Bản án 27/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ LONG MỸ, TỈNH HẬU GIANG

 BẢN AN 27/2019/HS-ST NGÀY 15/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 27/2019/HSST ngày 22 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 11 năm 2019, đối với bị cáo:

Trần Hồng T, sinh năm: 1976; Nơi cư trú: Ấp X, xã L, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; Nghề nghiệp: mua bán; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn U (đã chết) và bà Huỳnh Thị U, sinh năm: 1934; Anh, em ruột: Có 07 người, lớn nhất sinh năm 1955, nhỏ nhất là bị cáo; Bị cáo có chồng là Cao Quốc S (đã ly hôn năm 2008). Từ năm 2013 đến nay chung sống như vợ chồng với Trương Văn C (bị hại trong vụ án), Bị cáo có 01 người con sinh năm 1996; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 04/9/2019 cho đến nay. Có mặt.

- Bị hại: Trương Văn C, sinh năm: 1967. Có mặt

Địa chỉ: Khu vực X, phường T, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

- Người làm chứng:

Nguyễn Thanh T, sinh năm: 1958. Có mặt

Địa chỉ: Khu vực X, phường T, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Trần Tuấn D, sinh năm: 1973. Có đơn xin xét xử vắng mặt

Địa chỉ: Khu vực X, phường T, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Trần Công D, sinh năm : 1970. Có đơn xin xét xử vắng mặt

Đặng Như L sinh năm: 1963. Có mặt

Dương Văn R sinh năm: 1965. Có đơn xin xét xử vắng mặt

Cùng địa chỉ: Khu vực X, phường T, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 04/7/2019, ông Trương Văn C và Trần Hồng T có tổ chức uống rượu tại nhà của ông C. Trong tiệc nhậu có Nguyễn Thanh T, Trần Tuấn D, Trần Công D, Đặng Như L và Dương Văn R (tên gọi khác G. Trong lúc nhậu, T thấy điện thoại ông C hiển thị cuộc gọi của một người nữ nên giữa T và C có cự cãi qua lại. Đến khoảng 20 giờ 55 phút cùng ngày, mọi người ra về. Khi vào trong phòng ngủ, ông C và T tiếp tục cự cãi với nhau về việc người phụ nữ gọi cho ông C. Lúc này, T đi xuống nhà bếp lấy một cây dao bầu cầm trên tay đi vào phòng ngủ đứng đối diện với ông C nhá nhá và đâm mũi dao vào thanh gỗ trong phòng, ông C giật được cây dao T đang cầm rồi vứt cây dao ra phía cửa sau nhà, T tiếp tục lấy con dao Thái Lan cùng với các chiếc đũa cầm trên tay, ông C giật được cây dao Thái Lan và các chiếc đũa tiếp tục vứt ra phía cửa sau nhà. Liền sau đó, ông C ra nhà trước mở cửa, dẫn xe mô tô định đi ra ngoài nhưng T nắm đuôi xe mô tô kéo lại làm cho xe mô tô bị ngã xuống nền gạch. Tức giận, ông C dùng tay đánh, túm tóc, đè đầu T xuống nền gạch và hai người tiếp tục xô xát với nhau. T dùng tay trái chụp được cây dao xếp đã sử dụng gọt trái cây để ở chỗ ngồi nhậu đâm vào người ông C khoảng 02 - 03 cái. Hậu quả, ông C bị T đâm trúng một vết thương ở vùng bụng phải và một vết thương ở đùi trái. Sau đó ông C được đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ cấp cứu. Do thương tích nặng, nên Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ chuyển ông Trương Văn C đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu, điều trị đến ngày 16/7/2019 thì xuất viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 161//TgT ngày 13/9/2019 của Trung tâm Pháp y Thành phố Cần Thơ kết luận:

- Vết thương vùng hông phải gây thấu bụng phòi ruột, hoại tử ruột, đã được phẫu thuật cắt đoạn ruột. Tỷ lệ thương tật là 51% (Năm mươi mốt phần trăm).

- Vết mổ đường trắng giữa trên dưới rốn đã lành, tỷ lệ thương tật là 08% (Tám phần trăm).

- Bốn vết thương phần mềm vùng bụng phải, bụng trái, hố chậu phải, đùi trái, tỷ lệ thương tật là 04% (Bốn phầm trăm).

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 57% (Năm mươi bảy phần trăm). Theo phương pháp cộng lùi của Thông tư số 20/2014/TT-BYT.

Tại cáo trạng số 27/CT-VKS-TXLM ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Long Mỹ đã quyết định truy tố bị cáo Trần Hồng T về Tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Long Mỹ vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Trần Hồng T đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự để quyết định hình phạt đối với bị cáo Trần Hồng T về tội cố ý gây thương tích, mức hình phạt từ 02 năm – 03 năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam 04/9/2019.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên không xem xét.

Bị cáo Trần Hồng T tại phiên tòa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm về chăm lo cho ông C.

