Bản án 27/2020/HSST ngày 03/03/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 27/2020/HSST NGÀY 03/03/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 03 tháng 3 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2020/TLST-HS ngày 19 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 94/2020/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị Thanh H, sinh năm 1992 tại huyện C, tỉnh Phú Thọ; nơi cư trú: Khu 2, xã Tiên Lương, huyện C, tỉnh Phú Thọ; nghề nghiệp: Không có nghề nghiệp; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H và bà Hoàng Thị N (đều đã chết); chồng: Không có; con: 01 con sinh năm 2016; tiền án; tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 07/02/2020, H bị Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện C, tỉnh Phú Thọ khởi tố vụ án, khởi tố bị can về "Tội trộm cắp tài sản". Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12/10/2019 đến ngày 18/10/2019, được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; hiện đang tại ngoại ở địa pH, có mặt;

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Phạm Thị T - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Phú Thọ, có mặt.

- Bị hại: Chị Hà Thị Thanh V, sinh năm 1984; trú tại: Khu 6C, phường N, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 12/10/2019, Nguyễn Thị Thanh H đi xe khách từ nhà ở tại khu 2, xã Tiên Lương, huyện C, tỉnh Phú Thọ xuống thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để tìm việc làm. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, H đến quán Spa H Bùi thuộc tổ 35C, phường G, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ do chị Bùi Thị Thanh H làm chủ để xin học việc nhưng do học phí cao nên H không có ý định theo học.

Lúc này, H thấy có 01 túi xách giả da màu đen (chiếc túi này là của chị Hà Thị Thanh V- Học viên đang học việc tại Spa H Bùi) để trên mặt ghế sô pha màu đen sát mép trong của tay tựa bên phải hướng từ ngoài đi vào trong quán. Quan sát không có ai trông coi nên H đã nảy ra ý định trộm cắp tài sản bên trong túi xách. H ngồi xuống ghế sô pha, dùng thân người che phía trước túi xách, dùng tay phải luồn ra sau lưng mở nắp túi xách và lấy được 6.000.000đ (Sáu triệu đồng) trong túi. H cất số tiền này vào túi xách giả da màu hồng của mình (mặt túi in chữ “PARIS BY Bling Bing Sister”), sau đó đến khu vực chợ 5 tầng thuộc phường G, thành Việt Trì tiêu sài cá nhân hết 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng), số tiền còn lại 5.500.000đ (Năm triệu năm trăm nghìn đồng) cất trong chiếc túi xách giả da màu hồng đeo trên người. Khi H đi đến khu vực cổng chợ thì bị phát hiện và đưa về Cơ quan Cảnh sát Điều tra để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của chị Hà Thị Thanh V như đã nêu trên và giao nộp số tiền 5.500.000đ (Năm triệu năm trăm nghìn đồng); chiếc túi xách giả da màu hồng; 01 áo chống nắng bằng vải màu đen in nhiều họa tiết hình bông hoa cho Cơ quan cảnh sát điều tra. Ngày 21/10/2019, H giao nộp số tiền 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) mà mình đã tiêu sài cá nhân cho Cơ quan cảnh sát điều tra để trả lại cho bị hại.

Tại Cáo trạng số 32/CT-VKSVT ngày 18/02/2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Nguyễn Thị Thanh H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Tại phiên tòa, Bị cáo H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã truy tố.

Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Thanh H phạm tội “Trộm cắp tài sản”; áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm, xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh H từ 06 tháng đến 09 tháng tù. Đối với vật chứng và án phí: Đề nghị trả lại cho H 01 túi giả da màu hồng, 01 áo chống nắng bằng vải màu đen vì không liên quan đến hành vi phạm tội; bị cáo H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Người bào chữa trình bày quan điểm bào chữa cho bị cáo: Tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Việt Trì truy tố đối với H là đúng người, đúng tội nhưng đề nghị Tòa án xem xét đến nguyên nhân, điều kiện phạm tội và hoàn cảnh của bị cáo khi quyết định hình phạt. Đối với mức hình phạt Kiểm sát viên đề nghị, người bào chữa không có ý kiến gì nhưng đề nghị Tòa án xem xét cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo chăm sóc con nhỏ và bà già yếu.

