Bản án 27/2019/HS-ST ngày 25/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 27/2019/HS-ST NGÀY 25/10/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 10 năm 2019 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 22/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Hoài T, tên gọi khác: T T, sinh ngày 29 tháng 9 năm 1984 tại huyện Q, tỉnh Thái Bình.

Nơi cư trú: Buôn Ê, thị trấn B, huyện K, tỉnh Đắk Lắk;

Nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hoá (học vấn): 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Nguyễn Quang S và bà Trịnh Thị H; bị cáo có vợ Phạm Thị Hoàng Y (đã ly hôn) và 01 con, sinh năm 2011. Tiền án: Không, Tiền sự: Ngày 12/11/2018 bị Trưởng Công an thị trấn B, huyện K xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị bắt tạm giữ và tạm giam từ ngày 08/6/2019 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bùi Ngọc H1, sinh năm 1992, trú tại: Tổ dân phố A, thị trấn B, huyện K, tỉnh Đắk Lắk, vắng mặt.

Người chứng kiến: Ông Lã Văn N, sinh năm 1963.

Ông Phạm Văn T1, sinh năm 1972 Trú tại: Buôn Ê, thị trấn B, huyện K, Đắk Lắk, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 00 phút ngày 08/6/2019, Bùi Ngọc H1, sinh năm 1992, trú tại: Tổ dân phố A, thị trấn B, huyện K, tỉnh Đắk Lắk (là người nghiện ma túy) đi nhờ xe máy của một người lạ đến nhà Nguyễn Hoài T ở Buôn Ê, thị trấn B, huyện K để mua ma túy về sử dụng. Khi vào đến nhà T, H1 nói “Anh còn đồ không để cho em cái hai?” Nghĩa là anh còn ma túy không bán cho em 200.000đ) T trả lời “Có” thì H1 đưa cho T 200.000đ còn T đưa cho H1 một gói nhựa màu trắng bên trong có chứa hạt tinh thể màu trắng. Mua được ma túy, H1 đi về đến đoạn đường V thuộc tổ dân phố X, thị trấn B, huyện K thì bị tổ công tác Công an huyện Krông Ana bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Căn cứ lời khai và vật chứng thu giữ của Bùi Ngọc H1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Hoài T, quá trình khám xét, tổ công tác Công an huyện Krông Ana phát hiện tại khe hở giữa phòng ngủ và phòng bếp có một gói nhựa màu trắng có chứa hạt tinh thể màu trắng và Nguyễn Hoài T tự nguyện giao nộp thêm cho Cơ quan cảnh sát điều tra 01 gói ni lon màu trắng bên trong có chưa hạt tinh thể màu trắng, Tiếp tục kiểm tra trong phòng ngủ của T thì phát hiện 01 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy tổng hợp. Kiểm tra trên người T tổ công tác phát hiện trong túi quần sau bên phải của Nguyễn Hoài T có một ví da màu nâu bên trong có 01 tờ tiền mệnh giá 200.000đ (Theo lời khai của T cho biết đây là số tiền T bán ma túy cho Bùi Ngọc H1 mà có). Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana lập biên bản thu giữ các vật chứng:

- 01 túi nilon bên trong có chứa hạt chất rắn dạng tinh thể, 01 gói nhựa màu trắng đựng chất rắn dạng tinh thể của Nguyễn Hoài T.

- 01 gói nhựa màu trắng đựng chất rắn dạng tinh thể của Bùi Minh H1.

- Tiền Việt Nam đồng 200.000đ và một bộ dụng cụ sử dụng ma túy thu giữ của Nguyễn Hoài T.

Tại bản Kết luận giám định 475/GĐMT-PC09 ngày 12/6/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận:

- Chất rắn dạng tinh thể đựng trong 01 gói nilon và chất rắn dạng tinh thể dựng trong 01 gói nhựa màu trắng thu giữ của Nguyễn Hoài T là ma túy tổng hợp có tổng khối lượng là 1,5897 gam, loại Methamphetamine. Mẫu vật còn lại sau khi giám định là 1,4632 gam.

- Chất rắn dạng tinh thể đựng trong 01 gói nhựa màu trắng thu giữ của Bùi Ngọc H1 là ma túy tổng hợp có khối lượng là 0,0114 gam, loại Methamphetamine. Mẫu vật đã sử dụng hết cho công tác giám định.