Người bị hại Trương Văn C yêu cầu hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì việc bị cáo phạm tội cũng có một phần lỗi của bị hại. Về trách nhiệm dân sự bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà;

Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại, người làm chứng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, vắng mặt người làm chứng Trần Tuấn Du, Trần Công Danh, Dương Văn Rul nên Hội đồng xét xử thống nhất áp dụng Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 xét xử vắng mặt đối với những người làm chứng trên.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Long Mỹ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Long Mỹ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[3] Tại phiên tòa bị cáo Trần Hồng T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng với nội dung bản cáo trạng, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và những tài liệu, chứng cứ thể hiện trong hồ sơ đã có đủ cơ sở để khẳng định do nghi ngờ C có quan hệ với người phụ nữ khác ở bên ngoài nên giữa C và T xảy ra cự cãi. Trong lúc cự cãi, ông C dùng tay đánh, túm tóc, đè đầu T xuống nền gạch ở vị trí gần chỗ ngồi nhậu và hai người tiếp tục xô xát với nhau. T dùng tay trái chụp lấy cây dao xếp đã sử dụng gọt trái cây để ở chỗ ngồi nhậu đâm vào người ông C khoảng 02 - 03 cái. Hậu quả, ông C bị T đâm trúng một vết thương ở vùng bụng phải và một vết thương tại đùi trái gây thương tích. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 161//TgT ngày 13/9/2019 của Trung tâm Pháp y Thành phố Cần Thơ kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 57%. Mặt khác, con dao thái lan được xem là hung khí nguy hiểm. Như vậy hành vi trên của bị cáo Trần Hồng T đã đủ yếu tố cấu thành “Tội cố ý gây thương tích”, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Từ đó có thể khẳng định cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Trần Hồng T là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo nhận thức được con dao thái lan là hung khí nguy hiểm có khả năng gây thương tích cho người khác, nhưng chỉ bực tức, ghen tuông, nghi ngờ ông C có quan hệv ới người phụ nữ khác ở bên ngoài mà bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Tội phạm đã hoàn thành nên bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi mà bị cáo đã thực hiện.

[5] Tuy nhiên khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Trần Hồng T, Hội đồng xét xử có xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo.

5.1 Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo T không có tình tiết tăng nặng.

5.2 Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo không có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi gây thương tích cho ông C thì bị cáo là người trực tiếp chăm sóc cho ông C và đã tích cực khắc phục tổng số tiền 24.500.000 đồng. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa người bị hại Trương Văn C cho rằng mặc dù giữa bị cáo và người bị hại không có đăng ký kết hôn nhưng C sống với nhau như vợ chồng khoảng 8 năm nay. Việc bị cáo gây thương tích cho người bị hại xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, và cũng có một phần lỗi của ông C do không kiềm chế được bản thân. Vì vậy ông C đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để vợ chồng ông bà sớm đoàn tựu lo cho gia đình. Đây là tình tiết giảm nhẹ khác được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cần xem xét áp dụng cho bị cáo.

Từ những nhận định trên hội đồng xét xử xét thấy bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nên căn cứ vào Điều 54 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử thống nhất cho bị cáo được hưởng mức hình phạt nhẹ hơn trong khung hình phạt liền kề của điều luật.

[6] Đối với hành vi của ông Trương Văn C dùng tay đánh Trần Hồng T gây 01 vết bầm tụ huyết dưới da nằm ở mặt trong cổ tay phải, 01 vết trầy xước da vành tai trái, 01 vết rách da nằm ở ngón trỏ mặt trong bàn tay trái, Trần Hồng T không có yêu cầu xử lý hành vi của ông C do đó không có cơ sở xử lý hình sự ông C về hành vi cố ý gây thương tích. Vì vậy Công an thị xã Long Mỹ đã ra quyết định xử phạt hành chính số 06/QĐ-XPHC ngày 31/10/2019 theo quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa người bị hại Trương Văn C không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên không xem xét.

[8] Xét đề nghị của kiểm sát viên là có cơ sở để Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy:

- 01 (Một) con dao, loại dao xếp, bằng kim loại màu trắng-bạc-đen, dài 16cm; có lưỡi dao bằng kim loại dài 07cm, có một bề lưỡi sắc bén, ở giữa hai bên bề bản lưỡi dao có hoa văn màu trắng-bạc-đen; bề bản lưỡi dao lớn nhất dài 1,9cm, có mũi nhọn; có cán dao bằng kim loại, trên cán dao có in nhiều hoa văn màu trắng-bạc-đen dài 09cm, có bề ngang rộng nhất 2,3cm; bề ngang nhỏ nhất 0,7cm, cán dao dày 1,1cm bị rỗng ở giữa cán dao, trên cán dao có in dập chữ số: “CM78”.

- 01 (Một) cây dao, bằng kim loại màu đen, dài 33cm; có lưỡi dao bầu dài 22,5cm, có một bề lưỡi sắc bén, mũi nhọn, rộng nhất 6,3cm, cán dao dài 10,5cm, cán tròn đường kính 2,5cm, cây dao đã qua sử dụng.