Trưc khi Hội đồng xét xử vào phòng xử án, bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai trái và ăn năn hối cải. Hiện nay bị cáo đang một mình nuôi con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn thuộc hộ nghèo nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo cải tạo ngoài xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng:

Hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an thành phố Việt Trì, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Việt Trì, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng đã được tống đạt cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đúng thời hạn do pháp luật quy định nên các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Bị hại chị Hà Thị Thanh V đã có đầy đủ lời khai tại giai đoạn điều tra, đã nhận lại toàn bộ tài sản bị trộm cắp và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa, chị V có đơn xin xét xử vắng mặt nên Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án là không vi phạm quy định pháp luật.

[2] Về nội dung:

Li khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, lời khai của bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 10 giờ 10 phút, ngày 12/10/2019, tại Spa H Bùi thuộc tổ 35C, phường G, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, bị cáo Nguyễn Thị Thanh H có hành vi lén lút chiếm đoạt số tiền 6.000.000đ (Sáu triệu đồng) trong túi xách giả da màu đen của chị Hà Thị Thanh V. Như vậy, bị cáo H phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an xã hội. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự để nhận biết hành vi phạm tội của mình là trái pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện vì động cơ vụ lợi cá nhân.

Xem xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS của bị cáo thấy rằng: Bị cáo không có tiền án, tiền sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nhưng có nhân thân xấu, trong giai đoạn điều tra lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện C khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xét thấy bị cáo đang trong giai đoạn điều tra lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện C khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trộm cắp tài sản, điều này thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo, cho nên cần xử phạt đối với bị cáo thật nghiêm khắc, cách ly ra khỏi xã hội và buộc chấp hành hình phạt tù mới đảm bảo răn đe, cải tạo đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 thì ngoài hình phạt chính, bị cáo còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng nhưng bị cáo không có tài sản, không có thu nhập ổn định, đang nuôi con nhỏ cho nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng, biện pháp tư pháp:

Đối với số tiền 6.000.000đ (Sáu triệu đồng) là tiền H trộm cắp của chị Hà Thị Thanh V, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Việt Trì đã trao toàn bộ số tiền trên cho bị hại, chị V đã nhận đủ số tiền, không có yêu cầu nào khác đối với H và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xét thấy là phù hợp.

Đối với túi giả da màu hồng kích thước 25 x 20 x 15cm có hai quai xách tay, trên mặt túi in chữ “PARIS BY Bling Bing Sister” của H, bị cáo sử dụng chiếc túi này để cất giấu số tiền trộm cắp, là công cụ, pH tiện phạm tội, là vật chứng của vụ án cho nên cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

01 áo chống nắng bằng vải màu đen, trên áo có in nhiều họa tiết hình bông hoa là vật dụng cá nhân của H, không liên quan đến hành vi phạm tội, cần trả lại cho bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị trả lại chiếc túi sách này là không phù hợp, cần tịch thu và sung vào ngân sách nhà nước.

Xét quan điểm của người bào chữa về hành vi phạm tội, hoàn cảnh của bị cáo, nguyên nhân, điều kiện phạm tội là phù hợp. Tuy nhiên sau khi thực hiện hành vi phạm tội này, bị cáo lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội mới, điều này thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo nên đề nghị của người bào chữa cho bị cáo hưởng mức hình phạt 06 tháng tù, cho hưởng án treo không được chấp nhận.

[3] Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

n cứ khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm a khoản 1 Điều 47, Điều 38 Bộ luật hình sự 2015; điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Thanh H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh H 06(Sáu) tháng tù, được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 12/10/2019 đến ngày 18/10/2019. Thời hạn chấp hành hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng, biện pháp tư pháp

- Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước 01 túi giả da màu hồng kích thước 25 x 20 x 15cm có hai quai xách tay, trên mặt túi in chữ “PARIS BY Bling Bing Sister”.

- Tịch thu, tiêu hủy 01 áo chống nắng bằng vải màu đen, trên áo có in nhiều họa tiết hình bông hoa cho bị cáo.

2. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Thị Thanh H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo có mặt có quyền kháng cáo; bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ để yêu cầu xét xử phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2020/HSST ngày 03/03/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:27/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Việt Trì - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về