anh T. Khi anh T tiến đến thì N cầm dao bàng tay trái đâm 01 nhát trúng ngực trái của anh T làm anh T ngã xuống đất. Lúc này, anh T1 và anh Bùi Văn P (chồng N) chạy tới dùng tay bịt vết thương của anh T, đưa anh T đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, đến 13 giờ 45 phút cùng ngày thì anh T tử vong. Còn N sau khi đâm anh T đã vứt dao tại quán rồi đi về nhà tại thành phố N, tỉnh Khánh Hòa. Sau đó, N đến Công an xã V, thành phố N đầu thú.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 323/GĐTP/2020 ngày 27/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận nguyên nhân tử vong của anh Nguyễn T T là: Suy tuần hoàn, hô hấp cấp do vết thương sắc nhọn xuyên thấu thành ngực trái gây thủng tim, phổi.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HSST ngày 22/3/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh N 17 (Mười bảy) năm tù về tội “Giết người”; Thời hạn tù tính từ ngày 22/5/2020.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 02/4/2021, bị cáo Nguyễn Thị Thanh N có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 02/4/2021, ông Nguyễn Văn N và bà Nguyễn Thị Kim T là người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh N.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Thanh N và người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Nguyễn Văn N, bà Nguyễn Thị Kim T đều giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Bị cáo N cho rằng Toà án cấp sơ thẩm xử mức án nặng nên xin giảm nhẹ hình phạt. Ông N và bà T cũng cho rằng Toà án cấp sơ thẩm xử bị cáo N mức án quá nặng nên xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo N.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thanh N và kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Nguyễn Văn N, bà Nguyễn Thị Kim T, sửa bản án sơ thẩm, áp dụng khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự giảm hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh N.

Lời bào chữa của luật sư cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh N nhất trí về phần tội danh mà Toà án cấp sơ thẩm áp dụng để xét xử đối với bị cáo N. Luật sư nhất trí thống nhất quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng. Sau khi xử sơ thẩm bị cáo N đã tác động gia đình bồi thường thêm cho gia đình người bị hại số tiền 30.000.000 đồng nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thanh N và kháng cáo của ông Nguyễn Văn N, bà Nguyễn Thị Kim T sửa bản án sơ thẩm, áp dụng khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự giảm hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh N.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh N khai nhận tội, đối chiếu thấy phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu nhập có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ ngày 25/5/2020, tại quán của mẹ mình bà Nguyễn Thị Kim T ở thành phố N, tỉnh Khánh Hoà, giữa Nguyễn Thị Thanh N và anh Nguyễn T T là chị em ruột có xảy ra mâu thuẫn chửi nhau, anh T có dùng tay tát vào mặt N 01 cái đã được anh Nguyễn T T1 can ngăn. N đi vào kệ bếp trong quán lấy 01 con dao Thái Lan rồi dùng dao đâm anh T chết. Như vậy, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhưng N đã tước đoạt mạng sống của con người, coi thường tính mạng của người khác, xem thường pháp luật. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Thị Thanh N đã được các cơ quan tiến hành tố tụng đề nghị và Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà xét xử về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó, không chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng và lời bào chữa của luật sư đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự để xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh N.

Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nghiêm trọng của vụ án, mức độ phạm tội, đồng thời xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh N như: Nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội ra đầu thú, đã tác động gia đình bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại 50.000.000 đồng và được đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt và xử phạt Nguyễn Thị Thanh N 17 năm tù. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Thanh N đã tác động gia đình bồi thường thêm cho gia đình người bị hại 30.000.000 đồng thể hiện tại Giấy biên nhận tiền ngày 04/5/2021 và tại phiên toà đại diện hợp pháp của người bị hại ông Nguyễn Văn N và bà Nguyễn Thị Kim T thừa nhận có nhận số tiền này. Hơn nữa người bị hại cũng có phần lỗi nhỏ có đánh bị cáo một cái nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thanh N và kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại ông Nguyễn Văn N, bà Nguyễn Thị Kim T, sửa bản án sơ thẩm giảm cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh N một phần hình phạt, thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.

Do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Thị Thanh N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Những phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên không xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thanh N và kháng cáo của ông Nguyễn Văn N, bà Nguyễn Thị Kim T là người đại diện hợp pháp của người bị hại, sửa bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Thị Thanh N 15 (Mười lăm) năm tù về tội “Giết người ”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 22/5/2020.

2. Về án phí: Nguyễn Thị Thanh N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về phần xử lý vật chứng, án phí không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

283
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 278/2021/HSPT ngày 21/06/2021 về tội giết người

Số hiệu:278/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về