Bản án 27/2021/HS-ST ngày 18/05/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TK, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 27/2021/HS-ST NGÀY 18/05/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện TK, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 27/2021/TLST- HS, ngày 26 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2021/QĐXXST-HS, ngày 06 tháng 5 năm 2021 đối với:

- Bị cáo Phương Văn Th, tên gọi khác: Không có; Giới tính: Nam.

Sinh ngày 12 tháng 6 năm 1990 tại xã ĐT, huyện TK, tỉnh Cao Bằng;

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm LP, xã ĐT, huyện TK, tỉnh Cao Bằng;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 02/12;

Con ông Phương Văn T, sinh năm 1964 (Đã chết) và con bà Lý Thị H, sinh năm 1962;

Vợ, con: Chưa có;

Anh, chị, em ruột: Bị cáo có ba anh em, bị cáo là con cả trong gia đình; Tiền án, tiền sự: Không có;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện TK từ ngày 25/12/2020 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1. Nông Văn N, sinh năm 1984.

Địa chỉ: Xóm BG, xã ĐT, huyện TK, Cao Bằng.

2. Nông Đình T, sinh năm 1959.

Địa chỉ: Xóm BG, xã ĐT, huyện TK, Cao Bằng.

3. Nông Văn C, sinh năm 1990.

Địa chỉ: Xóm LP, xã ĐT, huyện TK, Cao Bằng.

(Tất cả những người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 15 giờ 20 phút ngày 25/12/2020, Công an xã ĐT, huyện TK phối hợp với các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tại xóm LP, xã ĐT phát hiện bắt quả tang đối tượng Phương Văn Th, sinh năm 1990, trú tại: xóm LP, xã ĐT, huyện TK, Cao Bằng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ trên người của Th gồm: 01 lọ nhựa có chứa 25 gói giấy gồm:

20 gói giấy bạc màu vàng, 02 gói giấy bạc màu trắng, 02 gói giấy màu trắng, 01 gói giấy kẹo, bên trong các gói giấy trên đều có chứa các cục chất bột màu trắng theo Phương Văn Th khai nhận là ma túy mua về để sử dụng và bán kiếm lời. Ngoài ra phát hiện và tạm giữ hai ống tiêm y tế trong đó có 01 ống đã qua sử dụng và số tiền 1.064.000đ (Một triệu không trăm sau mươi tư nghìn đồng). Cùng ngày, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà của Phương Văn Th và phát hiện, thu giữ 01 kéo sắt cán được bọc bằng nhựa màu đen, 01 mảnh nilong màu đen trên bề mặt có bám dính chất bột màu trắng nghi ma túy, 01 xi lanh kim tiêm loại 3ml đã qua sử dụng.

Ngày 28/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện TK đã tiến hành mở niêm phong cân xác định khối lượng vật chứng đã thu giữ, lấy mẫu giám định và niêm phong lại, kết quả: Khối lượng số chất bột màu trắng phát hiện, thu giữ của Phương Văn Th có khối lượng 0,96g (Không phẩy chín mươi sáu gam). Tại Kết luận giám định số 26/GĐMT ngày 08/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mẫu chất bột màu trắng bên trong phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy; Loại: Heroine.

Quá trình điều tra, bị cáo Phương Văn Th khai nhận: Chất bột màu trắng trong các gói nhỏ mà Cơ quan điều tra thu giữ là ma túy (Heroine) của bị cáo mua với một người đàn ông không biết tên tuổi, địa chỉ tại xã ML, huyện HL vào buổi sáng 25/12/2020 với số tiền 1.500.000 đồng để sử dụng cho bản thân và bán lại cho một số đối tượng nghiện khác để kiếm lời. Bản thân bị cáo sử và đã bị lệ thuộc vào ma túy, nguồn ma túy bị cáo mua về sử dụng là mua ở trong xóm. Bị cáo có hành vi mua bán trái phép chất ma túy từ ngày cuối tháng 12 năm 2020, loại ma túy bán là Heroine, mỗi lần bán với số tiền 100.000đ (Một trăm nghìn đồng). Từ thời điểm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy đến khi bị bắt bị cáo đã bán được ma túy cho nhiều người nhưng bị cáo chỉ nhớ được bán ma túy cho những người sau: Bán cho Nông Văn C 01 lần với số tiền 100.000 đồng; bán cho Nông Đình T 01 lần với số tiền 100.000 đồng; bán cho Nông Văn N 01 lần với số tiền 100.000 đồng; bán cho Nông Đình P 01 lần với số tiền 100.000 đồng. Mục đích thực hiện hành vi bán ma túy là để kiếm lời, địa điểm bán ma túy ngay trước cửa nhà của Th.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện TK đã tiến hành lấy lời khai của những người đã mua ma túy với bị cáo Phương Văn Th cho thấy đều phù hợp với lời khai của bị cáo về số lần mua, hình thức giao dịch và địa điểm giao dịch. Riêng với Nông Đình P do không có mặt tại địa phương nên Cơ quan điều tra chưa tiến hành xác minh được.