- 01 (Một) cây dao, bằng kim loại màu đen, dài 34cm; có lưỡi dao bầu dài 23,5cm, có một bề lưỡi sắc bén, bề còn lại dạng hình răng cưa, mũi nhọn, rộng nhất 08cm, cán dao dài 10,5cm, cán tròn đường kính 2,5cm, cây dao đã qua sử dụng.

- 01 (Một) cây dao, dài 23,5cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng bạc dài 12cm, có một bề lưỡi sắc bén, mũi bằng, rộng nhất 02cm, cán dao bằng gỗ màu đen dài 11,5cm, cây dao đã qua sử dụng.

- 01 (Một) cái mùng loại vải lưới, có kích thước (2,1 x 1,7 x 2,2)m, màu xanh, trên mùng bị rách một lỗ kích thước (116 x 110)cm, cái mùng đã qua sử dụng.

- 11 (Mười một) chiếc đũa (trong đó có 09 chiếc loại đũa dừa, 02 chiếc loại đũa tre), mỗi chiếc có chiều dài 25cm, đũa đã qua sử dụng.

Tiếp tục lưu hồ sơ 01 USB thẻ nhớ camera đặt trước nhà ông Trương Văn C thể hiện việc ông Trương Văn C và Trần Hồng T cự cãi, xô xát với nhau thời gian từ khoảng 21 giờ 00 phút đến 21 giờ 12 phút ngày 04/7/2019 (thời điểm Trần Hồng T đâm gây thương tích ông Trương Văn C lúc khoảng 21 giờ 10 phút 20 giây).

Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/10/2019 giữa cơ quan công an cảnh sát điều tra công an thị xã Long Mỹ và chi cục thi hành án dân sự thị xã Long Mỹ.

[10] Về án phí: Bị cáo Trần Hồng T phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Áp dụng: điểm c khoản 3 điều 134, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38, Điều 329 Bộ Luật hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Trần Hồng T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Trần Hồng T 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 04/9/2019.

Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày để đảm bảo việc thi hành án.

[2] Về trách nhiệm dân sự: người bị hại Trương Văn C không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên không xem xét.

[3] Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (Một) con dao, loại dao xếp, bằng kim loại màu trắng-bạc-đen, dài 16cm; có lưỡi dao bằng kim loại dài 07cm, có một bề lưỡi sắc bén, ở giữa hai bên bề bản lưỡi dao có hoa văn màu trắng-bạc-đen; bề bản lưỡi dao lớn nhất dài 1,9cm, có mũi nhọn; có cán dao bằng kim loại, trên cán dao có in nhiều hoa văn màu trắng-bạc-đen dài 09cm, có bề ngang rộng nhất 2,3cm; bề ngang nhỏ nhất 0,7cm, cán dao dày 1,1cm bị rỗng ở giữa cán dao, trên cán dao có in dập chữ số: “CM78”.

- 01 (Một) cây dao, bằng kim loại màu đen, dài 33cm; có lưỡi dao bầu dài 22,5cm, có một bề lưỡi sắc bén, mũi nhọn, rộng nhất 6,3cm, cán dao dài 10,5cm, cán tròn đường kính 2,5cm, cây dao đã qua sử dụng.

- 01 (Một) cây dao, bằng kim loại màu đen, dài 34cm; có lưỡi dao bầu dài 23,5cm, có một bề lưỡi sắc bén, bề còn lại dạng hình răng cưa, mũi nhọn, rộng nhất 08cm, cán dao dài 10,5cm, cán tròn đường kính 2,5cm, cây dao đã qua sử dụng.

- 01 (Một) cây dao, dài 23,5cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng bạc dài 12cm, có một bề lưỡi sắc bén, mũi bằng, rộng nhất 02cm, cán dao bằng gỗ màu đen dài 11,5cm, cây dao đã qua sử dụng.

- 01 (Một) cái mùng loại vải lưới, có kích thước (2,1 x 1,7 x 2,2)m, màu xanh, trên mùng bị rách một lỗ kích thước (116 x 110)cm, cái mùng đã qua sử dụng.

- 11 (Mười một) chiếc đũa (trong đó có 09 chiếc loại đũa dừa, 02 chiếc loại đũa tre), mỗi chiếc có chiều dài 25cm, đũa đã qua sử dụng.

Tiếp tục lưu hồ sơ 01 USB thẻ nhớ camera đặt trước nhà ông Trương Văn C thể hiện việc ông Trương Văn C và Trần Hồng T cự cãi, xô xát với nhau thời gian từ khoảng 21 giờ 00 phút đến 21 giờ 12 phút ngày 04/7/2019 (thời điểm Trần Hồng T đâm gây thương tích ông Trương Văn C lúc khoảng 21 giờ 10 phút 20 giây).

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/10/2019 giữa cơ quan CSĐT công an thị xã Long Mỹ và Chi cục thi hành án dân sự thị xã Long Mỹ).

[4] Về án phí: Áp dụng Điều 135 và Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án. Bị cáo Trần Hồng T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm .

[5] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (15/11/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:27/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Long Mỹ - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về