Bản án 27/2020/HSST ngày 25/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA 

BẢN ÁN 27/2020/HSST NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở TAND huyện Lang Chánh mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2020/TLST- HS ngày 13/10/2020 theo Quyế định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2020/QĐXXST-HS ngày 11/11/2020 đối với bị cáo: Lê Xuân H - Sinh năm: 1973 tại xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Nơi đăng ký HKTT: Bản Cảy, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 5/12:

Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam:

Con ông: Lê Xuân H và bà Đỗ Thị M:

Vợ: Lê Thị Th, sinh năm 1974 và có 02 con; con lớn sinh năm 1997, con nhỏ sinh năm 1999:

Tiền sư: Không:

Tiền án: Ngày 10/8/2015 bị TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 05 năm 06 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 2 Điều 149 của BLHS năm 1999 tòa.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/8/2020 đến nay có mặt tại phiên

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng hơn 20 giờ ngày 06/8/2020, tổ công tác Công an huyện Lang Chánh lập biên bản bắt quả tang Lê Xuân H trú tại bản Cảy, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, cất giữ trong người 01 gói giấy bạc màu vàng, bên trong có chứa chất bột màu trắng đục, nghi là ma túy; kiểm tra khu vực Lê Xuân H đang đứng thì thu giữ thêm 01 gói giấy màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng đục, nghi là ma túy, và 01 mẫu giấy bạc, trên bề mặt có bám dính bụi than màu đen. Kết quả giám định có tổng khối lượng, (trọng lượng) là 0,041 gam ma túy loại Heoine.

Trong quá trình điều tra, Lê Xuân H khai nhận, H là đối tượng nghiện chất ma túy, nên khoảng 19 gời 30 phút ngày 06/8/2020, Hạnh có mua 02 gói ma túy với một người đàn ông không quen biết tại khu vực thuộc bản Vần Trong, xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh về để xử dụng thì bị Công an huyện Lang Chánh bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số: 2139/PC09 ngày 10/8/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- Chất bột màu trắng đục trong gói giấy màu trắng của phong bì niêm phong ký hiệu H1 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng (trọng lượng) 0,021gam loại Heroine:

- Chất bột màu trắng đục trong gió giấy màu vàng của phong bì niêm phong ký hiệu H1 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng (trọng lượng) 0,02gam loại Heroine:

- Bụi than đen bán dính trên mẫu giấy bạc của phong bì niêm phong ký hiệu H2 gửi giám định. Qua giám định không tìm thấy chất ma túy, không xác định được khối lượng (trọng lượng).

Tổng khối lượng (trọng lượng) Lê Xuân H tàng trữ trái phép là 0,041gam ma túy loại Heroine.

Vật chứng, tài sản đã thu giũ gồm:

+ 01 (một) phong bì niên phong mẫu vật do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đ, Trần Thị Thúy H, Lại Thị Thanh L, Mai Trung K và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa là vật chứng của vụ án, chuyển đến Kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện Lang Chánh để đảm vào việc xét xử và thi hành án.

- Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAM SUNG, loại Galaxy J6, màu tím, đen. Quá trình điều tra thấy không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Bản cáo trạng số 26/CT-VKS-LC ngày 12/10/2020 VKSND huyện Lang Chánh đã truy tố bị cáo Lê Xuân H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm a khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lê Xuân H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” : Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của BLHS.

Đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 12 tháng đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ là ngày 07/8/2020.

Xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 106 BLTTHS, Tịch thu tiêu huỷ tang vật được hoàn lại sau giám định Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo là người lao động tự do, không có thu nhập ổn định và chỉ là mua ma túy mục đích để sử dụng nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về án phí: Đề nghị bị cáo phải nộp tiền án phí HSST theo quy định của pháp luật:

Bị cáo đã thành khẩn nhận tội, không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát. Bị cáo nói lời sau cùng và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, áp dụng mức hình phạt thấp nhất để bị cáo có điều kiện cải tạo sớm trở về hòa nhập với cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, cán bộ điều tra Công an huyện Lang Chánh, Kiển sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện trình tự, thủ tục đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì.