Tại Bản cáo trạng số 29/CT-VKSTK, ngày 26/4/2021 của Viện kiểm sát hân dân huyện TK, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Phương Văn Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Phương Văn Th đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhận thức được bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo là đúng với hành vi đã thực hiện, không bị oan. Bị cáo một lần nữa khai nhận bản thân bị cáo nghiện và đã lệ thuộc vào chất ma túy nên đã có hành vi mua ma túy về sử dụng đồng thời bán lại cho nhiều người khác để kiếm lời.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh, điều luật và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 07 năm tù đến 08 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Về việc xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự Tịch thu tiêu hủy một phong bì thư niêm phong bên trong có ma túy, 01 chiếc kéo sắt, 01 mảnh nilong màu đen và 03 xi lanh kim tiêm; đề nghị tịch thu sung Ngân sách nhà nước số tiền 400.000 đồng trong tổng số tiền đã thu giữ 1.064.000 đồng được đựng trong một phong bì niêm phong, phần còn lại đề nghị trả lại cho bị cáo.

Ngoài ra, Kiểm sát viên còn đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật và không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

Tại phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận, tại lời nói sau cùng bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai báo phù hợp với các chứng cứ khác và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là hợp pháp.

Về tố tụng: Tại phiên tòa việc vắng mặt những người làm chứng nhưng quá trình điều tra đã có lời khai và việc vắng mặt tại phiên tòa không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên căn cứ và Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử.

[2] Về định tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, lời khai của người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập trong hồ sơ vụ án, do đó có căn cứ xác định: Ngày 25/12/2020, bị cáo Phương Văn Th có hành vi cất giấu 0,96 gam ma túy theo Kết luận giám định là Heroine để sử dụng và bán 04 lần cho 04 người nghiện ma túy, ngoài ra bị cáo còn được bán ma túy cho nhiều người nghiện khác nhưng bị cáo không nhớ tên, địa chỉ. Như vậy hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo Phương Văn Th đã phạm vào tội Mua bán trái phép chất ma túy, quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện TK truy tố bị cáo ra trước Tòa án nhân dân huyện TK theo tội danh và điều khoản trong Bộ luật Hình sự như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử thấy rằng: Đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, bởi hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, là vấn đề đang được rất quan tâm và trở nên nhức nhối trong toàn xã hội hiện nay. Hiểm họa về ma túy đã đẩy nhiều người, nhiều gia đình, nhiều thế hệ vào vòng lao lý, làm xói mòn về đạo đức, làm suy thoái về giống nòi, là nguyên nhân dẫn tới làm phát sinh nhiều tội phạm khác, bản thân bị cáo phải là người hiểu rõ nhất về tác hại của ma túy đối với sức khỏe, nhân cách, kinh tế, hạnh phúc gia đình và hậu quả khôn lường của nó. Nhưng bị cáo vẫn không ý thức được điều đó mà vẫn sử dụng, mua bán để kiếm lời. Vì vậy, cần có đường lối xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo: Bị cáo Phương Văn Th không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại Cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình. Bị cáo chưa bị kết án, chưa bị xử lý kỷ luật, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính tuy nhiên bị cáo là người nghiện chất ma túy.

[5] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy cần cách ly bị cáo với xã hội một thời gian nhất định, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại cơ sở giam giữ mới đảm bảo tính nghiêm minh, răn đe đối với bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo nghề nghiệp trồng trọt, thu nhập không ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về nguồn gốc số ma túy thu giữ đối với bị cáo, cơ quan điều tra không xác minh được người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 phong bì thư niêm phong bên trong có ma túy, 01 chiếc kéo sắt, 01 mảnh nilong màu đen và 03 xi lanh kim tiêm. Đây là chất cấm lưu hành và những vật không có giá trị sử dụng, nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 1.064.000 đồng (Một không trăm sau mươi tư nghìn đồng) thu của bị cáo, trong đó có 400.000 đồng (Bốn trăm nghìn đồng) xác định là số tiền bị cáo bán ma túy mà có, nên cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước. Còn lại số tiền 664.000 đồng (Sáu trăm sáu mươi tư nghìn đồng) không liên quan đến vụ án, trả lại cho bị cáo, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[9] Về án phí: Bị cáo Phương Văn Th bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thư ờng vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[10] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TK tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với quy định pháp luật nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 47 Bộ luật Hình sự;

Căn cứ các Điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/NQ-UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố:

1. Về tội danh: Bị cáo Phương Văn Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Xử phạt: Bị cáo Phương Văn Th 07 (Bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày tạm giữ, ngày 25/12/2020.

3. Về vật chứng vụ án:

Tịch thu tiêu hủy một phong bì thư niêm phong, mặt trước ghi “Vật chứng vụ án Phương Văn Th, trú tại xóm LP, xã ĐT, huyện TK, tỉnh Cao Bằng, thu giữ ngày 25/12/2020, hành vi mua bán trái phép chất ma túy”; 01phong bì được niêm phong, mặt trước ghi “Đồ vật, tài liệu phát hiện thu giữ tại chỗ ở của Phương Văn Th, ngày 25/12/2020” và 01 phong bì niêm phong 02 ống tiêm y tế.

Tịch thu sung Ngân sách nhà nước số tiền 400.000đ (Bốn trăm nghìn đồng) được đựng trong một phong bì được niêm phong, mặt trước ghi “Tiền vụ Phương Văn Th, ngày 25/12/2020”.

Trả lại cho bị cáo số tiền 664.000đ (Sáu trăm sáu mươi tư nghìn đồng) được đựng trong một phong bì được niêm phong, mặt trước ghi “Tiền vụ Phương Văn Th, ngày 25/12/2020”.

(Vật chứng hiện nay đang được bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện TK theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 29/4/2021)

4. Về án phí: Buộc bị cáo Phương Văn Th phải chịu án hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) sung Ngân sách Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 25 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2021/HS-ST ngày 18/05/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:27/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trùng Khánh - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về