Bản án 27/2019/HS-ST ngày 12/03/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 27/2019/HS-ST NGÀY 12/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 12 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 12/2019/TLST-HS ngày 24 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2019/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Văn T, sinh năm 1990 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nơi cư trú và chỗ ở hiện nay: Khu phố T, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Đạo Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn D (đã chết) và bà Nguyễn Thị N; có vợ là Đặng Thị U và 01 con sinh năm 2018. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

- Bị hại:

1. Anh Nguyễn Văn P, sinh năm 1989 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Thế Đ, sinh năm 1955 là cha ruột của bị hại; địa chỉ: Xóm T, xã K, huyện K, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

2. Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1979; địa chỉ: Ấp 2, xã T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt).

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Đ.

Người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự: Ông Nguyễn Văn D - Giám đốc Công ty.

Người đại diện theo ủy quyền: Bà Nguyễn Thị H, Kế toán Công ty (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn T là lái xe của Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Đ có trụ sở tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khoảng 17 giờ 20 phút ngày 12/9/2018, sau khi đổ rác xong T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 72C-089.63 kéo rơ mooc biển kiểm soát 72R-005.63 lưu thông trên đường Châu Pha – Tóc Tiên, hướng từ xã Châu Pha đi xã Tóc Tiên. Khi đi đến đoạn đường thuộc ấp 2, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, T nhìn thấy xe mô tô biển kiểm soát 72F6-7430 do anh Nguyễn Văn T điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước, sau xe có chở anh Nguyễn Văn P. T điều khiển xe ô tô vượt xe mô tô biển kiểm soát 72F6-7430, khi đầu xe ô tô vượt qua xe mô tô thì T thấy phần đường ngược chiều có một xe ô tô đầu kéo đang lưu thông theo ngược lại nên T điều khiển xe lấn qua phải và gây ra vụ va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 72F6-7430. Hậu quả đã làm ông P ngã qua phía bên trái và bị bánh xe bên phải rơ mooc cán qua người, chết tại hiện trường còn anh T ngã qua phải nên chỉ bị trầy xước da, thương nhẹ.

Về hiện trường: Hin trường xảy ra vụ tai nạn giao thông là khu vực đoạn đường thẳng thuộc ấp 2, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; mặt phần đường trải nhựa rộng 9,80 mét; trên mặt đường có vạch sơn phân chia thành 2 phần đường lưu thông ngược chiều; khu vực xảy ra tai nạn giao thông nằm trên phần đường lưu thông từ xã Châu Pha đi xã Tóc Tiên. Chọn lề chuẩn là mép lề đường bên phải theo hướng từ xã Châu Pha đi xã Tóc Tiên. Khu vực va chạm của vụ tai nạn giao thông được xác định ở phần đường xã Châu Pha đi xã Tóc Tiên: Khu vực va chạm đo vào lề chuẩn là 2,30 mét; khu vực va chạm đo đến đầu vết cày xe mô tô biển kiểm soát 72F6-463.52 là 1,40 mét.

Bản Kết luận giám định Pháp y về tử thi số 273/PC09 ngày 07/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Chảy máu toàn bộ dưới da đầu. Vỡ hộp sọ thành nhiều mảnh rời. Rách màng cứng não. Dập não toàn bộ, tổ chức não trào ra ngoài hộp sọ. Gãy toàn bộ cung trước xương sườn hai bên. Tràn máu khoang ngực hai bên. Dập – rách rải rác hai phổi. Tràn máu khoang bụng. Vỡ thùy gan phải.

2. Nguyên nhân chết:

Nguyễn Văn P chết do đa chấn thương: Vỡ sọ, dập não, gãy – vỡ xương gò má, gãy xương hàm, gãy xương sườn, dập – rách phổi, vỡ gan, xuất huyết nội.

Vật tác động gây chấn thương là vật tày diện tiếp xúc rộng, tác động trực tiếp vào các vùng cơ thể nạn nhân theo cơ chế ép – nén.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn: Vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi của Trần Văn T điều khiển xe ô tô vượt không đảm bảo an toàn vi phạm Điều 14 của Luật giao thông đường bộ.

Cáo trạng số 26/CT-VKS ngày 21/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ đã truy tố Trần Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

* Quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Giữ nguyên nội dung Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Trần Văn T mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 đến 03 năm.

* Lời khai của bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Công an thị xã Phú Mỹ, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng nêu trên. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về tội danh và điều luật áp dụng:

Xét lời khai của bị cáo Trần Văn T tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ đó, đã xác định được vào khoảng 17 giờ 20 phút ngày 12/9/2018 tại đoạn đường thuộc ấp 2, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 72C-089.63 kéo theo rơ mooc 72R-005.63 do bị cáo điều khiển và xe mô tô biển kiểm soát 72F6-7430 do anh Nguyễn Văn T điều khiển phía sau chở anh Nguyễn Văn P. Hậu quả xảy ra đã làm anh P bị chết, còn anh T bị thương nhẹ. Quá trình điều tra đã xác định được nguyên nhân chính để xảy ra tai nạn là do bị cáo điều khiển xe ô tô khi vượt qua xe khác đã không đảm bảo an toàn, vi phạm vào Điều 14 của Luật giao thông đường bộ.

Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Trần Văn T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng mà còn trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Căn cứ vào sơ đồ hiện trường đã xác định được nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do bị cáo khi điều khiển xe vượt qua xe khác đã không đảm bảo an toàn còn anh T cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe lưu thông đã không đi sát vào lề đường phía bên phải của mình. Mặc dù hậu quả xảy ra là nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo nhưng đối với bị cáo cũng cần phải có mức hình phạt tương xứng để nhằm răn đe, giáo dục đồng thời phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường các chi phí thiệt hại cho gia đình anh P và được gia đình anh Phương làm đơn bãi nại; mặt khác tai nạn xảy ra cũng có một phần lỗi của bị hại.

Từ căn cứ trên, xét bị cáo là người có nhân thân tốt và lần đầu phạm tội do lỗi vô ý, có nơi cư trú rõ ràng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do đó quan điểm luận tội của Viện kiểm sát là có cơ sở nên áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo là phù hợp.

[6] Trách nhiệm dân sự: Anh T, gia đình anh P và bị đơn dân sự không có yêu cầu nên không giải quyết.

[7] Xử lý vật chứng: Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 72C-089.63 kéo rơ mooc 72R-005.63 và xe mô tô biển kiểm soát 72F6-7430 đã được trả lại cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật nên đã giải quyết xong.

[8] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn T 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án 12/3/2019.

Giao bị cáo Trần Văn T cho Ủy ban nhân dân phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Phước Hòa giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; nếu phạm tội mới trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định của Bộ luật hình sự.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

2. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Trần Văn T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm (đối với người vắng mặt tại phiên tòa thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết công khai).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2019/HS-ST ngày 12/03/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:27/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về