Cáo trạng số 25/CT-VKS-HS ngày 11/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố bị cáo Nguyễn Hoài T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng, đề nghị Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ti phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana giữ nguyên nội dung bản cáo trạng phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của các bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoài T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài T từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù. Các biện pháp tư pháp:

Về xử lý vật chứng: Chất rắn dạng tinh thể đựng trong 01 gói nilon và chất rắn dạng tinh thể dựng trong 01 gói nhựa màu trắng thu giữ của Nguyễn Hoài T là ma túy tổng hợp có tổng khối lượng là 1,5897 gam, loại Methamphetamine. Mẫu vật còn lại sau khi giám định là 1,4632 gam, cần tiêu hủy. 01 bộ dụng cụ sử dụng chất ma túy thu giữ của bị cáo T, đề nghị tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

- Số tiền 200.000đ VNĐ là số tiền thu giữ của bị cáo T, là tiền do mua bán ma túy mà có, đề nghị tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: bị cáo đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo, bị cáo biết lỗi, hối hận về việc đã làm, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình, rèn luyện để trở thành người công dân tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Ana, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét và vật chứng vụ án thu giữ được, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án: Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ ngày 08/6/2019 tại Buôn Ê, thị trấn B, huyện K, tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hoài T đã thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy cho Bùi Ngọc H1 0,0114gam ma túy tổng hợp loại Methamphetamine lấy số tiền 200.000đ. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị cáo T cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ 1,5897 gam ma túy tổng hợp loại Methamphetamine do bị cáo cất giữ mục đích để bán và sử dụng.

Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã thành niên, có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS.

[3] Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Khon 1 Điều 251 BLHS quy định:

Người nào mua bán trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.” [4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý Nhà nước đối với chất ma tuý, là nguyên nhân trực tiếp gây mất ổn định trị an xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khoẻ con người, là nguyên nhân lây lan căn bệnh HIV-AIDS, gia tăng các tệ nạn xã hội khác. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người hoàn toàn bình thường về trí lực, buộc phải biết chất ma tuý được Nhà nước thống nhất quản lý, mọi hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển trái phép đều bị pháp luật nghiêm cấm. Nhưng do ý thức coi thường pháp luật, bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình gây ra, trước khi phạm tội bị cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, cần áp dụng hình phạt nghiêm cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo nói riêng, đồng thời có tác dụng phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[5] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có mẹ được tặng thưởng bằng khen vì có thành tích trong kháng chiến chống mỹ cứu nước, là gia đình có công với cách mạng nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

[6] Đối với Bùi Ngọc H1 là người mua ma túy của Nguyễn Hoài T để sử dụng với khối lượng là 0,0114 gam, loại Methamphetamine. Hành vi tàng trữ của Bùi Ngọc H1 chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Do vậy, Trưởng công an huyện Krông Ana đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 74/QĐ-XPVPHC ngày 27/8/2019 là phù hợp.

[7] Quá trình điều tra Nguyễn Hoài T khai số ma túy mà bị cáo có được là do đối tượng tên L cho bị cáo, quá trình điều tra chưa xác minh được nhân thân, lai lịch của đối tượng này. Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Ana tách ra khỏi vụ án, tiếp tục điều tra, xác minh xử lý sau là phù hợp.

[8] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Chất rắn dạng tinh thể đựng trong 01 gói nilon và chất rắn dạng tinh thể dựng trong 01 gói nhựa màu trắng thu giữ của Nguyễn Hoài T là ma túy tổng hợp có tổng khối lượng là 1,5897 gam, loại Methamphetamine. Mẫu vật còn lại sau khi giám định là 1,4632 gam, cần tịch thu, tiêu hủy.

- 01 bộ dụng cụ sử dụng chất ma túy thu giữ của bị cáo T, cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

- Số tiền 200.000đ VNĐ là số tiền thu giữ của bị cáo T, là tiền do mua bán ma túy mà có nên tịch thu sung quỹ nhà nước.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hoài T (T T) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hoài T 03 (Ba) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt 08/6/2019.

Việc xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 2 Điều 106 bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu, tiêu hủy:

- 1,4632 gam, ma túy tổng hợp, loại Methamphetamine là mẫu vật còn lại sau khi giám định.

- 01 bộ dụng cụ sử dụng chất ma túy thu giữ của bị cáo T (có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 17/9/2019.

- Tịch thu, sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ VNĐ theo biên lai số 16156 ngày 17/9/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện K.

Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Hoài T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2019/HS-ST ngày 25/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:27/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông A Na - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về