[2] Về tội danh: Tại phiên toà lời khai nhận của bị cáo phù hơp với nội dung bản Cáo trạng đã nêu, Biên bản bắt người phạm tội quả tang, đủ cơ sở xác định đêm ngày 06/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lang Chánh đã bắt quả tang Lê Xuân H có hành vi tàng trữ 02 gói ma túy loại Heroine, mục đích để sử dụng. Theo kết quả giám định của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- Chất bột màu trắng đục trong gói giấy màu trắng của phong bì niêm phong ký hiệu H1 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng (trọng lượng) 0,021gam loại Heroine:

- Chất bột màu trắng đục trong giói giấy màu vàng của phong bì niêm phong ký hiệu H1 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng (trọng lượng) 0,02gam loại Heroine:

Tổng khối lượng (trọng lượng) Lê Xuân H tàng trữ trái phép là 0,041gam ma túy loại Heroine.

Mặc dù số ma túy bị cáo tràng trữ chỉ là 0,041gam ma túy loại Heroine. Nhưng ngày 10/8/2015 bị cáo đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 05 năm 06 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo chấp xong hình phạt trở về địa phương ngày 06/12/2018 chưa được xóa án tích, thì ngày 06/8/2020 bị cáo có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đủ cơ sở khẳng định Bản cáo trạng số 26 ngày 12/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh truy tố Lê Xuân H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo điểm a Khoản 1 Điều 249 BLHS là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật

[3] xét về tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng chất ma tuý, xuất phát từ việc tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, dẫn đến nhiều gia đình vợ chồng tan vỡ và là nguyên nhân lây lan các bệnh dịch, tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người, là gánh nặng cho gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương, gây dư luận bất bình trong nhân dân.

Để giữ nghiêm pháp luật và răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung, phải lên cho bị cáo mức án thật nghiêm khắc, tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra.

[4] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng và có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo khi lượng hình, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo có nhân thân xấu nên cần phải cách ly bị cáo một thời gian mới có điều kiện cảo tạo bị cáo trở thành người tốt.

Về hình phạt bổ sung: HĐXX xét thấy bị cáo là người lao động tự do, thu nhập không ổn định, hơn nữa bị cáo mua ma túy về mục đích sử dụng nên Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5] Vật chứng của vụ án gồm:

+ 01 (một) phong bì niên phong mẫu vật do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đ, Trần Thị Thúy H, Lại Thị Thanh L, Mai Trung K và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa là vật chứng của vụ án, chuyển đến Kho vật chứng Chi cục thi hành hành dân sự huyện Lang Chánh để đảm bảo việc xét xử và thi hành án. Đây là chất cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAM SUNG, loại Galaxy J6, màu tím, đen. Quá trình điều tra thấy không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp quản lý sử dụng.

[5] Về án phí: Bị cáo phải nộp tiền án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 249 điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38, của Bộ luật hình sự; Điều 331; 333 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Căn cứ: Điều 47 BLHS; Điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

Căn cứ: Khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự:

Căn cứ: Khoản 1 Điều 21; Điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Xuân H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Xử phạt: Bị cáo Lê Xuân H 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ là ngày 07/8/2020.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo:

Về vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niên phong mẫu vật do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Trần Thị Thúy Hằng, Lại Thị Thanh Loan, Mai Trung Kiên và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa là vật chứng của vụ án, chuyển đến Kho vật chứng Chi cục thi hành hành dân sự huyện Lang Chánh theo quyết định chuyển vật chứng số: 26/QĐ-VKSLC ngày 12/10/2020.

Về án phí: Bị cáo phải nộp tiền án phí HSST 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai, sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2020/HSST ngày 25/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:27/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lang Chánh - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về